No data was found

จีนเมินผลเลือกตั้งไต้หวัน ลั่นไม่ส่งผลต่อนโยบายรวมชาติ

กดติดตาม TOP NEWS

จีนเมินผลเลือกตั้งไต้หวัน ลั่นไม่ส่งผลต่อนโยบายรวมชาติ

AFP อ้างสำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายเฉิน ปินหัว โฆษกสำนักกิจการไต้หวันของจีนได้ออกแถลงการณ์เมื่อวานนี้ (เสาร์ที่ 13 มค.)หลังไต้หวันประกาศผลเลือกตั้งที่ชี้ว่านายไล่ ชิงเต๋อ ผู้สมัครพรรคประชาธิปไตยก้าวหน้าหรือ DPP ชนะเลือกตั้งด้วยคะแนน 40.05% ซึ่งนายเฉินกล่าวว่าผลเลือกตั้งดังกล่าวไม่มีผลใดๆต่อนโยบายรวมชาติของจีน เพราะไม่ว่าผลจะออกมาอย่างไร การรวมชาติจีน-ไต้หวันก็ไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้อยู่แล้ว

ข่าวที่น่าสนใจ

นายเฉินยังกล่าวด้วยว่าผลเลือกตั้งที่ออกมาซึ่งปรากฎว่าพรรครัฐบาล DPP ได้ที่นั่งในสภาน้อยกว่าพรรคฝ่ายค้านก๊กมินตั๋งแสดงให้เห็นว่านโยบายของพรรค DPP ไม่ได้สะท้อนถึงความต้องการของชาวไต้หวันโดยรวม และเป้าหมายการรวมชาติของจีนก็มั่นคงหนักแน่นราวกับหินผา พร้อมย้ำว่า “ไต้หวันยังคงเป็นไต้หวันของจีน”

นายเฉินกล่าวเสริมว่าจีนยังคงต่อต้านทุกกิจกรรมของกลุ่มแบ่งแยกดินแดนที่มีจุดมุ่งหมายเพื่อการประกาศเอกราชของไต้หวัน และรวมถึงการแทรกแซงของต่างชาติ

ขณะที่ซาน่า ฮาชมี นักรัฐศาสตร์จากมูลนิธิความร่วมมือไต้หวัน-เอเชียบอกกับ CNA ไต้หวันว่าไต้หวันภายใต้รัฐบาลชุดใหม่ของไล่ ชิง-เต๋อจะต้องเผชิญกับแรงกดดันทางเศรษฐกิจและสงครามจิตวิทยา จากจีนต่อไป ซึ่งรวมถึงการซ้อมรบและการสร้างข้อมูลข่าวสาร แต่เชื่อว่าจีนจะไม่ใช้กำลังทางทหารกับไต้หวัน เพราะการใช้กำลังทหารยึดไต้หวันมีความเสี่ยงมากเกินไป เพราะจีนไม่สามารถรู้ได้ว่าผลที่จะตามมาจะเป็นอย่างไร นอกจากนี้นายไล่ก็ออกมาประกาศว่าจะยังคงยึดนโยบาย “สถานภาพที่เป็นอยู่เดิม” หรือ status quo กับจีน จึงยังไม่มีเหตุผลที่จีนจะโจมตีไต้หวัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

อีกมุมมอง! ผู้ประกอบการกัญชาพัทยา วอนอย่าเพิ่งวิตกกังวล เชื่อว่าภาครัฐจะมีทางออกที่ดี ผู้ประกอบการอาจจะต้องปรับตัวตามข้อกำหนดที่มากขึ้น
บุกจับปาร์ตี้ยากลางวันแสกๆ ภายในพลูวิลล่า ตั้งอยู่บนเนินเขาพื้นที่ตำบลทุ่งเพล อ.มะขาม
ฟ้องแพ่ง รอสมาห์ มานซอร์ ภรรยาอดีตนายกฯเรียกคืนเงินกว่าหมื่นล้าน
อิสราเอลรวมพลมากพอบุกราฟาห์เต็มพิกัด
นาทีระเบิดซากสะพานบัลติมอร์ ปลดปล่อยเรือสินค้า (คลิป)
"ดร.อานนท์" ฝาก 7 ข้อคิด หลัง "บุ้ง ทะลุวัง" เสียชีวิต เตือนสติอย่าโหนศพ หวังผลการเมือง
"ศุภมาส" ปลื้มยอดเข้าสอบ TCAS รอบแอดมิชชันฟรี พุ่งกว่า 1.3 แสน ตอบโจทย์รัฐกระจายเท่าเทียมการศึกษา "พยาบาลศาสตร์" เลือกสมัครมากสุด
วพส. รุ่น 2 เปิดรับสมัครแล้ว ระดมวิทยากรระดับประเทศ มุ่งพัฒนาศักยภาพผู้บริหารองค์กร สร้างผู้นำระดับตำนาน
"แอมเนสตี้" โหน "บุ้ง ทะลุวัง" จี้ไทยคืนสิทธิประกันตัว 3 นิ้ว
เจ้าของแมวน้ำตาตกถูกทอมใจเหี้ยมโยนแมวอันเป็นที่รักจากคอนโดชั้น21 ลงสู่พื้นวิญญาณออกจากร่าง

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น