No data was found

“พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ” เจ้าสามพระยา เปิดเที่ยวยามค่ำคืน เริ่ม 3 พ.ย. 66

พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ

กดติดตาม TOP NEWS

"พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ" เจ้าสามพระยา กรมศิลปากร จัดกิจกรรม 'เปิดพิพิธภัณฑ์ในยามค่ำคืน' ตั้งแต่วันที่ 3 พฤศจิกายน ถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2566

“พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ” พิพิธภัณฑสถาน แห่งชาติ มีอะไรบ้าง พิพิธภัณฑสถาน แห่งชาติ ในประเทศไทย เที่ยวพิพิธภัณฑ์ พิพิธภัณฑ์ ใกล้ฉัน พิพิธภัณฑ์ อยุธยา โดยล่าสุดทางด้าน กรมศิลปากร จัดกิจกรรม ‘เปิดพิพิธภัณฑ์ในยามค่ำคืน’ ณ พิพิธภัณฑสถาน แห่งชาติ เจ้าสามพระยา ดูรายละเอียดเพิ่มเติมที่นี่ TOP News

ข่าวที่น่าสนใจ

กรมศิลปากร จัดกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวของกรมศิลปากร ‘เปิดพิพิธภัณฑ์ในยามค่ำคืน’ โดยเปิดให้เข้าชม พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ เจ้าสามพระยา ทุกวันศุกร์ เสาร์ อาทิตย์ วันหยุดนักขัตฤกษ์ และ วันเทศกาลสำคัญ ตั้งแต่วันที่ 3 พฤศจิกายน ถึงวันที่ 31 ธันวาคม พ.ศ. 2566 เวลา 16.00 – 18.30 น.

ค่าเข้าชม

  • ชาวไทย 30 บาท / ชาวต่างชาติ 150 บาท
  • นักเรียน นักศึกษา เด็ก ผู้พิการ และชาวไทยผู้มีอายุมากกว่า 60 ปี เข้าชมฟรี

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ เจ้าสามพระยา กรมศิลปากร โทร 035-241587

พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ มีอะไรบ้าง พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ ในประเทศไทย เที่ยวพิพิธภัณฑ์ พิพิธภัณฑ์ ใกล้ฉัน พิพิธภัณฑ์ อยุธยา 

โดย พิพิธภัณฑสถาน แห่งชาติ เจ้าสามพระยา มีประวัติความเป็นมา ดังนี้ สืบเนื่องจากพระนครศรีอยุธยาเป็นเมืองสำคัญทางประวัติศาสตร์เมืองหนึ่งของประเทศไทย เพราะเคยเป็นเมืองหลวงเก่าของคนไทยก่อนจะย้ายไปตั้งกรุงรัตนโกสินทร์เป็นราชธานีด้วยเหตุนี้จึงยังคงมีหลักฐานให้เห็นถึงความเจริญรุ่งเรื่องในอดีปรากฏอยู่มากมายโดยเฉพาะที่เป็นโบราณสถาน ดังนั้นเมื่อเราก้าวเข้าสู่เขตเมืองของพระนครศรีอยุธยาเราจะสัมผัสกับภาพของเจดีย์รูปแบบต่าง ๆ ของสมัยอยุธยา ที่ดูยิ่งใหญ่อลังการ หลายแห่งยังอยู่ในสภาพดี เพราะได้รับการอนุรักษ์ดูแลจากกรมศิลปากรมาโดยตลอด

อนึ่งนอกจากสภาพแวดล้อมที่สะท้อนให้เห็นความเป็นอาณาจักรอยุธยาแล้วลักษณะพิเศษของพระนครศรีอยุธยา ก็คือ ภาพของคนในยุคปัจจุบันที่ยังดำเนินวิถีชีวิตไปควบคู่กับการเป็นเมืองเก่าในอดีต บางครั้งการใช้ชีวิตร่วมกันก็ทำให้เกิดปัญหาในด้านการอนุรักษ์และพัฒนา แต่บางครั้งก็เป็นการธำรงไว้ซึ่งความมีชีวิตของเมือง จากอดีตสู่ปัจจุบัน เมื่อมีโบราณสถานอยู่ทั้งในตัวเมืองและล้อมรอบตัวเมือง และด้วยเหตุที่คงความมีอำนาจมาถึง 417 ปี โบราณสถานเฉพาะที่มีอยู่ในเขตเมืองและสร้างโดยพระมหากษัตริย์จึงมีอยู่มากมาย

พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ มีอะไรบ้าง พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ ในประเทศไทย เที่ยวพิพิธภัณฑ์ พิพิธภัณฑ์ ใกล้ฉัน พิพิธภัณฑ์ อยุธยา 

