No data was found

“ภูมิธรรม” มั่นใจ “เพื่อไทย” ตั้งรัฐบาลได้ ชี้หากล่าช้ากระทบเศรษฐกิจประเทศ

กดติดตาม TOP NEWS

"ภูมิธรรม" มั่นใจ "เพื่อไทย" ตั้งรัฐบาลได้ ชี้หากล่าช้ากระทบเศรษฐกิจประเทศ

วันนี้ (4 ส.ค.) ที่พรรคเพื่อไทย นายภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงการจัดตั้งรัฐบาลว่ามีการต่อรองเก้าอี้คณะรัฐมนตรี เพื่อเข้าร่วมรัฐบาล ว่า เป็นข่าวลือ ข่าวทิพย์ ยังไม่ได้พูดคุยเรื่องตำแหน่ง มีเพียงการจัดตั้งรัฐบาลใหม่ที่จะเสนอ นายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ของพรรคเพื่อไทย เป็นนายกฯ มีความเห็นกันอย่างไร ถ้ายอมรับ นายเศรษฐา และให้เพื่อไทยเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล ก็ขอเสียงโหวตเป็นนายกฯ

“ขณะนี้เป็นการเลือกนายกฯ ในสถานการณ์การเมืองที่ไม่ปกติ หากการจัดตั้งรัฐบาลล่าช้า จะส่งผลกระทบให้ประเทศวิกฤตมากขึ้น พอเลื่อนโหวตนายกฯ ตลาดหุ้นก็แดงทั้งกระดาน ลดไป 21 จุด สะท้อนให้เห็นว่าคนต้องการความมั่นใจและความหวัง อยากมีรัฐบาลโดยเร็ว”

ทั้งนี้ ในช่วงเช้าได้ต่อสายพูดคุยกับ
นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ไม่ได้มีปัญหาอะไร และการพูดคุยเรื่องตำแหน่งรัฐมนตรีจะเป็นเรื่องหลังสุด หลังตอบรับร่วมรัฐบาล เพราะจะได้เห็นตัวเลข สส. แต่ละพรรคที่จะจัดสรรตำแหน่งได้ ซึ่งหากสามารถรวมกันได้ 280 เสียงอาจเป็น ครม. หน้าตาแบบหนึ่ง ถ้าได้ 300 กว่าเสียง ก็จะเป็นแบบหนึ่ง ได้ 10 พรรคก็แบบหนึ่ง

“สิ่งสำคัญคือนโยบายของพรรคเพื่อไทย จะเป็นแกนนำและปรับให้สอดรับกับนโยบายของพรรคการเมืองอื่น หากบางนโยบายไม่สามารถปรับเข้ากันได้ จะทำให้ทำงานร่วมกันยากขึ้น หากได้ตัวนายกรัฐมนตรีแล้ว เรื่องตำแหน่ง ครม. จะมีความชัดเจน”

ข่าวที่น่าสนใจ

ส่วนกรณีที่มีการวิเคราะห์ว่า พรรคเพื่อไทยถูกบี้จากพรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล เรื่องการต่อรองเก้าอี้ ครม. และ สว. มองเรื่องคุณสมบัติ นายเศรษฐา นายภูมิธรรม ระบุว่า ได้ยินจากนักวิเคราะห์ ส่วนตัวมองว่าดีเพราะทำให้เห็นว่าการจัดตั้งรัฐบาลของพรรคเพื่อไทยไม่ได้ง่าย แต่ในฐานะพรรคแกนนำจัดตั้งรัฐบาลที่จะต้องบริหารประเทศ ต้องมีความหนักแน่น มีวุฒิภาวะ มีความเป็นผู้นำ ไม่เช่นนั้นจะไม่สามารถพาประเทศ และความแตกต่างของพรรคการเมืองฝ่าวิกฤตไปได้

“การตัดสินใจขึ้นอยู่กับความเป็นจริงของการเมืองไทย ปัญหาและความต้องการของคนไทย การจะร่วมมือกันของพรรคการเมือง อยู่ที่การพูดคุยกัน”

นายภูมิธรรม ระบุว่า ตนขอเสียงสนับสนุนหากเชื่อมั่นว่าพรรคเพื่อไทยสามารถแก้ปัญหาประเทศและฝ่าวิกฤตได้ “เราจะทำการเมืองมิติใหม่ เอาความต้องการของประชาชนเป็นตัวตั้ง ไม่ใช่ความต้องการของพรรคการเมือง และการจัดตั้งรัฐบาลไม่เอาปัญหาการเมืองเป็นตัวตั้ง ถ้าประเทศรอด ทุกคนก็จะรอด สถานการณ์ตอนนี้ไม่ใช่มาร่วมกันอย่างไร แต่จะยินดีให้พรรคเพื่อไทยเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลหรือไม่ และยินดีให้แคนดิเดตฯ ของพรรคเพื่อไทยเป็นนายกรัฐมนตรีหรือไม่ หากเห็นชอบก็โหวตสนับสนุน แล้วมาเป็นรัฐบาลด้วยกันก็ได้ หรือไม่เห็นชอบก็ไม่โหวต แล้วไปเป็นฝ่ายค้านก็ได้”

