No data was found

“ภัทร เหมสุข” จวกยับประชานิยม รถไฟฟ้า 20 บาท ชี้รัฐอุ้มส่วนต่างเท่าทำลายทั้งระบบ

กดติดตาม TOP NEWS

"ภัทร เหมสุข"จวกยับประชานิยม"รถไฟฟ้า 20 บาท ชี้รัฐอุ้มส่วนต่างเท่าทำลายทั้งระบบ

6 กันยายน 2566 นายภัทร เหมสุข นักวิชาการอิสระ ได้โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กเรื่องนโยบายรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสายของพรรคเพื่อไทย ระบุว่า เรื่องรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสายผมมองว่าคือการทำลายระบบที่เดินมาอย่างดีแล้วให้ล้มลง เงิน 20 บาทยังไม่คุ้มกับค่าไฟฟ้าที่ใช้ในการเดินรถเสียด้วยซ้ำไป ซึ่งแน่นอนว่ารัฐก็ต้องเข้าไปอุดหนุนเงินในส่วนต่างนโยบายประชานิยมนี้

 

 

ในอดีตเมื่อหลายสิบปีก่อนมีการทำลายระบบแบบโง่ ๆ มาแล้วเช่นรถไฟและรถเมล์ที่ต้นทุนการเดินรถสูงกว่ารายได้ เพราะต้องกดราคาค่าบริการให้ต่ำจากภาคการเมือง ตอนนี้รถเมล์ที่ขาดทุนมาหลายสิบปีก็เหมือนกับซอมบี้ จะทำให้ดีก็ไม่มีเงินถ้ารัฐไม่สนับสนุนเงินให้ เอาเพียงเงินที่ได้จากการเดินรถมาจ่ายดอกเบี้ยที่เป็นหนี้สะสมก็หนักหนาแล้ว มีถนนหลายสายตามชานเมืองที่ไม่มีรถเมล์ หรือมีก็พึ่งพาไม่ได้ นาน ๆ จะมาสักคัน ใครมีบ้านอยู่แถวนั้นก็ต้องซื้อรถมาใช้เอง ค่าน้ำมันของคนที่ใช้รถตามชานเมืองที่พึ่งพารถเมล์ไม่ได้ทั้งกรุงเทพฯ เพียงปีเดียวก็พอที่จะปลดหนี้รถเมล์ให้พ้นจากเป็นซอมบี้และเดินหน้าเพิ่มจำนวนรถเพิ่มเส้นทางเดินรถให้ครอบคลุมชานเมืองได้แล้ว

ข่าวที่น่าสนใจ

ผมอยากให้รัฐบาลใหม่มองเรื่องนี้แบบธุรกิจที่มีกำไรและขาดทุน ไม่ใช่มองแบบการเมืองประชานิยมหาคะแนนเสียงให้พรรค
รถไฟก็เหมือนกันที่ต้องแบกภาระค่าบริการต่ำกว่าต้นทุนมาหลายสิบปี ถ้ารัฐบาลที่แล้วไม่อุดหนุนเงินลงไป เราคงไม่เห็นรถไฟดีๆ แบบทุกวันนี้ แต่จะดีกว่าไหมถ้ารถไฟสามารถยืนบนขาตัวเองได้จากรายได้ที่มี จะเอาค่าขนส่งสินค้ามาโปะค่าโดยสารช่วยคนจนอย่างไรก็ให้รถไฟตัดสินใจกันเองถ้าเงินที่เข้ามาจากการเดินรถพอเพียงและทำกำไร แต่รัฐต้องไม่เข้าไปยุ่งกับเพดานค่าโดยสารของการเดินรถ

รถไฟกับรถเมล์เจอปัญหาคล้ายกันมานานหลายสิบปีแล้ว คือรายได้น้อยกว่ารายจ่าย วงจรอุบาทว์เลยเป็นอย่างที่เห็น รถไฟน่าจะดีแล้วเพราะรัฐที่แล้วเข้าไปอุ้มลงทุนให้

แต่รถเมล์ยังรอการอุ้มอยู่ ที่ผมเองก็ยังมองไม่เห็นว่าเจ้าภาพจะเป็นรัฐบาลหรือ กทม. เพราะถ้าเดินรถมีกำไรเพียงพอ ไม่ต้องแบกหนี้และดอกเบี้ย รถเมล์ก็น่าจะดีกว่าที่เห็น ถ้าคนกรุงเทพฯ อยากมีรถเมล์ดีๆ วิ่งครบถนนทุกเส้นแบบเมืองเกียวโต คนชานเมืองไม่ต้องเดือดร้อนซื้อผ่อนรถส่วนตัวมาใช้ รถเมล์กรุงเทพฯ ก็ต้องเริ่มแบบนั้น คือจุดแรกรัฐต้องเข้าไปอุ้มหนี้ เพื่อให้ระบบทำกำไรจากค่าโดยสารให้ได้เสียก่อน แล้วทุกอย่างที่ดีๆ จะตามมาเอง

