No data was found

“บิ๊กตู่” ทดสอบนั่งรถไฟฟ้าสายสีชมพู ขอปชช.มั่นใจผลงานรัฐบาล คาดเปิดใช้งานจริงปี 67

กดติดตาม TOP NEWS

“นายกฯ” ขอประชาชนมั่นใจ หลังร่วมทดสอบการเดินรถไฟฟ้ามหานครสายสีชมพู ระบุรัฐบาลวางโครงสร้างพื้นฐานไว้ทุกด้านเพื่อประชาชนใช้ประโยชน์ ขณะที่มีแฟนคลับรอมอบดอกไม้ให้กำลังใจ บอก “รักลุงคนเดียว”

 

10 กรกฎาคม 2566 พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ตรวจสอบความพร้อมก่อนทดสอบการเดินรถไฟฟ้าเสมือนจริง (Trial Run) ของโครงการรถไฟฟ้ามหานคร สายสีชมพู ช่วงแคราย-มีนบุรี จากสถานีมีนบุรี (PK30) – สถานีศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติ (PK12) พร้อมทั้งตรวจเยี่ยมจุดเชื่อมต่อระหว่างโครงการรถไฟฟ้ามหานคร สายสีชมพูฯ และโครงการรถไฟฟ้ามหานคร สายสีส้ม ในอนาคต บริเวณสถานีมีนบุรี

 

 

 

 

โดยมีพลเอกอนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย นายธนกร วังบุญคงชนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี

นายอธิรัฐ รัตนเศรษฐ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม รักษาราชการแทนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม นายชยธรรม์ พรหมศร ปลัดกระทรวงคมนาคม นายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย และนายคีรี กาญจนพาสน์ ประธานกรรมการ บริษัท นอร์ทเทิร์น บางกอกโมโนเรล จำกัด ร่วมต้อนรับ และทดสอบระบบด้วย โดยระบบการเดินรถมีความราบรื่นตลอดเส้นทาง

 

 

 

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ทั้งนี้คาดว่าจะเปิดให้ประชาชนเข้าร่วมทดสอบการเดินรถเสมือนจริง (Trial Run) ได้ช่วงปลายปี 2566 โดยยึดถือหลักความพร้อมของงานและความปลอดภัยต่อประชาชนที่จะเข้ามาใช้บริการในระบบรถไฟฟ้าเป็นหัวใจสำคัญสูงสุด ทั้งนี้ตามแผนงานโครงการรถไฟฟ้ามหานคร สายสีชมพูฯ จะเปิดให้บริการอย่างเต็มรูปแบบเชิงพาณิชย์ได้ภายในเดือนมิถุนายน 2567

 

 

 


โครงการรถไฟฟ้ามหานคร สายสีชมพูฯ นับเป็นโมโนเรลสายที่ 2 ของประเทศไทย ที่จะช่วยเชื่อมต่อการเดินทางของประชาชนในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ฝั่งตะวันออก ฝั่งเหนือ และจังหวัดนนทบุรี เข้าสู่พื้นที่ใจกลางเมืองได้โดยสะดวก โดยโครงการฯ มีระยะทางรวม 34.5 กิโลเมตร เป็นโครงสร้างทางวิ่งยกระดับตลอดสาย มี 30 สถานี โดยมีศูนย์ซ่อมบำรุงฯ และจุดจอดแล้วจร บริเวณสถานีมีนบุรี พร้อมทั้งมีจุดเชื่อมต่อกับรถไฟฟ้า 4 สายหลัก คือ รถไฟฟ้ามหานคร สายสีส้ม ช่วงศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย – มีนบุรี (สุวินทวงศ์) ที่สถานีมีนบุรี รถไฟฟ้าสายสีแดง ช่วงบางซื่อ – รังสิต ที่สถานีหลักสี่ รถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงหมอชิต – สะพานใหม่ – คูคต ที่สถานีวัดพระศรีมหาธาตุ รถไฟฟ้ามหานคร สายฉลองรัชธรรม (MRT สายสีม่วง)

จากนั้นนายกรัฐมนตรี พร้อมคณะร่วมทดสอบโครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู เดินทางจากสถานีมีนบุรี (PK30) ไปยังสถานีศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติ (PK12) โดยจอดดูทางเชื่อม sky walk เข้าสู่ศูนย์ราชการ และย้อนกลับมาลงที่สถานีลาดปลาเค้า (PK18) ใช้เวลาประมาณ 1 ชม. โดยระหว่างทาง มีประชาชนที่อยู่บนอาคาร มหาวิทยาลัยราชภัฏพระนคร ทราบว่านายกรัฐมนตรี นั่งทดสอบ รถไฟฟ้าสายสีชมพู ได้มายืนโบกมือให้กำลังใจด้วย

