No data was found

วัดดังนครพนม แจงด่วน ปมดราม่าค่าเช่าที่ขายของ “งานพระธาตุพนม” แพงถึงหลักหมื่น

กดติดตาม TOP NEWS

วัดดังนครพนม แจงด่วน ปมดราม่าค่าเช่าที่ขายของ “งานพระธาตุพนม” แพงถึงหลักหมื่น

จากการกรณีที่เกิดปัญหาเกี่ยวกับกลุ่มนายทุนมาเฟียฉวยโอกาสจัดพื้นที่ริมถนนหลวง รวมถึงฟุตปาธในเขตเทศบาลตำบลธาตุพนม เปิดให้พ่อค้าแม่ค้าเช่าขายของในช่วงเตรียมการจัดงานนมัสการองค์พระธาตุพนม ระหว่างวันที่ 17-25 ก.พ. 2567 จนชาวบ้านออกมาเรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้มีการตรวจสอบกรณีแอบอ้างวัดหากินจับจองพื้นที่สาธารณะทางหลวงแผ่นดิน ในการเปิดพื้นที่ให้เช่าแผงขายสินค้า นำไปขายโก่งราคา จากราคาเช่าจากวัด ประมาณ 3-5 พันบาท (แล้วแต่ทำเล) เพิ่มสูงเป็นประมาณแผงละ 1-3 หมื่นบาท ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจการท่องเที่ยว ทำให้เงินบางส่วนเข้ากระเป๋ากลุ่มนายทุน ส่วนวัดพระธาตุพนมได้รับประโยชน์แค่ส่วนน้อย แต่ไม่มีการแก้ไขเป็นปัญหามาทุกปี ล่าสุดวานนี้ (7 ม.ค.67) ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปยัง วัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร อ.ธาตุพนมจังหวัดนครพนม พบว่าบรรยากาศยังคงคึกคัก มีประชาชนมาทำบุญกันเป็นจำนวนมาก

ไม่มีคำอธิบาย

ไม่มีคำอธิบาย

ส่วนบริเวณหน้าวัดริมถนนชยางกูร ซึ่งเป็นถนนหน้าองค์พระธาตุพนม ไม่มีการวางแผงขายสินค้าตลอดแนว คงมีเพียงการวางขายเฉพาะส่วนที่เป็นทางที่ทอดจากหน้าวัดไปหาประตูโขงเท่านั้น ซึ่งบรรดาพ่อค้าแม่ค้าที่วางของขายบริเวณนั้น บอกไปในทางเดียวกันว่า ตนเองมาวางขายในบริเวณดังกล่าวเนื่องจากที่ขายของประจำมีการนำโครงเหล็กมาติดตั้งเพื่อเตรียมไว้สำหรับเป็นที่ขายสินค้าโอทอป ในงานนมัสการองค์พระธาตุพนม ซึ่งจะมีขึ้นในวันที่ 17 – 25 กุมภาพันธ์ ที่จะถึงนี้ ซึ่งเป็นที่ของทางวัดเป็นผู้จัดสรร และยังไม่มีการเรียกเก็บค่าแผงขายของใดๆ และที่ผ่านมาหลังจากที่มีกรณีกับทนายความที่เป็นไวยาวัจกรวัดคนก่อน ก็ยังไม่มีใครมาเก็บเงินค่าแผงขายสินค้าอีกเลยจนถึงปัจจุบัน ส่วนการจัดสรรล็อคสำหรับแบ่งขายให้พ่อค้าแม่ค้าในงานนมัสการองค์พระธาตุพนมในปีนี้ยังไม่มีความชัดเจนใด เห็นว่าทางวัดกำลังหารือกันอยู่ว่าจะออกมาอย่างไร แต่สำหรับพวกตนหากค่าเช่าแผงมีราคาเป็นหลักหมื่นนั้น คงไม่มีปัญญาเช่าเนื่องจากทุกวันนี้ขายของกำไรน้อยมาก และช่วงเวลาแค่ 10 วันในงานนมัสการพระธาตุพนม คงไม่สามารถทำกำไรได้มากพอที่จะนำมาจ่ายค่าเช่าแผงได้ ก็คงต้องหยุดขายในช่วงดังกล่าวหลังงานเสร็จค่อยกลับมาขายใหม่

