No data was found

“ส.ว.สมชาย” เชื่อโหวตนายกฯ ส.ว.ใช้ดุลพินิจนึกถึงชาติ บ้านเมือง หากเกิดวิกฤตต้องรับผิดชอบร่วมกัน

กดติดตาม TOP NEWS

“ส.ว.สมชาย” เชื่อโหวตนายกฯ ส.ว.ใช้ดุลพินิจนึกถึงชาติ บ้านเมือง หากเกิดวิกฤตต้องรับผิดชอบร่วมกัน

นายสมชาย แสวงการ ส.ว. กล่าวถึงการประชุมรัฐสภาเพื่อโหวตนายกฯ ในวันที่ 13 ก.ค. ว่า ในวงประชุม 3 ฝ่าย จะเปิดให้มีการอภิปรายในรายละเอียดที่เกี่ยวข้อง จนถึงเวลา 17.00 น. ก่อนจะลงมติ กรณีของ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรค ในฐานะแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคก้าวไกล ที่มีประเด็นเรื่องถูกตรวจสอบคุณสมบัติกรณีถือหุ้นไอทีวี ตนมองว่า คณะกรรมการการเลือกตั้ง ต้องส่งศาลรัฐธรมนูญเพื่อชี้ขาด เนื่องจาก กกต. ไม่มีอำนาจตัดสินด้วยตนเอง

ส่วนประเด็นดังกล่าวจะมีผลต่อการโหวตของ ส.ว. หรือไม่นั้น ส่วนตัวเชื่อว่า ส.ว. จะพิจารณาบนหลักการของรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2560 มาตรา 272 รวมถึงใช้หลักการที่เทียบเคียงกับการสรรหากรรมการองค์กรอิสระ ต้องฟังข้อมูลและฟังการแสดงวิสัยทัศน์ รวมถึงประเด็นของ กกต. ที่จะส่งเรื่องไปยังศาลรัฐธรรมนูญ

ส่วนกระแสข่าวว่า ส.ว. 90% จะงดออกเสียงโหวต นายพิธา เป็นนายกฯ นายสมชาย เชื่อว่า ส.ว. จะใช้ดุลยพินิจต่อบ้านเมืองและประเทศชาติ รวมถึงชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ และประชาชน

“เลือกนายกฯ ไม่ได้เลือกในระบอบประธานาธิบดี แต่เราเลือกที่รัฐสภาเป็นผู้เลือก ดังนั้นต้องคำนึงถึงการทำหน้าที่หลังจากได้รับเลือกด้วย หากทำงานไม่มีปัญหาก็เลือก แต่หากมีปัญหา พาประเทศไปสู่วิกฤต พาไปสู่การเปลี่ยนแปลงแบบพลิกฟ้าคว่ำแผ่นดิน ส.ว. 250 คนต้องร่วมรับผิดชอบ”

ข่าวที่น่าสนใจ

นายสมชาย กล่าวถึงดุลยพินิจของ ส.ว. ในการเลือกนายกฯ ว่า ใช้หลักเกณฑ์เหมือนกับการเลือกกรรมการองค์กรอิสระ ที่ต้องตรวจสอบถึงพฤติกรรมและจริยธรรม ซึ่งเป็นการตรวจสอบเชิงลึก ที่จะทำให้เห็นว่าการเข้าไปทำหน้าที่ไม่น่าไว้วางใจหรือไม่ หากไม่น่าไว้วางใจจะไม่ให้ความเห็นชอบ ส.ว. จะใช้มาตรฐานนี้ในการเลือกนายกฯ เช่นกัน แต่ละคนได้เก็บข้อมูลและจะประกาศการตัดสินใจวันที่ 13 ก.ค.

เมื่อถามถึงความเป็นไปได้ต่อการเลื่อนการโหวตนายกฯ เพื่อรอฟังคำชี้ขาดจาก กกต. และศาลรัฐธรรมนูญนั้น นายสมชาย กล่าวว่า ยังไม่มีข้อสรุปเพราะเป็นความเป็นของ ส.ว. คนเดียว แต่หาก ส.ว. หารือในที่ประชุมจะรับฟังเหตุผลที่จะเลื่อนหรือไม่ และต้องใช้มติของที่ประชุมรัฐสภา

