No data was found

“ผบ.นรด.” แจงย้ำขั้นตอน สด.43 เทียบไทม์ไลน์ “จิรัฏฐ์” เกณฑ์ทหาร ลั่นไม่ผิดไม่ต้องกลัวตรวจสอบ

กดติดตาม TOP NEWS

"ผบ.นรด." แจงย้ำขั้นตอน สด.43 เทียบไทม์ไลน์ "จิรัฏฐ์" เกณฑ์ทหาร ลั่นไม่ผิดไม่ต้องกลัวตรวจสอบ

วันนี้ พลโททวีพูล ริมสาคร ผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการรักษาดินแดน ให้สัมภาษณ์ชี้แจงถึงกรณีขณะนี้ในโลกออนไลน์ได้แชร์ภาพใบสด.43ของผู้ไปเกณฑ์ทหารแลละได้ใบดำ แต่ในใบสด.43 ก็ไม่ได้พิมพ์ลายนิ้วมือว่า การที่มีลายนิ้วมือคือผู้ที่เข้ากระบวนการครบถ้วนคือมีการจับใบดำใบแดง ถึงจะพิมพ์ลายนิ้วมือ ใครที่ไม่ได้จับใบดำใบแดง ลายนิ้วมือจะไม่มี นั่นหมายความว่าต่อให้ไปคัดเลือก แต่ไม่ใช่คนจำพวก 1 ที่ต้องจับใบดำใบแดง จะไม่มีพิมพ์ลายนิ้วมือ ส่วนที่มีบางคนยืนยันว่าจับได้ใบดำ แต่ไม่ได้พิมพ์ลายนิ้วมือนั้น อาจจะมีกรณีเล็ดลอดที่บางท่านที่เข้ากระบวนการแล้วไม่ได้พิมพ์ลายนิ้วมือ เจ้าหน้าที่บางท่านอาจจะละเลย เพราะมีคนจำนวนมาก แต่ตนยืนยันว่าคนที่เข้ากระบวนการจับใบดำใบแดงโดยหลักการต้องพิมพ์ลายนิ้วมือ

ไม่มีคำอธิบาย

ไม่มีคำอธิบาย

ส่วนใบสด.43ที่ นายจิรัฏฐ์ ทองสุวรรณ์ สส.ฉะเชิงเทรา พรรคก้าวไกลนำมาแสดงนั้น พลโททวีพูล กล่าวว่า ความจริงตนมีหลักฐานอยู่พอสมควรว่า ชื่อนี้เข้าสู่กระบวนการตรวจเลือกหรือไม่อย่างไร ประเด็นแรกตนได้ไปไล่ไทม์ไลน์ พบว่า -เขาเกิดปี 2531 ซึ่งปกติปี 2552 จะต้องเข้ารับการตรวจเลือก และในปี 2552 ถึงปี 2554 นายจิรัฏฐ์มาผ่อนผันปกติ ดังนั้นการที่บอกว่าปี 2554 มาตรวจเลือกก็ไม่ตรงกับข้อเท็จจริงแล้ว -ประเด็นที่สอง หลังปี 2554 เขาบอกว่าขับรถไปที่ศาลจ่ายเงินค่าปรับเท่าไหร่ไม่รู้ ซึ่งคำพิพากษาของศาลไม่มีการปรับเงิน มีแต่จำคุก 1 เดือน แต่ให้รอลงอาญา -ปี 2555 ต้องมาแสดงตนเผื่อขอผ่อนผันต่อ หากไม่ผ่อนผัน ต้องตรวจเลือก แต่ในปีดังกล่าวนายจิรัฏฐ์ไม่มาแสดงตน จึงมีการแจ้งความร้องทุกข์กล่าวโทษ เมื่อขึ้นศาล ศาลก็ตัดสินในวันที่ 30 สิงหาคม 2555 จำเลยให้การรับสารภาพ จึงลดโทษกึ่งหนึ่ง จำคุก 1 เดือน ลงอาญา 1 ปี โดยไม่มีโทษปรับ -จากนั้นในปี 2556 นายจิรัฏฐ์ต้องเป็นทหารเลย ไม่ต้องจับใบดำใบแดง แต่ปี 2556 จนถึงปี 2560 นายจิรัฏฐ์ไม่ได้มาแสดงตน ทำให้หมดเขตผ่อนผัน ปี2561จึงไม่เป็นผู้ที่อยู่ในกำหนดการเรียก เมื่ออายุครบ 30 ปี ต้องขึ้นบัญชีทหารกองหนุนประเภทที่ 2 ชั้นที่ 2 โดยในสาระบบทางทหารเขาอยู่ในบัญชีคนขาดการตรวจเลือก

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ส่วนที่นายจิรัฏฐ์บอกว่าไม่ได้มาตามวันที่กำหนด แต่มาภายหลัง แล้วเจ้าหน้าที่ทหารนำขึ้นรถกระบะไปที่ศาลมีคำพิพากษาแล้วเสียค่าปรับ แล้วนายจิรัฏฐ์มาที่อำเภอเอง แล้วจับใบดำ ทำให้ได้เอกสารใบสด.43นั้น พลโททวีพูล กล่าวว่า พูดยังไงก็พูดได้ เป็นคำกล่าวอ้าง เพราะตามกระบวนการเป็นไปไม่ได้ และสัสดีมาให้ทีหลังไม่ได้ อีกทั้งใบสด.43ต้นขั้วทั้งสามท่อนยังอยู่ครบตั้งแต่ 2555 โดยเป็นชื่อนายนวรินทร์ชื่อเดิมของนายจิรัฏฐ์ ไม่เคยออกให้ในชื่อนายจิรัฏฐ์ และชื่อจิรัฏฐ์ไม่เคยอยู่ในสารบบการตรวจเลือก ดังนั้นใบสด.43ที่เป็นชื่อนายจิรัฏฐ์จึงไม่ใช่ของจริง ซึ่งกำลังรวบรวมหลักฐานให้ครบถ้วนเพื่อดำเนินคดี

