No data was found

“ปธน.ไบเดน” สุดกร้าว ยืนกรานอยู่เคียงข้างอิสราเอล โทษฮามาสก่อการร้าย

กดติดตาม TOP NEWS

"ปธน.ไบเดน" สุดกร้าว ยืนกรานอยู่เคียงข้างอิสราเอล โทษฮามาสก่อการร้าย

วันที่ 19 ต.ค. 66 เว็บไซต์ whitehouse.gov ของสำนักงานประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา (ทำเนียบขาว) เผยแพร่ร่างสุนทรพจน์ฉบับเต็ม หัวข้อ “Remarks by President Biden on the October 7th Terrorist Attacks and the Resilience of the State of Israel and its People | Tel Aviv, Israel” ซึ่ง “โจ ไบเดน” ประธานาธิบดีสหรัฐฯ กล่าวเนื่องในโอกาสการเดินทางเยือนประเทศอิสราเอล เมื่อวันที่ 18 ต.ค. 2566 ที่ผ่านมา โดยเนื้อหาระบุว่า

โจ ไบเดน กล่าวว่า ผมมาที่อิสราเอลด้วยข้อความเดียว “คุณไม่ได้อยู่เพียงลำพัง” ตราบใดที่สหรัฐอเมริกายืนหยัด และเราจะยืนหยัดตลอดไป เราจะไม่ยอมให้คุณอยู่เพียงลำพังอีกต่อไป สิ่งสำคัญที่สุดคือ ผมรู้ว่าการโจมตีของผู้ก่อการร้ายต่อประชาชนในประเทศนี้ทำให้เกิดบาดแผลลึกล้ำ ชาวอิสราเอลผู้บริสุทธิ์มากกว่า 1,300 ราย ถูกสังหารโดยกลุ่มก่อการร้ายฮามาส รวมถึงพลเมืองอเมริกันอย่างน้อย 31 ราย

คนหนุ่ม-สาวหลายร้อยคนในเทศกาลดนตรี เทศกาลนี้มีขึ้นเพื่อสันติภาพ เพื่อสันติภาพ พวกเขาถูกยิงเสียชีวิตขณะวิ่งหนีเพื่อเอาชีวิตรอด ผู้บริสุทธิ์จำนวนมาก ตั้งแต่เด็กทารกไปจนถึงปู่ย่าตายายผู้สูงอายุ ชาวอิสราเอลและชาวอเมริกัน ต่างถูกจับเป็นตัวประกัน เด็กๆ ถูกฆ่า เด็กทารกถูกเชือด สังหารหมู่ทั้งครอบครัว มีการข่มขืน ศพถูกตัดหัว ถูกเผาทั้งเป็น กลุ่มฮามาสกระทำทารุณโหดร้ายเพื่อรำลึกถึงความหายนะที่เลวร้ายที่สุดของกลุ่มไอซิส และปลดปล่อยความชั่วร้ายอย่างที่สุดมาสู่โลก ไม่มีการหาเหตุผลเข้าข้างตนเอง ไม่มีข้อแก้ตัว ระยะเวลา ความโหดร้ายที่เราเห็นอาจบาดลึกไปทุกที่ในโลก แต่มันบาดลึกกว่านั้นในอิสราเอล

วันที่ 7 ตุลาคม ซึ่งเป็นวันหยุดอันศักดิ์สิทธิ์ของชาวยิว กลายเป็นวันที่เลวร้ายที่สุดสำหรับชาวยิวนับตั้งแต่การฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ มันได้เผยให้เห็นความทรงจำอันเจ็บปวดและรอยแผลเป็นที่หลงเหลือจากการต่อต้านชาวยิวและการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ชาวยิวมานับพันปี โลกเฝ้าดูตอนนั้นแต่ไม่ได้ทำอะไร เราจะไม่เอาแต่ยืนดูเฉยๆ และไม่ทำอะไรอีก ไม่ใช่วันนี้ ไม่ใช่พรุ่งนี้ และไม่แล้ว สำหรับผู้ที่อาศัยอยู่ในบริเวณชายขอบที่รอคอยอย่างสิ้นหวังที่จะเรียนรู้ชะตากรรมของผู้เป็นที่รัก โดยเฉพาะครอบครัวของตัวประกัน คุณไม่ได้อยู่คนเดียว เรากำลังทำงานร่วมกับพันธมิตรทั่วทั้งภูมิภาค ไล่ตามทุกเส้นทางเพื่อนำผู้ที่ถูกจับไปโดยกลุ่มฮามาสกลับบ้าน

