No data was found

วิสาร ปูดกลางสภาฯ นายกฯ แจกเงินส.ส. 5 ล้านบาท

กดติดตาม TOP NEWS

รัฐสภา 2 ก.ย.- ประท้วงวุ่น  “วิสาร” ปูดกลางสภาฯ นายกฯแจกเงินส.ส. 5 ล้านบาท ด้าน “วีระกร” ยันไม่จริง เพิ่งไปเจอมา ลั่นแค่ไปให้กำลังใจ พร้อมกับเสนองานพื้นที่ ขณะที่ “จุลพันธ์” วอนประธานฯ สภาตรวจสอบกล้องวงจรปิด

ที่รัฐสภา ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังนายพิจารณ์ เชาวพัฒนวงศ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล อภิปรายไม่ไว้วางใจพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม แล้วเสร็จ นายวิสาร เตชะธีราวัฒน์ ส.ส.เชียงราย พรรคเพื่อไทย ได้ขอลุกขึ้นอภิปรายไม่ไว้วางใจพล.อ.ประยุทธ์ เพิ่มเติมต่อจากที่อภิปรายไปแล้วเมื่อช่วงเช้า ซึ่งขอใช้เวลา 5 นาที เป็นเวลาในส่วนของนายครูมานิตย์ สังข์พุ่ม ส.ส.สุรินทร์ พรรคเพื่อไทย โดยมีนายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ ที่ทำหน้าที่เป็นประธานการประชุมได้อนุญาตให้อภิปรายได้

ทั้งนี้นายวิสารได้อภิปรายว่าช่วงเช้าที่ตนได้อภิปรายไปนั้นมีคลิปหายไปทำให้เกิดการสื่อสารที่เข้าใจผิด จึงขออภิปรายเพิ่มเติม เพราะการอภิปรายไม่ไว้วางใจคือการประหารชีวิตทางการเมือง แต่ก็ต้องให้โอกาสนายกฯ ได้ชี้แจงให้ชัดเจน และพูดถึงรายละเอียดที่มีการอนุมัติงบประมาณของ กสทช.ให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติที่มีข้อสังเกตการประมูลที่ใช้ระยะเวลาคัดเลือกสั้นมากโดยนายกฯ ส่อเจตนาทุจริตและพยายามล้มการคัดเลือกการจัดซื้อจัดจ้างที่มีความเร่งด่วน โดยเจาะจงบริษัทที่เข้ามาประมูลจนถูกร้องเรียน เพราะทำผิดกฎหมาย และแก้ไขสัญญาทีโออาร์

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากนายวิสารอภิปรายข้อมูลจบแล้วได้กล่าวว่า “ขอให้ฟังดีๆ คนที่อยู่ในตำแหน่งนายกฯ ของประเทศไทยวันนี้ สง่างามเหรอครับ ท่านประธานฯ ชวน หลีกภัย ขอให้เป็นเสาหลักกับพี่น้องประชาชนคนไทยด้วย ผมขอโอกาสนี้ประกาศไปถึงทั่วโลกว่า ณ ขณะนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา จ่ายเงินให้ส.ส. 5 ล้านบาทอยู่ที่ชั้น 3 ตอนนี้ การทำแบบนี้อุกอาจมาก และทุจริต ต้องการอยู่ในตำแหน่งมากถึงขนาดนี้เหรอครับ ส.ส.ไปรับเงินที่ห้องนายกฯ 5 ล้านบาทตอนนี้ เป็นไปได้อย่างไร ประเทศไทยจะอยู่กับความตายของพี่น้องประชาชนแบบนี้เหรอ ล่มเถอะครับ หน้าไม่อาย ถึงเวลาแล้วที่วิญญาณทั้งหลายต้องสาปแช่ง ทำแบบนี้ได้อย่างไร ในสภาฯ จ่ายเงินคนละ 5 ล้านบาทตอนนี้อยู่ชั้น 3 ห้องนายกฯ”

จากนั้นนายนิโรธ สุนทรเลขา ส.ส.นครสวรรค์ พรรคพลังประชารัฐ ได้ลุกขึ้นประท้วงว่า เรื่องนี้ไม่ได้อยู่ในญัตติ ไม่รู้ว่าพูดเท็จในสภาฯหรือไม่ และญัตติที่เขียนมาก็เป็นตรรกะที่วิบัติ จะทำให้วัฒนธรรมของการอภิปรายไม่ไว้วางใจการเขียนญัตติเกิดความวิบัติในสภาฯ เป็นวัฒนธรรมที่ไม่ดี ขอให้ประธานสภาฯช่วยพิจารณาตั้งแต่การบรรจุญัตติที่ต้องสังคยากรรม ไม่เช่นนั้นสภาฯจะเสื่อม เป็นที่เบื่อหน่าย ส่วนข้อกล่าวหาว่ารับเงินนั้นเป็นความผิด ขอให้ไปแจ้งความ

นายชวน กล่าวว่า ตนก็เห็นด้วยว่าไม่ได้อยู่ในญัตติ แต่เมื่อพูดไปแล้วก็ขอให้ไม่ต้องต่อ เพื่อให้นายกฯได้มีโอกาสชี้แจงต่อไป ส่วนเรื่องญัตติทุกคนก็มีความรู้สึกคล้ายกันว่ารุนแรง ตนจึงเรียนว่าเวลาเราใช้คำว่าหน้าด้านนั้นอย่าใช้ เพราะข้อความในญัตติแรงกว่านั้นอยู่แล้ว ดังนั้นอย่าไปเพิ่มเติมสิ่งที่ไม่ได้อยู่ในญัตติ แต่เมื่อญัตติผ่านไปแล้วก็อนุญาตให้พูดตามญัตติได้ ส่วนเรื่องที่นายวิสารพูดยืนยันว่าไม่ได้อยู่ในประเด็น แต่เมื่อถึงเวลาก็จะให้นายกฯชี้แจงเรื่องนี้

