No data was found

“เจ้าสัวคีรี” มั่นใจรถไฟฟ้าสีเหลืองพร้อมสุด ฝากรัฐบาลใหม่ดูปัญหาสีส้ม

“เจ้าสัวคีรี” เชื่อรฟม.ชงครม.เคาะตั๋วร่วมสายสีเหลือง ลดค่าแรกเข้า คาดใช้บริการ 200,000 คนต่อวัน ยันแม้ต้องแบกหนี้ 5 หมื่นล้านแต่ไม่ยอมหยุดเดินรถสายสีเขียว ย้ำทำเพื่อประชาชน รอสภาฯรัฐบาลใหม่รับช่วงต่อแก้หนี้ตาม “ชัชชาติ” บอก วอนคนกรุงเห็นใจและรักบีทีเอสให้มาก

19 มิ.ย.66 ที่สถานีลาดพร้าว โครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลือง นายคีรี กาญจนพาสน์ ประธานกรรมการ บริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด ให้สัมภาษณ์ภายหลังร่วมกับพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม และคณะทดลองนั่งรถไฟฟ้าสายสีเหลืองช่วงลาดพร้าว-สำโรงว่า วันนี้นายกฯได้มาเยี่ยมชม และเป็นความคืบหน้าของรถไฟฟ้าสายสีเหลืองที่จะเปิดใช้ครบ 23 สถานีในวันนี้วันแรก เปิดทดลองให้นั่งฟรี ไปจนถึงวันที่ 3 กรกฎาคมนี้ จะเริ่มเก็บค่าโดยสาร ซึ่งอัตราค่าโดยสารทางรฟม. และกระทรวงคมนาคม จะมีการเสนอให้คณะรัฐมนตรีได้พิจารณา คาดว่าไม่มีปัญหาอะไร เนื่องจากประชาชนผู้โดยสารได้เริ่มใช้บริการแล้ว ยอมรับว่าโครงการดังกล่าวล่าช้ามากว่า 2 ปีก็ไม่อยากโทษใคร เพราะสืบเนื่องจากสถานการณ์โควิด ทำให้มีการแก้ไขปัญหาที่ล่าช้า ผู้รับเหมาขาดแรงงาน แต่ถือว่าวันนี้ได้เริ่มทดลองใช้กันแล้วเป็นประโยชน์ต่อประชาชน

 

 

 

 

 

 

 

 

ส่วนเรื่องการผลิตตั๋วร่วมเชื่อมต่อกับรถไฟฟ้าสายสีอื่นจะมีการปรับอย่างไรนั้น ต้องสอบถามทางรฟม.เนื่องจากบีทีเอส ได้ทำมากว่าสิบปีแล้วมีการพัฒนาบัตรแมงมุมสามารถใช้เชื่อมต่อกับสายสีอื่นได้ ก็อยากให้ใช้ได้กับทุกสถานีเพื่อความสะดวกสบายของผู้โดยสาร ซึ่งจะลดค่าแรกเข้าในการใช้ตั๋วร่วมได้ ส่วนอัตราค่าโดยสารสายสีเหลือง ต้องเป็นไปตามที่สัญญาเซ็นไว้ซึ่งมีการเจรจาและทำความเข้าใจกับรฟม. ตรงกันแล้ว มองว่าแม้สถานการณ์ทำให้ล่าช้า ก็จะต้องร่วมไม้ร่วมมือกัน คิดว่าไม่มีปัญหา ทุกฝ่ายเข้าใจกันทั้งหมด เพราะยึดถือประชาชนผู้โดยสารเป็นที่ตั้ง

ข่าวที่น่าสนใจ

 

ทั้งนี้นายคีรี ยังคาดว่าจะมีผู้มาใช้บริการ รถไฟฟ้าสายสีเหลือง หลังจากเก็บค่าบริการแล้ว ประมาณ 200,000 คนต่อวัน โดยเห็นว่าควรจะเพิ่มสถานีส่วนต่อขยายในลักษณะเหมือนสายสีเขียว เพราะสำคัญมากให้ความสะดวกกับประชาชน แต่ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับรฟม.เจ้าของโครงการจะคิดอย่างไร ถ้าเพื่อความสะดวกของประชาชนก็ควรจะทำต่อไปให้เชื่อมถึงกันได้ในทุกสาย ให้เป็นโครงข่ายที่ใช้ได้สมบูรณ์ที่สุด คือประชาชนจะมั่นใจใช้เป็นการเดินทางหลักแทนการขับรถ

 

 

ซึ่งทั้งหมดต้องดูเงื่อนไขว่าเป็นอย่างไร เช่น สายสีชมพูได้มีการเสนอการเชื่อมต่อขยายไปถึงเมืองทองธานี มีผู้มาใช้บริการกว่า 20 ล้านคนต่อปีสายสีชมพูสามารถต่อขยายไปถึงเมืองทองธานีได้และกับสายสีอื่น ๆ ด้วยเพื่อให้เชื่อมโยงกันทั้งหมด สุดท้ายเป็นประโยชน์ที่สุดของประชาชน ซึ่งต้องติดตามดูว่าขณะนี้ปัญหาอยู่ที่จุดไหนจึงยังไม่อนุมัติ ซึ่งสามารถพูดคุยกับ รฟม.ได้ทุกเมื่อเพื่อปรึกษาหารือกัน

 

 

