No data was found

จีน ตำหนิรัฐบาลไต้หวันเอาเรื่องยิงดาวเทียมมาสร้างค.ตื่นตระหนก

กดติดตาม TOP NEWS

จีนวิจารณ์พรรครัฐบาลไต้หวันเอาเรื่องที่จีนยิงดาวเทียมมาสร้างความตื่นตระหนก หวังชี้นำประชาชนให้เข้าใจผิดในช่วงที่จะมีการเลือกตั้ง

AFP และรอยเตอร์สรายงานว่าเหมา หนิง โฆษกกระทรวงต่างประเทศจีนกล่าวระหว่างแถลงข่าวในวันนี้ (พุธที่ 10 มค.) กล่าวหาพรรค DPP ซึ่งเป็นพรรครัฐบาลไต้หวันว่าจงใจสร้างความตื่นให้ตระหนกให้กับชาวไต้หวันด้วยการส่งข้อความเตือนภัยทางอากาศหลังจีนยิงดาวเทียมเพื่อเก็บข้อมูลด้านดาราศาสตร์ “ไอน์สไตน์” เมื่อช่วงบ่ายวานนี้ เพื่อหวังที่จะชี้นำประชาชนให้เข้าใจผิด

ขณะที่พรรค KMT ซึ่งเป็นพรรคคู่แข่งสำคัญก็ออกมาซัดรัฐบาล ชี้ไม่ควรนำเอาเรื่องการเตือนภัยมาเป็นเครื่องมือในการหาเสียงเลือกตั้ง และใช้เป็นข้ออ้างว่าจีนแทรกแซงการเลือกตั้ง

ด้านโฆษกรองประธานาธิบดีไล่ ชิงเต๋อ ซึ่งเป็นผู้สมัครชิงเก้าอี้ประธานาธิบดีของพรรค DPP ออกมาปกป้องกรณีกระทรวงกลาโหมส่งข้อความเตือนภัยเมื่อวานนี้ว่าเป็นความจำเป็นและเพื่อแจ้งข้อมูลให้ชาวไต้หวันรู้ว่าเกิดอะไรขึ้น ซึ่งเจ้าหน้าที่กลาโหมก็ยืนยันว่าข้อความเตือนภัยไม่เกี่ยวกับเรื่องการเมือง แต่ยอมรับว่าจะต้องทบทวนและปรับปรุงเรื่องการแปลภาษา เนื่องจากมีแปลข้อความผิด โดยข้อความภาษาจีนระบุว่าเตือนภัย “ชิ้นส่วนดาวเทียม” แต่ ภาษาอังกฤษกลับแปลว่าเตือนภัย “ขีปนาวุธ” สร้างความแตกตื่นทั้งต่างชาติและคนไต้หวัน

และในขณะที่การเลือกตั้งเพื่อตัดสินอนาคตไต้หวันกำลังจะมาถึงในเสาร์ที่ 13 มกราคมนี้ ผู้เชี่ยวชาญด้านประวัติศาสตร์และชาติพันธุ์วิทยาที่สถาบันแอคะเดมิค ซินิกาที่ไทเปก็ออกมากล่าวว่าในช่วงก่อตั้งไต้หวันใหม่ๆ หลังจากนายพลเจียงไคเช็คนำคนจีนกลุ่มหนึ่งหนีกองทัพคอมมิวนิสต์มาจากจีนแผ่นดินใหญ่ในปี 2492 ชาวไต้หวันยุคนั้นมองว่าการรวมชาติไต้หวันกับจีนเป็นสิ่งที่จะต้องเกิดขึ้นสักวันและไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้ โดยในปี 2535 ราว 1 ใน 4 ของคนไต้หวันยังมองตัวเองว่าเป็นคนจีน แต่เมื่อเวลาผ่านไป คนรุ่นใหม่ของไต้หวันไม่ได้คิดเช่นนั้นอีกแล้ว โดยผลสำรวจจากมหาวิทยาลัยเจิ้งฉือ ของไต้หวันในช่วง 3 ปีหลังนี้ พบว่ามีคนไต้หวันไม่ถึง 3% ที่ยังมองตัวเองว่าเป็นคนจีน แต่มองว่าพวกเขาคือคนไต้หวัน

สำหรับการเลือกตั้งในวันที่ 13 มกราคมนี้เป็นการแข่งขันกันระหว่างพรรค DPP ที่ต่อต้านการรวมชาติกับจีน, พรรค KMT หรือก๊กมินตั๋งที่มีความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับจีนมากกว่าและพรรค TPP พรรคทางเลือกใหม่ที่มีกลุ่มผู้สนับสนุนเป็นคนรุ่นใหม่ที่ไม่ต้องการนักการเมืองรุ่นเก่าอย่าง DPP และ KMT

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

สหรัฐ ฯ ไม่เชื่อมีการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ในกาซ่า
รัสเซียพร้อมรับมือตะวันตกถ้าจะรบเพื่อยูเครน
พาเที่ยวแลนด์มาร์คใหม่ของอำเภอท่ามะกา กระแสแรง สถานที่คลายร้อน "น้ำตกที่ไม่ใช่น้ำตก"
“เปิดเทอมแล้วจ้า” น้องมีนา ได้เวลาขึ้น ป.1 กับมุมน่ารักของ “หนุ่ม สันติสุข” ส่งลูกวันแรก
"เสมา 1" กำชับ 3 ข้อ นโยบายศธ. จัดกิจกรรมเน้นเรียบง่าย ประหยัดงบฯ เข้มงวดห้ามทุจริต รับแป๊ะเจี๊ยะ
ตำรวจรวบยกแก๊งโหด 4 คนร้ายยิง "ด.ต.-ภรรยาท้อง 6 เดือน" ดับสลด
จีน China Brand Day 2024 มีแบรนด์เข้าร่วมกว่า 1,800 แบรนด์ .
จีน ซัดกลับแอมเนสตี้หลังกล่าวหาคุกคามคนจีนในต่างแดน
ร้านอาหารชื่อดังเมืองกรุงเก่าจัดวันพิเศษ ครบรอบแต่งงาน 62 ปี คุณสุมณี คุณะเกษม เจ้าของฉายา “ บาร์บี้เมืองไทย ”
"นายกฯ" นำครม.สวมเสื้อต้นตาลโตนด ชมแข่งวัวลาน สั่งมท.ขยายเวลาเล่นถึงเช้า

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น