ไม่มีคำอธิบาย

ไม่มีคำอธิบาย

ด้านนายเอื้อ มุลสิงห์ ไวยาวัจกร วัดพระธาตุพนม เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวทางโทรศัพท์ ว่า ช่วงปลายปีที่ผ่านมาได้มีการประชุมเรื่องกิจการคณะสงฆ์วัดพระธาตุพนม โดยจัดประชุมที่กุฏิเจ้าอาวาสวัดพระธาตุพนม และที่ประชุมได้มีมติให้มีการแต่งตั้งกรรมการบริหารจัดการวัดชุดใหม่โดยให้ยกเลิกกรรมการบริหารวัดชุดเดิม ทั้งนี้เพื่อให้การบริหารวัดพระธาตุพนมเป็นไปด้วยความเรียบร้อยและเป็นประโยชน์ต่อส่วนรวม โดยแต่งตั้งให้นายจักรพงษ์ ปทุมไกยะ นายอำเภอธาตุพนม เป็นประธานกรรมการ และ พ.ต.อ. ถวิล คำเกษ ผกก.สภ.ธาตุพนม เป็นรองประธานกรรมการ และมีตนเป็นไวยาวัจกร และรองประธานกรรมการ โดยคณะกรรมการมีทั้งหมด 14 คน และได้มอบหมายให้ นายจักรพงษ์ และ พ.ต.อ. ถวิล ทำหน้าที่ดูแลและบริหารจัดการงานต่าง ๆ ในงานนมัสการองค์พระธาตุพนมทั้งหมดในปีนี้ นายเอื้อ ยังได้ บอกอีกว่า ที่ผ่านมาในการจัดงานนมัสการองค์พระธาตุพนมทีไรมักจะมีข้อร้องเรียนต่างๆ นาๆ โดยเฉพาะเรื่องค่าเช่าแผงขายสินค้าที่มีราคาแพงกว่าความเป็นจริงมากจนผู้ค้ารับไม่ได้ ในปีนี้ทางคณะกรรมการวัดจะมีการประชุมเรื่องนี้ในวันที่ 9 มกราคม 2567 ที่จะถึงนี้

ข่าวที่น่าสนใจ

ซึ่งจะมีวาระการประชุมเรื่องการจัดการแผงขายสินค้าในส่วนที่เป็นพื้นที่ของทางวัดด้วย เนื่องจากพื้นที่จัดงานมีการแบ่งพื้นที่รับผิดชอบออกเป็น 2 ส่วน คือ 1.พื้นที่ของวัด หมายถึงพื้นที่ภายในบริเวณวัดและรวมถึงถนนหน้าวัดจากบริเวณหน้าวัดไปจนถึงประตูโขง และ 2. ถนนด้านหน้าองค์พระธาตุที่เป็นถนนชยางกูรเดิมหรือทางหลวงหมายเลข 212 ตลอดแนว ตั้งแต่แยกน้ำก่ำไปจนถึงบริเวณหน้าโรงเรียนธาตุพนมวิทยาคาร ซึ่งชัดเจนแล้วว่าเป็นของกรมทางหลวง แต่ได้มอบให้เทศบาลธาตุพนมดูแล โดยทางวัดจะบริหารจัดการเฉพาะในส่วนของทางวัดเท่านั้น แต่ในส่วนที่อยู่ในความดูแลของเทศบาลนั้นทางวัดไม่ได้เข้าไปเกี่ยวข้องด้วย และที่ผ่านมามักจะมีข้อร้องเรียนเรื่องการเก็บค่าเช่าที่ในบริเวณดังกล่าวเป็นจำนวนมาก โดยต่างคิดว่าเป็นส่วนที่อยู่ในความรับผิดชอบของวัด แต่ความจริงแล้วไม่ใช่ และมักจะมีการอ้างว่าเป็นการเก็บผลประโยชน์เข้าวัด แต่ความจริงไม่เป็นเช่นนั้น จึงอยากให้มีความชัดเจนในเรื่องนี้