“ตอนนี้ยังไม่ถึงเวลาจะร่วมรัฐบาลกับพรรค 2 ลุง คือ รวมไทยสร้างชาติและพลังประชารัฐ เรามั่นใจจัดตั้งรัฐบาลได้สำเร็จ ถ้าไม่มั่นใจจะมาถึงขั้นนี้ไม่ได้ เชื่อว่าความตั้งใจ ประสบการณ์ ความสามารถ และผลงานที่ผ่านมา เหมาะสมกับสถานการณ์วิกฤต และความขัดแย้งที่สะสมมา”

ส่วนจะมีปัจจัยอะไรที่จะทำให้ต้องส่งไม้ต่อให้พรรคอันดับ 3 จัดตั้งรัฐบาลหรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า ให้สื่อทำให้ความอึมครึมสว่างสไวมากขึ้น มันจะดีมาก และตอนนี้ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร และนายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคเพื่อไทย ไม่ได้หายไปไหน

สำหรับประเด็นที่พาดพิงเกี่ยวกับคุณสมบัติของ นายเศรษฐา ฝ่ายที่เกี่ยวข้องได้ชี้แจงไปแล้ว และเป็นเรื่องธรรมดาที่คนเป็นนายกฯ จะต้องถูกตรวจสอบ เป็นเรื่องดี ไม่ได้มีเรื่องอะไรต้องปิดบังอำพราง พรรคเพื่อไทยก็มีการตรวจสอบคุณสมบัติของแคนดิเดตฯ ก่อนเสนอชื่ออยู่แล้ว เมื่อมีการตรวจสอบก็สามารถทำให้ประชาชาสบายใจ

 


“ใหม่ Galaxy Z Fold 5 | Flip 5 สีพิเศษ โปรสุดคุ้ม จองวันนี้รับส่วนลดสูงสุด 6 ต่อ

🔥 เพิ่มความจุเป็น 2 เท่า มูลค่าสูงสุด 10,000.-
🔥 ฟรี! Samsung Care+ 2 ปี มูลค่าสูงสุด 19,990.-
🔥 เก่าแลกใหม่ลดสูงสุด 6,500.-
🔥 ส่วนลด 30% เมื่อซื้อ Watch 6 series
🔥 รับเครดิตเงินคืน 5%* สูงสุด 3,300.-
🔥 ลูกค้าใหม่ โค้ด NEWMEM ลดเพิ่ม 1,000.-

จำนวนจำกัด 1,000 เครื่องเท่านั้น
เฉพาะที่ samsung.com

📅 26 ก.ค. – 10 ส.ค. 66
*เงื่อนไขเป็นไปตามที่บริษัทฯกำหนด”

คลิกเพื่อพรีออเดอร์ได้ที่นี่ : https://omgrefer.com/w14hd

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"เอ๋ ปารีณา" เคลื่อนไหวเดือดถึง "ก้าวไกล" ชี้สังคมต้องเห็นต่างกันได้ ปมแจ้ง 112 "โน้ส อุดม" พร้อมประกาศจุดยืนชัด
พ่อเปิดใจ เล่าอาการล่าสุดลูกชาย 1 ใน เหยื่อ "สารเคมีระเบิด" มาบตาพุด ร่างกายบอบช้ำมาก
“ประภัตร” จัดเต็ม เปิดบ้านทรงไทย แห่กลองยาวต้อนรับ “นายกฯ” เยือนสุพรรณบุรีครั้งแรก
“สุทิน” แจงปมดราม่าซื้อข้าวค้างโกดังให้ทหารกิน ถูกนำไปบิดเบือน ลั่น “ทหารเกณฑ์” ต้องกินดีมีคุณภาพ
จับต่างด้าวหลบหนีเข้าเมืองคาอุทยานแห่งชาติกุยบุรี โดยใช้เส้นทางธรรมชาติ
"ภรรยา" สุดเศร้ารับศพ "สามี" เหยื่อถังเก็บสารเคมีระเบิด กลับบ้านเกิดเชียงราย เตรียมประกอบพิธีทางศาสนา
"ดร.อานนท์" จวกอีกชุดใหญ่ "ส.ศิวรักษ์" อ้างมั่ว ร.7 เขียนสมุดปกขาว วิจารณ์โครงการศก."ปรีดี"
จีน ชม ‘ดอกแอปเปิลป่า’ กลางทุ่งหญ้าในซินเจียง
จีน จ่อสร้าง ‘เส้นทางสีเขียว’ กว่า 5 พันกม. ที่ปักกิ่ง
ตำรวจ 191 รวบแก๊งค้ายาเสพติด ซิ่งรถหนีมุ่งหน้าสระบุรี ตรวจสอบประวัติ พบเพิ่งพ้นโทษออกมาไม่ถึงปี ก่อนก่อเหตุซ้ำ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น