ส่วนปัญหาหนี้สินรถไฟฟ้าสายสีเขียวนั้น นายคีรี กล่าวว่า วันนี้นายกรัฐมนตรียังไม่อยากตอบเพราะอาจยังไม่ได้เตรียมมา ในเรื่องนี้ เนื่องจากวันนี้เป็นการมาตรวจเยี่ยมรถไฟฟ้าสายสีเหลืองอย่างเดียว จึงไม่ได้ตอบอะไร ก็ไม่เป็นไร ในเมื่อรอมา 4 ปีแล้วและยังไม่ได้จ่ายตังค์ สายสีเขียวก็ยังเดินรถได้ดีอยู่ และทางกทม.ก็มีการพูดคุยกันแล้ว ว่าหนี้ 50,000 ล้านบาท ส่วน 20,000 ล้านเป็นค่าระบบที่ติดตั้งให้ เราก็รอ โดยวันที่นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร บอกว่าต้นเดือนหน้า จะมีการเปิดสภาฯ ตนจึงเชื่อว่าสภามีความเข้าใจและคงช่วยเหลือกัน

 

พร้อมย้ำว่า ตลอดเวลาตนทำเพื่อผู้โดยสาร ถึงอย่างไรก็ไม่ยอมหยุดเดินรถ เพราะเดินรถมาเป็นเวลา 4 ปีแล้ว จึงอยากถือโอกาสนี้ บอกผู้โดยสารว่า อย่างไรก็ขอให้เห็นใจตนด้วยต้องรักผมมาก ๆ ถ้าไม่จ่ายหนี้แบบนี้ก็ขอความเป็นธรรมให้ด้วย ก็ต้องรอดูว่าสภาฯจะเป็นอย่างไร

 

 

สำหรับรถไฟฟ้าสายสีชมพูนั้นนายคีรี เปิดเผยว่าส่วนตัวมั่นใจว่าภายในสิ้นปี ประมาณปลายเดือนพฤศจิกายน คาดว่าจะเปิดได้และนายกฯก็จะมาเยี่ยมด้วยและขอเป็นกำลังใจให้รฟม. สร้างให้เสร็จให้ได้

 

 

ส่วนสายสีส้มอยู่ที่ครม.ตนยังไม่ทราบ พร้อมขอให้ทุกคนรู้ว่าตลอดเวลาที่ผ่านมา ตนต่อสู้เพราะว่าไม่เป็นธรรม เมื่อตัวเลขเปิดมาแล้ว ประเทศชาติจะเสียหาย จึงสู้เต็มที่ แต่ถ้าสู้ชนะก็ไม่ได้หมายความว่าตนจะได้สัมปทานไป ขอให้เข้าใจให้ถูกต้อง ซึ่งการที่ตนชนะเพื่อหยุดยั้งคนที่เอาเปรียบประเทศชาติเกินไปหรือไม่ ซึ่งการประชุมครม.ก็มีการถอนเรื่องออก แม้ว่าจะมีรัฐบาลใหม่มาไม่ใช่จะไปหยุดยั้งการก่อสร้างสายสีส้มได้ เพราะทำไปครึ่งทางแล้วหากทิ้งไว้ก็ไม่มีประโยชน์ก็จะเสียค่าก่อสร้าง เสียโอกาสมาก หากรัฐบาลใหม่จะเป็นใคร ก็ขอให้รีบมาดูเรื่องนี้ เพื่อประโยชน์ของประชาชนในการใช้ระบบขนส่งมวลชนและเพื่อประเทศชาติ

 

 

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

พ่อแม่อัดคลิปเสียง “น้องไนซ์” ฟาดแรง “ซินแสเข่ง” เหน็บแรงรวยเพราะสมบัติเมีย
"หมอเหรียญฯ" ฉุนขาด "รพ.มงกุฎวัฒนะ" โดนร้องไม่ปลอดภัยผู้ใช้บริการ สวนกลับสุดแรง ทีมกุ๊ยมีหน้าหงาย
รวบหนุ่มเบลเยียมโหดสังหารเพื่อน เผานั่งยางอำพรางศพ ใกล้บ้านพักจ.บึงกาฬ ตร.เร่งสอบปมลงมือ
เช็กลิสต์ผู้สมัครสว. 48,117 คน "ผู้สูงอายุ-คนพิการ" มากสุด "ศรีสะเกษ" แชมป์เยอะสุด
"นิด้าโพล" เปิดผลสำรวจ 24 พฤติกรรมที่ประชาชนเบื่อ นิสัยชอบออกสื่อ เห็นแก่ตัว แซะผู้อื่น
สภาพอากาศวันนี้ "อุตุฯ" ประกาศฉบับ 14 เตือน 43 จังหวัด ฝนตกหนักถึงหนักมาก เตรียมรับมือให้ดี ระวังน้ำท่วมฉับพลัน
เปิดแล้ว!!งานกาชาดบางใหญ่ สาวออฟฟิศกรี๊ดลั่นตักไข่มัจฉา 100 บาท ได้ลาบูบู้ ราคา 2 หมื่น
"ชาวบ้านริมคลองพระยากง" เดือดร้อนหนัก รง.ปล่อยคราบน้ำมัน ทำน้ำเน่าเสีย วอนผู้ว่าฯนครปฐมเร่งแก้ไขด่วน
"โฆษก ตร." เผย เตรียมตั้งคณะทำ "คดีเพลิงไหม้โรงงานเก็บกากสารเคมี" จ.ระยอง พบใครเอี่ยวดำเนินการตามกม.เด็ดขาด
"พายุ" ซัดก้าวไกล โพสต์ข้อความเรียกแขก บิดเบือนประเด็นรัฐบาล ลดค่าทางด่วน

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น