No data was found

“สถานทูตจีน” ฉะสื่อไทยบางค่าย ตีข่าวแบ่งแยกไต้หวัน ขอเคารพอธิปไตย แก้ไขความผิดพลาด

กดติดตาม TOP NEWS

"สถานทูตจีน" ฉะสื่อไทยบางค่าย ตีข่าวแบ่งแยกไต้หวัน ขอเคารพอธิปไตย แก้ไขความผิดพลาด

กลายเป็นประเด็นร้อน เมื่อนายพงศธัช สุขพงษ์ ผู้สื่อข่าวต่างประเทศของสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส ได้ทำการสัมภาษณ์ นายอู๋เจาเซี่ย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศไต้หวัน โดยเนื้อหาบทสัมภาษณ์ได้รับการเผยแพร่ผ่านรายงานข่าว เมื่อช่วงค่ำของวันที่ 3 พฤศจิกายนที่ผ่านมา ในหัวข้อ “รมว.กต.ไต้หวันประเมินแนวโน้มความเป็นไปได้ของสถานการณ์การรุกรานไต้หวันด้วยกำลังอาวุธจากจีน” ซึ่งเนื้อหาการสัมภาษณ์ส่วนหนึ่ง นายอู๋เจาเซี่ย ได้กล่าวว่า จีนกำลังอาศัยวิธีการต่างๆ เพื่อบีบบังคับให้ไต้หวันยอมจำนน ภายใต้แรงกดดัน อาทิ การข่มขู่ด้วยกำลังทหาร การสร้างแรงกดดันทางเศรษฐกิจ และการลิดรอนพื้นที่ในเวทีนานาชาติของไต้หวัน เพื่อการพิชิตเป้าหมายตามกลยุทธ์ “บีบให้คู่ต่อสู้ยอมจำนน แทนการทำสงคราม”

ข่าวที่น่าสนใจ

ซึ่งการให้สัมภาษณ์ดังกล่าวสร้างความไม่พอใจให้กับทางการจีนอย่างรุนแรง โดยเมื่อวันที่ 11 พฤศจิกายน สถานเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำราชอาณาจักรไทย ได้ออกแถลงการณ์ว่า “เมื่อเร็วๆ นี้ มีสื่อไทยสื่อหนึ่งได้ออกอากาศรายการสัมภาษณ์ อู๋เจาเซี่ย คนที่คิดจะแบกแยกไต้หวันออกจากประเทศจีน อู๋ได้ปลุกปั่นคำพูดที่เหลวไหลเกี่ยวกับ “การแยกตัวเป็นอิสระของไต้หวัน” ในการให้สัมภาษณ์ และโจมตีข้อเสนอที่รวมประเทศเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันอย่างสันติของประเทศจีนอย่างร้ายแรง คำพูดที่ไร้สาระอย่างนี้ไม่คุ้มค่าที่จะหักล้าง ส่วนสื่อนี้ได้เสนอเวทีที่เผยแพร่คำพูดที่เหลวไหลให้แก่คนที่คิดจะแบกแยกไต้หวันออกจากประเทศจีน ซึ่งทำลายผลประโยชน์ของประเทศจีน และทำร้ายความรู้สึกของประชาชนจีน ฝ่ายจีนต้องแสดงความไม่พอใจต่อการกระทำอย่างนี้อย่างรุนแรง

ไต้หวันเป็นดินแดนส่วนหนึ่งที่แบ่งแยกไม่ได้ของจีน ซึ่งเป็นข้อเท็จจริงที่ได้รับการยอมรับของทั่วโลก การกระทำที่ช่วยคนชั่วก่อกรรมทำเข็ญในเรื่องที่เกี่ยวกับบูรณภาพแห่งดินแดนและการต่อต้านการแบ่งแยกดินแดนของจีน ไม่ว่าเป็นการกระทำใดๆ ก็ตาม ล้วนตรงกันข้ามกับมิตรภาพระหว่างประชาชนของจีนและไทย การกระทำที่ทำร้ายประเทศอื่นๆ และประชาชนของประเทศอื่นๆ โดยใช้เสรีภาพของสื่อเป็นข้ออ้าง ไม่ว่าเป็นการกระทำใดๆ ก็ตาม ล้วนเป็นการใช้เสรีภาพของสื่ออย่างพร่ำเพรื่อ เราหวังว่าสื่อที่เกี่ยวข้องเคารพบูรณภาพแห่งดินแดนและอธิปไตยของจีน แก้ไขการกระทำที่ผิดพลาด และไม่ให้เรื่องที่ทำร้ายความรู้สึกของประชาชนจีนเกิดขึ้นอีก”

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

เครือสยามไบโอไซเอนซ์ เดินหน้ากิจกรรมตู้ยาชุมชน ต่อเนื่อง มอบชุดยาสามัญประจำบ้านแก่ผู้ป่วย รพ. โป่งน้ำร้อน จันทบุรี
"เสี่ยเอ้" จัดงาน GRAND OPENING PATTAYA SKY RIDE เฮลิคอปเตอร์สำหรับบินชมวิวเมืองพัทยาแบบ 360 องศา
"สมศักดิ์ เจียมฯ" พาซวย จำคุก 3 นิ้วคอมเมนต์หมิ่นเบื้องสูง 4 ปี
ไฟไหม้คลับเฮ้าส์หรูสองชั้น หมู่บ้านหรูริมถนนนาจอมเทียน เสียหายนับล้านบาท
"ภูมิธรรม" โต้วิจารณ์ข้าวค้างโกดัง 10 ปี มีสารพิษ ขออย่าใช้อคติ ด้อยค่า จนชาติเสียประโยชน์
"นายกฯ" ตรวจขยายสนามบินหัวหิน ชงเปลี่ยนชื่อเป็น “เพชรหัวหิน” หวังดึงดูด นทท.ต่างชาติ
คิว "ทักษิณ" เตรียมเยือนโคราช 25 พ.ค.นี้ เข้าสักการะย่าโม ในรอบ 20 ปี
รู้ตัวแล้ว มือยิง" ดาบตำรวจ-เมียท้อง" ทิ้งศพอำพรางป่าปราจีนบุรี ผกก.สภ.ระเบาะไผ่ ยันไร้เอี่ยวแก๊งค้าน้ำมันเถื่อน
ออสเตรเลีย นักบินนำเครื่องลงจอดฉุกเฉินหลังล้อไม่กาง
"อัจฉริยะ" แฉหนัก ร้องสอบตร.ตั้งด่านเถื่อนรีดเงิน รายได้ดี เดือนละ 7 ล้าน

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น