No data was found

“สุริยะ” ขอโทษสื่อสารผิดพลาด ปมรถไฟฟ้า 20 บาท ตลอดสาย ยันทำเสร็จใน 2 ปี ช่วยลดภาระปชช.

กดติดตาม TOP NEWS

“สุริยะ” ขอโทษสื่อสารผิดพลาด ปมรถไฟฟ้า 20 บาท ตลอดสาย ยันทำเสร็จใน 2 ปี ช่วยลดภาระปชช.

นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยใน รายการเจาะลึกทั่วไทยอินไซด์ไทยแลนด์ซึ่งดำเนินรายการโดย นายดนัย เอกมหาสวัสดิ์ และ น.ส. อมรรัตน์ มหิทธิรุกข์ ถึงกรณีที่ระบุว่ารถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสายให้รออีก 2 ปี ว่า ตนต้องขอโทษพี่น้องชาวกทม.และปริมณฑลที่ใช้บริการรถไฟฟ้า เนื่องจากคำให้สัมภาษณ์ของตนเมื่อวานนี้ (5 กย.) อาจทำให้เกิดความเข้าใจว่าการลดค่าโดยสารรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสายนั้นรัฐบาลไม่ให้ความสำคัญ และไม่ใช่เรื่องเร่งด่วน ซึ่งเป็นการสื่อสารที่ต้องยอมรับว่าเป็นความผิดพลาดของตน เพราะความจริงรัฐบาลต้องการให้เกิดผลเร็วที่สุด แต่การดำเนินการตามนโยบายนี้มีหลายขั้นตอน ซึ่งแต่ละขั้นตอนต้องใช้เวลาและต้องดำเนินการไม่ให้ผิดข้อกฏหมายและไม่ให้ผิดเงื่อนไขที่รัฐบาลให้สัมปทานเอกชน

นายสุริยะ กล่าวว่า สัมปทานที่รัฐบาลให้เอกชนในการเดินรถไฟฟ้านั้นมีหลายเส้นทาง อาทิ สายสีเขียว สายสีน้ำเงิน สายสีม่วง สายสีทอง สายสีเหลือง เป็นต้น ซึ่งแต่ละสายมีอายุสัมปทานที่แตกต่างกันไป และอยู่ในความรับผิดชอบต่างหน่วยงาน อาทิ รถไฟฟ้าสายสีเขียวที่เกี่ยวข้องกับกทม. ซึ่งอยู่ในความรับผิดชอบของก.มหาดไทย สายสีน้ำเงิน สายสีม่วงอยู่ในความรับผิดชอบของ การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) บางสายอยู่ในความรับผิดชอบของการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.)

นายสุริยะ กล่าวอีกว่า นอกจากนี้การที่เราจะคิดค่าโดยสาร 20 บาทตลอดสาย ต้องติดตั้งระบบตั๋วร่วม ซึ่งจำเป็นที่ผู้ประกอบการแต่ละรายต้องติดตั้งระบบคอมพิวเตอร์ ซึ่งรฟม.มีแล้วแต่บริษัท บีทีเอสยังไม่มี ก็ต้องเจรจากับบีทีเอส ซึ่งค่าใช้จ่ายในการติดตั้งเท่าที่ตนรับรายงานประมาณ 1 พันล้านบาท ขณะที่การสั่งซื้อระบบนี้ก็ต้องใช้เวลา และจากการศึกษาพบว่าเมื่อมีการลดราคารถไฟฟ้าลง 20 บาทตลอดสายทำให้ผู้โดยสารเพิ่มขึ้นมากอย่างมีนัยยะสำคัญ ซึ่งรัฐก็ต้องเจรจากับเอกชนผู้ได้รับสัมปทานว่า เมื่อรัฐลดราคาลงมา 20 บาท ทำให้รายได้เพิ่มขึ้นก็ควรแบ่งรายได้กลับมาให้รัฐได้หรือไม่ อย่างไร

ข่าวที่น่าสนใจ

“ผมประเมินว่าน่าจะเห็นผลได้ภายใน 2 ปี ผมขอยืนยันกับพี่น้องประชาชนว่า เรื่องนี้เป็นนโยบายของพรรคเพื่อไทย ที่ได้ประกาศไว้ตอนหาเสียง ดังนั้นเมื่อเรามาเป็นรัฐบาลต้องทำแน่นอน เพราะจุดแข็งของพรรคเพื่อไทยคือพูดแล้วทำ ผมเชื่อว่าเราทำได้ ” นายสุริยะ กล่าว

เมื่อถามย้ำว่าเบ็ดเสร็จใช้เวลาดำเนินการตามขั้นตอนไม่เกิน 2 ปี นายสุริยะ กล่าวว่า ใช่ แต่ถ้าเร็วกว่านั้นแต่มีขั้นตอนของมัน เมื่อถามว่า รถไฟฟ้าตลอดสาย 20 บาททำทุกสายหรือไม่ นายสุริยะ กล่าวว่า ทำทุกสายทุกสีจึงต้องมีระบบตั๋วร่วม เมื่อถามว่าต้องเคลียร์หนี้ที่ติดค้างกับสายสีเขียวให้จบและหาข้อยุติการประมูลสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีส้มให้จบก่อนหรือไม่ นายสุริยะ กล่าวว่า ถูกต้อง