ส่วนข้อเสนอของ ส.ว. ในกรณีที่ไม่สามารถส่งชื่อ นายพิธา โหวตซ้ำรอบสอง หากรอบแรกไม่ผ่าน นายสมชาย กล่าวว่า รัฐธรรมนูญไม่ได้กำหนดไว้ กรณีดังกล่าวเป็นการหารือลับในวงเล็ก เพราะ ส.ว. กังวลว่าโหวตรอบแรกไม่ได้ แต่โหวตครั้งที่ 2 กลับได้ หากมีผู้ยื่นศาลรัฐธรรมนูญว่าขัดรัฐธรรมนูญหรือไม่ จะทำให้มีปัญหาตามมา เพราะหลังจากนำรายชื่อคณะรัฐมนตรีทูลเกล้าฯ ทำงานไปแล้วแต่ประเด็นที่ส่งศาลรัฐธรรมนูญชี้ขาด อาจทำให้การทำงานที่เกิดขึ้นนั้นเป็นโมฆะได้

เมื่อถามว่ามองว่า คะแนนโหวตของ ส.ว. จะเป็นชนวนพลิกขั้วรัฐบาลหรือไม่ นายสมชาย กล่าวว่า ส.ว. ไม่ยุ่ง เพราะเป็นเรื่องที่นักการเมืองต้องไปตกลงกัน ว่าจะเสนอชื่อใครเป็นนายกฯ ไม่ว่าจะเป็น นายเศรษฐา ทวีสิน น.ส.แพทองธาร ชินวัตร แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคเพื่อไทย นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค หัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ส.ว.ไม่ยุ่งเกี่ยวด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"มูลนิธิยังมีเรา" ร่วม "มูลนิธิหัวใจบริสุทธิ์-ไทยสมายล์ กรุ๊ป" มอบทุนการศึกษา "เยาวชน สมุทรสงคราม" สานฝันโอกาสเด็กยากไร้
หลวงพ่อแจกข้าวเหนียวมะม่วง และผลไม้ตามฤดูการ เนื่องในโอกาสที่ได้รับพระราชทานแต่งตั้งสมณศักดิ์ แทนแจกวัตถุมงคล ญาติโยมอิ่มบุญ อิ่มท้องไปตามๆกัน
"สว.ดิเรกฤทธิ์" ยันไร้ใบสั่งยื่นศาลรธน.วินิจฉัยคุณสมบัติ "พิชิต" พ่วงถอดถอน "นายกฯ"
เปิดบ้านทหารใหม่ ให้ผู้ปกครองเดินทางเยี่ยมบุตรหลาน
คนเมืองชลกว่าพันคน แห่ร่วมยินดี ”รมต.เฮ้ง” เลขาขิง-รมต.ปุ้ย ส.ส.เป้า ส.ส.ลูกหมี รวมไทยสร้างชาติ ยังแน่นปึ้ก มาครบทีม
พลเอกเฉลิมชัย สิทธิสารท องคมนตรีเป็น ประธานเปิดงานประกวดโคกระบือไก่สวยงามครั้งแรกของจังหวัดฉะเชิงเทราที่จัดยิ่งใหญ่ได้มาตรฐาน ณ บ้านคลองมะหาดใจกลางดงช้างป่าท่าตะเกียบ มีผู้ว่าราชการจังหวัดร่วมพร้อมมอบถ้วยรางวัลเกือบร้อยรางวัลใบประกาศเกียรติคุณเงินรางวัลให้เกษตรกรที่นำโค กระบือ วัวไก่ ร่วมแข่งขัน พลเอกเฉลิมชัย สิทธิสารท องคมนตรี บอกว่าทางพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ทรงให้ความห่วงใยใส่ใจในพื้นที่อำเภอท่าตะเกียบที่ถือเป็นอีกหนึ่งพื้นที่ป่ารอยต่อ 5 จังหวัดในการห่วงใยนำแก้ไขปัญหาภัยช้างป่ามาโดยตลอด
ใส่ใจ สุขภาพ "เมืองพัทยา" จัดงานมหกรรมเครือข่ายสุขภาพชุมชน ครั้งที่ 2
กลุ่มเด็กบ้านช่างพัทยา ยกพวกรุมฟันหัวเด็ก16 บาดเจ็บ
"หมอวรงค์" เปิดประเด็นใหม่ ข้าวค้างโกดัง 10 ปี มีเปลี่ยนกระสอบ เจอพิรุธจัดเรียงกอง
อิสราเอลพบและนำศพตัวประกันออกจากกาซ่า 4 ราย

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น