No data was found

“ปธน.ไบเดน” ว้าวุ่นเลย โร่เสียใจเหตุยิงถล่มรพ.ฉนวนกาซา เสียชีวิตกว่า 500 ผู้นำอิหร่าน เตือนอิสราเอลระวังเหตุย้อนตัว

กดติดตาม TOP NEWS

"ปธน.ไบเดน" ว้าวุ่นเลย โร่เสียใจเหตุยิงถล่มรพ.ฉนวนกาซา เสียชีวิตกว่า 500 ผู้นำอิหร่าน เตือนอิสราเอลระวังเหตุย้อนตัว

ภายหลังจากกระทรวงสาธารณสุขในดินแดนปาเลสไตน์ ได้ออกมาเปิดเผยว่า มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 500 ราย จากการโจมตีทางอากาศของอิสราเอล ที่โจมตีเข้าที่โรงพยาบาลอัล อาห์ลี อาหรับ ในฉนวนกาซาตอนกลาง และยังมีเหยื่ออีกหลายร้อยคน ยังคงติดอยู่ใต้ซากปรักหักพัง โรงพยาบาลแห่งนี้ เป็นที่อยู่อาศัยของผู้ป่วยและผู้ได้รับบาดเจ็บหลายร้อยคน ทั้งนี้ สำนักงานสื่อของรัฐบาลฮามาสในฉนวนกาซา ได้เรียกการโจมตีดังกล่าวว่าเป็น อาชญากรรมสงคราม

ขณะเดียวกัน นายทอมมาโซ เดลลา ลองกา โฆษกของสหพันธ์สภากาชาดและสภาเสี้ยววงเดือนแดงระหว่างประเทศ (หรือ IFRC) ได้ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าว CGTN ของจีนว่า สถานการณ์ย่ำแย่ลงมาก ทีมงานของตนซึ่งขณะนี้อยู่ในฉนวนกาซา ได้ใช้คำว่า หายนะ สำหรับสถานการณ์ตอนนี้ โดยในบางพื้นที่ของโรงพยาบาลไม่มีไฟฟ้าใช้ ซึ่งส่วนที่ต้องการใช้ไฟฟ้ามากที่สุดคือ ห้องไอซียู และตู้อบสำหรับเด็กทารก สถานการณ์ตอนนี้คือไม่มียา อาหาร และน้ำก็ขาดแคลน สต๊อกทั้งหมดกำลังจะหมดลง

ต่อมา โจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐ กล่าวว่าเขารู้สึกโกรธเคืองต่อเหตุระเบิดที่โรงพยาบาลในฉนวนกาซา ที่สังหารชีวิตผู้คนไปราว 500 ราย พร้อมเผยว่าได้สั่งการให้คณะทำงานด้านความมั่นคงแห่งชาติรวบรวมข้อมูลข้อเท็จจริงของสิ่งที่เกิดขึ้น

“ผมขุ่นเคืองและเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อเหตุระเบิดที่โรงพยาบาลอัล อาห์ลี อาหรับ ในกาซา ซึ่งเป็นผลให้เกิดความสูญเสียอันอันเลวร้าย” ไบเดน กล่าวระหว่างออกเดินทางไปอิสราเอล ว่าสหรัฐฯ ยืนหยัดชัดเจนต่อการปกป้องชีวิตพลเรือนระหว่างความขัดแย้ง และเราเศร้าโศกที่พวกคนไข้ เจ้าหน้าที่ทางการแพทย์และผู้บริสุทธิ์อื่นๆ ต้องมาเสียชีวิตหรือได้รับบาดเจ็บจากโศกนาฏกรรมครั้งนี้

 

ข่าวที่น่าสนใจ

โดยก่อนหน้านี้ สำนักข่าวรอยเตอร์สและ AFP รายงานว่านายฮุสเซน อามีร์-อับดุลลาเฮียน รัฐมนตรีต่างประเทศอิหร่านออกแถลงการณ์ผ่านทีวีเมื่อวันที่ 16 ต.ค. เตือนว่ากลุ่มติดอาวุธอาจเปิดปฏิบัติการโจมตีอิสราเอลในอีกไม่กี่ชั่วโมงข้างหน้า พร้อมย้ำว่าอิสราเอลไม่มีสิทธิ์รุกล้ำเข้าไปในฉนวนกาซา และอิหร่านจะไม่ยอมนิ่งเฉยยืนดูอิสราเอลเข้าไปก่ออาชญากรรมสงครามทำร้ายชาวปาเลสไตน์ในกาซา และว่าปฏิบัติการของกลุ่มติดอาวุธอาจมาในทุกรูปแบบ โดยไม่ระบุรายละเอียด

คำเตือนของอับดุลลาเฮียนมีขึ้นเป็นครั้งที่สองในรอบสองวัน โดยครั้งแรกมีขึ้นคืนวันที่ 15 ต.ค. และล่าสุดมีขึ้นคืนวันที่ 16 ต.ค. ถือเป็นคำเตือนที่รุนแรงที่สุดนับตั้งแต่เกิดเหตุสู้รบระหว่างอิสราเอล-ฮามาส

