No data was found

“รมว.สุชาติ” มอบปลัดแรงงาน แถลงส่ง 24 เยาวชนไทยแข่งฝีมือแรงงานอาเซียน

กดติดตาม TOP NEWS

รมว.แรงงาน มอบหมาย ปลัดบุญชอบ พร้อมอธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน แถลงข่าวการส่งตัวแทนเยาวชนไทย 24 คน ลงชิงชัยในเวทีแข่งขันฝีมือแรงงานอาเซียน 12 สาขา ที่สาธารณรัฐสิงคโปร์ ระหว่างวันที่ 23- 25 ก.ค.66

เมื่อวันที่ 19 ก.ค. 2566 นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ได้มอบหมายให้นายบุญชอบ สุทธมนัสวงษ์ ปลัดกระทรวงแรงงาน เป็นประธานแถลงข่าวการแข่งขันฝีมือแรงงานอาเซียน ครั้งที่ 13 ใน 12 สาขา จาก 24 เยาวชนตัวแทนประเทศไทย ที่ สาธารณรัฐสิงคโปร์ ระหว่างวันที่ 23 – 25 กรกฎาคม 2566 โดยนางสาวบุปผา เรืองสุด อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง พร้อมเยาวชนร่วมแถลงข่าว

 

 

 

 

 

ปลัดกระทรวงแรงงาน กล่าวแถลงว่า การแข่งขันฝีมือแรงงานอาเซียน เป็นข้อตกลงของกลุ่มประเทศสมาชิกอาเซียน โดยกำหนดให้ประเทศสมาชิกอาเซียนหมุนเวียนกันเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันทุก 2 ปี และบรรจุไว้เป็นกิจกรรมหนึ่งของแผนงานด้านการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ ภายใต้พิมพ์เขียวประชาคมสังคมและวัฒนธรรม เพื่อกระตุ้นให้เยาวชนและกำลังแรงงานภูมิภาคอาเซียนเกิดความตื่นตัวและสนใจที่จะพัฒนาทักษะฝีมือของตนให้ทันต่อเทคโนโลยีและทัดเทียมมาตรฐานสากล จะส่งผลให้เยาวชนได้ก้าวสู่การเป็นช่างฝีมือในตลาดแรงงาน สามารถเพิ่มศักยภาพการผลิตและบริการของประเทศในอนาคต

 

 

ทั้งนี้ ในการแข่งขันฝีมือแรงงานอาเซียน เป็นเวทีที่เยาวชนไทยจะแสดงฝีมือให้คนทั่วโลกได้รับรู้ถึงความสามารถและทักษะฝีมือของไทยที่ได้มาตรฐานทัดเทียมมาตรฐานสากล ซึ่งต่างชาติจะได้รู้ว่าเด็กไทยไม่แพ้ชาติใดในโลก อีกทั้ง ที่ผ่านมาเยาวชนไทยสามารถคว้าเหรียญรางวัลมาได้ในเวทีแข่งขันระดับนานาชาติ อาทิ สาขาการประกอบอาหาร และสาขาการบริการอาหารและเครื่องดื่ม

ขณะที่หน่วยงานต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นสถาบันการศึกษา และสถานประกอบกิจการ ตื่นตัวในการจัดส่งเยาวชนที่มีทักษะฝีมือร่วมแข่งขันเพิ่มขึ้น อีกทั้งให้การสนับสนุนตั้งแต่การเก็บตัวฝึกซ้อมและส่งตัวแทนเยาวชนไปร่วมแข่งขันในเวทีต่าง ๆ สะท้อนถึงการให้ความสำคัญของการพัฒนาทักษะฝีมือแรงงาน หากสามารถคว้าเหรียญรางวัลมาได้ ก็เป็นเครื่องชี้วัดในศักยภาพของแรงงานไทย ซึ่งมีผลต่อการลงทุนและการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศในอนาคตด้วย

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

นายบุญชอบ ระบุว่า ขณะนี้กระทรวงแรงงานได้มีการเดินหน้าการประชาสัมพันธ์เกี่ยวกับการพัฒนาทักษะฝีมือแรงงาน โดยต้องการเห็นกระเเสสังคม ให้เด็กรุ่นใหม่ อยากเป็นช่าง ซึ่งค่าตอบแทนขั้นต่ำอยู่ในระดับสูง ที่ 800-1,000 บาทต่อวัน ปัจจุบัน ตำแหน่งช่างฝีมือยังขาดแคลนมาก จึงอยากเห็นค่านิยมเด็กรุ่นใหม่ใส่ใจในการเป็นช่างฝีมือ เพราะในหลวงรัชกาลที่ 9 ท่านทรงเป็นพระบิดาแห่งมาตรฐานฝีมือช่างไทย

