No data was found

“ภูมิธรรม” เข้ากระทรวงพาณิชย์วันแรก รับปากพร้อมเร่งแก้ปัญหาประชาชน

กดติดตาม TOP NEWS

“ภูมิธรรม” ควง “นภินทร” เข้ากระทรวงพาณิชย์วันแรก พร้อมเร่งแก้ปัญหาประชาชน เรื่องไหนทำได้ก่อน จะทำทันที เตรียมดูแลค่าครองชีพ ผลักดันส่งออก ส่วนการดูแลสินค้าเกษตร ยังไม่ขอตอบจะนำ”จำนำข้าว” กลับมาใช้หรือไม่ นัดมอบนโยบาย 14 ก.ย.นี้ แจงดิจิทัลวอลเล็ต ทำทันที ใช้เทคโนโลยี Blockchain

วันนี้ (7 ก.ย.66) นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ พร้อมด้วยนายนภินทร ศรีสรรพางค์ เดินทางเข้าสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำกระทรวงพาณิชย์

 

 

 

 

 

 

 

 

 

นายภูมิธรรม เปิดเผยภายหลังเข้าสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำกระทรวงพาณิชย์ พร้อมด้วยนายนายนภินทร ศรีสรรพางค์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ ว่า วันนี้จะมีการหารือกับผู้บริหารกระทรวงพาณิชย์ ทั้งปลัดกระทรวงพาณิชย์ อธิบดีกรมต่าง ๆ เพื่อรับฟังรายละเอียดการทำงาน รับฟังความคิดเห็น โดยมีแนวทางการทำงาน คือ ร่วมมือกันเป็นทีม ทั้งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ และข้าราชการทุกคน

ข่าวที่น่าสนใจ

 

 

 

 

 

นายภูมิธรรม ระบุว่านโยบายเร่งด่วน นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ได้ให้แนวทางไว้ว่า สิ่งที่สามารถทำได้ ให้ทำไปก่อน เรื่องใดที่เป็นปัญหาของพี่น้องประชาชน ก็ทำไปก่อน เพราะประชาชนลำบาก ถ้าระเบียบต่างๆ ถ้ามีอะไรที่ขัดขวาง ก็ต้องช่วยกันแก้ โดยจะมอบนโยบายและแนวทางปฏิบัติให้แก่ข้าราชการกระทรวงพาณิชย์ ประมาณวันที่ 14 กันยายน 2566

สำหรับเรื่องเร่งด่วน เช่น การดูแลค่าครองชีพให้กับประชาชน การดูแลราคาสินค้า ที่จะต้องจัดการให้เหมาะสม แต่จะยึดหลักหาจุดสมดุล ให้ผู้ประกอบการต้องอยู่ได้ ประชาชน ก็ต้องอยู่ได้ ส่วนเรื่องการส่งออก ที่หลายฝ่ายมีความกังวลว่าขยายตัวติดลบมาต่อเนื่อง จะต้องเร่งหาตลาดใหม่ โดยทำงานเชิงรุก ทั้งกระทรวงพาณิชย์และทูตพาณิชย์ที่ประจำอยู่ในประเทศต่าง ๆ ที่จะต้องหาช่องทางขายสินค้า ซึ่งจะขอดูก่อน และหารือกันว่าจะช่วยกันยังไง ทำอะไรได้อีก

ส่วนนโยบายการดูแลสินค้าเกษตร จะนำนโยบายรับจำนำกลับมาใช้หรือไม่นั้น ยังไม่ขอตอบ แต่ทุกนโยบายที่เกี่ยวข้องกับสินค้าเกษตร มีทั้งมีข้อดี ข้อเสีย สิ่งสำคัญวันนี้ คือเราไม่ได้ยึดติดอะไร อะไรที่ดี ก็ทำต่อ อะไรที่ไม่ดีก็ปรับปรุง จะพิจารณาตามความเหมาะสม และปรับให้เกิดประโยชน์กับพี่น้องประชาชน ขณะที่การเจรจาการค้าระหว่างประเทศ จะเดินหน้าต่อไป เพื่อขยายตลาดให้กับไทย โดยมีกรอบการเจรจาหลายฉบับที่ใกล้จะสำเร็จ ส่วนการทำข้อตกลงการค้ากับรัฐและมณฑล หากเป็นสิ่งที่ดี ก็เดินหน้า ถ้าไม่ดี ขอทบทวน

 

 

 

 

 

 

 

