No data was found

ผู้เชี่ยวชาญอิสราเอลชี้ผู้หายป่ายโควิดมีภูมิคุ้มกันสูงกว่าฉีดไฟเซอร์

กดติดตาม TOP NEWS

ผู้เชี่ยวชาญอิสราเอลชี้ผู้ที่เคยติดเชื้อและหายป่วยจากโควิด ร่างกายจะสร้างภูมิคุ้มกันได้ดีกว่าผู้ฉีดวัคซีนของไฟเซอร์สองเข็ม โดยสามารถต้านโควิดสายพันธุ์เดลต้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ แต่เตือนว่าห้ามจงใจติดเชื้อเด็ดขาด เพราะเสี่ยงสูงที่อาจเสียชีวิตก่อนมีภูมิ

อิสราเอลเผยผลการศึกษาล่าสุดซึ่งตีพิมพ์ลงในวารสารวิชาการ MedRxiv (เม็ดอาร์ไคฟ์ Med Archive) เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาพบว่าภูมิคุ้มกันตามธรรมชาติที่ร่างกายมนุษย์สร้างขึ้นเป็นเกราะป้องกันการติดเชื้อโควิดสายพันธุ์เดลต้าได้ดีที่สุด โดยพบว่าผู้ที่เคยติดเชื้อและหายป่วยจากโควิด ร่างกายสามารถสร้างภูมิคุ้มกันได้ดีกว่าผู้ที่ฉีดวัคซีนไฟเซอร์สองเข็ม แต่ไม่เคยติดเชื้อโควิด โดยเฉพาะอย่างยิ่งสามารถป้องกันการติดเชื้อโควิดสายพันธุ์เดลต้าได้ดี และป้องกันการป่วยหนักเข้าโรงพยาบาลได้ด้วย

อย่างไรก็ตามผลการศึกษาเผยว่าผู้ที่เคยติดเชื้อและฉีดวัคซีนไฟเซอร์ 1 เข็ม ภูมิจะสูงกว่าผู้ที่เคยติดเชื้อ แต่ไม่เคยฉีดวัคซีน ทำให้มีการหารือในขณะนี้ว่าผู้ที่ฉีดวัคซีนแล้ว 1 เข็มและเคยติดเชื้อ อาจไม่จำเป็นต้องฉีดเข็มที่สอง เนื่องจากภูมิคุ้มกันที่สร้างโดยธรรมชาติจะอยู่นานกว่าภูมิที่เกิดจากการฉีดวัคซีน

ผลการศึกษาดังกล่าวทำขึ้นระหว่างวันที่ 1 มิถุนายนถึง 14 สิงหาคมโดยเก็บการข้อมูลจากชาวอิสราเอลหลายหมื่นคน

อย่างไรก็ตาม ผู้เชี่ยวชาญยืนยันว่าการฉีดวัคซีนป้องกันโควิดยังเป็นเครื่องป้องกันการติดเชื้อโควิดที่มีประสิทธิภาพป้องกันการล้มป่วยจนอาการหนักจากโควิดได้ พร้อมเตือนว่าการตั้งใจออกไปติดเชื้อเองเป็นการเสี่ยงอันตราย และไม่ควรทำเนื่องจากอาจเสียชีวิตก่อนร่างกายสร้างภูมิ และทำให้เกิดการแพร่ระบาดได้

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ปูตินสั่งกองทัพ ฝึกซ้อมอาวุธนิวเคลียร์ทางยุทธวิธี
ชาวบ้านย่านอ่อนนุชผวา เสาสะพานชำรุดแตกหัก วอนหน่วยงานเกี่ยวข้องแก้ไขด่วน
"สพท." แตะมือ "สสส." ร่วมหนุนเสริมโครงการ Gig Worker กระทรวงแรงงาน หวังบรรเทาปัญหาปากท้อง "แรงงานอิสระ" สู้วิกฤตเศรษฐกิจเปราะบาง
สุดตื่นตา โขลงช้างป่าละอู กว่า 30 ตัว เล่นน้ำคลายร้อน นทท.แห่ถ่ายรูปไว้เป็นที่ระลึก
วิกฤตภัยแล้งน้ำแห้งคลองชาวสวนทุเรียนขาดน้ำ ผลผลิตร่วงเสียหายต้นทุเรียนตาย ต้องซื้อน้ำรดพอประทังผลผลิตที่เหลือ วอนภาครัฐเข้าช่วยเหลือและเยียวยา
รวบแล้ว ไอซ์ ห้วยยายพรม ก่อเหตุยิงปืนขึ้นฟ้า ลักรถชาวบ้าน ขณะนั่งไลฟ์สดเย้ยตำรวจ
กลุ่มติดอาวุธ จับทหารเมียนมาหลายร้อยนาย หลังโจมตี-ยึดพื้นที่ตะวันตกของรัฐยะไข่ได้สำเร็จ
สะเทือนใจเด็กชายวัย 12 ปี ถูกแม่เมาสุราใช้มีดขว้างใส่ถูกคมมีดบาดขาเป็นแผลได้รับบาดเจ็บ เพื่อนบ้านเกรงเด็กได้รับอันตรายจึงขอความช่วยเหลือมูลนิธิเป็นหนึ่ง
เมียนมา กลุ่มติดอาวุธจับทหารเมียนมาหลายร้อยนายที่รัฐยะไข่
"ภูมิธรรม" ลั่น "ชลน่าน" ยังอยู่ในใจเสมอ ย้ำ 3 รัฐมนตรีหลุดครม. ไม่ได้ลาออกจากเพื่อไทย

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น