No data was found

“วิทยา” จี้เพื่อไทยเคลียร์รัฐบาลให้จบก่อนโหวตนายกฯ ต้องคิดรอบคอบเสนอชื่อ”เศรษฐา”

"วิทยา" จี้เพื่อไทยเคลียร์รัฐบาลให้จบก่อนโหวตนายกฯ ต้องคิดรอบคอบเสนอชื่อ"เศรษฐา"

วันนี้ (17 ส.ค.) ที่รัฐสภา นายวิทยา แก้วภราดัย สส.บัญชีรายชื่อ พรรครวมไทยสร้างชาติ กล่าวถึงกระแสข่าวระหว่างพรรคเพื่อไทยและพรรครวมไทยสร้างชาติ มีการนัดหารือเพื่อขอให้ร่วมโหวตนายกรัฐมนตรี ของพรรคเพื่อไทย ว่า ไม่ได้ประสานมาทางตน เป็นหน้าที่ของหัวหน้าพรรคและเลขาพรรค ตอนนี้ยังไม่มีอะไรคืบหน้า ตามกำหนดการพรุ่งนี้ (18 ส.ค.) ประธานรัฐสภา จะนัดหารือตัวแทนวิป 3 ฝ่าย และวันที่ 22 ส.ค. จะเป็นวาระเลือกนายกรัฐมนตรี

 

“เวลานี้เป็นภารกิจของพรรคเพื่อไทย ที่จะต้องจัดตั้งรัฐบาลให้สำเร็จ ไม่ใช่นัดคุยนอกรอบ ต้องคุยเรื่องนโยบายของพรรคเพื่อไทยให้ทุกพรรคเห็นด้วย และสิ่งจำเป็นคือการแบ่งหน้าที่ ครม. ต้องตกลงกันให้เสร็จ ก่อนเสนอเข้ารัฐสภา”

พรรคเพื่อไทยส่งสัญญาณมาบ้างหรือยังว่าจะมีการพูดคุยกับพรรครวมไทยสร้างชาติ นายวิทยา ย้ำว่า ตนได้ฟังจากสื่อว่าจะคุยที่สภา เป็นภารกิจของหัวหน้าพรรคและเลขาพรรค แต่เวลาเหลือน้อย เพราะล็อควันโหวต 22 ส.ค.นี้ ต้องตัดสินใจว่าใครเป็นนายกฯ ที่ทุกฝ่ายรับได้ โหวตต้องผ่านเพราะไม่มีสิทธิแก้ตัว กฎหมายค้ำคอไว้

 

“ประธานรัฐสภาควรผู้มีอำนาจในพรรคเพื่อไทย ว่าพร้อมเสนอตัวนายกฯ และแสดงวิสัยทัศน์วันไหน จะได้ทีเดียวจบ ถ้าหากนัดแล้วไม่จบจะเป็นเรื่องวุ่นวาย การเมืองจะเปลี่ยนไป ถ้าไหลจากคนที่เสนอชื่อคนแรก มาคนที่สอง คนที่สาม จะเอาอยู่หรือไม่ แล้วมันก็จะไปถึงพรรคที่ 3 อีก จึงต้องรอความพร้อมพรรคเพื่อไทย”

เมื่อถามว่า นายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกฯ พรรคเพื่อไทย มีความเหมาะสมหรือไม่ในตอนนี้ นายวิทยา กล่าวว่า พรรคเพื่อไทยก็ต้องพิจารณาให้รอบคอบเพราะไม่มีโอกาสแก้ตัว

“จะปลุกเสกให้มาเป็นนายกฯ ถ้าไม่เห็นรูปก็คงไม่ศักดิ์สิทธิ์ ถ้าไม่ได้ป่วยควรจะมา ข้าราชการไม่ใช่ สส. ก็ยังมาชี้แจง เป็นหน้าที่ของประธานที่จะอนุญาต แต่เรื่องที่น่าเกลียดคือตะลุมบอนเบื้องหลังกัน ไม่สง่าสำหรับคนพูดและคนถูกเลือก ต้องเตรียมตัวมาชี้แจง”

ข่าวที่น่าสนใจ

การที่แต่ละพรรคร่วมได้ออกมาพูดถึงโควต้ากระทรวง หากพรรครวมไทยสร้างชาติ ยังไม่ชัดเจน จะเดินตามหลังเขาหรือไม่ นายวิทยา ระบุว่า ถ้าจะตั้งรัฐบาลร่วมกัน ไม่แบ่งงานกันก็ทำไม่ได้ แต่ตอนนี้การพูดคุยยังไม่จบ ถ้าเขาบอกแล้วว่าจบก็คือจบ ตอนนี้ MOU มันหมดสมัยแล้ว เอาไว้หลอกเด็ก

 