'เพื่อไทย'เปิดศึกใน จับตา 'สุริยะ' แย่งเก้าอี้รัฐมนตรีคมนาคม

เมื่อถามว่าปัญหาหนี้สายสีเขียวที่เกือบแตะแสนล้านจะจบอย่างไร นายสุริยะ กล่าวว่า สายสีเขียวอยู่ในความรับผิดชอบของกทม. และกระทรวงมหาดไทย ซึ่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องเจรจากันต่อไป ส่วนนี้ไม่ได้ขึ้นกับกระทรวงคมนาคมตนจึงบอกว่าต้องใช้เวลา เมื่อถามว่า กระทรวงมหาดไทยอยู่ในความดูแลของพรรคภูมิใจไทยต่างพรรคกันจะคุยกันได้หรือไม่ นายสุริยะ กล่าวว่า เมื่อมาร่วมรัฐบาลเดียวกันสิ่งที่เป็นประโยชน์กับประชาชน ไม่ผิดกฏหมายก็ต้องทำไม่แบ่งเป็นพรรคต่างๆ ซึ่งนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ก็เน้นว่าเราต้องทำงานร่วมกันในฐานะรัฐบาลของประชาชน ไม่ใช่รัฐบาลพรรคใดพรรคหนึ่ง

นายสุริยะ กล่าวอีกว่า ตอนนี้กระทรวงคมนาคมได้ศึกษาว่าในกรณีนี้รัฐบาลต้องเตรียมเงินอุดหนุนเท่าไหร่ เราทำรายละเอียดลงลึกไว้มากพอสมควรแล้ว เมื่อถามว่ามีคนมองว่ารัฐบาลเพื่อไทยจะอยู่ได้ถึง 2 ปีหรือไม่ นายสุริยะ กล่าวว่า อยู่ที่ผลงาน ถ้ารัฐบาลมีผลงานดี ตนเชื่อว่าประชาชนก็ให้การสนับสนุน ซึ่งนายกฯบอกว่าทุกคนต้องทำงานไม่มีวันหยุด เชื่อว่าผลงานจะออกมาเราอยู่ครบ 4 ปีแน่นอน

เมื่อถามว่ามีข่าวลือจะปรับครม.โควต้าพรรคเพื่อไทยในอีก 6-8 เดือนข้างหน้า นายสุริยะ กล่าวว่า ข่าวลือก็ข่าวลือ ในพรรคเพื่อไทยพยายามประเมินผลงานรัฐมนตรี เพื่อให้ทุกคนกระตือรือล้นในการทำงาน

 

ขอบคุณรายการ : เจาะลึกทั่วไทย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

นักเตะทีมชาติมาเลเซียถูกสาดน้ำกรด
จยย.ข้ามเลนชนประสานงากระบะตาย 2
ด่วน !! เกิดเหตุถนนยุบตัวเป็นโพรงขนาดใหญ่ จากท่อร้อยสายไฟฟ้าข้ามแม่น้ำเจ้าพระยา
อัลจาซีรา จอดำ อิสราเอล สั่งปิด-ยึดอุปกรณ์
สมเด็จธงชัย อัญเชิญแท่นวัชรอาสน์ จากเมืองพุทธคยาประเทศอินเดียมาประดิษฐานณ ลานธรรมหลวงปู่ทวด ที่วัดแหลมแค อ.พานทอง จ.ชลบุรี มี พระอาจารย์แก้ววัดตะโกมีเกจิดังร่วมพิธีอีกมากมาย ชาวบ้านแห่ส่องทะเบียนรถบรรทุกและรถเครนที่ยกแท่นลุ้นโชค
"ธันวา" จวกแรง "โน้ส อุดม" หลังๆ หยาบ เหยียด ลามปามเยอะ
2 แม่เล้าออนไลน์ เปิดบ้านเช่าส่งเด็กค้ากาม "สอบสวนกลาง" ตามรวบ
เสี้ยววินาที บิด จยย. เจอพ่วงข้างหน้าตัดหน้าชนกระเด็นทั้งคนทั้งรถเจ็บทั่งคู่
ทึ่ง เหล็กไหลขนาดใหญ่จากกัมพูชา ร่วมในพิธีปลุกเสกวัตถุมงคล 20 กว่าเกจิคณาจารย์ ร่วมนั่งปรกอธิษฐานจิตกับ "หลวงปู่เฮง ปภาโส" อย่างเข้มขลัง
"คาเฟดังเขาใหญ่" ออกโรงแจงละเอียดยิบ โดนลูกค้ารีวิว 1 ดาว บอกพนง.พูดจาแย่ เจอกระแสตีกลับขุดประวัติเคยขโมยของ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น