No data was found

“ส.ว.สมชาย” ชี้ชัดคุณสมบัติผู้นำ ต้องพาปท.ไปสู่ความเจริญ ไม่สร้างปมขัดแย้ง ด้าน “ส.ว.เสรี” เฉลยแปรสำคัญ “พิธา” อาจไปไม่ถึงเก้าอี้นายกฯ

กดติดตาม TOP NEWS

“สว.สมชาย” ยังบอกไม่ได้เลือกใครเป็นนายกฯ รอกกต.รับรองผลก่อน เชื่อก้าวไกล รวมเสียงไม่ถึง 309 เพราะบางพรรคยังลังเล ชี้กกต. ควรส่งให้ศาลฯวินิจฉัยปม “พิธา” ถือหุ้นสื่อ ด้าน “สว.เสรี” ชี้ พรรคการเมืองต้องชัดเจนจะจับมือก้าวไกลตั้งรัฐบาลหรือไม่ เชื่อนโยบายแก้ ม.112 เป็นตัวแปรส่งพิธาไปไม่ถึงเก้าอี้นายก ฯ ไม่ต้องกังวล สว.ขวาง ยันพิจารณาบนประโยชน์ของประเทศ

วันที่ 16 พ.ค. 2566 นายสมชาย แสวงการ สมาชิกวุฒิสภา กล่าวถึงผลการเลือกตั้งว่า เป็นเรื่องดีที่ประชาชนออกมาใช้สิทธิเป็นจำนวนมาก คาดว่าเดือนกรกฎาคม จะสามารถเปิดประชุมรัฐสภาได้ จากนั้นภายใน 15 วันก็จะเลือกประธานสภาผู้แทนราษฎร ก่อนจะเข้าสู่ขั้นตอน ประชุมร่วมรัฐสภาเพื่อเลือกนายกรัฐมนตรี แต่จนถึงตอนนี้ ยังตอบไม่ได้ว่า ส.ว. จะเลือกใคร เบื้องต้นทราบว่า นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล เสนอตัวเป็น พรรคแกนนำจัดตั้งรัฐบาล และนายกรัฐมนตรี แต่ก็ยังไม่มีอะไรการันตี ว่าจะมีเพียงชื่อเดียว พรรคอื่นอาจจะเสนอชื่อมาอีกก็ได้ ยังมีเวลา และพรรคการเมืองอาจมีการเปลี่ยนแปลงแนวคิด ดังนั้นจึงยังบอกไม่ได้ว่าจะเลือกใครต้องรอให้กกต. รับรองผลการเลือกตั้งก่อน เร็วเกินไปที่จะพูดตอนนี้

 

นายสมชาย กล่าวว่า ส่วนตัวมีกติกาชัดเจนว่า คนที่มาเป็นนายกรัฐมนตรีจะต้องมีความซื่อสัตย์สุจริต มีวิสัยทัศน์นำพาประเทศไป สู่ความเจริญ ไม่สร้างความขัดแย้ง ไม่สร้างศัตรู หรือเป็นคู่กรณีกับประเทศใด สามารถสร้างแรงบันดาลใจให้กับคนทั้งประเทศ และไม่ก่อให้เกิดสงครามกลางเมืองเหมือนต่างชาติ ผู้นำประเทศต้องมีความรอบรู้ทั้งการเมือง เศรษฐกิจ การบริหารราชการแผ่นดิน รู้ที่จะแก้ไขปัญหาให้กับประชาชน ขณะเดียวกันยังมีปัจจัยแวดล้อมที่ต้องพิจารณาด้วย เช่น รัฐบาลใหม่จะสามารถพาประเทศ ไปสู่การเป็นประเทศที่พัฒนาแล้วได้หรือไม่

 

นายสมชาย กล่าวว่า ส.ว. จะมีวุฒิภาวะ ในการพิจารณาจะเลือกใคร ส่วนตัวไม่ขอก้าวล่วง ส่วนที่หลายคนตั้งข้อสังเกตว่า ส.ว. จะขวางไม่ให้พรรคก้าวไกล จัดตั้งรัฐบาลนั้น จะกลายเป็นสร้างแรงกดดัน ให้กับ ส.ว. เลือกนายพิธา เป็นนายกรัฐมนตรี เพียงคนเดียว ซึ่งไม่ควรทำ แต่หากพรรคเพื่อไทย หรือพรรคอื่น ๆ เสนอ แคนดิเดต เข้ามา และมีเสียง สนับสนุนมากกว่า พรรคก้าวไกล สว. ก็ต้องดำเนินการไปตามเสียงส่วนใหญ่

ขณะเดียวกัน ส่วนตัวเชื่อว่า พรรคก้าวไกล อาจรวมเสียง ได้ไม่ถึง 309 เสียง เพราะยังมีบางพรรคที่มีปัญหา ต้องพิจารณาอีกหลายอย่างประกอบ อย่างเช่นการเสนอแก้ไขมาตรา 112 ที่หลายคนเป็นกังวล ดังนั้นต้องระบุให้ชัดเจนว่าจะแก้ไขหรือยกเลิก

