No data was found

“พีระพันธุ์” แจงเหตุผลเข้าร่วมรัฐบาลกับ “เพื่อไทย” ย้ำพร้อมทำหน้าที่สุดความสารถให้บ้านเมืองเดินหน้าต่อ

กดติดตาม TOP NEWS

“พีระพันธุ์” แจงเหตุเข้าร่วมรัฐบาลเพื่อไทย ยันจะทำหน้าที่ในฐานะพรรคร่วมรัฐบาลเพื่อสร้างความมั่นคงให้ประเทศและสถาบันหลักของชาติ สร้างความสามัคคีปรองดองให้เกิดขึ้นในบ้านเมือง และทำงานเพื่อประโยชน์ของประชาชนและประเทศชาติเป็นที่ตั้งอย่างสุดความสามารถ

วันที่ 21 ส.ค. นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค หัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ โพสต์เฟชบุ๊ก ว่ารวมไทย-สร้าง-ชาติ วันนี้พรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) และอีกหลายพรรคการเมืองตัดสินใจร่วมจัดตั้งรัฐบาลกับพรรคเพื่อไทย หลายท่านที่สนับสนุน รทสช. และพรรคการเมืองอื่นๆ ต่างมีความเห็นทั้งเห็นด้วยและไม่เห็นด้วย สำหรับ รทสช. ต้องขอโทษท่านที่ไม่เห็นด้วยเป็นอย่างยิ่ง

 

เราตระหนักดีว่าพรรคเพื่อไทยที่เป็นพรรคแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาลในครั้งนี้เป็นพรรคที่เคยยืนอยู่ฝั่งตรงข้ามกันมากับเรา พรรคเพื่อไทยเองก็ไม่ต่างไปจากเราที่มีทั้งผู้เห็นด้วยและไม่เห็นด้วยกับการเชิญ รทสช. และอีกหลายพรรคเข้าร่วมรัฐบาล แต่ทุกพรรคการเมืองต้องตระหนักและยอมรับว่าแต่ละพรรคไม่มีจำนวนสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรที่มากพอที่จะสามารถดำเนินการจัดตั้งรัฐบาลหรือดำเนินการทางการเมืองตามนโยบายหรือตามแนวทางของตนได้อย่างเด็ดขาด นี่คือความจริงที่ต้องยอมรับ

พรรคเพื่อไทยเคยพยายามจัดตั้งรัฐบาลร่วมกับบางพรรคการเมืองที่ได้เสียงมากกว่าแต่ไม่สำเร็จ หน้าที่การจัดตั้งรัฐบาลจึงตกมาเป็นของพรรคเพื่อไทย

ปัญหาคือเรา รทสช. จะปล่อยให้ประเทศเดินต่อไปโดยไม่มีรัฐบาลหลังการเลือกตั้งได้อีกนานแค่ไหน หรือเราจะต้องเสี่ยงต่อการให้พรรคการเมืองที่เป็นอันตรายกับบ้านเมืองมีโอกาสกลับมาเป็นรัฐบาลได้อีกจากเวลาที่ทอดนานออกไป ซึ่งจะทำให้เกิดความเสียหายต่อชาติบ้านเมืองทั้งเศรษฐกิจ สังคม และสถาบันหลักของชาติอีกอย่างมากมายมหาศาล เมื่อหารือกับหลายฝ่ายโดยเฉพาะผู้ใหญ่ที่พรรคให้ความเคารพนับถือแล้วเห็นว่าการเข้าร่วมรัฐบาลน่าจะเป็นประโยชน์กับชาติบ้านเมืองได้ดีกว่า

ข่าวที่น่าสนใจ

 

 

 

 

 

รทสช. มีนโยบายสำคัญหลักๆ 3 ประการ คือ

1) การดำรงไว้ซี่งสถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์

2) การเลิกแบ่งสีแบ่งพวกทางการเมือง สร้างความสามัคคีปรองดองให้คนในชาติ

 

3) การแก้ไขปัญหาที่ดินทำกินของประชาชนผู้ยากไร้

 

หลังจากที่เราได้รับเชิญให้เข้าร่วมรัฐบาล พรรคเพื่อไทยยืนยันว่าจะไม่ดำเนินการใดให้กระทบต่อสถาบันหลักทั้งสามของชาติ การดำเนินการแก้ไขรัฐธรรมนูญจะเป็นเรื่องของการทำให้มีความเป็นประชาธิปไตยมากขึ้นเท่านั้น โดยจะไม่เข้าไปแก้ไขหรือเปลี่ยนแปลงการป้องกันปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบและสถาบันพระมหากษัตริย์ และจะเน้นเรื่องการแก้ไขปัญหาที่ทำกินของประชาชน ที่สำคัญคือจะไม่ดำเนินการใดที่ขัดต่อแนวทางและนโยบายหลักของรทสช.ต้องขอขอบคุณพรรคเพื่อไทยที่ระบุทุกเรื่องนี้ไว้ในแถลงการณ์การจัดตั้งรัฐบาลในวันนี้ครบทุกข้อ