ขณะที่ ประธานาธิบดีอิบราฮิม ไรซี ของอิหร่านออกมากล่าวว่าขณะที่รัฐบาลอิหร่านให้การสนับสนุนชาวปาเลสไตน์ ปฏิบัติการโจมตีอิสราเอลของกลุ่มติดอาวุธก็เป็นอีกส่วนหนึ่งและเป็นการตัดสินใจและดำเนินการของกลุ่มติดอาวุธเอง ไม่เกี่ยวกับอิหร่าน

 

 

ด้านนายอันโตนิโอ กูเตร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติ หรือ ยูเอ็น ได้ทวิตข้อความผ่านทวิตเตอร์ ประณามเหตุการณ์โจมตีโรงพยาบาลในฉนวนกาซา เพราะโรงพยาบาลและบุคลากรทางการแพทย์ได้รับการคุ้มครองภายใต้กฎหมายมนุษยธรรมระหว่างประเทศ

 

 

เช่นเดียวกับนายโฟลเกอร์ เติร์ก ข้าหลวงใหญ่สิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ กล่าวว่ าเหตุกาณ์ที่เกิดขึ้นไม่สามารถยอมรับได้ เพราะโรงพยาบาลต้องได้รับการคุ้มครอง ไม่ว่าจะด้วยวิธิใดก็ตาม และเรียกร้องให้ยุติความรุนแรงและการสังหารทันที พลเรือนจะต้องได้รับการคุ้มครอง และจะต้องอนุญาตให้มีความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม เพื่อเข้าถึงผู้ที่ต้องการความช่วยเหลือไดอย่างเรื่องเร่งด่วน และผู้ที่พบว่ามีส่วนรับผิดชอบจะต้องถูกดำเนินคดี”

 

 

ล่าสุด นายเบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีอิสราเอล ทวิตข้อความผ่านทวิตเตอร์ ยืนยันว่า การโจมตีโรงพยาบาล อัล-อาลี อัล-อาราบี ในฉนวนกาซา ทำให้มีผู้เสียชีวิตกว่า 500 ราย ไม่ใช่ปฏิบัติการของกองกำลังป้องกันอิสราเอล หรือ IDF แต่เป็นฝีมือกลุ่มก่อการร้ายในฉนวนกาซาเองที่โจมตีโรงพยาบาล

 

 

 

ขณะที่ทวิตเตอร์ของกองกำลังป้องกันอิสราเอล หรือ Israel Defense Forces หรือ IDF ได้โพสต์คลิปวิดิโอ โดยอ้างว่าเป็นการยิงจรวดเมื่อเวลา 18.59 น.ตามเวลาของอิสราเอล ซึ่งมีเป้าหมายยิงมายังอิสราเอล แต่ยิงผิดเป้า และในเวลาเดียวกันก็ได้เกิดระเบิดขึ้นที่โรงพยาบาลในฉนวนกาซา พร้อมระบุว่าเป็นฝีมือของกลุ่มญิฮาดอิสลาม

 

 

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"เสมา 1" กำชับ 3 ข้อ นโยบายศธ. จัดกิจกรรมเน้นเรียบง่าย ประหยัดงบฯ เข้มงวดห้ามทุจริต รับแป๊ะเจี๊ยะ
ตำรวจรวบยกแก๊งโหด 4 คนร้ายยิง "ด.ต.-ภรรยาท้อง 6 เดือน" ดับสลด
จีน China Brand Day 2024 มีแบรนด์เข้าร่วมกว่า 1,800 แบรนด์ .
จีน ซัดกลับแอมเนสตี้หลังกล่าวหาคุกคามคนจีนในต่างแดน
ร้านอาหารชื่อดังเมืองกรุงเก่าจัดวันพิเศษ ครบรอบแต่งงาน 62 ปี คุณสุมณี คุณะเกษม เจ้าของฉายา “ บาร์บี้เมืองไทย ”
"นายกฯ" นำครม.สวมเสื้อต้นตาลโตนด ชมแข่งวัวลาน สั่งมท.ขยายเวลาเล่นถึงเช้า
เปิดหนังสือ "กฤษฎา" ลาออกรมช.คลัง แจงทำหน้าที่เต็มความสามารถ แต่ถูกไม่ให้เกียรติ
"สภาฯหมื่นล้าน" โดนพายุฝนเล่นงาน ระบบแอร์ล่ม ประตูพังกระจาย ต้นไม้ใหญ่โค่นล้ม
"เพื่อไทย" ดาหน้าสวน "เจี๊ยบ อมรัตน์" งับคลิปใส่ร้าย "อุ๊งอิ๊ง" วิ่งหนีสื่อ จวกสร้างคอนเทนต์ กลบคดียุบก้าวไกล
เกาะติดเหตุ "ชายเคราะห์ร้าย" ตกท่อร้อยสายไฟฟ้า ลาดพร้าว ย้ำ "กฟน." หน่วยงานรับผิดชอบ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น