 

 

 

 

 

 

นอกจากนี้ นายพิธา ต้องพิสูจน์เรื่องการถือครองหุ้นในบริษัทสื่อมวลชน ที่ยังประกอบกิจการอยู่ด้วย ซึ่ง กกต. จะต้องส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย เพื่อให้การขึ้นมาเป็นนายกรัฐมนตรีของนายพิธาเป็นที่ยอมรับของสังคม เช่นเดียวกับหลายหลายคนที่จะมาเป็นนายกรัฐมนตรีก็ต้องตรวจสอบการถือครองหุ้นของตัวเองให้ชัดเจนด้วย

ข่าวที่น่าสนใจ

 

ด้านนายเสรี สุวรรณภานนท์ สมาชิกวุฒิสภา กล่าวว่า การจัดตั้งรัฐบาล จะต้องมีเสียง ให้ได้ 376 เสียง แต่ตอนนี้ไม่มีพรรคการเมืองใดได้คะแนนถึงขนาดนี้ จึงต้องรวมเสียงจากพรรคการเมืองอื่นด้วย และพรรคการเมืองเหล่านั้นต้องเห็นพ้องต้องกัน โดยเฉพาะพรรคก้าวไกลที่ประกาศตัวชัดเจนว่าจะเป็นแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาลและรวมเสียงได้แล้ว 309 เสียง แต่ในความเป็นจริงแล้ว ก็ควรมีความชัดเจนจากพรรคการเมืองอื่นด้วย ว่าจะจับมือจัดตั้งรัฐบาลหรือไม่ ดังนั้นจำนวนเสียงที่ประกาศออกมา ยังไม่มีพรรคอื่นมาประกาศความชัดเจนด้วย

 

 

แต่อย่างไรก็ตาม 309 เสียงคงไม่เพียงพอ ก็จำเป็นต้องรวมเสียงกับสมาชิกวุฒิสภาด้วย แต่เชื่อว่า สมาชิกวุฒิสภาก็จะพิจารณาจากหลักเกณฑ์อื่นด้วยทั้งแนวคิดนโยบายของแต่ละพรรคว่าคิดอย่างไรหากตั้งรัฐบาลแล้วจะทำอะไรต่อ แต่ปฏิเสธไม่ได้ว่าแนวนโยบายของพรรคก้าวไกลเรื่องการแก้ไขมาตรา 112 ที่อาจจะสร้างปัญหา และกระทบความมั่นคงของประเทศ และส่วนตัว เป็นคนหนึ่งที่จะต้องขอความชัดเจนจากพรรคก้าวไกลว่าจะแก้ไขหรือยกเลิกมาตรา 112 เพราะเป็นประเด็นที่มีคนไม่เห็นด้วยเยอะ ขณะเดียวกันก็มองว่าคนที่สนับสนุนพรรคก้าวไกล ไม่ได้เลือกเพราะจากแก้ไขมาตรา 112 เพียงอย่างเดียวยังมีนโยบายอื่น ๆ มาประกอบการตัดสินใจด้วย

 

ดังนั้น ส.ว. ต้องระมัดระวังข้อเสนอแนะนโยบายที่แต่ละพรรคเสนอ ตนมีความชัดเจนไม่สามารถเลือกนายพิธาเป็นนายกรัฐมนตรีได้เพราะยังมีนโยบายจะแก้ไขมาตรา 112 ซึ่งจะทำให้ความเห็นของประชาชนแตกแยกเกิดความขัดแย้ง นโยบายอื่นมีมากมาย ที่เสนอมาเพื่อจะทำประโยชน์ให้กับประชาชน เช่นเดียวกับพรรคการเมืองก็ไม่เห็นด้วยกับการแก้ไขมาตรา 112 อยู่หลายพรรค ประเด็นนี้จึงจะกลายเป็นเงื่อนไขสำคัญที่จะทำให้พรรคการเมืองตัดสินใจว่าจะเข้าร่วมรัฐบาลกับพรรคก้าวไกลหรือไม่

นายเสรี ขอสังคมหรือผู้สนับสนุนพรรคก้าวไกลไม่ต้องกังวลว่า ส.ว. จะขัดขวางการจัดตั้งรัฐบาล เพราะส.ว.จะทำในสิ่งที่ถูกต้อง สิ่งที่ดีที่สุด และไม่อคติกับพรรคใดทั้งสิ้น อยากให้ตั้งรัฐบาล จากพรรคที่ประชาชนศรัทธา เชื่อถือ ไม่เป็นปัญหากับบ้านเมือง