 

กลับมาที่รถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย รัฐต้องเข้าไปอุ้มเงินส่วนต่างนี้ใช่ไหม มันจะดีกว่าหรือเปล่าที่เอาเงินเท่ากันที่เข้าไปอุ้มให้กลายเป็นการลงทุนเส้นทางใหม่ ภายในไม่เกินยี่สิบปีรถไฟฟ้าก็เป็นตาข่ายไปทั่วเมืองแบบโตเกียวแล้ว คนก็ซื้อรถส่วนตัวมาใช้น้อยลง เพราะเวลานี้ค่าโดยสารเท่านี้ บางเส้นทางยังขาดทุนอยู่ ถ้ายิ่งไปลดค่าโดยสารนั่นคือการทำให้รถไฟฟ้ากลายเป็นซอมบี้ตามรถเมล์และรถไฟอย่างที่เห็นกันมาแล้วในอดีตเมื่อหลายสิบปีก่อน

 

 

แต่อย่างแรกเลยนะ ผมอยากแนะนำให้เป็นเรื่องด่วนที่ต้องทำคือ จบหนี้เส้นต่อขยายเสียที มีหนี้ก็จ่ายหนี้ให้เขาไป จากไม่กี่หมื่นล้านจะงอกเป็นแสนล้านอยู่แล้ว จะได้เก็บเงินค่าโดยสารส่วนต่อขยายที่ เสียโอกาสไปแล้วหลายปีหลายหมื่นล้าน ผมยังคิดเลยว่าค่าโดยสารที่เสียโอกาสมาตั้งแต่เปิดเดินรถมันจ่ายหนี้จ่ายดอกเบี้ยได้มหาศาล

 

ถ้ารัฐบาลเก่ายังทำไม่ได้แต่รัฐบาลนี้ทำได้ ผมคิดว่าคะแนนเสียงจากประชาชนยังมากกว่าไปลดราคาค่าโดยสารเสียอีก ผมพูดมายืดยาว ตอนนี้คงเห็นภาพแล้วว่านโยบายประชานิยม 20 บาทตลอดสายมันคือนโยบายที่บลูชิตมาก มันคือการทำลายระบบการเดินรถไฟฟ้าและการพัฒนาเส้นทางใหม่ในอนาคตทั้งระบบ

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

นักเตะทีมชาติมาเลเซียถูกสาดน้ำกรด
จยย.ข้ามเลนชนประสานงากระบะตาย 2
ด่วน !! เกิดเหตุถนนยุบตัวเป็นโพรงขนาดใหญ่ จากท่อร้อยสายไฟฟ้าข้ามแม่น้ำเจ้าพระยา
อัลจาซีรา จอดำ อิสราเอล สั่งปิด-ยึดอุปกรณ์
สมเด็จธงชัย อัญเชิญแท่นวัชรอาสน์ จากเมืองพุทธคยาประเทศอินเดียมาประดิษฐานณ ลานธรรมหลวงปู่ทวด ที่วัดแหลมแค อ.พานทอง จ.ชลบุรี มี พระอาจารย์แก้ววัดตะโกมีเกจิดังร่วมพิธีอีกมากมาย ชาวบ้านแห่ส่องทะเบียนรถบรรทุกและรถเครนที่ยกแท่นลุ้นโชค
"ธันวา" จวกแรง "โน้ส อุดม" หลังๆ หยาบ เหยียด ลามปามเยอะ
2 แม่เล้าออนไลน์ เปิดบ้านเช่าส่งเด็กค้ากาม "สอบสวนกลาง" ตามรวบ
เสี้ยววินาที บิด จยย. เจอพ่วงข้างหน้าตัดหน้าชนกระเด็นทั้งคนทั้งรถเจ็บทั่งคู่
ทึ่ง เหล็กไหลขนาดใหญ่จากกัมพูชา ร่วมในพิธีปลุกเสกวัตถุมงคล 20 กว่าเกจิคณาจารย์ ร่วมนั่งปรกอธิษฐานจิตกับ "หลวงปู่เฮง ปภาโส" อย่างเข้มขลัง
"คาเฟดังเขาใหญ่" ออกโรงแจงละเอียดยิบ โดนลูกค้ารีวิว 1 ดาว บอกพนง.พูดจาแย่ เจอกระแสตีกลับขุดประวัติเคยขโมยของ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น