No data was found

ภูมิธรรม เผยเลื่อนประชุมดิจิทัลวอลเล็ตนัดแรก เหตุรอความเห็นป.ป.ช.

กดติดตาม TOP NEWS

ภูมิธรรม เผยเลื่อนประชุมดิจิทัลวอลเล็ตนัดแรก เหตุรอความเห็นป.ป.ช.

วันที่ 16 ม.ค.67.-นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่าในวันนี้ได้มีการเลื่อนการประชุม คณะกรรมการนโยบายโครงการเติมเงิน 10,000 บาทผ่านดิจิทัล วอลเล็ต ครั้งที่ 1 / 2567 จากเดิมที่นายกรัฐมนตรีมอบหมายให้ตนเองเป็นประธาน เนื่องจาก ภายหลังหลังจากที่รัฐบาลได้รับคำตอบจากสำนักงานสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาแล้ว และในวันนี้ได้ทราบว่ากำลังมีหนังสือจากคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติเข้ามาด้วยดังนั้นจึงจะต้องนำเรื่องนี้เข้าประชุมในคราวเดียวกันโดยจะต้องดูว่ามีข้อเสนอแนะ หรือมาตรการต่างๆที่จะไปด้วยกันกับนโยบายหรือไม่ หรือมีอะไรที่แตกต่างกัน ซึ่งรัฐบาลจะต้องรับฟังเพื่อไม่ให้เกิดการติดขัดทางกฎหมาย ซึ่งก็จะเป็นเรื่องดี รอนายกรัฐมนตรีกลับจากการประชุม เวิลด์ อิโคโนมิค ฟอรั่ม ก่อน และอาจจะต้องใช้เวลา1-2สัปดาห์ซึ่งก็จะอยู่ในช่วงที่นายกรัฐมนตรีประชุมคณะรัฐมนตรีสัญจรที่จังหวัดระนอง

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ส่วนข้อเสนอแนะระหว่างสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาและป.ป.ช.ด้านไหนมีน้ำหนักกว่ากันนายภูมิธรรม กล่าวว่า ทั้งสองส่วนมีน้ำหนักเท่ากันรวมถึงข้อเสนอแนะจากฝ่ายค้านและพรรคร่วมรัฐบาลก็ให้น้ำหนักเท่ากันโดยยึดตามวัตถุประสงค์เงื่อนไขของโครงการ และพร้อมที่จะรับฟังความคิดเห็นที่แตกต่างมาพิจารณา ยืนยันว่าเรื่องนี้มีคำตอบให้กับประชาชนได้เพราะถือเป็นนโยบายที่ได้มีการแถลงต่อสภา และย้ำว่ารัฐบาลนี้เข้ามาในช่วงงบประมาณไม่ต่อเนื่องและเศรษฐกิจย่ำแย่ การดำเนินโครงการจึงไม่ใช่เงื่อนไขปกติ ไม่สามารถใช้งบประมาณปกติได้ ซึ่งงบประมาณปี 2567 ก็ต้องรอถึงเดือนพฤษภาคมซึ่งจะใช้งบประมาณได้และงบประมาณก็ถูกใช้ไปกับเงินเดือนข้าราชการ การลงทุนก็ยังใช้ไม่ได้ แต่ยืนยันว่าไม่ให้ข้อจำกัดเหล่านั้นมาทำให้โครงการสะดุดหยุดลง เพราะถือเป็นโครงการสำคัญ เพื่อจะให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการกระตุ้นเศรษฐกิจ ขณะนี้มีการถกเถียงกันเรื่องหลักการวิธีคิด แต่การถกเถียงทั้งหมดนั้นต้องอิงอยู่บนหลักการที่ประชาชนประสบปัญหา จึงเป็นโครงการที่พุ่งเป้าไปที่กระตุ้นเศรษฐกิจไม่ใช่โครงการแจกเงิน เพื่อให้เกิดการจ้างงานและเศรษฐกิจเดินหน้าไปได้ และในโครงการนี้ก็ยังมีอีกหลายโครงการเสริมในการกระตุ้นเศรษฐกิจ ดังนั้นจึงอยากขอใช้หลักวิชาการหรือความรู้สึก แต่ต้องใช้ความร่วมมือกันในทุกเรื่องถึงจะเดินหน้าไปได้ แม้ว่าจะเป็นระบบทุนนิยมแต่จะต้องคำนึงถึงหัวใจประชาชนและคนในประเทศ

ส่วนที่มีรายงานข่าวว่าหากพ.ร.บ.กู้เงินออกไม่ได้รัฐบาลเตรียมที่จะใช้งบประมาณปี 2568 สำรองไปก่อน นั้น นายภูมิธรรมกล่าวว่า เรื่องนี้รัฐบาลได้คิดวางกรอบใหญ่ไว้แล้ว รอให้เหตุการณ์เกิดขึ้นก่อน แล้วค่อยแก้จากความเป็นจริง อย่าใช้คำว่าถ้าบ่อย เพราะคำว่าถ้าเป็นจินตนาการ คำว่าถ้าเกิดหรือไม่เกิดก็ไม่รู้ดังนั้นต้องรอที่เกิดขึ้นจริงก่อนแล้วค่อยมาถาม

