No data was found

“ภัทร เหมสุข” ท้าอยากเห็นฝีมือ “ก้าวไกล-เพื่อไทย” นโยบาย 100 วันทำทันที จะเหลือกี่เรื่องที่ทำได้จริง

กดติดตาม TOP NEWS

“ภัทร เหมสุข” ท้าอยากเห็นฝีมือ "ก้าวไกล-เพื่อไทย" นโยบาย 100 วันทำทันที จะเหลือกี่เรื่องที่ทำได้จริง

นาย ภัทร เหมสุข นักวิชาการอิสระ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ว่า half a truth is often a great lie “การพูดความจริงเพียงครึ่งเดียว ส่วนมากมักเป็นเรื่องโกหกคำโต” เบนจามิน แฟรงคลิน (Benjamin Franklin) หนึ่งในบิดาผู้สร้างชาติสหรัฐอเมริกา

ผมนั่งดูข่าวการเมืองช่วงนี้แล้วคิดถึงคำพูดของ ลุงเบน ผู้ชักว่าวกลางสายฝนขึ้นมาทันที
ตอนนี้ทุกคนคงจะได้รู้จากข่าวที่ออกมารายวันแล้วว่า เกือบทุกเรื่องที่บอกว่า 100 วันทำทันที มันไปได้ในโลกของความจริงจะเหลือกี่เรื่องที่ทำได้ ค่าแรงขั้น 450 บาท ก็ออกมาแล้วว่าคงจะแห้วทำทันทีไม่ได้ หลังจากไปคุยกับสภาอุตสาหกรรม โดยอ้างว่าต้องปรึกษากับพรรคร่วมเสียก่อน เงินคนแก่เดือนละ 3000 บาท ก็คงต้องรอไปปี 70 นั่นคือปีที่เลือกตั้งครั้งหน้า ฯลฯ ฯลฯ ฯลฯ และอีกมากมายที่เราจะเห็นกันในช่วงก่อนตั้งรัฐบาลว่าฝันที่เป็นจริงจะมีสักกี่เรื่อง

ทำให้ผมคิดถึงคำพูดของอีกคนหนึ่งคือ วลาดีมีร์ เลนิน (Vladimir Lenin) คอมมี่ตัวพ่อของรัสเซีย A lie told often enough becomes the truth “คำโกหกถ้าพูดให้บ่อยมากพอ มันก็กลายเป็นความจริง”

 

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ตอนนี้ผมนั่งดูพรรคเบอร์ 1 กับ พรรคเบอร์ 2 ตีกันรายวันก็สนุกแล้ว คิดอะไรกันมากมาย
รัฐบาลยังตั้งไม่ได้เลย แต่ติ่งเบอร์ 1 เอาม็อบไปกดดันวุฒิสภากันแล้ว แถมม็อบก็ยังตีกันเองอีกด้วย ผมอยากเห็นรัฐบาลพรรคเบอร์ 1 จริงๆ นะครับ ขอให้ตั้งได้ แล้วบริหารสักปีหนึ่ง ผมอยากดูฝีมือว่าประเทศขับเคลื่อนด้วยความคิดสุดโต่งจะออกมาอย่างไร ในทำนองเดียวกัน ผมอยากเห็นรัฐบาลพรรคเบอร์ 2 อีกเหมือนกัน ผมไม่ได้อยากเห็นใครเอาพ่อกลับบ้านแบบเท่ห์ๆ หรอกครับ แต่อยากเห็นฝีมือปราบม็อบของรัฐบาลพรรคเบอร์ 2 นี้อีกครั้ง หลายคนที่ยังจำเรื่องที่เคยเกิดขึ้นเมื่อสิบกว่าปีก่อนคงนึกภาพออกว่าดุเดือดเพียงใด

อย่าหาว่าผมซาดิสท์เลย เพราะเมื่อเทียบกับลุงตู่ปราบม็อบแล้ว มันต่างกันราวกับปลายเส้นผมกับหนังรองเท้า ม็อบจะเผาจะพังอย่างไรลุงแกไม่ทำให้ใครเจ็บใครตาย บังคับใช้กฎหมายอย่างเดียว รับผิดชอบชีวิตที่เหลือของตัวเองกันไป และอีกเรื่องที่ผมรอดูคือถ้าพรรคเบอร์ 2 เป็นรัฐบาล ก็อาจจะมีม็อบแดงชนม็อบส้มด้วย พวกที่เกิดและโตไม่ทันจะได้เข้าใจด้วยตัวเองว่าประเทศชาติที่สงบสุขทำมาหากินได้ตั้งแต่แม่ค้ารถเข็นจนถึงเจ้าของโรงแรมห้าดาว มีนักท่องเที่ยวเอาเงินมาทิ้งไว้ปีละเป็นแสนล้านต่อปีนั้นน่าอยู่เพียงใด

ผมไม่เคยห้ามเด็กเล่นไม้ขีด แต่จะสอนเด็กให้จุดไม้ขีดเป็น และจุดอย่างไรไม่ให้เผามือและบ้านตัวเอง แต่สำหรับเด็กส่วนน้อยบางคนที่ดื้อคิดว่าตัวเองเก่ง ผมก็ปล่อยไป แล้วให้เขารู้ด้วยตัวเองว่ามือไหม้นั้นยังถือว่าเบาแล้ว แต่บ้านไหม้เดือดร้อนผู้ใหญ่ถือถังดับเพลิงเมื่อไร เด็กดื้อจะโดนผู้ใหญ่ตบกบาลไม่ใช่น้อย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

อุปนายก "สมาคมคนพิการฯ" เสียงแข็งโควต้าสลากฯส่งแค่สมาชิก แจงละเอียด ทำไม "หวย" บางล็อต หลุดโผล่ยี่ปั๊ว นายทุนออนไลน์
ว่อนโซเชียล ! พระสงฆ์ใช้บาตรฟาดหัวโยม ล่าสุดเจ้าอาวาสสั่งให้ออกจากวัดแต่พระรูปดังกล่าวไม่ยอมชี้หน้าด่ากราดเจ้าอาวาสวัด
พัทยา ร้อนจัด ส่งผลกระทบ 2 อ่างหลักเก็บน้ำดิบ แห้งขอด หากฝนยังไม่ตก หวั่นกระทบต่อประชาชนและภาคท่องเที่ยว
อย่าเพิ่งรีบเติม พรุ่งนี้ “น้ำมันลดราคา” เบนซิน-แก๊สโซฮอล์ ปรับลง 0.50 บาทต่อลิตร
เปิดรายชื่อ 15 องค์กรหลัก รับโควต้าสลากฯ แค่ขายให้หมด กินส่วนต่าง 1.60 บาท/ใบ รายได้รวมเกือบ 30 ล้านต่อเดือน
จีน แก๊ง ‘โลมาหัวบาตรหลังเรียบแยงซี’ ว่ายน้ำเล่น
"สรรเพชญ" สวน "อุ๊งอิ๊ง" วิจารณ์แบงก์ชาติ ชี้ดื้อรั้นแจกเงินดิจิทัล กระทบการคลังปท.
กัมพูชาเตือนประชาชนเลี่ยง ‘แดด’ หลังอุณหภูมิพุ่ง 43°C
เกาหลีใต้ เตือนภัยสถานทูตใน 5 ประเทศ
หลายชาติส่ง 'ทุเรียน' ตีตลาดจีน ทุเรียนไทยเสี่ยงไม่ได้ 'ยืนหนึ่ง' ต่อ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น