No data was found

มติงดโหวต 25 ส.ส.ประชาธิปัตย์ ไม่หนุน “พิธา” ไปนำรื้อ แก้ ม.112

กดติดตาม TOP NEWS

มติงดโหวต 25 ส.ส.ประชาธิปัตย์ ไม่หนุน "พิธา" ไปนำรื้อ แก้ ม.112

วันที่ 12 ก.ค.66 ห้อง 409 อาคารรัฐสภา พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ได้มีการประชุม ส.ส. 25 คน โดยมี นายประมวล พงศ์ถาวราเดช ส.ส.ประจวบคีรีขันธ์ และประธาน ส.ส.พรรค ปชป.เป็นประธาน ซึ่งหารือถึงแนวทางการลงมติเลือกนายกรัฐมนตรีในการประชุมรัฐสภาที่จะมีขึ้นในวันที่ 13 ก.ค.นี้ โดยทั้ง 8 พรรคการเมืองที่ร่วมจัดตั้งรัฐบาลจะเสนอชื่อนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อและหัวหน้าพรรคก้าวไกล เป็นนายกฯ

ล่าสุด น.ส.สุณัฐชา โล่สถาพรพิพิธ ส.ส.ตรัง และรองประธาน ส.ส.พรรค ปชป.เผยหลังการประชุมว่า ที่ประชุม ส.ส.พรรคมีมติตรงกันว่า ให้งดออกเสียงในการโหวตเลือกนายกฯ เพราะพรรค ปชป. มีจุดยืนชัดเจนว่า ไม่สนับสนุนแคนดิเดตของพรรคการเมืองที่มีนโยบายแก้ไขประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 โดยที่ประชุมได้มีการให้เหตุผลและเน้นย้ำจุดยืนว่า เราไม่แก้ไขประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 ส่วนกรณีที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) มีมติส่งเรื่องคุณสมบัติของ นายพิธา ให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยนั้น ที่ประชุม ส.ส.ของพรรคได้หยิบมาพูดคุยกัน แต่เห็นว่า ศาลยังไม่ได้พิจารณาวินิจฉัยเรื่องนี้ จึงไม่ใช่เวลาที่เราจะนำมาพูด สำหรับมติที่ประชุมส.ส.ดังกล่าวจะนำไปแจ้งต่อคณะกรรมการบริหารพรรคชุดรักษาการที่จะมีการประชุมในวันนี้ (12 ก.ค.) เวลา 15.00 น. ที่พรรคประชาธิปัตย์

 

ข่าวที่น่าสนใจ

เมื่อถามว่า เหตุใดพรรคจึงไม่ลงมติว่า ไม่เห็นชอบแทนการงดออกเสียง น.ส.สุณัฐชา กล่าวว่า ทุกคนเห็นพ้องต้องกันว่า ทำตามธรรมเนียม เพราะเมื่อย้อนกลับไปในสมัยปี 2562 ที่พรรคก้าวไกล หรือพรรคอนาคตใหม่เดิมในขณะนั้นเรียกร้องให้มีการลงมติสนับสนุนพรรคที่มาจากเสียงข้างมากในสภา แต่พรรคดังกล่าวไม่ได้สนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ซึ่งเป็นแคนดิเดตที่มาจากพรรคในฝ่ายเสียงข้างมากให้เป็นนายกรัฐมนตรี

 

ต่อข้อถามว่า ดูเหมือนมติ ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ที่ให้งดออกเสียงนั้น เป็นไปในแนวทางเดียวกับพรรคร่วมรัฐบาลเดิม พรรค ปชป.ได้หารือกับพรรคร่วมรัฐบาลเดิม ก่อนการประชุม ส.ส.ของพรรคหรือไม่ น.ส.สุณัฐชา กล่าวว่า ไม่มีการหารือนอกรอบ แต่มีการหารือต่อหน้า ส.ส.ทั้ง 25 คนที่ประชุมเพิ่งเสร็จ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

เกษตร จ.ตราด ลงพื้นที่ตรวจสอบทุเรียนตายเพราะน้ำเค็มแนะฟื้นฟูต้น,ตัดกิ่ง ”ป้าโต“บอกได้ผลแค่ 2 ปี นำน้ำกร่อยมารดทำให้ใบร่วงเงินหายหลายหมื่น
ชาวบ้าน 2 ตำบล กดดันชลประทานตราดแก้ปัญหาน้ำเค็มเข้าพื้นที่
นาทีชีวิต จนท.ป่าไม้ชัยภูมิ ถูกหมีควายโผล่ตะปบกัดขย้ำ ขณะออกลาดตระเวนเทือกเขาป่าภูเขียว
โคราช จัดยิ่งใหญ่ เทศกาลวันวิสาขบูชาโลก ในงาน “วิสาขบูชา พุทธบารมี” อัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุ 9 พระองค์ ให้พุทธศาสนิกชนกราบสักการะ พร้อมร่วมกิจกรรมบุญมากมาย
ช่างผมร้านดัง สุดเจ็บใจ ถูกสาวตีเนียน หลอกต่อผมแพงที่สุุดในร้าน ก่อนหายตัวไร้ร่องรอย
โคราชจัดใหญ่ งาน “วิสาขบูชา พุทธบารมี" ปีที่ 14 อัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุ 9 พระองค์ ให้ปชช.ได้กราบสักการะ
จนท.รับกำจัดกากสารเคมีโรงงานวินโพรเสส จว.ระยอง เร่งขนย้าย อะลูมิเนียม ดรอส - กรดกัดแก้ว ล็อตแรก 100 ตัน
"ตร.ไซเบอร์" รวบแก๊งคอลเซ็นเตอร์โหด ทุบตี-ชอร์ตไฟ บังคับสมุนทำยอดสัปดาห์ละ 20 ล้านบาท
ล่าระทึก กระโดดลงจับพ่อค้ายาพลังม้ากลางแม่น้ำปัตตานี สอบสวนกลาง ยึดของกลางยาบ้าได้ 42 เม็ด
อัปเดตอาการล่าสุด “ตะวัน” แพทย์ดูแลใกล้ชิด เศร้าหนักอยากมาส่ง "บุ้ง" เป็นครั้งสุดท้าย

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น