ขณะที่งบประมาณมีแน่นอนในการใช้โครงการนี้หรือไม่นั้นนายภูมิธรรมย้ำว่ารัฐบาลจะเดินหน้าโครงการนี้ ส่วนงบจะได้จากส่วนไหนก็ต้องดู นโยบายนี้ไม่ได้คิดขึ้นมาลอยๆแต่ได้มีการหารือกันจนถูกบรรจุเป็นนโยบายที่แถลงต่อรัฐสภา จึงเป็นเรื่องที่ถูกต้องชอบธรรม รับฟังจากทุกคนเพื่อให้เกิดความสบายใจและมีข้อมูลครบถ้วนรอบด้านให้มากที่สุด โดยอย่าใช้บางประเด็นขวางทุกเรื่อง ทำให้เดินไปไม่ได้เลย โดยรัฐบาลนี้ไม่ได้นิ่งนอนใจพยายามแก้ปัญหาขอให้ทุกฝ่ายร่วมมือ ไม่อยากให้เอาชนะทางการเมือง เป็นที่ตั้ง

นายภูมิธรรม กล่าวถึงวิกฤตเศรษฐกิจที่เกิดขึ้นในประเทศไทยว่า สำหรับตนเองถือว่าวิกฤตแต่หากไปถามฝ่ายค้านก็อาจจะมองว่าไม่วิกฤตทั้งทั้งที่ก่อนหน้ามาเป็นฝ่ายค้าน กลับมองว่าวิกฤติ จึงต้องดูว่าใครเป็นคนกำหนดวิกฤตเศรษฐกิจ ส่วนจะมีการยืดระยะเวลาโครงการออกไปหรือไม่ ก็ต้องขึ้นอยู่กับความเป็นจริงที่ได้รับ หากไปไม่ได้จะต้องยื่นยื่นจะต้องยืดก็ต้องยืดแต่ตอนนี้ยังว่างไทม์ไลน์เหมือนเดิม อย่างไรก็ตามยืนยันว่าต้องเคลียร์ปัญหาทุกอย่างก่อนที่จะเสนอพระราชบัญญัติกู้เงินเข้าสภาซึ่งตอนนี้ตอบไม่ได้เพราะข้อเสนอยังมาไม่ครบ ยืนยันว่ารัฐบาลนี้ไม่ได้มีธงแต่นี่คือนโยบายของรัฐบาลที่แถลงต่อสภา ไม่ใช่การตามอำเภอใจ ซึ่งหากไม่ทำตามนโยบายก็จะถูกอภิปรายไม่ไว้วางใจดังนั้นต้องให้ความเป็นธรรมกับรัฐบาลด้วย ขณะที่เรื่องนี้จะต้องถึงศาลรัฐธรรมนูญหรือไม่ นายภูมิธรรมระบุว่ายังไม่ได้เริ่มต้นเลยจะถามถึงศาลรัฐธรรมนูญตัดสิน ขอสื่ออย่าจินตนาการอ ถ้าจินตนาการมากรัฐบาลยิ่งเหนื่อย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

จีน ซัดกลับแอมเนสตี้หลังกล่าวหาคุกคามคนจีนในต่างแดน
ร้านอาหารชื่อดังเมืองกรุงเก่าจัดวันพิเศษ ครบรอบแต่งงาน 62 ปี คุณสุมณี คุณะเกษม เจ้าของฉายา “ บาร์บี้เมืองไทย ”
"นายกฯ" นำครม.สวมเสื้อต้นตาลโตนด ชมแข่งวัวลาน สั่งมท.ขยายเวลาเล่นถึงเช้า
เปิดหนังสือ "กฤษฎา" ลาออกรมช.คลัง แจงทำหน้าที่เต็มความสามารถ แต่ถูกไม่ให้เกียรติ
"สภาฯหมื่นล้าน" โดนพายุฝนเล่นงาน ระบบแอร์ล่ม ประตูพังกระจาย ต้นไม้ใหญ่โค่นล้ม
"เพื่อไทย" ดาหน้าสวน "เจี๊ยบ อมรัตน์" งับคลิปใส่ร้าย "อุ๊งอิ๊ง" วิ่งหนีสื่อ จวกสร้างคอนเทนต์ กลบคดียุบก้าวไกล
เกาะติดเหตุ "ชายเคราะห์ร้าย" ตกท่อร้อยสายไฟฟ้า ลาดพร้าว ย้ำ "กฟน." หน่วยงานรับผิดชอบ
เปิดภาพหาดูยาก "ทะเลขึ้นรา" หลังอุณหภูมิโลกสูงทะลุขีดจำกัด น้ำทะเลร้อนเกินเส้นวิกฤต
จีน ชม‘แสงเหนือ’ เหนือกำแพงเมืองจีนในปักกิ่ง
ญี่ปุ่น เล็งเปิดจองเที่ยวเม้าท์ฟูจิออนไลน์

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น