No data was found

“ชาดา” ประเดิมเจ็บค้านแก้ 112 จวก “พิธา” นั่งนายกฯ ลั่นอย่าหลงระเริง 14 ล้านเสียง

กดติดตาม TOP NEWS

"ชาดา" ประเดิมเจ็บค้านแก้ 112 จวก "พิธา" นั่งนายกฯ ลั่นอย่าหลงระเริง 14 ล้านเสียง

13 ก.ค.2566 ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศการประชุมร่วมกันของรัฐสภาครั้งที่ 1 (สมัยสามัญประจำปีครั้งที่หนึ่ง) ซึ่งมีนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา เป็นประธานการประชุม โดยก่อนการประชุมนายวันมูหะมัดนอร์ แจ้งให้ทราบถึงเวลาของแต่ละฝ่ายที่จะใช้สำหรับการอภิปราย ว่าฝ่ายวุฒิสภา (ส.ว.) จะได้เวลา 2 ชั่วโมง ส่วนฝ่ายสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) จะได้เวลา 4 ชั่วโมง โดยเป็นของพรรคการเมือง 8 พรรคที่จะตั้งรัฐบาล 2 ชั่วโมง ทั้งนี้ควรยุติการอภิปรายก่อนเวลา 17.00 น.

นอกจากนี้ นายวันมูหะมัดนอร์ ยังได้ชี้แจงขั้นตอนการเสนอชื่อบุคคลเพื่อเป็นนายกรัฐมนตรี ว่า เมื่อมี ส.ส.เสนอชื่อบุคคลนายกฯ แล้วนั้น ส.ส.ต้องรับรองบุคคลนั้น 50 คน โดยการเสียบบัตรแสดงตน

ข่าวที่น่าสนใจ

จากนั้นเวลา 09.59 น. ที่ประชุมเข้าสู่วาระพิจารณาให้ความเห็นชอบบุคคลซึ่งสมควรได้รับการแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรี ตามมาตรา 272 ของรัฐธรรมนูญ โดย นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน และหัวหน้าพรรคเพื่อไทย (พท.) เสนอชื่อนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคก้าวไกล เป็นนายกรัฐมนตรี ทั้งนี้ นายวันมูหะนอร์แจ้งว่ามี ส.ส.รับรองชื่อนายพิธาจำนวน 302 คน

 

โดยชาดา ไทยเศรษฐ์ ส.ส.อุทัยธานี พรรคภูมิใจไทย ได้แสดงความคิดเห็นต่อที่ประชุมดังนี้ “การที่ท่านอ้างเรื่องแก้มาตรา 112 แล้วมีจำนวน 14 ล้านเสียงที่เลือกท่านมา ผมเชื่อว่า คนที่ลงให้ท่าน 14 ล้านเสียง ไม่คิดว่าท่านจะแก้กฎหมาย ไม่ให้สถาบันพระมหากษัตริย์ เป็นสถาบันของชาติ ความมั่นคงของท่านอีกต่อไป ถ้าท่านอ้าง 14 ล้านเสียง ต้องบอกว่า อีก 25 ล้าน ก็ไม่ได้เลือก คนไทยไม่ได้มีแค่ 14 ล้านคน หรือ 25 ล้านคน ท่านต้องเป็นนายกฯของคนทั้ง 60 กว่าล้านคน ท่านต้องเป็นนายกฯของประเทศไทย และต้องไม่เป็นนายกฯของพรรคใด พรรคหนึ่ง ท่านอย่าหลงระเริงกับ 14 ล้านเสียง มันไม่ใช่เรื่องชี้ขาดของประเทศนี้ ท่านต้องดูแลคนทั้งประเทศนี้”

 

 

 

 

“ใครก็รักพ่อรักแม่ตนเอง ถ้าท่านปล่อยให้คนด่าแล้วไม่มีกฎหมายคุ้มครองสถาบันฯ ยิงกันระเบิดแน่เมืองนี้ งั้นผมอาจจะขอเขาว่า ขอออกกฎหมายใหม่ ยิงคนหมิ่นสถาบันแล้วไม่ติดคุก ดีไหม”

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ครัวกลางโลกเตรียมเข้าช่วยกาซาอีกครั้ง
ปาเลสไตน์ ผู้นำลั่น สหรัฐคือผู้ที่หยุดอิสราเอลได้
ยูเครน ผู้นำบิดเบือนข้อมูลสูญเสียทางทหาร
หนุ่มดวงซวย ขึ้นเขาหาของป่าถูกปืนดักสัตว์ยิงเข้ากลางลำตัวทะลุ
คณะทำงานนายกฯ ติง "ปานปรีย์" ยื่นลาออกหลังโปรดเกล้าฯรมว.ต่างประเทศ เผยหารือก่อนหน้าไม่ปฏิเสธ
"ภูมิธรรม" รับเพิ่งทราบ "ปานปรีย์" ลาออกรมว.ต่างประเทศ เชื่อการทำงานไม่สะดุด ไม่กระทบเพื่อไทย
สลด ผู้สูงอายุ วัย 65 ปี เสียชีวิตปริศนากับพื้นปูนคอนกรีตตรวจสอบยังพบว่าผิวหนังลอกออกคาดเกิดจากสาเหตุอากาศร้อน
ชาวบ้านร้องเรียน น้ำเสียทะลักขึ้นจากพื้น ส่งกลิ่นเหม็น อวด นทท.
รู้จัก "จิราพร" รมต.ป้ายแดง DNA "สินธุไพร" อดีต สส.เสื้อแดง ผลงานแน่นไม่แพ้ใคร
"ครอบครัว" สุดเศร้าไร้ปาฎิหาริย์ ร่วมรับร่าง "ดาบตาร์" กลับไปบำเพ็ญกุศลที่บ้านเกิด

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น