No data was found

“ภัทร เหมสุข” ซัดเรียง “เศรษฐา-พิธา” บกพร่องหลักคิด ปมปะทะเดือด “อิสราเอล-ปาเลสไตน์” รู้ทั้งรู้เบื้องหลังขัดแย้ง

กดติดตาม TOP NEWS

"ภัทร เหมสุข" ซัดเรียง "เศรษฐา-พิธา" บกพร่องหลักคิด ปมปะทะเดือด "อิสราเอล-ปาเลสไตน์" รู้ทั้งรู้เบื้องหลังขัดแย้ง

จากกรณีที่นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล โพสต์เฟซบุ๊กระบุว่า ผมพึ่งวางสายโทรศัพท์จากการพูดคุยกับท่านทูตอิสราเอลประจำประเทศไทย และพี่น้องแรงงานคนไทยในอิสราเอลจากการประสานของปีกแรงงานพรรคก้าวไกล ได้ทราบมาว่าสถานการณ์มีความรุนแรงต่อเนื่อง และได้รับคำขอร้องว่าครอบครัวของแรงงานที่อาศัยอยู่ในประเทศไทยไม่สามารถติดต่อญาติที่อิสราเอลได้ และกำลังตกอยู่ในความกังวลอย่างมาก หากท่านมีญาติไปทำงานที่อิสราเอล และบัดนี้ยังติดต่อไม่ได้ ท่านสามารถระบุชื่อของบุคคล เมืองที่พำนัก มาที่ email : [email protected] เพื่อรวบรวมเป็น database ประสานงานกับ สถานทูตอิสราเอล และ/หรือส่งมอบต่อกระทรวงต่างประเทศต่อไปได้

 

 

 

สุดท้ายขอเป็นกำลังใจและสนับสนุนรัฐบาลและข้าราชการไทยในการคลี่คลายวิกฤตในครั้งนี้เพื่อความปลอดภัยของพี่น้องชาวไทยในอิสราเอลครับ

 

 

 

ต่อมาทางด้านนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ได้โพสต์ข้อความ ระบุว่า “ผมขอประณามการโจมตีอิสราเอล การโจมตีที่ไร้มนุษยธรรมที่ทำให้ผู้บริสุทธิ์ต้องสูญเสียชีวิตและบาดเจ็บ และขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อรัฐบาลและประชาชนอิสราเอล เหตุการณ์นี้ไม่สมควรเกิดขึ้น และผมขอร่วมกับประชาคมโลกประณามการกระทำดังกล่าว

 

ผมได้สั่งการให้กองทัพอากาศเตรียมพร้อมเครื่อง Airbus A340 และ C-130 อพยพคนไทยออกจาก อิสราเอลทันที ทางพล.อ.อ.พันธ์ภักดี พัฒนกุล ผู้บัญชาการทหารอากาศ (ผบ.ทอ.) รับทราบและพร้อมปฏิบัติการ ผมติดตามสถานการณ์ร่วมกับกระทรวงต่างประเทศอย่างใกล้ชิด และมีความกังวลใจที่เห็นรายงานเข้ามาว่ามีแรงงานไทยถูกจับไป 2 คน หรือมากกว่า ตอนนี้กำลังยืนยันข้อมูลจากทางการอิสราเอลอยู่ ทางกองทัพและหน่วยแพทย์ฉุกเฉินเตรียมความพร้อม ผมต้องการให้คนไทยทุกคนได้กลับบ้านอย่างปลอดภัยครับ”

ข่าวที่น่าสนใจ

 

 

ล่าสุดทางด้านนายภัทร เหมสุข นักวิชาการอิสระ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว Pat Hemasuk ถึงเรื่องนี้ โดยระบุว่า ฉนวนกาซาโดนอิสราเอลถล่มกลับแลกจรวดกันไปมาแล้ว จะมีใครประณามอิสราเอลเหมือนที่เคยประณามปาเลสไตน์เมื่อวันก่อนหรือเปล่า ในอดีตที่ผ่านมาปาเลสไตน์เสียชีวิตหลักแสนคน แต่อิสราเอลตายหลักพัน ใครน่าประณามมากกว่ากัน

 

ผมไม่ทราบว่าคุณพิธากำลังคิดและทำอะไรอยู่ ผมคาดว่าท่านทูตรับสายก็เพราะมารยาทเท่านั้น เพราะคุณพิธาไม่ได้มีอำนาจและหน้าที่อะไรเลยในหน่วยงานของรัฐที่จะสั่งการ หรือประสานงานในเรื่องนี้ แม้แต่อำนาจสั่งการที่ชอบด้วยกฎหมายในพรรคตัวเองก็ยังไม่มีเลย เพราะเป็นเพียงอดีตหัวหน้าพรรคเท่านั่น

 

