logo

“สรรเพชญ” เชียร์พัฒนาหาดใหญ่เป็นศูนย์กลางการเงิน รับนโยบายรัฐชูไทย “Financial Hub”

"สรรเพชญ" เชียร์พัฒนาหาดใหญ่เป็นศูนย์กลางการเงิน รับนโยบายรัฐชูไทย "Financial Hub"

สรรเพชญ” เชียร์พัฒนาหาดใหญ่เป็นศูนย์กลางการเงิน รับนโยบายรัฐชูไทย “Financial Hub”

วันที่ 9 พ.ค. 67 นายสรรเพชญ บุญญามณี สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จังหวัดสงขลา พรรคประชาธิปัตย์ ได้กล่าวถึงกรณีข้อสั่งการของนายกรัฐมนตรีที่ได้สั่งการไปยังรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง (นายพิชัย ชุณหวชิร) เพื่อให้ศึกษาแนวทางต่าง ๆ ในการส่งเสริมให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางทางการเงินอย่างแท้จริง ผ่านการจัดทำแผนจูงใจเพื่อดึงบริษัทยักษ์ใหญ่ด้านการเงินต่าง ๆ เข้ามาตั้งสำนักงานใหญ่ในประเทศไทย

สรรเพชญ เชียร์พัฒนาหาดใหญ่เป็นศูนย์กลางการเงิน

 

ข่าวที่น่าสนใจ

นายสรรเพชญกล่าวว่า เป็นโอกาสที่ดีที่นายกรัฐมนตรีมีวิสัยทัศน์ในเรื่องการให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางทางการเงิน ซึ่งตนได้เคยให้ความเห็นเกี่ยวกับเรื่องนี้เมื่อเดือนภุมภาพันธ์ที่ผ่านมา โดยหวังให้รัฐบาลมีความกล้าในการประกาศให้ “หาดใหญ่” เป็นศูนย์กลางทางการเงินของภูมิภาค และเร่งการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานขนาดใหญ่เพื่อสร้างงาน สร้างโอกาสให้คนในพื้นที่ภาคใต้ ซึ่งเบื้องต้น ตนเห็นว่า Financial Hub จะต้องอาศัยปัจจัย 3 เรื่องด้วยกัน ได้แก่

1. ความพร้อมด้านสภาพแวดล้อม คือ สภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการประกอบธุรกิจ ดึงดูดนักลงทุน ด้วยการปลดล็อคข้อจำกัดต่าง ๆ ตั้งแต่การปฏิรูปกฎหมาย การลดขั้นตอนต่าง ๆ ที่ซ้ำซ้อน

2. ความพร้อมด้านโครงสร้างพื้นฐาน ตั้งแต่เรื่องโครงสร้างเมือง ถนนหนทาง การสัญจรต่าง ๆ รวมถึงโครงสร้างพื้นฐานของระบบเทคโนโลยีสารสนเทศทันสมัย และ

3. ความพร้อมด้านบุคลากร เพื่อรองรับตลาดแรงงานที่จำเป็นต้องใช้ทักษะเฉพาะด้าน

 

 

นายสรรเพชญ กล่าวเพิ่มเติมว่า หากมาดูหาดใหญ่วันนี้ ถือว่าเป็นเมืองที่มีความพร้อมในทุกมิติ สามารถพัฒนาเป็น Financial Hub ในระดับภูมิภาคได้ แต่อุปสรรคสำคัญในตอนนี้ คือ นโยบายที่ชัดเจนจากรัฐบาลว่าจะเอาจริง เอาจังแค่ไหน ส่วนการพัฒนาสภาพแวดล้อมอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องโครงสร้างพื้นฐาน ระบบคมนาคมสัญจร โครงสร้างเมือง ฯลฯ แม้จะมีความพร้อมอยู่แล้ว หากต้องพัฒนาเพิ่มเติม คิดว่าหาดรัฐบาลชัดเจน ไฟเขียวเมื่อไร เอกชนในพื้นที่ก็พร้อมจะลงทุน ตนจึงขอให้รัฐบาลได้เร่งศึกษานโยบายดังกล่าวอย่างเร่งด่วน และตนขอฝากข้อสังเกต 3 ความพร้อมดังกล่าวให้รัฐบาลหรือคณะที่จะศึกษาได้พิจารณ าเพราะหากปล่อยให้เวลาเลยผ่านไปประเทศไทยอาจจะเสียโอกาสและอาจจะตามหลังประเทศเพื่อนบ้านได้