อีกทั้งในการแข่งขันครั้งนี้ หากเยาวชนไทยสามารถกวาดรางวัลในการแข่งขันได้มากเท่าไหร่ แสดงว่า มาตรฐานฝีมือคนไทยเก่งมากเท่านั้น และยังเป็นกำลังใจให้เด็กรุ่นใหม่มีความรู้ มีทักษะ และเก่งในแต่ละเรื่องที่รักและชอบ

 

ด้านนางสาวบุปผา เรืองสุด อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน กล่าวว่า ในปีนี้ประเทศเจ้าภาพจัดให้มีการแข่งขันทั้งหมด 22 สาขา มีเยาวชนเข้าร่วมแข่งขันจำนวน 180 คน จาก 9 ประเทศสมาชิกอาเซียน โดยประเทศไทยจัดส่งเยาวชนเข้าร่วมแข่งขัน ทั้งหมด 24 คน ใน 12 สาขา ได้แก่ 1) สาขาเมคคาทรอนิกส์ (ทีม) 2) สาขาหุ่นยนต์เคลื่อนที่ (ทีม) 3) สาขาเทคโนโลยีระบบไฟฟ้าภายในอาคาร 4) สาขาเทคโนโลยีระบบทำความเย็น 5) สาขาเว็บดีไซน์ 6) สาขากราฟิกดีไซน์ 7) สาขาการแต่งผม 8) สาขาแฟชั่นเทคโนโลยี 9) สาขาออกแบบและเขียนแบบเครื่องกลด้วยคอมพิวเตอร์ 10) สาขาเทคโนโลยียานยนต์ 11) สาขาการบริการอาหารและเครื่องดื่ม และ 12) สาขาการประกอบอาหาร เยาวชนที่เข้าร่วมการแข่งขันมีอายุไม่เกิน 22 ปี

 

 

โดยการแข่งขันจะใช้เวลา 3 วัน ระหว่างวันที่ 23 – 25 กรกฎาคม 2566 มีพิธีเปิดในวันที่ 22 กรกฎาคม 2566 ประกาศรางวัลและปิดการแข่งขันในวันที่ 27 กรกฎาคม 2566

นางสาวบุปผา ระบุว่า สำหรับเงินรางวัลที่กระทรวงแรงงาน โดยกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน ได้รับการจัดสรรงบประมาณเพื่อมอบให้แก่ผู้ที่ได้รับเหรียญรางวัล ได้แก่ เหรียญทอง จำนวน 150,000 บาท เหรียญเงิน จำนวน 75,000 บาท เหรียญทองแดง จำนวน 40,000 บาท และเหรียญฝีมือยอดเยี่ยม (รางวัลชมเชย) จำนวน 20,000 บาท

 

 

 

 

 

 

 

 

 


วันนี้ Shopee จัดโปรโมชั่น Fashion & Beauty Super Brand Day ลดสูงสุด 80%

มีทั้ง Downy, Oral-B, Olay และ Head&shoulders

คลิกเพื่อช้อปได้ที่นี่ : https://omgrefer.com/3ZYYv

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"ปราชญ์ สามสี" ซัด "โน้ส อุดม" ตลกร้ายลืมรากเหง้า เชื่อพูดแซะหวังดราม่า ไม่สนทำร้ายจิตใจใคร
"ปู จิตกร" จัดเต็ม แชร์โพสต์โดนใจ บรรยายแก่นศก.พอเพียง ไม่น่าเชื่อ ถูกนำมาใช้ด้อยค่า จากคนที่ด้อยปัญญา
"ซูเปอร์โพล" เปิดผลสำรวจ ประชาชนอยากเห็น "นายกฯ" ถือธงนำ ทุบเปรี้ยง 5 ข้อ "ปฏิรูปตำรวจ"
จีนปิด ‘สะพาน’ แลนด์มาร์กฉงชิ่ง รับทัพนทท.วันแรงงาน
สหรัฐ มือดีขู่วางระเบิดโบสถ์ยิวหลายแห่งทั่วนครนิวยอร์ก
สหรัฐ กลุ่มหนุนปาเลสไตน์ป่วนพิธีรับปริญญาที่ม.มิชิแกน
อุทาหรณ์ เด็กไม่นั่ง "คาร์ซีท" หลับจะร่วงหล่นพื้นรถ คนขับโต๊ะจีนเอามือคว้า เสียหลักพุ่งชนเสาไฟฟ้าเจ็บระนาว
"ภูมิธรรม" ป้อง "อุ๊งอิ๊ง" ยันวิจารณ์ธปท.สุจริตใจ ห่วงปชช.รับผลกระทบดอกเบี้ยแบงก์
นายกฯเยือนร้อยเอ็ด สั่งกรมชลประทานช่วยดูน้ำให้พอปลูกข้าว-พืชเกษตรได้ทั้งปี
"นายกฯ" ห่วงแรงงาน ยกระดับคุณภาพชีวิต เพิ่มความคุ้มครองลูกจ้าง 11 เรื่อง เช็กเลยมีอะไรบ้าง

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น