ไม่มีคำอธิบาย

และตั้งแต่ปีที่แล้ว (2566 ) ทางวัดได้เลิกระบบการประมูลเหมาพื้นที่ทั้งหมดไปแล้ว โดยวัดได้มีการบริหารจัดการเองตั้งแต่ปีที่ผ่านมาแล้ว และในส่วนพื้นที่ของวัดค่าเช่าก็มีเพียงหลักพัน ไม่ได้แพงเป็นหมื่นอย่างที่ตกเป็นข่าวแต่อย่างใด ขณะที่นายจักรพงษ์ ปทุมไกยะ นายอำเภอธาตุพนม ได้ประสานให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบข้อเท็จจริง ถึงที่มาของการจัดแผงขายสินค้าให้พ่อค้าแม่ค่าเช่า แต่ยืนยันทางวัดยังไม่มีการสรุปเป็นมติในที่ประชุม เกี่ยวกับการเปิดเช่าแผงขายสินค้า ซึ่งยังอยู่ระหว่างการดำเนินการ

ส่วนกรณีที่มีกลุ่มนายทุนมาตั้งแผงเช่าสินค้า อ้างว่าขออนุญาตจากวัดพระธาตุพนมแล้วนั้น จะต้องมีการตรวจสอบดำเนินการร่วมกับทางวัด เพื่อป้องกันการฉวยโอกาสหากินกับวัด หากรับมอบหมายจากวัดจริง จะต้องยืนยันว่าใครเป็นผู้ดูแล สำหรับกลุ่มนายทุน หรือมาเฟียวัดพระธาตุพนม ยอมรับว่ามีจริง เป็นระบบผูกขาดมานานกว่า 30 ปี การจัดพื้นที่ขายของไม่มีการประมูล เป็นการใช้ความสนิทสนมของกลุ่มทุนมาตลอด จึงต้องมีการจัดระเบียบใหม่ เพื่อป้องกันการฉวยโอกาสแสวงหาประโยชน์จากทางวัด

ไม่มีคำอธิบาย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ชื่นชม หัวใจ "อนุทิน" ขับเครื่องบินด่วนร้อยเอ็ด ทำหน้าที่รับอวัยวะส่งต่อ สภากาชาดไทย
"ธนาธร" เมินกกต.ขู่ มั่นใจปลุกระดมเครือข่ายสมัครสว.ไม่ผิด
ผู้บัญชาการป้องกันชายแดนจันทุบุรีและตราด ร่วมกับ รองผู้บัญชาการทหารบก และ ผู้บัญชาการภูมิภาคทหารที่ 5 กองทัพบก ราชอาณาจักรกัมพูชา ลงนามข้อตกลงกรอบความร่วมมือ ในการพัฒนาพื้นที่ชายแดน
สหรัฐ เฝ้าระวัง-โคนมติดเชื้อหวัดนก
สหรัฐ ม.โคลัมเบียสั่งพักเรียนผู้ประท้วง
มูลนิธิกระจกเงา รณรงค์โครงการ “หาย(ไม่)ห่วง” ทำริสแบนด์ ติดตามผู้สูงวัยพลัดหลง ช่วยคนหายได้กลับบ้าน
"ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม" สั่งหยุดขนย้าย "แคดเมียม" ชั่วคราว หลังสายถุงบิ๊กแบ๊กบรรจุขาด ในพื้นที่จังหวัดตาก
จับเพิ่มอีก 1 แก๊งไม่เกรงกลัวสิ่งศักดิ์สิทธิ์ออกตระเวณขโมยองค์พระพรหม
สก็อตแลนด์ นายกฯมุสลิมคนแรกลาออก
“โซวิน” ปรากฎตัวเป็น ๆ สยบกระข่าวข่าวลือโดนเด็ดหัว หลังถูก PDF ส่งโดรนสังหาร

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น