No data was found

“อนุทิน” นัดถกสมาชิกภท. ย้ำชัดไม่หนุนพรรคแก้ม.112 แนะโหวตนายกฯควรทำครั้งเดียวให้จบ

กดติดตาม TOP NEWS

“อนุทิน” นัดถกสมาชิกภท. ย้ำชัดไม่หนุนพรรคแก้ม.112 แนะโหวตนายกฯควรทำครั้งเดียวให้จบ

วันที่ 10 ก.ค.66.-นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทยกล่าวว่า ในวันพรุ่งนี้ พรรคภูมิใจไทยจะมีการประชุม ส.ส.ของพรรค ในการกำหนดทิศทางของพรรคในการลงมติเลือกนายกรัฐมนตรี ที่จะขึ้นในวันที่ 13 กค.นี้ และถือเป็นการประชุมครั้งแรกหลังเปิดสภา ทั้งนี้เพื่อรับฟังความคิดเห็นของ ส.ส. ในประเด็นทิศทางสถานการณ์ทางการเมืองจะมีทิศทางในการลงมติในเรื่องต่าง ๆ พร้อมย้ำ หลักการของพรรคในการลงมติเลือกนายกรัฐมนตรีเป็นไปตามแถลงการณ์ของพรรค ที่ระบุว่าไม่เห็นด้วยกับการแก้ไขมาตรา 112 หลังจากนั้นเมื่อลงมติไม่รับนโยบายของพรรคใดพรรคหนึ่ง ก็ต้องมีการชี้แจงให้กับประชาชนได้เข้าใจ ตอนนี้ตนเองไม่ต้องการพูดหรือไปตอกย้ำเพราะว่าแถลงการณ์ของพรรคได้ออกไปแล้วยืนอยู่บนเจตนารมย์ของแถลงการณ์ พร้อมระบุไม่ทราบในเรื่องขาด คุณสมบัติของ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์หัวหน้าพรรคก้าวไกลและแคนดิเดตนายกฯของพรรค ภายหลังกกต. เตรียมยื่นศาลรัฐธรรมนูญ ว่าขาดคุณสมบัติหรือไม่ เป็นเรื่องที่พรรคไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้อง

ขณะที่ พรรคก้าวไกลจัดพบปะประชาชนถือเป็นการระดมมวลชนกดดัน ส.ส. และส.ว. ให้เลือก นายพิธาเป็นนายกรัฐมนตรีหรือไม่นั้น นายอนุทิน กล่าวว่า การชุมนุมเป็นสิทธิตามรัฐธรรมนูญและสถานการณ์ ก็ผ่านไปได้ด้วยดีไม่เกิดความวุ่นวาย ไม่มีความเสียหายใดๆ เกิดขึ้น เป็นแนวทางของพรรคนั้นที่จะดำเนินการ จะไปวิจารณ์ในเรื่องนี้ไม่ได้ ทั้งนี้ส่วนตัวเชื่อว่า ส.ส. และ ส.ว. จะไม่กลัวการถูกล่าแม่มดจากกลุ่มที่สนับสนุนนายพิธา หลังการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี เพราะ ส.ส รวมถึง ส.ว. มีวิจารณญาณ มีเอกสิทธิ์ ซึ่งวันนี้ ไม่ทราบว่าแต่ละคนมีความคิดเห็นอย่างไร และจะไปทำแบบนั้นไม่ได้ เป็นเรื่องไม่มีประโยชน์ ส่งผลต่อการสร้างความแตกแยก จนถึงขณะนี้ ตนเองขอให้กำลังใจทุกพรรคทุกคนในการจัดตั้งรัฐบาลให้ราบรื่น ถ้าจัดตั้งรัฐบาลได้ราบรื่นก็เป็นผลดีต่อประเทศ การที่จะได้รับสนับสนุนจากทุกฝ่ายให้ราบรื่น บางครั้งอาจจะต้องถอยบ้าง ซึ่งเป็นทางที่ดีใช่หรือไม่

ข่าวที่น่าสนใจ

พร้อมย้ำว่า พรรคภูมิใจไทย เป็นพรรคลำดับที่ 3 ไม่มีความเกี่ยวข้องในการเป็นเจ้าภาพจัดตั้งรัฐบาล เพราะขณะนี้พรรคลำดับที่ 1 และลำดับที่ 2 กำลังจัดตั้งรัฐบาลอยู่ ซึ่งยังไม่ใช่บทบาทของพรรคภูมิใจไทยในขณะนี้

นายอนุทิน ยังกล่าวถึงหากเพื่อไทย เป็นพรรคลำดับที่ 2 จะจัดตั้งรัฐบาลว่าต้องดูอีกทีว่า จะจัดตั้งรัฐบาลร่วมกับพรรคใด ย้ำพรรคภูมิใจไทยดูที่แนวทางในการทำงานร่วมกันได้ ดังนั้นขอให้รอการโหวตในสภาก่อน ส่วนตัวเห็นว่า ควรลงมติเพียงครั้งเดียวในเลือกนายกรัฐมนตรและได้ผู้นำรัฐบาลที่ตามหลักประชาธิปไตยได้รับเสียงข้างมาก แต่ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่ประธานรัฐสภาจะวินิจฉัยว่าจะกำหนดให้มีการลงมติอีกครั้งหากเลือกนายกรัฐมนตรีไม่ผ่านกี่ครั้ง ส่วนตัวเห็นบทบัญญัติคร่าวๆ ก็ยังต้องตีความหากมีการเสนอชื่อลงมติซ้ำ ก็ต้องขอมติในสภา ขณะที่ข้อคิดเห็นของสมาชิกวุฒิสภาจะให้ใช้หลักการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีแบบองค์กรอิสระ ก็ขึ้นอยู่กับประธานรัฐสภาวินิจฉัย