ผมไม่สามารถพูดต่อสาธารณะเกี่ยวกับรายละเอียดทั้งหมดได้ แต่ผมขอรับรองกับคุณ สำหรับผมในฐานะประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา ไม่มีลำดับความสำคัญสูงกว่าการช่วยเหลือตัวประกันและส่งพวกเขากลับมาอย่างปลอดภัย สำหรับคนที่กำลังโศกเศร้าทั้งลูก พ่อแม่ คู่สมรส พี่น้อง เพื่อน ผมรู้ว่าคุณรู้สึกเหมือนมีหลุมดำอยู่ตรงกลางหน้าอกของคุณ คุณรู้สึกเหมือนกำลังถูกดูดเข้าไปในนั้น

ความสำนึกผิดของผู้รอดชีวิต ความโกรธ คำถามเกี่ยวกับศรัทธาในจิตวิญญาณของคุณ เริ่มที่จ้องมองเก้าอี้ว่างตัวนั้น ชิวานั่ง (Siiting Shiba-พิธีกรรมทางศาสนาของชาวยิว) วันสะบาโตแรกที่ไม่มีพวกเขา สิ่งเหล่านี้คือสิ่งของในชีวิตประจำวัน สิ่งเล็กๆ น้อยๆ ที่คุณคิดถึงมากที่สุด กลิ่นเมื่อเปิดประตูตู้เสื้อผ้า กาแฟยามเช้าที่คุณแบ่งปันด้วยกัน รอยยิ้มของเขา ระดับเสียงหัวเราะที่สมบูรณ์แบบของเธอ เสียงหัวเราะคิกคักของลูกน้อยของคุณ เด็กทารก สำหรับผู้ที่สูญเสียคนที่รักไป นี่คือสิ่งที่ผมรู้ พวกเขาจะไม่มีวันหายไปอย่างแท้จริง มีบางสิ่งที่ไม่เคยสูญเสียไปอย่างสิ้นเชิง ความรักที่คุณมีต่อพวกเขาและความรักที่พวกเขามีต่อคุณ

และผมสัญญากับคุณว่าสักวันหนึ่งคุณจะเดินไปตามทางแล้วพูดว่า “เธอหรือเขาอยากให้ฉันทำอะไร” คุณจะยิ้มได้เมื่อเดินผ่านสถานที่ที่ทำให้คุณนึกถึงสถานที่เหล่านั้น นั่นคือเมื่อคุณรู้ เมื่อรอยยิ้มปรากฏบนริมฝีปากของคุณก่อนที่จะมีน้ำตาไหล นั่นคือเมื่อคุณรู้ว่าคุณจะต้องทำมันอย่างเต็มที่ นั่นคือสิ่งที่จะทำให้คุณมีความแข็งแกร่งในการค้นหาแสงสว่างในช่วงเวลาที่มืดมนที่สุดเมื่อผู้ก่อการร้ายเชื่อว่าพวกเขาสามารถโค่นล้มได้ ฉุดดึงคุณลง บิดงอเจตจำนงของคุณ และทำลายความตั้งใจของคุณ แต่พวกเขาไม่เคยทำได้ และพวกเขาจะไม่มีวันทำได้ด้วย

แทนที่สิ่งเหล่านั้น เรากลับได้เห็นเรื่องราวอันน่าทึ่งเกี่ยวกับความกล้าหาญและความกล้าหาญของชาวอิสราเอลที่ดูแลกันและกัน เพื่อนบ้านจัดตั้งกลุ่มเฝ้าระวังเพื่อปกป้องคิบบุตซ์ (ชุมชนเกษตรของอิสราเอล) โดยเปิดบ้านให้ที่พักพิงแก่ผู้รอดชีวิต ทหารที่ปลดประจำการไปแล้วกลับเข้าเผชิญภยันตรายอีกครั้ง แพทย์ในภาคพลเรือนเดินทางไปทั่วเพื่อช่วยเหลือ ภารกิจการบินเพื่อกู้ชีพ-กู้ภัย และแพทย์ที่ไม่ได้มีหน้าที่ในงานเทศกาลดนตรี พวกเขาก็ช่วยดูแลผู้บาดเจ็บก่อนตกเป็นเหยื่อ และก่อนที่พวกเขาจะกลายเป็นเหยื่อเสียเอง