ขณะเดียวกันถือเป็นธรรมเนียมปฏิบัติที่จะให้พรรคการเมืองเสียงข้างมากจัดตั้งรัฐบาลก่อน แต่ที่ผ่านมาก็ไม่เคยมีพรรคการเมืองที่ได้เสียงข้างมากทำได้ เพราะนโยบายไม่ตรงกันเลยจับมือตั้งรัฐบาลไม่ได้ดังนั้นขอให้ พรรคก้าวไกล และพรรคที่จะจัดตั้งรัฐบาลร่วมกันตกลงกันให้ได้ก่อน

นายเสรี กล่าวว่า ขณะนี้ ส.ว. ก็มีการพูดถึงกันเรื่องของผลการเลือกตั้ง แต่ไม่ได้คุยกันอย่างเป็นทางการ หลักสำคัญอย่างหนึ่งคือต้องวางหลักเกณฑ์การที่จะเลือกให้ใครเป็นนายกรัฐมนตรีจะต้องเป็นประโยชน์กับบ้านเมือง แต่หากเป็นแล้วมีคนมาต่อต้านชุมนุม ก็จะเป็นปัญหาเสียเวลา ดังนั้นคนที่จะมาเป็นผู้นำประเทศจะต้องเลือกสิ่งที่ดีที่สุด ต้องมายึดหลักเอาใจแต่ผู้สนับสนุน ที่พยายามจะเรียกร้องบางสิ่งบางอย่าง บางครั้งก็ไม่รู้ว่าที่ออกมาเรียกร้องมีใครอยู่เบื้องหลังหรือไม่จึงเกิดเหตุการณ์บ้านเมือง วุ่นวาย การสร้างบ้านเมืองมีหลักหลายมิติ

 

 

 

 

มีหลากหลายสังคมหลากหลายวัฒนธรรม แต่ปัจจุบันการแสดงออกขาดความเคารพนับถือ ผู้หลักผู้ใหญ่และสถาบันสูงสุดของประเทศ เชื่อว่าการกระทำดังกล่าวเป็นการสร้างสถานการณ์ทำให้คนรุ่นใหม่คิดแตกต่างจากวัฒนธรรมและความเป็นอยู่ของคนไทยในประเทศ ถึงต้องมีการปรับแก้และทำความเข้าใจ แต่ต้องใช้เวลาเพราะปล่อยให้เลยเถิดมานาน คนมาเป็นผู้นำต้องเป็นผู้นำที่ดีอย่าเล่นการเมืองเพียงอย่างเดียว อย่าเอาแต่ชนะอย่างเดียว อย่าคิดว่ามีอำนาจแล้วอยากทำอะไรก็ทำ การอยู่ร่วมกันในสังคมต้องอะลุ่มอล่วยกันหาหนทางที่จะอยู่ร่วมกันได้ หากมีอำนาจแล้วทำอะไรก็ได้ จะกลายเป็นอำนาจที่กลับมาทำร้ายตัวเอง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

สาวโปรตุเกส บันทึกคลิปเศษดาวหางได้แบบคูลสุดๆ (คลิป)
สพฐ. เลื่อนเข้าตรวจสอบ "ถังแก๊สโซลีน" ถูกไฟไหม้มาบตาพุด หลังพบสภาพเสียหายหนัก
ผู้ก่อตั้งวิกิลีกส์ได้สิทธิ์อุทธรณ์ ยับยั้งถูกส่งตัวไปสหรัฐ
"ผู้ปกครอง" ขานรับนโยบาย “ยกเว้น-ผ่อนผัน” ใส่เครื่องแบบชุดนร. ขอบคุณศธ.ช่วยแบ่งเบาภาระ
"ธันวา" สวนหน้าหงาย "ธนาธร" หลัง "สกุลธร" น้องชาย ถูกพิพากษาจำคุก คดีติดสินบนเช่าที่ดินสนง.ทรัพย์สินฯ
"กระทรวงดีอี" เร่งระงับเว็บไซต์ "ลอตเตอรี่ พลัส" ล่าสุดผู้ให้บริการโทรมือถือ-อินเตอร์เน็ต เริ่มทยอยปิดกั้นแล้ว
อิหร่านไว้ทุกข์ 5 วัน ประธานาธิบดีถึงแก่อสัญกรรม ปูติน-สีจิ้นผิง อาลัย เสียเพื่อนที่ดี
ชาวเลยแห่ขอเอกสารใบสมัคร สว.นับพันคน แต่มาสมัครวันแรกยังบางตา
คนไทยไม่ทิ้งกัน คุณตาวัย 67 ปี ไม่มีเงินสักบาท ปั่น จยย. จากอุตรดิตถ์ กลับชัยภูมิ พบผู้ใจบุญช่วย
"โฆษกรัฐบาล" แจ้งไทม์ไลน์ขายข้าว 10 ปี หลังผลตรวจของ "กรมวิทย์ฯ" พิสูจน์ตามมาตรฐานครบถ้วน

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น