No data was found

เกาหลีเหนือ ยิงขีปนาวุธครุยส์ที่ชายฝั่งตะวันออก

กดติดตาม TOP NEWS

ยิงต่อเนื่อง! เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธครุยส์จำนวนหลายลูกที่ชายฝั่งตะวันออกเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ด้านเกาหลีใต้สั่งจับตาใกล้ชิด

AFP และ BBC รายงานว่าเสนาธิการทหารร่วมเกาหลีใต้ออกแถลงการณ์เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา (อาทิตย์ที่ 28 มค.) เปิดเผยว่าเกาหลีเหนือได้ยิงขีปนาวุธครุยส์จำนวนหลายลูกใกล้เมืองท่าซินโป ทางชายฝั่งตะวันออกของเกาหลีเหนือในเวลาประมาณ 0800 นาฬิกาหรือ 0600 นาฬิกาตามเวลาไทยช่วงเช้าที่ผ่านมา ซึ่งล่าสุดเจ้าหน้าที่ข่าวกรองของเกาหลีใต้และสหรัฐกำลังตรวจสอบและวิเคราะห์รายละเอียดเกี่ยวกับขีปนาวุธ รวมทั้งจับตาสถานการณ์และความเคลื่อนไหวของเกาหลีเหลืออย่างใกล้ชิด

การยิงขีปนาวุธครั้งล่าสุดมีขึ้นหลังจากเกาหลีเหนือเพิ่งทดสอบขีปนาวุธครุยส์เชิงยุทธศาสตร์ เจเนอเรชั่นใหม่ที่มีชื่อว่า “พัลห์วาซัล 3-31” เป็นครั้งแรกเมื่อวันพุธที่ผ่านมา

การทดลองขีปนาวุธครุยส์ไม่ได้อยู่ภายใต้ข้อห้ามของสหประชาชาติ ซึ่งต่างจากขีปนาวุธนำวิถีหรือบอลลิสติก มิสไซล์ ( Ballistic missiles) ที่มีขนาดใหญ่กว่าและเป็นอาวุธพิสัยไกลยิงได้ไกลกว่า แต่ขีปนาวุธครุยส์กลับมีความอันตรายตรงที่เคลื่อนตัวในระดับต่ำ มีขนาดเล็ก ทำให้ยากแก่การตรวจจับและยิงสกัด

กลางเดือนมกราคมที่ผ่านมา ผู้นำคิมได้ประกาศให้เกาหลีใต้เป็นศัตรูหมายเลข 1 พร้อมสั่งยกเลิกหน่วยงานที่เกี่ยวกับการรวมชาติทุกแห่ง ทั้งขู่จะเปิดสงครามทันทีหากศัตรูละเมิดดินแดนแม้แต่ 0.001 มิลลิเมตร ผู้นำเกาหลีเหนือยังประกาศไม่ยอมรับเส้นแบ่งเขตแดนทางทะเลระหว่างสองเกาหลี และเรียกร้องให้มีการแก้กฎหมายรัฐธรรมนูญเพื่อเปิดทางให้เกาหลีเหนือสามารถบุกยึดกรุงโซลในช่วงเวลาสงครามได้

ด้านประธานาธิบดียุน ซุก ยอล ของเกาหลีใต้ก็ได้ประกาศกับคณะรัฐมนตรีว่าถ้าเกาหลีเหนือกระทำการใดๆที่เป็นการยั่วยุ เกาหลีใต้จะโต้กลับที่รุนแรงกว่าเป็นหลายเท่า

ตั้งแต่เข้าสู่ปี 2567 เป็นต้นมา เกาหลีเหนือได้ซ้อมยิงขีปาวุธไปแล้วหลายครั้ง รวมทั้งขีปนาวุธไฮเปอร์โซนิคที่ใช้พลังงานแข็งและขีปนาวุธใต้น้ำที่มีศักยภาพติดหัวรบนิวเคลียร์

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

เพจดังกางหลักฐาน "ทีมงานก้าวไกล" ลงพื้นที่ระยอง ให้ชาวบ้านเซ็นเอกสารสัมมนา ซัดยับ หากินบนความเดือดร้อน
หนุ่มวัย 26 ปี ขี่รถจยย.พุ่งชนเสาไฟฟ้าแรงสูงริมถนนกระเด็นออกมาเสียชีวิตคาที่บนถนน
"สถาพร" ชี้ชัดแก่นแท้คำว่า "เศรษฐกิจพอเพียง" เตือนอย่าวิจารณ์แบบผิดๆ ด้วยความเขลาของตัวเอง
ภรรยาหอบลูก ร้องสตช. แฉสามีตำรวจ ทำร้าย-ทอดทิ้ง ช็อกหนักมีเมียอีก 5 ลูกอีก 16 คน
"สว.สมชาย" เรียกร้อง 6 ข้อควรทำ ก่อนนำข้าวค้างโกดัง 10 ปี ออกขายบริโภค
ปาเจโร่ฝ่าสัญญาณไฟแดง ถูกบิ๊กไบค์ชนเจ็บระนาว
ลำปางอ่วม "พายุ" ถล่มรุนแรง หม้อแปลงระเบิด ต้นไม้หักโค่นขวางถนน ทำไฟดับหลายจุด
อาร์เจนตินา ออกแบงก์หมื่น สู้เงินเฟ้อ
เม็กซิโก ให้นักโทษเลือกตั้งล่วงหน้า
“ฮุน เซน” คุย “มิน ออง หล่าย” คาดได้วิดีโอคอลกับซูจี

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น