No data was found

อดีตผู้นำไต้หวัน ชี้ไม่มีทางชนะสงครามกับจีน

กดติดตาม TOP NEWS

อดีตผู้นำไต้หวันจากพรรคฝ่ายค้าน ก๊กมินตั๋ง ให้สัมภาษณ์สื่อเยอรมนี ชี้ความพยายามติดเขี้ยวเล็บเท่าไหร่ก็ไม่มีทางรบชนะจีน โลกสวยเกินไปหากหวังสหรัฐช่วย

 

 

ก่อนการเลือกตั้งประธานาธิบดีและสมาชิกสภาไต้หวันครั้งสำคัญ ในวันเสาร์ที่ 13 มกราคมนี้ หม่า อิง จิ่ว อดีตประธานาธิบดีไต้หวันจากพรรคก๊กมินตั๋ง หรือ KMT ได้ให้สัมภาษณ์กับ สำนักข่าว ดอยช์ เวลเลอ ของเยอรมนี ว่า ไม่ว่าไต้หวันจะเตรียมการป้องกันตัวเองไว้อย่างไร ก็ไม่มีทางทำสงครามกับแผ่นดินใหญ่ได้ และไม่มีวันชนะ เพราะจีนใหญ่กว่าและแข็งแกรงกว่าไต้หวันมากมาย

 

หม่า ซึ่งนั่งเก้าอี้ประธานาธิบดีช่วงปี 2561 – 2559 ดำเนินนโยบายมุ่งความสัมพันธ์ที่ราบรื่นกับจีน ต่างจากพรรคประชาธิปไตยก้าวหน้า หรือ ดีพีพี ที่จีนบอกว่าเป็นตัวอันตราย ความสัมพันธ์ข้ามช่องแคบที่เสื่อมทรามลงตลอดหลายปีที่ผ่านมา อดีตประธานาธิบดีหม่าโทษว่า เป็นเพราะพรรคดีพีพีบางส่วน

 

ต่อข้อถามถึงความเป็นไปได้ที่ไต้หวัน จะต้านทานกองทัพปลดปล่อยประชาจีนก่อนสหรัฐส่งกำลังไปถึง หม่าหัวเราะก่อนตอบว่า นั่นคือการมองโลกในแง่ดีเกินไป ใครๆก็รู้ว่ากองทัพจีนใหญ่โตกว่าไต้หวัน การป้องปรามทางทหารเป็นเรื่องยากมาก ไต้หวันไม่ควรทุ่มความเชื่อมั่นทั้งหมดไปกับการป้องกัน แต่ควรสนับสนุนการทูตแบบไม่เผชิญหน้ากับประธานาธิบดีสี จิ้นผิง อดีตผู้นำไต้หวัน กล่าวด้วยว่า ในระยะยาว การรวมไต้หวันกับจีนอาจเป็นไปได้ แต่ต้องเป็นไปตามครรลองประชาธิปไตยและสันติ ต่อข้อถามว่าจะไว้วางใจประประธานาธิบดีสี จิ้นผิงได้หรือไม่ หม่าบอกว่า ถ้าเป็นเรื่องความสัมพันธ์ข้ามช่องแคบ คงต้องไว้ใจ

 

อย่างไรก็ดี ผลสำรวจที่เผยแพร่เมื่อกรกฎาคม พบคนไต้หวันส่วนใหญ่ยังคงต้องการให้ความสัมพันธ์ข้ามช่องแคบ “คงสถานภาพเดิม” มีแค่ 1.6% ที่สนับสนุนการรวมชาติ หลังการให้สัมภาษณ์ของหม่า ผู้สมัครจากพรรค ดีพีพี ก็ใช้ความเห็นนี้ มาโจมตีพรรคก๊กหมินตั๋งว่า เข้าไม่ถึงความต้องการของประชาชน

ขณะผู้เชี่ยวชาญชี้ว่า ความเห็นของหม่า ที่ออกมาในช่วงโค้งสุดท้าย โดยเฉพาะการบอกให้ไว้ใจสี จิ้นผิง สุ่มเสี่ยงกระทบโอกาสของนายโหว โหย่วอี๋ ตัวแทนของพรรค ที่พยายามลบภาพว่า พรรค KMT เป็นพรรคโปรปักกิ่ง และสุดท้ายก็จะเทเกาะนี้ให้จีน โหว พูดวานนี้ (11 ม.ค.) ความเห็นของเขาแตกต่างจากผู้อาวุโสของพรรค เขาสนับสนุนการฟื้นเจรจากับจีนแต่จะไม่แตะเรื่องการรวมประเทศ

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ฟ้องแพ่ง รอสมาห์ มานซอร์ ภรรยาอดีตนายกฯเรียกคืนเงินกว่าหมื่นล้าน
อิสราเอลรวมพลมากพอบุกราฟาห์เต็มพิกัด
นาทีระเบิดซากสะพานบัลติมอร์ ปลดปล่อยเรือสินค้า (คลิป)
"ดร.อานนท์" ฝาก 7 ข้อคิด หลัง "บุ้ง ทะลุวัง" เสียชีวิต เตือนสติอย่าโหนศพ หวังผลการเมือง
"ศุภมาส" ปลื้มยอดเข้าสอบ TCAS รอบแอดมิชชันฟรี พุ่งกว่า 1.3 แสน ตอบโจทย์รัฐกระจายเท่าเทียมการศึกษา "พยาบาลศาสตร์" เลือกสมัครมากสุด
วพส. รุ่น 2 เปิดรับสมัครแล้ว ระดมวิทยากรระดับประเทศ มุ่งพัฒนาศักยภาพผู้บริหารองค์กร สร้างผู้นำระดับตำนาน
"แอมเนสตี้" โหน "บุ้ง ทะลุวัง" จี้ไทยคืนสิทธิประกันตัว 3 นิ้ว
เจ้าของแมวน้ำตาตกถูกทอมใจเหี้ยมโยนแมวอันเป็นที่รักจากคอนโดชั้น21 ลงสู่พื้นวิญญาณออกจากร่าง
รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ แถลงผลการจับกุมคนร้ายร่วมกันก่อเหตุยิงดาบตำรวจ
หนุ่มหัวร้อนทะเลาะกิ๊ก แต่ดันแทงพลเมืองดีห้ามเหตุการณ์ หลบหนีคดี 10 ปี สอบสวนกลางจับ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น