นายกรัฐมนตรี กล่าวภายหลังทดสอบการเดินรถไฟฟ้ามหานครสายสีชมพู ช่วงแคราย-มีนบุรี ว่า มาดูการทดสอบก่อนเปิดใช้งานจริงในช่วงสิ้นปีนี้ ขณะนี้มีความคืบหน้าแล้วร้อยละ 97 เหลืออีกร้อยละ2-3 ซึ่งยังมีปัญหาของการทำระบบทางเชื่อม สรุปว่าวันนี้เส้นทางสายสีชมพู วิ่งได้ตลอดทั้งสายแล้ว แต่จะเปิดได้ครบทุก 30 สถานี ระยะทาง 34.5 กิโลเมตร ซึ่งดำเนินการมาตั้งแต่ปี 2561 จะเปิดใช้งานได้ในปลายปี 2566 จะเห็นว่าใช้เวลานานมากพอสมควร ไม่ได้ทำได้ง่าย ๆ เพราะมีกระบวนการเยอะ ตั้งแต่เริ่มโครงการ การกำหนดทีโออาร์ การประกวดราคา ซึ่งเป็นไปตามขั้นตอน

นายกฯ ขอบคุณภาคประชาชนที่รัฐบาลสามารถ ทำเรื่องที่ดินได้สำเร็จโดยเฉพาะเรื่องการเวนคืนที่ดิน ซึ่งถ้าอยากได้อะไร และร่วมมือกัน ก็สามารถทำได้หมด โดยให้ความเป็นธรรมและดูแลซึ่งกันและกัน เป็นไปตามกฎหมายและกระบวนการ ซึ่งรถไฟฟ้าสายสีชมพูและสายสีเหลืองใช้เทคโนโลยีเหมือนกัน มีความปลอดภัยและขอให้มั่นใจ ส่วนหลายคนอาจไม่คุ้นชิน จะเห็นว่าได้พยายามทำให้มีทางเชื่อมไปยังสถานที่สำคัญๆ ในหลาย ๆ สถานี รวมถึงมีที่จอดรถ รองรับได้ 2,000-3,000 คัน วันนี้ได้ทำตามโครงสร้างที่ได้ร่างไว้ คงไม่ใช่เฉพาะรถไฟฟ้า แต่ต้องดูโครงสร้างทั้งหมด ทั้งเส้นทางหลักและเส้นทางรอง ที่เรียกว่าคำเชื่อมโยง นั่นคือนโยบายเรื่องการทำโครงสร้างพื้นฐาน และกายภาพ ซึ่งหวังว่าทุกคนจะได้ใช้ประโยชน์ต่อไป

 

 

 

 

 

 

ทั้งนี้พบว่า มีประชาชนแฟนคลับมารอให้กำลังใจพลเอกประยุทธ์ อยู่บริเวณด้านล่างสถานีรถไฟฟ้าลาดปลาเค้า บ้างก็นำหนังสือมาเหนือเมฆ มาขอลายเซ็น มีช่อดอกไม้มามอบให้พลเอกประยุทธ์ด้วย พร้อมบอกว่า ดีใจมาก มารอนายกฯและรักนายกฯรักลุงคนเดียว โดยพลเอกประยุทธ์ยิ้มและโบกมือให้กับแฟนคลับก่อนขึ้นรถ โดยไม่ตอบคำถามสื่อมวลชน

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

กองทัพเรือ ​ครองแชมป์กีฬาโดดร่มกองทัพไทย และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ครั้งที่ 54 แชมป์คะแนนรวม เป็นปีที่ 10 ติดต่อกัน
จัดยิ่งใหญ่ช้างป่าเปิดทางสร้างความคึกคักงานประกวดโคกระบือไก่สวยงาม
ลูกเสือโคร่งหลุดในชุมชน ถูกจับตัวส่งสวนสัตว์บึงฉวากอย่างปลอดภัยแล้ว
หนีไปบวชเป็นพระก็ไม่รอด "สอบสวนกลาง" รวบอดีตกรรมการบริษัท ออกใบกำกับภาษีปลอม สูญ 146 ล้าน
ซัดกันวุ่น "แม่เด็กกับพี่เลี้ยง" ปมเด็ก3ขวบกระเพาะแตก แพทย์เผยรอผลตรวจที่แน่ชัด
หนุ่มหลอนยา ไล่ฆ่าแม่ 2 วัยรุ่นเข้าช่วยแต่ถูกไล่ฟันเลยใช้มีดฟันสวน ดับคาที่
แก๊งคอลเซนเตอร์อ้างเป็นตำรวจ ลวงผู้เสียหายเสียเงินนับแสน สอบสวนกลางรวบบัญชีม้า
คึกคัก ชาวเบตง แห่ประมูลทรัพย์หลุดจำนำ เน้นทองรูปพรรณ ราคาถูกกว่าร้านทอง
"นายกฯ" ยินดีผลตรวจม.เกษตรฯ ข้าวค้างโกดัง 10 ปี ไม่พบสารพิษปนเปื้อนก่อมะเร็ง เกิดอันตรายผู้บริโภค
บางแสน ดังกระหึ่ม AIMS ยกย่อง เป็นเมืองมาราธอนยอดเยี่ยมระดับโลก ชูบางแสน10 เป็นสนามระดับเวิลด์คลาสที่สร้างแรงบันดาลใจให้นักวิ่ง

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น