ส่วนหากนายจิรัฏฐ์ขอให้ไปตรวจสอบ 5 ชื่อกรรมการที่ลงนามในใบ สด.43นั้น พลโททวีพูล การกล่าวอ้างสามารถกล่าวอ้างได้อยู่แล้ว จะอ้างว่าใครเขียนให้ก็ได้ เจ้าตัวจะรู้ละเอียดที่สุด ฉะนั้นเขาก็ต้องแสดงความบริสุทธิ์ใจว่า สิ่งที่เขารับมาเขาผลิตขึ้นมาเอง ทำเอง หรือว่า รับมาจากใคร ถ้าเขาบอกว่าเขาได้มาจากเจ้าหน้าที่ก็ต้องบอกว่าใคร อย่างไรก็ดีหัวใจหลักของเรื่องคือ ถามคำถามเดียวว่าเขามาตรวจเลือกหรือไม่มา เพราะจากการติดตามการสัมภาษณ์ของนายจิรัฏฐ์ ซึ่งมีการถามว่าได้ถูกพรรคถามว่ามีคดีอะไรติดตัวหรือไม่ นายจิรัฏฐ์ได้บอกว่ามี แต่หมดอายุความไปแล้ว นั่นก็หมายความว่า มีคดีหนีทหาร แล้วก็หมดอายุความ แล้วหนีทหารจะได้ใบสด.43 มาได้อย่างไร มันขัดแย้งกันเองอยู่แล้ว

ส่วนที่นายจิรัฏฐ์บอกว่าทำไมเจ้าหน้าที่ไม่มาจับตน ที่ไม่ไปเกณฑ์ทหาร พลโททวีพูล กล่าวว่า ขั้นตอนของทหารคือทำหนังสืออกไป เพื่อให้ตำรวจร้องทุกข์กล่าวโทษและดำเนินคดี จนถึงเข้าสู่กระบวนการของศาล ซึ่งมีความเป็นไปได้ที่เจ้าหน้าที่ไม่ได้ติดตามต่อ จึงเล็ดลอดไปได้ ส่วนพร้อมให้ตรวจสอบรายชื่อ 5 นายพันที่ลงยามในใบสด.43ของนายจิรัฏฐ์หรือไม่นั้น ต้องให้คนที่ต้องการตรวจสอบแสดงเอกสารว่าเป็นเอกสารที่ทางราชการออกให้หรือไม่ เอาออกมาแสดงและเอามาโชว์ ถ้าเป็นไปได้ ส่งมาให้ตนตรวจสอบ ถ้าเจ้าตัวมั่นใจว่าเป็นเอกสารที่ทางราชการออกให้ก็ไม่มีความจำเป็นต้องไปกลัว และคำถามคือ ตกลงเจ้าตัวได้ไปตรวจเลือกตามกระบวนการหรือไม่ ถ้าไปตรวจเลือกรับรองว่าไม่มีประเด็นนี้แน่นอน

พลโททวีพูล กล่าวทิ้งท้ายว่า มีการพูดว่าจะเป็นการฉ้อโกงครั้งใหญ่ โดยที่คนไปรับเอกสารมาเป็นเหยื่อ ความจริงไม่ใช่ เป็นการบิดเบือน และกำลังจะโยนตัวเองออกมาว่าตัวเองไม่ได้ผิด อีกทั้งหากเป็นการทุจริตจริงๆ ตัวการใหญ่ของการฉ้อโกงคือผู้ที่เสนอ

ไม่มีคำอธิบาย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ลืมไปหรือเปล่า ใครบ้างโดนคดี 112 ศาลอนุญาตประกันตัว พรรคส้ม 3 นิ้ว อย่าโหน "บุ้ง" อย่างเดียว
"ตะวัน-แฟรงค์" นอนคุกต่อ ศาลอาญาไม่อนุญาตประกันตัว
"ทีมโฆษกภท." แถลงพรรคคิดรอบคอบกม.กัญชาเพื่อการแพทย์ สร้างประโยชน์ศก. พร้อมถกรัฐร่วมดันผ่านสภาฯ
"ออมสิน" ประกาศผลรางวัลใหญ่สุดในประวัติศาสตร์ "ชาวนครปฐม" สุดเฮง รับเละ 111 ล้าน
"ทนายด่าง" เผย 3 สาเหตุ "บุ้ง ทะลุวัง" เสียชีวิตก่อนถึงรพ. พร้อมขอประวัติการรักษาย้อนหลัง
ลอวเรนซ์ หว่อง ลั่นจะรับใช้ปชช.ด้วยหัวใจ สิงคโปร์ผลัดใบครั้งแรกในรอบ 20 ปี
รัสเซีย ยึดหมู่บ้านสำคัญเชิงสัญลักษณ์
ศุลกากรร่วมกับกองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดจันทบุรี กอ.รมน. แถลงข่าวการจับกุมร้านลักลอบจำหน่ายบุหรี่ไฟฟ้า 2 แห่ มูลค่ากว่า 1 ล้านบาท
9 ขวบรอดฉิวเฉียดกระสุนทะลุห้องฝุ่นตลบ (คลิป)
"สมศักดิ์" หนุนนำกัญชาต่อยอดการแพทย์ สร้างประโยชน์ศก. รับฟังทุกเสียงค้านขึ้นบัญชียาเสพติด

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น