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

เหล่าอาสาสมัครที่ค้นหาร่างผู้เสียชีวิต เพื่อให้ครอบครัวได้ฝังศพบุคคลอันเป็นที่รักตามประเพณีของชาวยิว เหล่าทหารกองหนุนยอมละทิ้งครอบครับ วันฉลองการแต่งงาน และการศึกษาในต่างประเทศอย่างไม่ลังเลใจ และอีกมากมาย รัฐอิสราเอลเกิดมาเพื่อเป็นพื้นที่ปลอดภัยสำหรับชาวยิวทั่วโลก เพราะเหตุนั้นจึงได้ถือกำเนิดขึ้น ผมพูดมานานแล้วว่า ถ้าอิสราเอลไม่มีอยู่จริง เราคงต้องประดิษฐ์มันขึ้นมา และแม้ว่าทุกวันนี้อาจจะไม่รู้สึกเช่นนั้น แต่อิสราเอลจะต้องเป็นสถานที่ที่ปลอดภัยสำหรับชาวยิวอีกครั้ง และผมสัญญากับคุณว่า เราจะทำทุกอย่างตามอำนาจของเราเพื่อให้แน่ใจว่ามันจะเป็นอย่างนั้น

75 ปีที่แล้ว เพียง 11 นาทีหลังจากการก่อตั้ง ประธานาธิบดีแฮร์รี เอส. ทรูแมน (Harry S. Truman) และสหรัฐอเมริกา คือประเทศแรกที่ให้การรับรองอิสราเอล เรายืนเคียงข้างคุณตั้งแต่นั้นมา และเราจะยืนเคียงข้างคุณในตอนนี้ ฝ่ายบริหารของผมได้ใกล้ชิดกับผู้นำของคุณตั้งแต่ช่วงแรกของการโจมตีนี้ และเราจะทำให้แน่ใจว่าเรามี คุณมีสิ่งที่คุณต้องการเพื่อปกป้องประชาชนของคุณ เพื่อปกป้องประเทศของคุณ

เป็นเวลาหลายทศวรรษแล้วที่เรารับประกันความได้เปรียบทางการทหารเชิงคุณภาพของอิสราเอล และปลายสัปดาห์นี้ผมจะขอให้รัฐสภาคองเกรสแห่งสหรัฐอเมริกาเกี่ยวกับแพ็คเกจการสนับสนุนที่ไม่เคยมีมาก่อนสำหรับการป้องกันประเทศอิสราเอล เราจะจัดเตรียม ไอรอนโดม (Iron Dome-ระบบป้องกันขีปนาวุธ) ไว้อย่างเต็มที่ เพื่อให้สามารถปกป้องท้องฟ้าของอิสราเอลต่อไป และช่วยชีวิตชาวอิสราเอลได้

เราได้ย้ายทรัพย์สินทางทหารของสหรัฐฯ ไปยังภูมิภาคนี้ รวมถึงการวางตำแหน่งกองเรือบรรทุกเครื่องบิน USS Ford ในทะเลเมดิเตอร์เรเนียนตะวันออก โดยมีเรือ USS Eisenhower อยู่ระหว่างการเดินทาง เพื่อยับยั้งและชะลอการรุกรานต่ออิสราเอลต่อไป และเพื่อป้องกันไม่ให้ความขัดแย้งนี้ขยายออกไป โลกจะรู้ว่าอิสราเอลนั้นแข็งแกร่งกว่าที่เคย และผมขอส่งข้อความถึงรัฐหรือใครก็ตามที่ไม่เป็นมิตรซึ่งคิดจะโจมตีอิสราเอล มันยังคงเป็นข้อคามเดียวกับเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว “อย่าทำ”

