No data was found

“ภูมิธรรม” รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ลงพื้นที่ตรวจราชการจังหวัดเลย

กดติดตาม TOP NEWS

เลย - "ภูมิธรรม" รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ลงพื้นที่ตรวจราชการจังหวัดเลย ในพื้นที่เขตตรวจราชการที่ 10 ระหว่างวันที่ 6-7 มกราคม 2567

เมื่อเวลา 15.00 น. วันที่ 6 มกรทาคม2567 ณ ห้องประชุมศูนย์บริการนักท่องเที่ยวศรีฐาน อุทยานแห่งชาติภูกระดึง อ.ภูกระดึง จ.เลย นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ นางสาวณหทัย ทิวไผ่งาม ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี นายชนินทร์ รุ้งธนเกียรติ รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง และคณะ ร่วมเดินทางในการกำกับและติดตามการปฏิบัติราชการในภูมิภาค ในพื้นที่เขตตรวจราชการที่ 10 ระหว่างวันที่ 6-7 มกราคม 2567

จังหวัดเลยมีนายชัยพจน์ จรูญพงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเลย พร้อม นายอนุพงศ์ คำภูแก้ว รองผู้ว่าราชการจังหวัดเลย นายสำเร็จ ภูแสนศรี หัวหน้าอุทยานแห่งชาติภูกระดึง หัวหน้าส่วนราชการ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ผู้นำชุมชนและ ประชาชนเกือบ 1 พันคนมาต้อนรับและชูป้ายขอกระเช้าไฟฟ้าขึ้นภูกระดึง ซึ่งมีการบรรยายสรุปจากบรรยายสรุปเรื่องการก่อสร้างกระเช้าไฟฟ้าขึ้นภูกระดึง จาก องค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน เป็นหน่วยงานรับผิดชอบโครงการนี้;ว่า โครงการกระเช้าไฟฟ้าขึ้นภูกระดึง จังหวัดเลย ได้เริ่มดำเนินการมาตั้งแต่ พ.ศ. 2525 โดยแบ่งเป็นช่วงการดำเนินงาน คือ

ช่วงที่ 1 ปี 2525 – 2541 เริ่มแนวคิดการส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดเลย โดยการสร้างกระเช้าไฟฟ้าขึ้นสู่ยอดภูกระดึง ให้เกิดการสร้างงานและการกระจายรายได้สู่ประชาชนท้องถิ่น รวมทั้งผลกระทบต่อสวัสดิภาพของนักท่องเที่ยวในด้านสุขภาพและความปลอดภัย สรุปการดำเนินงานช่วงที่ 1 : 1) การสร้างกระเช้าไฟฟ้าเป็นทางเลือกหนึ่งที่สมควรดำเนินการเพื่ออำนวยความสะดวกแก่นักท่องเที่ยวทุกกลุ่มทุกวัยในการเดินทางขึ้นลงภูกระดึง 2) การก่อสร้างกระเช้าไฟฟ้าด้านโครงสร้างพื้นฐานและสิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ ที่จำเป็นไม่น่ามีปัญหาร้ายแรง”

ช่วงที่ 2 ปี 2546 – 2554 ช่วงที่ 3 ปี 2555 – 2563 ช่วงที่ 4 ปี 2565 – ปัจจุบัน ปี พ.ศ.2565 อพท. ได้รับจัดสรรงบประมาณเพื่อดำเนินการศึกษาดังกล่าว จำนวน 7,941,000 บาท โดยได้ว่าจ้างมหาวิทยาลัยบูรพา เป็นที่ปรึกษาโครงการ ทบทวนความเหมาะสม จัดทำ EIA ดำเนินการมีส่วนร่วมของประชาชน โดยมีขอบเขตการดำเนินงาน
ดำเนินการศึกษาทบทวนความเหมาะสมของโครงการ (Feasibility Study) ด้านวิศวกรรม เศรษฐศาสตร์ รูปแบบโครงการ พร้อมกำหนดแนวทางในการพัฒนาโครงการของรูปแบบที่เหมาะสมที่สุด ในการพัฒนาโครงการกระเช้าไฟฟ้าภูกระดึง จังหวัดเลย แต่ละจุดที่สำรวจจะใช้เสา 7 จุดดำเนินการ ในวันนี้มีผู้นำชุมชน ผู้นำองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นและตัวแทนประชาชน เข้ายื่นหนัง สือเรียกร้องให้มีการก่อสร่งกระเช้าไฟฟ้าขึ้นภูกระดึง อีกด้วย

 

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า การพัฒนาเศรษฐกิจเป็นนโยบายหลักของรัฐบาลที่ต้องการสร้างงาน สร้างอาชีพ ลดรายจ่าย เพิ่มรายได้ ซึ่งโครงการนี้มีทั้งฝ่ายสนับสนุนและฝ่ายคัดค้านเป็นเรื่องปกติ จึงต้องทำการศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อมกันใหม่ เนื่องจากอะไรเปลี่ยนไปมากจึงต้องลงมาดูเพื่อรับฟังความคิดเห็นของประชาชนให้มากที่สุด ถึงอย่างไรต้องเร่งศึกษาผลกระทบ โครงสร้าง การลงทุนต่างๆให้เสร็จโดยเร็วด้วยงบประมาณ ทำการศึกษา ประชาชน 28 ล้านบาท ในรัฐบาลชุดนี้ตามที่หลายฝ่ายประสงค์แต่ต้องคำนึงถึงผลประโยชน์ ผลดี และให้มีผลกระทบน้อยที่สุด

