No data was found

“วันลอยกระทงวันที่เท่าไหร่ 2566” ตรงกับวันไหน เช็คก่อนที่นี่

วันลอยกระทงวันที่เท่าไหร่ 2566

กดติดตาม TOP NEWS

"วันลอยกระทงวันที่เท่าไหร่ 2566" ต้อนรับเทศกาลวันลอยกระทง ประจำปี 2566 ปีนี้ตรงกับวันไหน วันที่เท่าไหร่ เช็คกำหนดการก่อนเที่ยวที่นี่

“วันลอยกระทงวันที่เท่าไหร่ 2566” วันลอยกระทง วันลอยกระทง 2566 ประเพณี ลอยกระทง ตรง กับ วัน ใด วัน ลอยกระทง วันไหน 2566 ลอยกระทง 66 วันไหน ใกล้เข้ามาแล้วกับ เทศกาลวันลอยกระทง ประจำปี 2566 โดยในปีนี้จะตรงกับวันไหน วันลอยกระทงมีประวัติความเป็นมาอย่างไร เช็คกำหนดการได้ที่นี่ TOP News 

ข่าวที่น่าสนใจ

เข้าสู่เดือนพฤศจิกายนแบบนี้ เชื่อว่าหลายคนคงถามถึงวันพิเศษอย่าง เทศกาลวันลอยกระทง แน่นอน โดยในปีนี้จะตรงกับวันจันทร์ ที่ 27 พฤศจิกายน 2566 ใครที่เล็งหาสถานที่เที่ยวรอติดตามกันได้เลยที่นี่เช่นเดิม

วันลอยกระทง จะตรงกับวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 12 ตามปฏิทินจันทรคติไทย ประเพณีนี้กำหนดขึ้นเพื่อเป็นการสะเดาะเคราะห์และขอขมาต่อพระแม่คงคาซึ่งเป็นเทวดาในคติฮินดู

วันลอยกระทงวันที่เท่าไหร่ 2566 วันลอยกระทง วันลอยกระทง 2566 ประเพณี ลอยกระทง ตรง กับ วัน ใด วัน ลอยกระทง วันไหน 2566 ลอยกระทง 66 วันไหน

ประเพณีลอยกระทง เป็นประเพณีโบราณตอนแรกไม่ปรากฏหลักฐานชัดเจนว่าทำกันมาตั้งแต่เมื่อไหร่ เท่าที่ปรากฏกล่าวได้ว่ามีมาตั้งแต่สมัยสุโขทัยเป็นราชธานี มีการกล่าวว่า นางนพมาศ หรือ ท้าวศรีจุฬาลักษณ์ เป็นผู้ประดิษฐ์กระทงขึ้นครั้งแรก โดยแต่เดิมเรียกว่าพิธีจองเปรียง ที่ลอยเทียนประทีป และนางนพมาศได้นำดอกโคทม ซึ่งเป็นดอกบัวที่บานเฉพาะวันเพ็ญเดือนสิบสองมาใช้ใส่เทียนประทีป

แต่ปัจจุบันมีหลักฐานว่าไม่น่าจะเก่ากว่าสมัยรัตนโกสินทร์ตอนต้น โดยอ้างอิงหลักฐานจากภาพจิตรกรรมการสร้างกระทงแบบต่าง ๆ ในสมัยรัชกาลที่ 1 จากนั้นในสมัยรัชกาลที่ 2 ได้เปลี่ยนแปลงจากการทำจากดอกบัวเป็นต้นกล้วยเพราะดอกบัวดังกล่าวหายากและมีน้อย จึงใช้ต้นกล้วยทำแทนแล้วดูไม่สวยจึงใช้ใบตองมาพับแต่งจนสวยสืบทอดมาจนถึงปัจจุบัน

วันลอยกระทงวันที่เท่าไหร่ 2566 วันลอยกระทง วันลอยกระทง 2566 ประเพณี ลอยกระทง ตรง กับ วัน ใด วัน ลอยกระทง วันไหน 2566 ลอยกระทง 66 วันไหน

Firster จัดแคมเปญ BEAUTY WEEK ล่าไอเทมสวยได้ไม่รู้จบ [ทุกเสาร์-อาทิตย์-จันทร์]

ลด 22% ไม่มีขั้นต่ำ

เฉพาะสินค้ากลุ่ม Beauty ที่ร่วมรายการเท่านั้น

Code: BTWEEK

ตั้งแต่วันที่ 1-30 พฤศจิกายน 2566

สนใจช้อปสินค้า : คลิกที่นี่

วันลอยกระทงวันที่เท่าไหร่ 2566 วันลอยกระทง วันลอยกระทง 2566 ประเพณี ลอยกระทง ตรง กับ วัน ใด วัน ลอยกระทง วันไหน 2566 ลอยกระทง 66 วันไหน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ตร.กองปราบปราม รวบลูกครึ่งอังกฤษ ขนทัวร์ให้คะแนนร้านอาหารภูเก็ต 1 ดาว ไม่พอใจเดินผ่านเข้าห้องพักไม่ได้
นายอำเภอบางละมุง เตือนประชาชนและผู้ประกอบการ ระวังมิจฉาชีพ หลังถูกปลอมไลน์ เตรียมรวบรวมหลักฐานดำเนินคดีขั้นเด็ดขาด
กล้องหน้ารถจับภาพ! รถทัวร์เบียดจักรยานทำนักท่องเที่ยวต่างชาติแขนหัก
นักเรียนภาคเหนือแห่สมัคร "Kid Dee camp" ล้นหลาม "สนง.สลากฯ-มูลนิธิยังมีเรา" จัดเต็ม เปิดรับจำนวนเด็กค่ายเพิ่มเท่าตัว ขยายโอกาส แบ่งปันการเรียนรู้
“กบน.” ขยับขึ้นราคาดีเซล 50 สต.ต่อลิตร ดันขายปลีกทะลุลิตรละ 31.44 บาท
รมต.-ทูตอิสราเอล รุมสับ-แซะไบเดน หลังขู่หยุดส่งอาวุธ
"สุดาวรรณ" เข้าปฏิบัติงานกระทรวงวธ.วันแรก ผลักดันวัฒนธรรมขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทย ตั้งเป้า 1 ภาค 1 มรดกโลก
วิเคราะห์แล้ว คลิปโดรนปริศนาล้วงตับเรือรบญี่ปุ่น ของจริง (คลิป)
คนชลบุรี ค้านเลือกตั้งซ่อม สจ.เขต 5 ศรีราชา หลังสจ.คณะก้าวหน้าลาออก ชี้รัฐต้องเสียงบ 3 ล้าน
อัปเดตล่าสุด คุมเพลิงได้แล้ว เหตุไฟไหม้ถังเก็บสารเคมี นิคมอุตฯมาบตาพุด

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น