ขณะที่นายวีระกร คำประกอบ ส.ส.นครสวรรค์ พรรคพลังประชารัฐ กล่าวว่า เรื่องที่นายวิสารระบุ ตนเพิ่งลงมาจากห้องนายกฯ ตั้งแต่พ่อตนจนมาถึงตน ไม่เคยมีประวัติเสื่อมเสียจากเรื่องเหล่านี้ และเรื่องยกมือหรือไม่ยกมือก็ไม่ต้องให้นายกฯแจกเงิน ข้อเท็จจริงก็คือพวกเราอยากขึ้นไปให้กำลังใจนายกฯ และนาน ๆ จะมีโอกาสพบนายกฯ ก็พูดถึงโครงการผันน้ำจากแม่น้ำยมมาแม่น้ำเจ้าพระยาขอให้ท่านช่วยติดตามด้วย และนายกฯ ก็รับปาก รวมถึงการทำโซนนิ่งในการเพาะปลูก ตนก็เขียนรายละเอียดท่านเรียบร้อย และก็เพิ่งจะลงมา ถามว่าเอาเงินเอาเอาทองอะไร จะดูถูกกันเกินไปแล้ว ส.ส.ที่ไหนจะไปรับเงินที่ละ 4-5 ล้าน และจะมาแจกอะไรในพื้นที่นี่ เหลวไหล ขอให้ถอนคำพูดด้วย

จากนั้นนายชวน กล่าวว่า นายวิสารไม่ได้บอกว่าส.ส.ขึ้นไปรับเงิน แต่บอกว่านายกฯแจกเงิน 5 ล้าน ตนเห็นด้วยว่าข้อประท้วงไม่อยู่ในประเด็นการอภิปราย แต่เราก็ให้โอกาสนายกฯชี้แจง ถ้าจริงก็เสียหาย ถ้าไม่เจริงก็โกหกก็เสื่อมเสียต่อผู้พูดเอง เมื่อมีการกล่าวหาแล้วก็ต้องมีการชี้แจงตามระบบและกระบวนการ

ด้านนายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย ได้ลุกขึ้นขอหารือว่า ข้อกล่าวหาที่นายวิสารระบุนั้นเป็นข้อกล่าวหาที่รุนแรง บ้านเมืองเรากำลังจะย้อนยุคไปสมัยก่อนจ่ายเงินกันในห้องน้ำในรัฐสภา ดังนั้นขอให้ไปถอดเทปชั้น 3 ทั้งหมดตอนนี้เพราะตนได้ยินข่าวว่ามีคนที่กำลังจะเข้าไปยุ่งเกี่ยวกับห้องโสตในส่วนที่ดูแลกล้องวงจรปิด ซึ่งสภาฯเรามีกล้องวงจรปิดทุกชั้น

ทั้งนี้นายชวนพยายามควบคุมการประชุมให้เป็นไปตามข้อบังคับ และแจ้งว่านายกรัฐมนตรี จะมาชี้แจงเรื่องนี้ด้วยตัวเอง จากนั้นได้ให้น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ ส.ส.กทม. พรรคเพื่อไทย อภิปรายต่อ

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"หอการค้า" ร่วมกลุ่มเครือข่ายค้านขึ้นค่าจ้าง 400 เท่ากันทั่วปท.
"ภัทร เหมสุข" ชี้ภาพหลุด "ทักษิณ" คุยผูู้นำชนกลุ่มน้อย สร้างปัญหาแน่นอน
รองผู้ว่าฯ เชียงใหม่ ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมให้กำลังใจชุมชนในโครงการ “ป่าปลอดเผา” อ.เวียงแหง จ.เชียงใหม่ สนับสนุนโดยเครือซีพี โมเดลต้นแบบป้องกันไฟป่า ลดฝุ่น PM2.5 แนวเขตชายแดนไทย-พม่า
แม่เล้าค้ากาม ขบวนการส่งหญิงไทยขาย-บังคับค้าประเวณีที่ดูไบ ถูกสอบสวนกลางรวบ คาสนามบิน
“พิมพ์​ภัทรา” ห่วงหน้าฝน สารพิษปนเปื้อนลงน้ำ สั่งเข้มเฝ้าระวัง​ ย้ำโรงงานไฟไหม้ไม่ใช่แค่วางเพลิงทั่วไป
"ศุภมาส" ยกระดับวิทย์ไทย อว.พัฒนาอุตฯ "รำข้าว" สร้างโอกาสเชิงพาณิชย์
พายุฝนถล่มน้ำท่วมผิวการจราจรทำให้ถนนลื่นคนขับรถบรรทุกใจหายล้อหลังหลุดออกจากตัวรถหกล้อ
ชาวบ้านน้ำโจ้ระทม พายุฤดูร้อนพัดถล่มบ้านพัง ผ่านไป 4 วัน ไร้เงาสส.ดูแล ด้านผู้ใหญ่บ้าน ร้องขอกำลังพลทหารช่วยซ่อมแซม
ฝนกระหน่ำแปดริ้วอ่วมน้ำท่วมเมือง
ฟิลิปปินส์ ว่ายน้ำเย็นฉ่ำกับ ‘ก้อนน้ำแข็ง’ กลางสระ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น