ซึ่งจะต้องขอความเห็นชอบจากสมาชิกสภาด้วยหรือไม่ เรื่องนี้ยังต้องตีความ เพราะ ดังนั้นในบทบัญญัติรัฐธรรมนูญ ไม่ได้กำหนดไว้ชัดเจน ดังนั้นต้องทำตามเสียงส่วนใหญ่

ขณะที่การหารือของซีกรัฐบาลเดิมที่รวมเสียงได้ 188 เสียงนั้น นายอนุทินกล่าวว่า ถึงเวลานี้ ยังไม่มีการนัดพูดคุย เชื่อว่าหลายคนต้องรอดูสถานการณ์ พร้อม เห็นว่าขณะนี้ไม่มีซีกรัฐบาลเดิมหรือรัฐบาลใหม่แล้ว เพราะจบไปตั้งแต่การเลือกตั้ง หากมารวมซีกรัฐบาลเดิมในวันนี้ 188 เสียง หากโหวตเสียงในสภาแข่งมีน้อยก็สู้ไม่ได้ ซึ่งพรรคภูมิใจไทยย้ำว่า มาตลอดตั้งแต่การเลือกตั้งปี 2562 แล้ว ว่าจะต้องได้เสียงเกินกึ่งหนึ่งในสภาถึงจะจัดตั้งรัฐบาลได้ แต่มาในวันนี้ถึงจะมี 188 เสียง และมีวุฒิสภาสนับสนุน แต่พรรคภูมิใจไทยจะทำแบบนั้นไม่ได้ เพราะมันค้านกับจุดยืนที่เคยให้ไว้กับประชาชน ดังนั้นทุกอย่างต้องทำตามระบอบประชาธิปไตย และต้องได้เสียงข้างมากในสภาผู้แทนราษฎรก่อน หากฝืนดำเนินการรัฐบาลเสียงข้างน้อยในการจัดตั้งรัฐบาล เชื่อว่า จะไปไม่รอด เพราะวุฒิสภาก็จะหมดวาระ ดังนั้นจะส่งผลกระทบต่อการทำงานสภา ทำงานต่อไม่ได้ ท้ายที่สุดต้องลาออกและยุบสภา เดือดร้อนไปถึงประชาชนที่ต้องมาเลือกตั้งอีก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"ธันวา" สวนหน้าหงาย "ธนาธร" หลัง "สกุลธร" น้องชาย ถูกพิพากษาจำคุก คดีติดสินบนเช่าที่ดินสนง.ทรัพย์สินฯ
"กระทรวงดีอี" เร่งระงับเว็บไซต์ "ลอตเตอรี่ พลัส" ล่าสุดผู้ให้บริการโทรมือถือ-อินเตอร์เน็ต เริ่มทยอยปิดกั้นแล้ว
อิหร่านไว้ทุกข์ 5 วัน ประธานาธิบดีถึงแก่อสัญกรรม ปูติน-สีจิ้นผิง อาลัย เสียเพื่อนที่ดี
ชาวเลยแห่ขอเอกสารใบสมัคร สว.นับพันคน แต่มาสมัครวันแรกยังบางตา
คนไทยไม่ทิ้งกัน คุณตาวัย 67 ปี ไม่มีเงินสักบาท ปั่น จยย. จากอุตรดิตถ์ กลับชัยภูมิ พบผู้ใจบุญช่วย
"โฆษกรัฐบาล" แจ้งไทม์ไลน์ขายข้าว 10 ปี หลังผลตรวจของ "กรมวิทย์ฯ" พิสูจน์ตามมาตรฐานครบถ้วน
โมฮัมหมัด มอคเบอร์ ประธานาธิบดีรักษาการอิหร่าน
จนท.ใช้ลูกดอกยาสลบ 3 ดอก สยบ 'ฟิลลิป' เจ้าจ๋อตัวตึงหาดจอมเทียนสิ้นฤทธิ์
“ศุภมาส” ร่วมฉลองวันมาตรวิทยาโลก ครบรอบ 26 ปี “สถาบันมาตรวิทยาแห่งชาติ” ผลักดันการวัดของไทยเป็นที่น่าเชื่อถือระดับสากล
สำนักสงฆ์พุทธนิมิต เชิญชวนพุทธศาสนิกชนร่วมทำบุญ เนื่องในวันวิสาขบูชา สำคัญทางพระพุทธศาสนา เนื่องในวันวิสาขบูชา ประจำปี พ.ศ. 2567 เพื่อความเป็นสิริมงคล

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น