หลายคนเป็นห่วงว่าในอดีตพรรคเพื่อไทยเกี่ยวข้องกับปัญหาทางกฎหมายและปัญหาทางการเมืองหลายเรื่อง เราได้ตระหนักถึงเรื่องเหล่านี้และเมื่อตรึกตรองแล้วเห็นว่าการที่เราเข้าไปเป็นพรรคร่วมรัฐบาลย่อมจะสามารถช่วยป้องกันมิให้เกิดความผิดพลาดเช่นในอดีตได้ดีกว่า และเราเชื่อว่าพรรคเพื่อไทยเองก็มีประสบการณ์มาเพียงพอที่จะเห็นได้ว่าสิ่งใดที่จะทำให้เกิดความเสียหายต่อพรรคและต่อรัฐบาล อีกทั้งการที่เราเข้าร่วมรัฐบาลกับพรรคเพื่อไทยครั้งนี้ก็ไม่ได้แปลว่าจะทำให้ผู้ที่กระทำความผิดตามกฎหมายไว้จะไม่ต้องรับโทษ

 

ที่สำคัญนี่จะเป็นจุดเริ่มต้นของการสร้างความสามัคคีปรองดองเลิกการแตกแยก ใช้พลังความสามารถทางการเมืองของเราและของพรรคเพื่อไทยมาช่วยกันสร้างสรรบ้านเมืองให้มีความเจริญก้าวหน้าและมีความสงบสุขต่อไปตามแนวคิดของพรรคเราตั้งแต่ต้นที่ว่าเราจะ “รวมไทยสร้างชาติ”จริงๆ

เรารทสช.ขอยืนยันและให้คำมั่นต่อพี่น้องประชาชนว่า เราจะทำหน้าที่ในฐานะพรรคร่วมรัฐบาลเพื่อสร้างความมั่นคงให้ประเทศและสถาบันหลักของชาติ เราจะสร้างความสามัคคีปรองดองให้เกิดขึ้นในบ้านเมือง และเราจะทำงานเพื่อประโยชน์ของประชาชนและประเทศชาติเป็นที่ตั้งอย่างสุดความสามารถ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ตำรวจ 191 รวบแก๊งค้ายาเสพติด ซิ่งรถหนีมุ่งหน้าสระบุรี ตรวจสอบประวัติ พบเพิ่งพ้นโทษออกมาไม่ถึงปี ก่อนก่อเหตุซ้ำ
"สภานายจ้างฯ" กังวลปรับค่าแรงขั้นต่ำ ขอพิจารณาตามหลักไตรภาคีสมเหตุสมผล
ผลงานชิ้นเอก "สว." ดับฝัน "พิธา" นายกฯว่าวฐานหมกมุ่นแตะม.112 ปลื้ม 5 ปีองครักษ์พิทักษ์ "รธน." ปี 60 คว่ำร่างแก้ไขถึง 25 ฉบับ 
สุดสลดลูกเมาคลั่งกระทืบ "พ่อหูตึง" เสียชีวิต น้องช็อก ไม่คาดคิดพี่จะขาดสติ
นายก​ฯ​กราบสักการะ "หลวงพ่ออู่ทอง​" แลนด์มาร์ค​​สุพรรณ​บุรี รับปากเร่งบริหารจัดการน้ำ ช่วยเพิ่มโอกาส-รายได้ให้ปชช.
ระทึก สาวใหญ่เครียดจัด" ปืนเสาสัญญานวิทยุ สวท. สระแก้ว จนท.ช่วยเกลี้ยกล่อมสำเร็จ
โทรโข่ง "รมว.กลาโหม" สยบดราม่ากองทัพเทงบล้างสต็อกซื้อข้าว10ปี ลั่นต้องดูคุณภาพก่อนไม่ใช่มั่วนิ่มซื้อมาให้ทหารกิน
รูดม่าน 5 ปี "250 สว." ตั้ง 2 นายกฯ แถมโหวตคว่ำดับฝันขวัญใจด้อมส้ม
จีนแสดงความยินดี ‘ปูติน’ เข้ารับตำแหน่งปธน. รัสเซีย
อิสราเอล พร้อมลุยเดี่ยวกาซาถ้าสหรัฐหยุดส่งอาวุธ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น