No data was found

ช้างป่าภูหลวง บุกเข้าทำลายพืชไร่-สิ่งของชาวบ้าน พังเสียหาย ที่ภูกระดึง

กดติดตาม TOP NEWS

เลย-ช้างป่าภูหลวง บุกเข้าทำลายพืชไร่-สิ่งของชาวบ้าน พังเสียหาย ที่ภูกระดึง

จากกรณีเมื่อช่วงเวลา 20.08 นของวันที่ 8 มกราคม 2567 ประชาชนร้องขอความช่วยเหลือจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องด้วยเนื่องจากความเดือดร้อนไปกันหมดชาวไร่เกษตรกรพืชผลทางการเกษตรทั้งชีวิตและทรัพย์สินเลยครับ ขอให้ทางราชการที่เกี่ยวข้องเร่งผลักดันช้างป่าภูหลวงโขลงนี้ขึ้นป่าโดยเร็ว

ซึ่งนางมลิวัลย์ สังขทิพย์ อายุ 68 ปี  ชาวบ้านหมู่ที่ 3 บ้านหนองโสน ต.ภูกระดึง อ.ภูกระดึง จ.เลย เจ้าของบ้าน เล่าว่า ช้างป่าแต่ละโขงใหญ่ที่มีทั้งช้างพ่อ แม่ หนุ่มสาว และช้างลูกตัวเล็กโขลงละประมาณ 3-10 ตัว เดินหากิน หักไม้ ใบหญ้าทำลายถังเก็บน้ำปั๊มน้ำของชาวบ้านดึงหล่นลงมา จากนั้นเดินวนเวียนอยู่ประมาณ 20 นาทีเดินไปเดินมาอยู่ในบริเวณรอบๆบ้านของชาวบ้าน

 

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

โดยเมื่อเวลา 10.00 น.วันที่ 9 มกราคม 2567 นายภูริวัจน์ โชตินพรัตน์ นายอำเภอภูกระดึง รักษาราชการปลัดจังหวัดเลย กล่าวว่า กรณีนี้ อำเภอภูกระดึงได้รับรายงาน เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูค้อ-ภูกระแต จ.เลย สบอ.8 (ขอนแก่น)ผลการปฎิบัติงานติดตาม เฝ้าระวัง และผลักดันช้างป่าที่ออกนอกพื้นที่อนุรักษ์ ของวันที่ 8 มกราคม 2567 เวลา 17.00 น.ที่ผ่านมาว่า จัดชุดปฏิบัติการเฝ้าระวังที่บ้านซำบ่าง ต.ห้วยส้ม อ.-กระดึงฯ จากนั้นได้.ออกลาดตระเวนพื้นที่บ้านหนองโสน – บ้านท่ายาง ต.ภูกระดึง พบช้างโขลงใหญ่กำลังหากินอยู่ในพื้นที่ทำกินของชาวบ้านหนองโสน พิกัดที่ 47Q 0808084 E 1872721 N เข้าผลักดันช้างแตกโขลงและวนเวียนหากินอยู่ในที่ทำกินของชาวบ้าน จนกระทั่งเวลา 03.00 น.ของวันที่ 9 ม.ค.2567
ทำการผลักดันช้างให้มารวมกันได้สำเร็จ พร้อมผลักดันต่อเนื่องเข้าป่าอนุรักษ์ พื้นที่บ้านหนองโสน เฝ้าระวังอยู่ในพื้นที่

และช่วงเช้าตรู่วันนี้ ได้ทำการตรวจสอบตามทางด่านช้างและที่ทำกินของชาวบ้าน ไม่มีช้างออกมาสร้างผลกระทบให้กับชาวบ้านแต่อย่างใด ตามแกะรอยพบช้างพักนอนในป่าอนุรักษ์(ขสป.ภูค้อ-ภูกระแต)พื้นที่บ้านหนองโสน ต.ภูกระดึง อ.ภูกระดึง จ.เลย เฝ้าระวังอยู่ในพื้นที่อย่างต่อเนื่อง ได้รับแจ้งจาก นางมลิวัลย์ สังขทิพย์ เจ้าของที่ได้รับความเสียหายว่า เมื่อเวลาประมาณ 19.30 น.วันที่ 8 ม.ค.67 ได้มีช้างป่ามากกว่า 10 ตัวบุกรุกเข้ามาในบ้านได้ทำลายทรัพย์สินเสียหาย ปั้มน้ำอัตโนมัติ 1 เครื่อง ถังน้ำขนาด 1500 ลิตร 1 ถัง ซึ่งเจ้าหน้าที่และชาวบ้านได้ร่วมกันผลักดัน

 

 

 

นายอำเภอภูกระดึง กล่าวอีกว่า ช้างป่าครั้งนี้ลงมาจากเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูหลวง ส่วนช้างป่า อช.ภูกระดึงที่มีจำนวน 70 ตัว ถ้าจะลงจากภูส่วนมากลงในพื้นที่ของบ้านพองหนีบ ต.ศรีฐาน อ.ภูกระดึง ช้างกลุ่มนี้นิสัยดีไม่เคยเข้าบ้านคน อนึ่งในการนี้อำเภอภูกระดึงได้แจ้งประสานองค์การบริหารส่วนตำบลภูกระดึงเข้าสำรวจตรวจสอบและให้ความช่วยเหลือตามอำนาจหน้าที่ต่อไป

 

 

ภาพ/ข่าว บุญชู ศรีไตรภพ จ.เลย

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"ภูมิธรรม" ขอหยุดดราม่าปมข้าวค้างโกดัง ย้ำมีหน่วยงานเข้าตรวจสอบก่อนส่งขาย จ่อเปิดประมูลต้นมิ.ย.นี้
จีน แน่นเอี๊ยด! นทท.เที่ยว ‘ทะเลหน้าร้อน’ ในชิงเต่า
อันตรายต่อระบบประสาท “อ.อ๊อด” เตือนเหตุไฟไหม้ถัง “แก๊สโซลีน” มาบตาพุด สูดดมเข้าไปอาจถึงตาย
"มนัส โกศล" รุดรับหนังสือดูแล "ลูกจ้างห้างดัง" เดือดร้อนเหตุนายจ้างเบี้ยวค่าจ้าง ลั่นให้ความช่วยเหลือตามกฎหมายเต็มที่
รับสมัคร คนไทยเก่งภาษาอังกฤษ บินทำงานคาสิโนมาเก๊า เงินเดือนเกือบแสน จำนวน 46 อัตรา
"สรรเพชญ" เชียร์พัฒนาหาดใหญ่เป็นศูนย์กลางการเงิน รับนโยบายรัฐชูไทย "Financial Hub"
ป.ป.ช.แจงศาลสั่งยึดทรัพย์ 44 ล้าน "ธาริต" คดีร่ำรวยผิดปกติ
สำนักเลขาธิการแห่งชาติโปลิสซาริโอ เรียกร้องโพลิซาริโอก่อการร้ายทางตอนใต้โมร็อกโก ข่มขู่ความปลอดภัย-ความมั่นคงในภูมิภาค
เมียนมา รัฐบาลทหารไม่อนุมัติฮุนเซนพบซูจี
“ครอบครัวรัตนพันธ์” เดินหน้าอุทธรณ์คดี SC Asset ฟ้องเอาผิด เรียกค่าเสียหาย 20 ล้าน

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น