ปล่อยให้คนของรัฐบาลและหน่วยงานของรัฐเป็นคนทำดีกว่าไหมครับ แรงงานในต่างประเทศและญาติในประเทศไทยจะได้ไม่สับสนด้วย ทุกคนที่นั่นเปิดหน้าจอสมาร์ทโฟนของตัวเองติดต่อสถานทูตไทยที่เดียวจบ เพราะรัฐบาลก็ออกมาประกาศแล้วว่าคนที่มีหน้าที่ประสานงานตรงคือ รมต.ต่างประเทศ รมต.แรงงาน และสถานทูตไทยของที่นั่น ส่วนทั้งสองสามท่านที่กล่าวมานั้นจะไปแจกงานให้ รมช. หรือ หน่วยงานไหนต่อก็เป็นอำนาจของพวกท่านที่จะสั่งการได้จริงและไม่เกิดความสับสนในการทำงาน

 

คุณหยุดทำให้คนสับสนได้ก็จะดีมาก นั่งนิ่งๆ เงียบๆ เพราะทั้งแรงงานและญาติติดต่อมาทางคุณ คุณเองก็ต้องไปส่งเรื่องให้หน่วยงานรัฐอีกทอด จะส่งถูกที่ถูกคนหรือเปล่าก็ยังไม่รู้ สู้ให้พวกเขาติดต่อหน่วยงานโดยตรงเลยน่าจะรวดเร็วแน่นอนกว่า และพวกเขาจะรู้ได้โดยตรงด้วยตัวเองว่าความช่วยเหลือจะมาถึงพวกเขาได้จาก ที่ไหน อย่างไร เวลาใด เพราะคุณไม่ได้เก่งไปกว่าหน้าจอสมาร์ทโฟนในมือของแรงงานที่นั่นหรอกครับ

 

 

ไม่พูดก็ไม่มีใครเขาบอกว่าเป็นใบ้หรอกครับ ทำอะไรต้องคิดก่อนพูด เพราะเวลานี้คุณไม่ได้เป็น นาย ก. นาย ข.เหมือนเมื่อไม่กี่เดือนเดือนก่อนหน้านั้น แต่คุณคือนายกรัฐมนตรี

 

สิ่งนี้ไม่ใช่ และอย่าคิดว่าการพูดส่วนตัวของ นายเศรษฐา ทวีสิน บนโซเชียลนะครับ แต่ในสายตาของคนนอกที่มองเข้ามา เขามองว่าเป็นการพูดในนามของประเทศ เพราะคุณคือนายกรัฐมนตรีของประเทศไทย การที่ไปประณามปฎิบัติการกองกำลังของรัฐปาเลสไตน์คือการหาเรื่องเข้าประเทศ เพราะเวลาที่ อิสราเอล เปิดศึกถล่ม ปาเลสไตน์ ก็รุนแรงไม่น้อยกว่ากันหรอกครับ ผมมองว่าอิสราเอลใช้ความรุนแรงมากกว่าเสียด้วยซ้ำ ทั้งเครื่องบินรถถังเข้าถล่มในเขตฉนวนกาซา ในขณะที่กลุ่มกองกำลังของปาเลสไตน์ก็ไม่ได้ดูดีกว่ากว่านักรบรองเท้าแตะฮูทิของเยเมนสักเท่าไรเลย อาวุธและจรวดโฮมโปรทำเองหลังบ้านเสียเป็นส่วนใหญ่ บางอย่างก็ขอมาจากอิหร่านกับซีเรียบ้าง และเป็นแบบนี้มาหลายสิบปีตั้งแต่ยุคของ นายยัสเซอร์ อาราฟัต และ นางโกลด้า แมร์ ที่ส่วนมากชาวปาเลสไตน์จะโดนอิสราเอลกระทำเสียมากกว่า เวลานี้ปาเลสไตน์เกือบจะไม่เหลือที่อยู่ที่อาศัยที่ทำกินแล้วจากการเข้ายึดครองพื้นที่ในฉนวนกาซาเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ของกองกำลังทหารของอิสราเอล (Israeli Occupation Force)

 

 

 

เรื่องแบบนี้เราควรแสดงท่าที่ที่กลางกว่านี้ก็ได้ ตัวอย่างเช่น “ผมไม่เห็นด้วยในการใช้ความรุนแรง” หรือ “ขอให้ทั้งสองฝ่ายยุติปัญหาโดยเร็ว” บลา บลา บลา ฯลฯ อะไรก็ได้ที่ไม่ใช่ออกมาก็กล่าวประณามเลย ผมก็ไม่ทราบว่าได้อ่านแถลงการณ์ของประเทศซาอุดีอาระเบียแล้วหรือยัง ถ้ายังไม่อ่านก็ไปหาอ่านเสียก่อน เพราะเป็นที่รู้กันทั้งโลกว่าปัญหาของปาเลสไตน์นั้นซาอุดีอาระเบียยืนอยู่ข้างไหน ในเรื่องนี้ซาอุดิอาระเบียยังพูดอะไรที่เป็นกลางมากกว่าที่นายกของเราพูดบนโซเชียลเสียอีก เราเพิ่งฟื้นฟูความสัมพันธ์กับซาอุดีอาระเบียได้ไม่นาน จากโกรธกันถึงขั้นถอนทูตออกไปจนเราสามารถสร้างความสัมพันธ์กันได้อีกครั้งต้องใช้เวลากี่สิบปี เราควรไม่เลือกข้างยืนแบบชัดแจ้งจนเกินไปนัก ยิ่งไปกล่าวประณามใครที่ไม่เกี่ยวกับผลประโยชน์ของชาติและมองแล้วเป็นการเลือกข้างยิ่งไม่ควรทำ