นับตั้งแต่การโจมตีของผู้ก่อการร้ายเกิดขึ้น เราได้เห็นว่ามันเป็นเหตุการณ์ 9/11 (เหตุจี้เครื่องบินชนอาคารเวิร์ลเทรดเซ็นเตอร์ในสหรัฐ วันที่ 11 ก.ย. 2544) ของอิสราเอล แต่สำหรับประเทศที่มีขนาดเท่ากับอิสราเอล มันเป็นประมาณ 15 เท่า ของเหตุการณ์ 9/11 ขนาดอาจแตกต่างกัน แต่ผมมั่นใจว่าความน่าสะพรึงกลัวเหล่านั้นได้เข้ามาสู่ความรู้สึกดังกล่าว ความรู้สึกแรกเริ่มในอิสราเอล เช่นเดียวกับที่รู้สึกและรู้สึกในสหรัฐอเมริกา ความตกใจ ความเจ็บปวด ความโกรธเกรี้ยว ความแค้นที่กินเวลาทั้งหมด ผมเข้าใจและคนอเมริกันจำนวนมากก็เข้าใจ

คุณไม่สามารถมองสิ่งที่เกิดขึ้นที่นี่กับแม่ของคุณ พ่อของคุณ ปู่ย่าตายาย ลูกชาย ลูกสาว ลูกๆ หรือแม้แต่เด็กทารก และอย่าตะโกนเรียกร้องความยุติธรรม ความยุติธรรมจะต้องเกิดขึ้น แต่ผมขอเตือนไว้ว่า ในขณะที่คุณรู้สึกโกรธนั้น ก็อย่าจมอยู่กับความโกรธนั้น หลังเหตุการณ์ 9/11 เราโกรธมากในอเมริกา และในขณะที่เราแสวงหาความยุติธรรมและได้รับความยุติธรรม เราก็ทำผิดพลาดเช่นกัน

ผมเป็นประธานาธิบดีสหรัฐฯ คนแรกที่มาเยือนอิสราเอลในช่วงที่เกิดสงคราม ผมได้ตัดสินใจในช่วงสงคราม ผมรู้ว่าทางเลือกต่างๆ ไม่เคยชัดเจนหรือง่ายสำหรับผู้นำ มีค่าใช้จ่ายเสมอ แต่ต้องใช้ความตั้งใจ มันต้องถามคำถามที่ยากมาก ต้องมีความชัดเจนเกี่ยวกับวัตถุประสงค์และการประเมินอย่างตรงไปตรงมาว่าเส้นทางที่คุณอยู่จะบรรลุวัตถุประสงค์เหล่านั้นหรือไม่

ชาวปาเลสไตน์ส่วนใหญ่ไม่ใช่กลุ่มฮามาส ฮามาสไม่ได้เป็นตัวแทนของชาวปาเลสไตน์ กลุ่มฮามาสใช้ผู้บริสุทธิ์ ครอบครัวผู้บริสุทธิ์ในฉนวนกาซาเป็นโล่มนุษย์ วางศูนย์บัญชาการ อาวุธ และอุโมงค์สื่อสารในพื้นที่ที่อยู่อาศัย ชาวปาเลสไตน์ก็ทุกข์ทรมานอย่างมากเช่นกัน เราเสียใจกับการสูญเสียชีวิตชาวปาเลสไตน์ผู้บริสุทธิ์ เช่นเดียวกับคนทั้งโลก ผมรู้สึกโกรธเคืองและเสียใจกับการสูญเสียชีวิตครั้งใหญ่ในโรงพยาบาลในฉนวนกาซาเมื่อวานนี้ จากข้อมูลที่เราได้เห็นจนถึงปัจจุบัน ปรากฏว่าเป็นผลจากจรวดที่ผิดพลาดซึ่งยิงโดยกลุ่มก่อการร้ายในฉนวนกาซา

สหรัฐอเมริกายืนหยัดปกป้องชีวิตพลเรือนในระหว่างความขัดแย้งอย่างชัดเจน และผมรู้สึกเสียใจ รู้สึกเสียใจอย่างแท้จริงต่อครอบครัวต่างๆ ที่ถูกสังหารหรือได้รับบาดเจ็บจากโศกนาฏกรรมครั้งนี้ ชาวกาซาต้องการอาหาร น้ำ ยารักษาโรค ที่พักอาศัย วันนี้ ผมขอให้คณะรัฐมนตรีของอิสราเอล ซึ่งฉันพบด้วยเมื่อช่วงเช้า เห็นชอบที่จะส่งมอบความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมช่วยชีวิตแก่พลเรือนในฉนวนกาซา จากความเข้าใจที่ว่าจะมีการตรวจสอบ และความช่วยเหลือควรไปที่พลเรือน ไม่ใช่ฮามาส อิสราเอลเห็นพ้องว่าความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมสามารถเริ่มย้ายจากอียิปต์ไปยังฉนวนกาซาได้