ส่วนที่พรรคเพื่อไทย จำเป็นจะต้องได้กระทรวงเศรษฐกิจ และมีกระแสข่าวว่ารวมไทยสร้างชาติต้องการกระทรวงพลังงาน เป็นเหตุให้ยังพูดคุยไม่จบใช่หรือไม่ นายวิทยา ระบุว่า ไม่ทราบ ตอนพูดพูดอะไรก็ได้ ถึงเวลาจริงก็ต้องมาเปิดอกคุยกัน ถ้าจะเอาอย่างที่คิดคงไม่มีใครร่วม พรรคผมหิ้วกระเป๋าไป แต่จะได้หรือไม่ได้ก็ต้องคุยกัน ส่วนพรรครวมไทยสร้างชาติ ถนัดด้านไหน ตนไม่ทราบ

พรรคเพื่อไทยและพรรครวมไทยสร้างชาติ ควรแถลงข่าวจับมือร่วมรัฐบาลหรือไม่ว่า นายวิทยา ย้ำอีกว่า ควรหารือให้จบแล้วค่อยแถลงดีกว่า ไม่ใช่นัดกันตอนเช้า แล้วตอนสายไปกินกาแฟโชว์ ชาวบ้านรำคาญ เมื่อไหร่จะจบสักที ประธานรัฐสภาควรรอให้เพื่อไทยพร้อมก่อนแล้วค่อยนัด ไม่เช่นนั้นจะเกิดเหตุเหมือนที่ผ่านมา เราเจอมาพอแล้ว ชาวบ้านเวียนหัวแล่ว ยืนยันตนไม่ได้อยู่ในกระบวนการเจรจา จึงไม่ทราบข้อต่อรอง

 

เมื่อถามย้ำว่า พรรครวมไทยสร้างชาติ จะไม่โหวตให้หากการเจรจายังไม่จบใช่หรือไม่ นายวิทยา เผยว่า ทุกอย่างยังไม่จบ ว่าเขาจะเอาหรือไม่เอาเรา จึงไปพยากรณ์ว่าจะโหวตหรือไม่โหวตไม่ได้ หากถึงเวลาตนก็ตัดสินใจได้ อย่าไปแถลงข่าวบ่อย รอให้ทุกอย่างจบก่อน

 

“ไม่ใช่เจอกันทีก็แถลงที อย่างนี้เป็นนัดแถลงข่าวไม่ใช่นัดมาทำงานกัน ถ้าให้ดี 3-4 วันนี้ควรหาที่เงียบๆ คุยกัน ไม่ต้องบอกซื่อก็ได้ คุยให้จบแล้วมาทีเดียว สื่อก็ไม่ต้องไปตามให้เขาหายใจกันหน่อย หายใจยาวยาวสบายๆ แล้วแถลงทีเดียวจะได้จบ เรื่องนัดเจรจาเป็นของหัวหน้าพรรค ตนไม่รู้ ไม่ใช่โกหก แต่เป็นเรื่องจริง”

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ก๋วยเตี๋ยวเรือ 10 บาท รสชาติเกินราคา อิ่มอร่อยได้ในราคาย่อมเยาว์
เปิดแล้ว! เทศกาลปลาหมึกฯ @ หาดจอมเทียน ครั้งที่ 3
ช็อกเลย หนุ่มโอนเงินผิดบัญชี เจอคู่กรณีหัวหมอ ขอผ่อนจ่ายคืนวันละ 20 บาท “ทนายดัง” ตอบแล้ว ทำได้หรือไม่
มท.1 แถลงผลปฏิบัติการ "ดับควัน วันเปิดเทอม" จับโกดังบุหรี่ไฟฟ้ามูลค่า 100 ล้าน
"พิพัฒน์" ประชุมรัฐวิสาหกิจสัมพันธ์ เห็นชอบขึ้นค่าตอบแทน ให้องค์การเภสัช ไปรษณีย์ไทย มีผลตั้งแต่วันมติครม.เห็นชอบ
ซีพีเอฟ เดินหน้าช่วยคนตัวเล็กต่อเนื่อง เสริมทักษะคู่ค้าธุรกิจ ยกระดับประสิทธิภาพการผลิตอาหารสู่มาตรฐานสากล
กรมพัฒน์ จับมือกองทัพอากาศ อัพสกิลทหารสร้างอาชีพ-ช่วยเหลือประชาชน
"หนุ่ม กรรชัย" โพสต์ขยี้เจ็บ หลังรู้ผลศาลยกฟ้อง "ทนายธรรมราช" เอาผิด "อ.จตุรงค์" พูดหมิ่น
สลด หนุ่มคลั่งคว้าไม้หน้าสามฟาดชายวัย 59 ดับ ขณะนั่งกินข้าวร้านอาหาร ย่านภาษีเจริญ
"นายกฯ" กังวลปมศาลรธน.รับคำร้อง 40 สว. นัดคุยทีมกม.หลายชุด เตรียมพร้อมแจงทุกประเด็น

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น