 

 

เราเป็นกลางในปัญหาทะเลจีนใต้มาสิบกว่าปี เป็นกลางในปัญหาของรัสเซียยูเครน เราเบี้ยวงดออกเสียงหลายครั้ง เราเป็นกลางทางการทูตต่อปัญหาขัดแย้งของประเทศต่าง ๆ แบบนี้มาหลายสิบปี ตั้งแต่เราเลิกเดินตามก้นสหรัฐออกไปรบที่เกาหลีและเวียดนาม การทูตของเราเข้มแข็งมากที่จะรักษาความเป็นกลางเอาไว้ตลอดเวลา แต่ไม่ใช่การพูดไม่กี่คำบนโซเชียลที่ทำให้กระทรวงต่างประเทศของเราทำงานลำบากขึ้น

 

แรงงานไทยในอิสราเอลมี 29,900 คน อยู่ในพื้นที่มีปัญหาประมาณ 5,000 คน ที่นายกบอกว่าจะให้กองทัพอากาศเตรียมพร้อมส่งเครื่องบินไปรับ คิดก่อนหรือเปล่าจะต้องใช้เครื่องบินกี่สิบเที่ยว และถามแล้วหรือยังว่าพวกเขาเต็มใจที่จะกลับหรือเปล่า ส่วนมากพวกเขาเลือกที่จะทำงานต่อ เพราะถ้ากลับมาพวกเขาก็ต้องเสียค่าเครื่องบินค่านายหน้าสัญญาทำงานใหม่อีกครั้งที่เป็นเงินไม่น้อยเลยสำหรับพวกเขา เพราะพวกเขาคือแรงงานที่สามารถหลบไปในเขตที่ปลอดภัยกว่าได้พร้อมกับนายจ้างชาวอิสราเอล และปาเลสไตน์ก็เกือบจะไม่มีปัญหาอะไรกับคนหน้าตาคนเอเซียแบบคนไทย ที่มีก็น้อยมากถ้าคนไทยไม่แสดงตัวเป็นปฎิปักษ์กับพวกเขา เพราะเขารู้ว่าพวกเราเป็นเพียงแรงงานเท่านั้นไม่ใช่คู่กรณีขัดแย้งกับพวกเขาเหมือนอิสราเอล

 

ทำงานแบบมืออาชีพหน่อยครับ ทำอะไรถ้าไม่รู้ก็ควรปรึกษาผู้ที่รู้ กระทรวงต่างประเทศทั้งกระทรวงพร้อมให้คำปรึกษา หรือถ้าไม่แน่ใจก็ทำตัวเป็นใบ้ในกรณีนี้สักสองสามวัน เมื่อมั่นใจแล้วค่อยแสดงความคิดเห็นก็ได้ครับ

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

อากาศสุดแย่ 39 จว.จมฝุ่นพิษ "เชียงใหม่" ไม่คลี่คลาย อากาศแย่อันดับ 4 ของโลก
"ดร.ธรณ์" เผยน้ำทะเลไทยร้อนที่สุด ตั้งแต่เคยตรวจวัดมา ทำลายสถิติในรอบ 40 ปี
สาวเปิดบ้านรับจัดฟันเถื่อน ลวดดัด ยางเชน อุปกรณ์แฟชั่นมีครบ สอบสวนกลาง ตามรวบ
อาลัย "ปันปัน" นักแสดงบท "เจ๊แชมเปญ" แห่งไดอารี่ตุ๊ดซี่ส์ เสียชีวิตแล้ว
ระทมทุกข์ "ปลาบึงละหาน" ลอยเน่าตายเกลื่อนกว่า 24 ตัน หลังโดนพายุถล่ม
รอมา 5 ปี ยังไม่เห็นเทป สัมภาษณ์ "ธนาธร" ฟุ้งสื่อ ออกอากาศ NBC
หดหู่ใจ พ่อป่วยซึมเศร้า ไลฟ์สดตัดพ้อชีวิต ก่อนพาลูกสาววัย 1 ขวบ ขับรถดิ่งแม่น้ำ
"ดร.สามารถ" ฝาก 4 ข้อเร่งทำ ถ้าไม่อยากเห็นกทม.เป็นเมืองคนตกท่อซ้ำซาก
"อุบลฯ" อ่วมโดนพายุถล่ม "ต้นมะขามยักษ์" หักโค่นทับบ้านพัง 3 ชีวิตรอดหวุดหวิด
สภาพอากาศวันนี้ "อุตุฯ" ประกาศเตือน 3 ภาค พายุฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง ระวังอันตราย เตรียมรับมือให้ดี

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น