ภายหลังจึงได้มีการค้นพบโบราณวัตถุ ศิลปวัตถุ ที่คนไทยนิยมบรรจุไว้ในกรุของวัดต่าง ๆ ซึ่งมีความสำคัญทางประวัติศาสตร์และศิลปะหลายครั้ง ครั้งที่สำคัญที่สุดคือเมื่อพุทธศักราช 2500 เมื่อได้มีการค้นพบเครื่องทองที่เป็นชุดสถูปและเครื่องราชูปโภคจำลองซึ่งสันนิษฐานว่าสมเด็จพระบรมราชาธิราชที่ 2 (เจ้าสามพระยา) ได้สร้างเพื่ออุทิศถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระเชษฐาสองพระองค์ของพระองค์โดยบรรจุไว้ในกรุวัดราชบูรณะ เมื่อพุทธศักราช 1967 การค้นพบครั้งนั้นเป็นการค้นพบที่ยิ่งใหญ่ของงานโบราณคดี

ในสมัยแรกพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและสมเด็จเจ้าพระนางพระบรมราชินีนาถได้เสด็จพระราชดำเนินทอดพระเนตรโบราณวัตถุเหล่านั้นและพระราชทานพระราชดำริว่สมควรจัดสร้างพิพิธภัณฑ สถานขึ้น ณ สถานที่พบคือจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เพื่อเก็บรักษาให้เป็นมรดกของท้องถิ่นนั้นต่อไป เนื่องจากเกี่ยวข้องกับประวัติศาสตร์ของที่นั่น กรมศิลปากรจึงได้จัดสร้าง ‘พิพิธภัณฑสถาน แห่งชาติ เจ้าสามพระยา’ ขึ้นมาที่กลางเมืองพระนครศรีอยุธยา และเปิดเป็นทางการเมื่อพุทธศักราช 2504

พิพิธภัณฑสถาน แห่งชาติ เจ้าสามพระยานี้ ต้องถือว่าเป็นต้นแบบของพิพิธภัณฑสถานที่สร้างขึ้น เพื่อการเป็นพิพิธภัณฑสถานโดยตรงตั้งแต่ต้นมิใช่เป็นเพียงเพื่อการเก็บรวบรวมรักษามรดกของชาติเพียงอย่างเดียวเหมือนพิพิธภัณฑสถานรุ่นก่อน ๆ จึงได้มีการวางแผนงานการจัดอย่างเป็นเรื่องเป็นราวจากจุดเริ่มต้น

ขอขอบคุณข้อมูลและภาพจาก : พิพิธภัณฑสถาน แห่งชาติ เจ้าสามพระยา 

พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ มีอะไรบ้าง พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ ในประเทศไทย เที่ยวพิพิธภัณฑ์ พิพิธภัณฑ์ ใกล้ฉัน พิพิธภัณฑ์ อยุธยา 

OfficeMate (Thailand)

มหกรรมลดแหลก! เครื่องใช้ไฟฟ้าแบรนด์คุณภาพ ลดสูงสุด 87% พร้อมโปรผ่อน 0%

ตั้งแต่วันนี้ – 30 พฤศจิกายน 2566

สนใจช้อปสินค้า : คลิกที่นี่

พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ มีอะไรบ้าง พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ ในประเทศไทย เที่ยวพิพิธภัณฑ์ พิพิธภัณฑ์ ใกล้ฉัน พิพิธภัณฑ์ อยุธยา 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"กรมวิทย์ฯ" กางข้อมูลผลตรวจข้าว 10 ปี ไม่พบสารปนเปื้อน มีคุณค่าโภชนาการ
วัตถุโบราณล้ำค่า "Golden Boy" ถึงไทยแล้ว เตรียมเปิดให้เข้าชมพรุ่งนี้
รวบ "ทนายดัง" ลวงลูกความขืนใจ เหยื่อเครียดหนักโดดเรือหวังปลิดชีพ
"กรมราชทัณฑ์" ส่งมอบประวัติการรักษา"บุ้ง" แล้ว ยันโปร่งใส นำสื่อดูจุดเกิดเหตุ
ศาลอาญาคดีทุจริตฯ สั่งจำคุก 8 เดือน "สกุลธร" น้องชายธนาธร ติดสินบนเช่าที่ดินสนง.ทรัพย์สินฯ
อบจ.ฉะเชิงเทรา จัดกิจกรรม 1 อปท. 1 สวนสมุนไพร เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา 28 กรกฎาคม 2567
เปิดรับสมัคร สว. วันแรกมีประชนมาสมัครแต่เช้า
เริ่มแล้ว รับสมัคร สว. ขอนแก่น วันแรก ผู้สมัครเข้าคิวเพียบ แห่มารอก่อนเวลาทำการ
รับสมัคร สว. เมืองระยองวันแรกมีคนดัง และ อดีตผู้สมัครเวทีการเมืองหลายเวทีสมัครด้วย ผอ.กกต.ระยอง แนะผู้ที่จะสมัคร ศึกษาระเบียบให้ดีอาจผิดกฎหมาย สุ่มเสี่ยงต่อการถูกดำเนินคดีและถอนสิทธิเลือกตั้ง
เปิดสมัครชิงชัย สว.สระแก้ว วันแรกสุดเงียบเหงา อ.คลองหาดฯยังไร้ผู้สมัคร

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น