ส่วนรัฐมนตรีที่เดิมจะมี 3 คน (อีกคนก่อนหน้านี้ คือ นายไผ่ ลิกค์ จากพรรคพลังประชารัฐ) และตอนนี้มี 2 คน นายภูมิธรรม ระบุว่า ก็ทำงานเต็มที่ เพราะเรามีแบ็คอัพที่ดี คือ ข้าราชการกระทรวงพาณิชย์ที่เป็นมืออาชีพ เชื่อว่า มีปัญหาอะไร ก็รับมือได้ ส่วนคนที่ 3 จะมาเมื่อไร ขึ้นอยู่กับพรรคการเมืองที่เป็นเจ้าของ และอยู่ที่รัฐบาลคุยกัน ซึ่งนอกเหนือจากอำนาจของตน ต้องให้นายกรัฐมนตรี ตัดสินใจ

 

การแถลงนโยบายรัฐบาลในวันที่ 11 ก.ย.2566 ที่มีหลายฝ่ายตั้งข้อสังเกตว่ามีหลายประเด็นไม่มีการบรรจุไว้ในคำแถลงของรัฐบาล นายภูมิธรรม ยืนยันว่า นโยบายที่ได้มีการหาเสียงไว้ อะไรที่รับปากไว้ จะทำให้ได้ ไม่ผิดคำสัญญากับประชาชน แต่ที่เห็นในนโยบายรัฐบาล เป็นกรอบกว้าง ๆ ครอบคลุมทุกประเด็นอยู่แล้ว หากสงสัยให้สอบถามรัฐมนตรีในเรื่องที่เกี่ยวข้องได้ไม่ต้องบรรจุในคำแถลงของรัฐบาลทั้งหมด และขอให้เชื่อมั่นพรรคเพื่อไทยและพรรคร่วมรัฐบาลที่ร่วมกันทำงาน เพราะหากบรรจุไปทั้งหมด เอาทุกเรื่องไปคุยในสภา ใช้เวลาแถลงนโยบายต่อรัฐสภา 3 วัน ก็ไม่จบ

สำหรับนโยบายเงินดิจิทัล 1 หมื่นบาทนั้น นายภูมิธรรม กล่าวว่า เป็นเรื่องที่หลายคนและพรรคการเมืองนำไปพูดซึ่งผิดไปจากข้อเท็จจริง ขอชี้แจงว่า นโยบายดิจิตทัลวอลเล็ต เป็นโยบายสำคัญที่รัฐบาลจะทำแน่นอนและทำทันทีเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจครั้งใหญ่โดยทุ่มงบประมาณกว่า 5 แสนล้านบาท ทุ่มลงไปในระบบเศรษฐกิจ เพื่อใช้ในช่วง 6 เดือน สามารถกระจายเงินไปยังเศรษฐกิจฐานทั้งหมดตามเงื่อนไขที่วางไว้ ซึ่งนโยบายนี้ไม่เพียงการกระตุ้นเศรษฐกิจ แต่จะเป็นการปรับเปลี่ยนประเทศไปสู่วเศรษฐกิจดิจิทัลผ่านเทคโนโลยีบล็อกเชน และทำให้ประชาชนสามารเรียนรู้เปลี่ยนมาใช้ระบบอิเล็กทรอนิกส์และใช้ได้อย่างกว้างขวางทั่วประเทศ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

นายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์เพลิงไหม้โรงงานเก็บการสารเคมีอุตสาหกรรมวินโพรเสส สั่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งควบคุมสถานการณ์ไฟที่ปะทุ และจัดทำแผนการเยียวยา ปชช.
กองทัพเรือ ร่วมมูลนิธิ รพ.สิริกิติ์ในพระบรมราชินูปถัมภ์ ทอดผ้าป่าสามัคคีการกุศล
"บีทีเอส" แจงปมผู้โดยสารติดลิฟต์ สถานีแบริ่ง จนท.เร่งช่วยเหลือปลอดภัย
"ตร.ไซเบอร์" บุกทลาย 2 เหมืองบิทคอยน์ ภาคตะวันตก ลักไฟหลวง 2 เดือน กว่า 5 ล้านบาท
"กกต." เตือน จูงใจ ชี้ชวนให้คนลงสมัครสว.เสี่ยงผิดกฎหมาย
ข่าวดี "นายกฯ" เผยยางพาราแตะ กก. 100 บาทเร็วๆนี้ ลั่นมาจากการทุ่มเททำงาน ไม่ใช่โชคช่วย
สอบสวนกลาง รวบ "หนุ่มดาวทวิต" ลวงเด็กชายถ่ายคลิปสร้างคอนเทนต์ ขายในกลุ่มลับ
จนท.ชุดลาดตระเวนกว่า 20 นาย เร่งติดตาม "แก๊งผ้าเหลือง" ลอบล่าสัตว์ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูเขียว
สอบสวนกลาง บุกค้นโรงงานรีไซเคิลพลาสติกเถื่อน ชลบุรี สร้างความเดือนร้อนให้ชุมชน
เปิดเบื้องลึก "รมว.ปุ๋ง" ถูกโยกนั่งวธ. รับงานใหญ่ ลุย Soft Power

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น