 

ผมขอชี้แจงให้ชัดเจนว่า หากกลุ่มฮามาสสกัดกั้นหรือขโมยความช่วยเหลือ พวกเขาจะแสดงให้เห็นอีกครั้งว่าพวกเขาไม่คำนึงถึงสวัสดิภาพของประชาชนปาเลสไตน์ และความช่วยเหลือนั้นจะสิ้นสุดลง ในทางปฏิบัติ จะทำให้ประชาคมระหว่างประเทศไม่สามารถให้ความช่วยเหลือนี้ได้ เรากำลังทำงานร่วมกับรัฐบาลอียิปต์อย่างใกล้ชิด สหประชาชาติและหน่วยงานต่างๆ เช่น โครงการอาหารโลก และพันธมิตรอื่นๆ ในภูมิภาค เพื่อให้รถบรรทุกข้ามแดนโดยเร็วที่สุด ผมขออิสราเอลอีกว่าประชาคมโลกเรียกร้องให้สภากาชาดระหว่างประเทศสามารถไปเยี่ยมตัวประกันได้ ผมแค่เรียกร้องให้สหรัฐฯ อย่างเต็มที่ เป็นข้อเรียกร้องที่สหรัฐฯ สนับสนุนอย่างเต็มที่

วันนี้ ผมยังประกาศสนับสนุนเงินทุนใหม่จำนวน 100 ล้านเหรีญสหรัฐฯ สำหรับความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมทั้งในฉนวนกาซาและเวสต์แบงก์ เงินจำนวนนี้จะช่วยเหลือชาวปาเลสไตน์ผู้พลัดถิ่นและได้รับผลกระทบจากความขัดแย้งมากกว่า 1 ล้านคน รวมถึงความต้องการฉุกเฉินในฉนวนกาซา คุณเป็นรัฐยิวแต่คุณก็เป็นประชาธิปไตยด้วย และเช่นเดียวกับสหรัฐอเมริกา คุณไม่ได้ดำเนินชีวิตตามกฎเกณฑ์ของผู้ก่อการร้าย คุณดำเนินชีวิตตามหลักแห่งกฎหมาย และเมื่อความขัดแย้งลุกลาม คุณจะดำเนินชีวิตตามกฎแห่งสงคราม

สิ่งที่ทำให้เราแตกต่างจากผู้ก่อการร้ายคือเราเชื่อในศักดิ์ศรีพื้นฐานของชีวิตมนุษย์ทุกคน ไม่ว่าจะเป็นชาวอิสราเอล ปาเลสไตน์ อาหรับ ยิว มุสลิม คริสเตียน ทุกคน คุณไม่สามารถละทิ้งสิ่งที่ทำให้คุณเป็นตัวตนของคุณได้ หากคุณยอมแพ้ ผู้ก่อการร้ายก็จะชนะ และเราไม่อาจปล่อยให้พวกเขาชนะ คุณรู้ไหมว่าอิสราเอลคือปาฏิหาริย์ ชัยชนะของความศรัทธา ความเด็ดเดี่ยว และการฟื้นตัวเหนือความเจ็บปวดและความสูญเสียที่เป็นไปไม่ได้

ลองนึกถึงวันที่ 7 ตุลาคม ซึ่งเป็นวันหยุดของชาวยิวที่คุณอ่านเรื่องราวเกี่ยวกับการตายของโมเสส เรื่องราวอันน่าสลดใจของการสูญเสียอย่างสุดซึ้งต่อคนทั้งชาติ ความตายที่อาจทำให้เขา ผู้สิ้นหวัง สิ้นหวังในหัวใจของคนทั้งชาติ ของคนทั้งชาติ แม้ว่าโมเสสจะเสียชีวิต ความทรงจำ ข้อความของเขา บทเรียนของเขายังคงอยู่มาหลายชั่วอายุคนของชาวยิวและคนอื่นๆ อีกมากมาย และเช่นเดียวกับความทรงจำของคนที่คุณรักจะคงอยู่เช่นกัน