ด้านนายสังคม วรรณะประภา อายุ 37 ปี ชาวบ้านห้วยคะมา ต.ภูกระดึง เปิดเผยว่า กับการสร้างวกระเช้านั้นตนคิดว่าให้เป็นเรื่องของผู้มีอำนาจว่ายังไงตนก็เอาอย่างนั้นจะปฏิบัติตามนั้น เพราะตนคือผู้ปฏิบัติทำมา 15 ปีแล้ว ปัจจุบันมีลูกหาบ 300 คนนับว่าลดลงด้วยอายุและสุขภาพ ส่วนการสืบทอดลูกหาบก็มีเหมือนกัน ค่าสัมภาระหากส่งให้กับร้านค้าด้านบนภู 15 บาท/กก.หากเป็น นทท. 30 บาท/กก. ลูกหาบได้รับรายได้เฉลี่ย 30,000 บาท/เดือน/คนนับว่าอยู่ได้ หากมีกระเช้าไฟฟ้า นทท.ก็มากขึ้น ต้องหาลูกหาบเพิ่มขึ้นอีกจะเหมาะสม เพราะเปิดโอกาสให้ทั้งเดินเท้าและขึ้นกระเช้าฯ

 

 

 

 

 

นายสงวน คามตะสีลา อายุ 73 ปี เจ้าของร้านค้าบ้านวงเวียน ต.ภูกระดึง อ.ภูกระดึงฯเปิดเผยว่า ตนเห็นด้วยกับโครงการกระเช้าไฟฟ้ามานานนับสิบปีแล้ว เช่นเดียวกับประชาชน อ.ภูกระดึงเกือบ 100 5 ก็เห็นด้วยเพราะอาชีพ รายได้ เศรษฐกิจโดยรวมจะดีขึ้นแน่นอน กับการศึกษาสำรวจอะไรนั้นตนขอบอกว่าไม่ต้องแล้วสร้างได้แล้ว ศึกษาแต่ละครั้งกว่า 20 ล้านบาท 3-4 ครั้งเป็นเงินเท่าไรเอาเงินนั้นมาสร้างก็เสร็จหลายปีแล้วเป็นความต้องการของประชาชนอย่างแท้จริงไม่มีอะไรแอบแฝงไม่มีใครมาชี้นำ หากจะไปให้สร้างด้านของ จ.เพชรบูรณ์นั้นไม่มีใครเห็นด้วยเพราะภูกระดึงอยู่ในพื้นที่จังหวัดเลยและจะ ต้องใช้งบประมาณสร้างทางสร้างถนนและอื่นๆอีกกว่าเท่าตัว ส่วนจุดตั้งเสา 3 จุดนั้นก็เหมาะสมทุกจุด.

 

 

ภาพ/ข่าว บุญชู ศรีไตรภพ จ.เลย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"ผบ.ทบ." ถึงอมยิ้ม โดนสื่อซักแนวคิด "บิ๊กทิน" รื้อแก้พ.ร.บ.กลาโหม อ้างสกัดรัฐประหาร
"รอง ผอ.โรงเรียนดัง" สารภาพหมดเปลือกรับเงินแป๊ะเจี๊ยะจริง ผงะเจอสมุดบันทึกจดยอดละเอียดยิบ ล่าสุดสั่งพักราชการแล้ว
"รมต.ใหม่" เข้าทำเนียบฯ ตรวจโควิด ก่อนเข้าเฝ้าถวายสัตย์ฯพรุ่งนี้
รวบ "เฟรม เวฟ 125" คาไซต์งาน หลังพรากเด็กสาววัย 14 หนี ล่าสุดกลับสู่อ้อมอกพ่อแม่แล้ว
เปิดพฤติกรรม “ทีมงานสส.ก้าวไกล” ไถเงินหมื่นไซต์ก่อสร้างปราจีนบุรี “สส.แจ้” ลั่นกมธ.มีหลักฐานข้อมูลแน่น
"ผู้การฯยะลา" สั่งคุมเข้ม หลังวิสามัญ 2 คนร้าย หวั่นมีเหตุตอบโต้กลับ
"ถาวร"กางรธน.ชี้ชัด"พิชิต"ขาดคุณสมบัตินั่งรมต. ฝากกกต.ใช้อำนาจพิจารณา
อธิบดีสวธ.แจ้งกำหนดการพิธีศพ "คุณหญิงกุลทรัพย์" ศิลปินแห่งชาติผู้เทิดทูนสถาบัน ถึงแก่กรรมอย่างสงบ สิริอายุ 93 ปี
เกาหลีใต้ร่วมมือออคัส พัฒนาอาวุธ
"เพลงคู่ ครูสมาน กาญจนะผลิน" ณ ศาลาเฉลิมกรุง

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น