นายสรรเพชญ กล่าวทิ้งท้ายว่า ข้อเสนอเรื่องการผลักดันให้หาดใหญ่ เป็น Financial Hub นั้น เป็นข้อเสนอที่หลายฝ่ายเห็นตรงกัน เนื่องจากมองว่าหาดใหญ่มีต้นทุน หรือความได้เปรียบเชิงภูมิรัฐศาสตร์ในภูมิภาคไม่แพ้สิงคโปร์ และฮ่องกง และการพูดถึงหาดใหญ่ในวันนี้ มันไปไกลเกินกว่า เมืองเศรษฐกิจของไทย เมืองเศรษฐกิจของภาคใต้ แต่หาดใหญ่กำลังถูกเพ่งเล็งในฐานะเมืองศูนย์กลางทางเศรษฐกิจในภูมิภาค อย่างน้อยที่สุด คือเมืองศูนย์กลางของการพัฒนาเขตเศรษฐกิจสามฝ่าย คือ ไทย อินโดนีเซีย และมาเลเซีย (Indonesia-Malaysia-Thailand Growth Triangle : IMT-GT) ซึ่งหาดใหญ่ยังสามารถพัฒนาต่อยอดจากปัจจัยดังกล่าวได้อีกหลายเท่าตัว มันอยู่ที่รัฐบาลกล้าหรือไม่กล้าเท่านั้นเอง

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

อุตุฯ ประกาศฉบับ 1 เตือน "พายุดีเปรสชัน" คาดว่ามีกำลังแรงเป็นพายุโซนร้อน
อาหารสัตว์เดือด!! ร้องรัฐเร่งทำลาย "วงจรอุบาทว์ข้าวโพดไทย" ปั่นราคาทำห่วงโซ่อาหารระส่ำ
"พิพัฒน์” เปิดเวทีภาคการเมือง นายจ้าง ลูกจ้าง รับฟังความเห็น พัฒนาระบบประกันสังคม ชี้เป็นหน้าที่ทุกคนต้องช่วยกัน ให้กองทุนปลอดภัย
“มูลนิธิแพทย์ชนบท” จับมือ “เครือเจริญโภคภัณฑ์” และ ภาคีเครือข่าย คิกออฟ เตือนหญิงไทยตรวจมะเร็งปากมดลูก "รู้ไว รักษาได้ รอดชีวิต" นำร่องแจกฟรี ชุดตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูกด้วยตัวเองกว่า 1.2 หมื่นชุด รับได้ที่เซเว่น อีเลฟเว่นใน 4 อำเภอ จ.สงขลา ตั้งแต่ 1-30 มิ.ย. นี้
ตามไปดูน้องๆ "รร.บ้านต่างตา" จ.นครราชสีมา ใช้ Active Learning เรียนรู้ควบคู่ลงมือปฏิบัติ
วัดพลังส้มฟูหรือฝ่อ สมใจอยากฮุบ "สว." ยึดหัวหาด "สนามท้องถิ่น"
"ดร.อานนท์" เหน็บเจ็บ "สส.ก้าวไกล" ใช้งบฯกมธ.แห่บินตปท. เตือนอย่าคิดแค่ไปเที่ยว
"บิ๊กต่าย" เปิดขั้นตอนรับตัว "แป้ง นาโหนด" ส่ง "ประจวบ" บินอินโดฯ
"ศุภมาส" นำอว.หารือ "CEOหัวเว่ย" ร่วมพัฒนาบุคลากรสร้างแกร่งโลกดิจิทัล
"สอบสวนกลาง" เปิดยุทธการ “ฟ้าสางที่อันดามัน” ยึดของกลางได้อื้อ ทั้งปืน-ยาเสพติด

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น