หลังจากอ่านเรื่องราวการเสียชีวิตของโมเสสแล้ว บรรดาผู้ที่ถือวันหยุดนี้จะเริ่มอ่านโตราห์ (คัมภีร์ของศาสนายิว) ตั้งแต่ต้น เรื่องราวของการสร้างสรรค์ทำให้เรานึกถึงสองสิ่ง ประการแรก เมื่อเราล้มลง เราจะลุกขึ้นอีกครั้งและเริ่มต้นใหม่อีกครั้ง และประการที่สอง เมื่อเราเผชิญกับโศกนาฏกรรมและความสูญเสีย เราต้องกลับไปสู่จุดเริ่มต้นและจำไว้ว่าเราเป็นใคร

เราทุกคนเป็นมนุษย์ที่ถูกสร้างตามพระฉายาของพระเจ้าด้วยศักดิ์ศรี ความเป็นมนุษย์ และจุดประสงค์ ในความมืด การเป็นแสงสว่างให้กับโลกคือสิ่งที่เราเป็น คุณเป็นแรงบันดาลใจให้ความหวังและแสงสว่างแก่ผู้คนมากมายทั่วโลก นั่นคือสิ่งที่ผู้ก่อการร้ายพยายามทำลาย นั่นคือสิ่งที่พวกเขาพยายามจะทำลาย แต่เพราะพวกเขาอาศัยอยู่ในความมืด แต่ไม่ใช่คุณ ไม่ใช่อิสราเอล ประเทศที่มีมโนธรรมเช่นสหรัฐอเมริกาและอิสราเอลไม่ได้วัดจากตัวอย่างอำนาจของพวกเขาเพียงอย่างเดียว เราวัดได้จากพลังของตัวอย่างของเรา

นั่นเป็นเหตุผลว่าทำไมเราจึงต้องแสวงหาสันติภาพต่อไปแม้จะยากลำบากก็ตาม เราต้องดำเนินไปตามเส้นทางเพื่อให้อิสราเอลและชาวปาเลสไตน์สามารถดำรงชีวิตได้อย่างปลอดภัย มีความมั่นคง มีศักดิ์ศรี และอยู่ในความสงบ สำหรับผม นั่นหมายถึงวิธีแก้ปัญหาแบบสองสถานะ เราต้องทำงานต่อไปเพื่อการบูรณาการที่ดียิ่งขึ้นของอิสราเอลกับเพื่อนบ้าน การโจมตีเหล่านี้มีแต่ทำให้ความมุ่งมั่นและความมุ่งมั่นของผมแข็งแกร่งขึ้น รวมถึงความตั้งใจของผมที่จะทำให้สิ่งนั้นสำเร็จ ผมมาที่นี่เพื่อบอกคุณว่าผู้ก่อการร้ายจะไม่ชนะ แต่อิสรภาพจะชนะ

เอาล่ะ ผมขอจบจากที่ผมได้เริ่มต้นเสียก่อน อิสราเอล คุณไม่ได้อยู่เพียงลำพัง สหรัฐอเมริกายืนหยัดเคียงข้างคุณ

ผมเคยเล่าเรื่องก่อนหน้านี้แล้ว และจะเล่าอีกครั้งเกี่ยวกับการพบปะครั้งแรกของผมกับนายกรัฐมนตรีอิสราเอลเมื่อ 50 ปีที่แล้วในฐานะสมาชิกวุฒิสภาหนุ่ม ผมนั่งอยู่ตรงข้ามโกลดา แมร์ (Golda Meir-นายกฯ หญิงของอิสราเอล ดำรงตำแหน่งช่วงปี 2512-2517) ที่โต๊ะของเธอในห้องทำงานของเธอ และมีผู้ชายคนหนึ่ง ผู้ชายที่ต่อมาได้เป็นนายกรัฐมนตรีนั่งข้างผม ก่อนเกิดสงครามยม คิปปูร์ (Yom Kippur War) ในปี 2516

แล้วเธอก็พลิกแผนที่ขึ้นลง บอกผมว่าเรื่องแย่ๆ เป็นอย่างไร และมันแย่ขนาดไหน ทันใดนั้น เธอก็มองมาที่ผม แล้วเธอก็พูดว่า “คุณอยากได้รูปถ่ายไหม” แล้วผมก็มองดูเธอ เธอลุกขึ้นจากโต๊ะแล้วเดินออกไปที่โถงทางเดินนั้น ผมคิดว่ามันเป็นพื้นหินอ่อน เดินออกไปที่โถงทางเดิน เราเดินออกไป มีช่างภาพจำนวนหนึ่งยืนอยู่ตรงหน้าเรา แล้วเราก็ยืนเคียงบ่าเคียงไหล่กัน เธอพูดกับผมโดยรู้ว่าผมได้ยินเธอโดยที่เธอไม่มองผม ว่า “ทำไมคุณถึงดูกังวลขนาดนี้ล่ะ วุฒิสมาชิกไบเดน” แล้วผมก็พูดว่า “กังวลเหรอ?” , “แน่นอน ผมกังวล” แล้วเธอก็มองมาที่ผม และเธอไม่มอง เธอพูดว่า “เราไม่ต้องกังวล สมาชิกวุฒิสภา พวกเราชาวอิสราเอลมีอาวุธลับ เราไม่มีที่อื่นให้ไป”

วันนี้ ผมบอกกับอิสราเอลทุกคนว่าสหรัฐฯ จะไม่ไปไหนทั้งนั้น เราจะไปยืนเคียงข้างคุณ เราจะเดินเคียงข้างคุณในวันที่มืดมนเหล่านั้น และเราจะเดินเคียงข้างคุณในวันดีๆ ที่จะมาถึง และพวกเขาจะมา ดังที่คุณพูดเป็นภาษาฮีบรู ซึ่งผมจะไม่พยายามทำเพราะผมเป็นนักภาษาศาสตร์ที่แย่มาก ผมขอพูดเป็นภาษาอังกฤษว่า “ชาวอิสราเอลมีชีวิตอยู่” “ชนชาติอิสราเอลมีชีวิตอยู่” อิสราเอลจะเป็นรัฐที่ปลอดภัย มั่นคง เป็นชาวยิว และเป็นประชาธิปไตยในวันนี้ พรุ่งนี้ และตลอดไป ขอพระเจ้าคุ้มครองทุกคนที่ทำงานเพื่อสันติภาพ พระเจ้าช่วยผู้ที่ยังตกอยู่ในอันตราย

 

 

ขอบคุณที่มา เครดิต whitehouse.gov

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

แท็กซี่เมาแล้วขับ พุ่งชน "ตำรวจจราจร" ดับ ขณะยืนโบกรถ สุดอึ้งวัดแอลกอฮอล์พุ่ง 287
โซเชียลแฉที่มาเพจ "หมอชลน่าน FC" โพสต์เดือดปุด ปมหลุดเก้าอี้สธ.1 เทียบพลีชีพโดนเหยียบย่ำ
"เลขาฯกกต." โต้ ก้าวไกล ยันระเบียบคุมเลือกตั้งสว.ยึดตามรธน. ห้ามจูงใจลงสมัคร-ฮั้วแลกคะแนน
"เฮ้ง สุชาติ" เคลื่อนไหว หลังได้รับโปรดเกล้าฯนั่งรมช. โพสต์ซึ้งพระคุณพ่อแม่ FC แห่ยินดีแน่น
ฮามาสปล่อยอีกคลิปตัวประกัน กดดันหยุดรบ
สะพรึงทอร์นาโดถล่มกวางโจว ฟ้ามืดทั้งเมือง ตาย 5 เจ็บ 33 (คลิป)
"พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์" ฟันธง "บิ๊กโจ๊ก" ชนะปมออกจากราชการไว้ก่อน
ฮือฮา ประมูลนาฬิกาผู้โดยสารรวยที่สุดบน "เรือไทนานิค" ทุบสถิติ 55 ล้านบาท
ไล่ล่าระทึก รวบกลางถนน "แดนหัวใจระเบิด" ลวงเด็กสาวย่ำยีถ่ายคลิป ซ้ำปากแจ๋วตำรวจทำอะไรไม่ได้
"นิด้าโพล" เปิดผลสำรวจ คนไทยเกินครึ่ง ไม่เชื่อแก้กม.กลาโหม สกัดรัฐประหารได้

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น