No data was found

“รมว.สุชาติ” เยือนนครเจนีวา นำทัพผู้แทนไตรภาคีร่วมประชุม ILC พร้อมหารือด้านแรงงาน

"รมว.สุชาติ" เยือนนครเจนีวา นำทัพผู้แทนไตรภาคีร่วมประชุม ILC พร้อมหารือด้านแรงงาน

เมื่อวันที่ 12 มิ.ย. 66 นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน พร้อมด้วย นายบุญชอบ สุทธมนัสวงษ์ ปลัดกระทรวงแรงงาน ผู้บริหารระดับสูงกระทรวงแรงงาน ผู้แทนฝ่ายรัฐบาล รวมทั้งผู้แทนฝ่ายนายจ้าง และผู้แทนฝ่ายลูกจ้าง ได้เดินทางเยือนนครเจนีวา สมาพันธรัฐสวิส ระหว่างวันที่ 12 – 15 มิถุนายน 2566 เพื่อเข้าร่วมการประชุมประจำปีองค์การแรงงานระหว่างประเทศ (International Labour Conference: ILC) สมัยที่ 111 ตามที่ประเทศไทยได้เข้าร่วมเป็นสมาชิกก่อตั้งองค์การฯ ตั้งแต่ พ.ศ. 2462 (ค.ศ.1919)

โดยในการประชุมครั้งนี้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน มีวาระเข้าพบนายกิลเบิร์ต เอฟ โฮงโบ (Mr. Gilbert F. Houngbo) ผู้อำนวยการใหญ่ไอแอลโอ เพื่อหารือข้อราชการด้านแรงงาน ซึ่งไฮท์ไลท์ของการประชุม ILC ในปีนี้จะเน้นย้ำในเรื่องการผลักดันประเด็นความยุติธรรมทางสังคม พร้อมกล่าวถ้อยแถลงต่อที่ประชุมใหญ่ในวันที่ 13 มิถุนายนนี้ด้วย

นายสุชาติ ระบุว่า สาระสำคัญของการประชุม ILC สมัยที่ 111 ในครั้งนี้ว่า ต้องการที่จะเน้นย้ำและผลักดันประเด็นความยุติธรรมทางสังคม ซึ่งเป็นหัวใจของ ILO มาตั้งแต่เริ่มก่อตั้งเมื่อร้อยปีก่อน และส่งเสริมจัดตั้งการรวมกลุ่มระดับโลกเพื่อความยุติธรรมทางสังคม หรือ Global Coaltion for Social Justice โดยการประชุมมีระเบียบวาระประจำ 3 วาระ ได้แก่ การรายงานของผู้อำนวยการใหญ่ไอแอลโอ และรายงานของประธานคณะประศาสน์การ แผนงาน งบประมาณ และรายงานการอนุวัติการอนุสัญญาและข้อแนะ และระเบียบวาระจรอีก 6 วาระ ได้แก่ การกำหนดมาตรฐานแรงงาน เรื่อง การฝึกงาน การอภิปรายหมุนเวียน เรื่อง วัตถุประสงค์เชิงกลยุทธ์ของการคุ้มครองทางสังคม การอภิปรายทั่วไป การเปลี่ยนผ่านอย่างเป็นธรรม รวมถึงการพิจารณาด้านเทคโนโลยีและนโยบายอุตสาหกรรม เพื่อนำไปสู่เศรษฐกิจและสังคมที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน

 

ข่าวที่น่าสนใจ

นอกจากนี้ การประชุม ILC สมัยที่ 111 ยังมีกิจกรรมการกล่าวถ้อยแถลงของผู้แทนไตรภาคี กิจกรรม World of Work Summit การรับรองมติที่ประชุมคณะกรรมการ และข้อสรุป รวมถึงการลงคะแนนเสียง โดยกิจกรรมทั้งหมดที่เกิดขึ้นในการประชุมครั้งนี้ ซึ่งจะนำไปสู่การกำหนดมาตรฐานแรงงานระหว่างประเทศ ประกอบด้วย การยกเลิกอนุสัญญาจำนวน 1 ฉบับ การเพิกถอนอนุสัญญา จำนวน 4 ฉบับ พิธีสาร 1 ฉบับ ข้อแนะนำ จำนวน 18 ฉบับ ร่างอนุสัญญาและข้อแนะ ว่าด้วยการแก้ไขบางส่วนของตราสารแรงงานระหว่างประเทศ จำนวน 15 ฉบับ เพื่อให้การตอบรับกับประเด็นสภาพการทำงานที่ปลอดภัยและดีต่อสุขภาพเข้าไว้ในกรอบงาน ILO ด้านหลักการและสิทธิขั้นพื้นฐานในการทำงาน และมาตรการต่าง ๆ ภายใต้มาตรา 33 ของธรรมนูญ ILO เพื่อให้รัฐบาลเบลารุสปฏิบัติตามข้อแนะนำของคณะกรรมาธิการไต่สวน

 

ทั้งนี้ นอกจากการประชุมองค์การแรงงานระหว่างประเทศ (ILC) สมัยที่ 111 ในครั้งนี้แล้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานและคณะ จะได้หารือข้อราชการด้านแรงงานกับเอกอัครราชทูต ผู้แทนถาวรไทยประจำสหประชาชาติ ณ นครเจนีวา รวมทั้งเยี่ยมเยียนพบปะให้กำลังใจคนงานไทยที่ทำงานในสวิตเซอร์แลนด์ ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อความร่วมมือด้านแรงงาน เพื่อให้แรงงานได้รับสิทธิประโยชน์ความคุ้มครองตามหลักสิทธิมนุษยชนสอดคล้องกับมาตรฐานขององค์การแรงงานระหว่างประเทศต่อไปอีกด้วย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"ภูมิธรรม" สั่งเร่งหาสาเหตุราคาปาล์มตก ยันไม่นิ่งนอนใจ พร้อมแก้ปัญหา
สวนสัตว์เปิดเขาเขียว ร่วมงานกิจกรรมสภากาแฟจังหวัดชลบุรี ครั้งที่ 8 เพื่อเป็นการสร้างสานสัมพันธ์ระหว่างหน่วยงานและติดตามภารกิจต่าง ๆของแต่ละหน่วยงาน
จังหวัดฉะเชิงเทราประกวดร้องเพลงลูกทุ่งและลูกกรุง
ชะตา "นายกฯ" ไต่เส้นลวด โต้คลื่นเศรษฐกิจ ฝ่ามรสุมการเมือง "รัฐบาล" เอาอยู่ หรือ เซถลา
ประวัติไม่ธรรมดา "น้องหญิง" คลื่นพลังบุญ อดีตนักธุรกิจรางวัลใหญ่ ชีวิตเปลี่ยนไปมากหลังเข้าป่า
'ดร.เอ้' สุชัชวีร์ มาอีกรอบ ชี้ 1 เดือน 'วินโพรเสส' ยังไม่ได้รับการแก้ไขปัญหา ซัดนายกรัฐมนตรี และ รมว.อุตฯ ไร้เหลียวแลชาวบ้าน
ถึงคิวชี้ชะตา ศาลนัด "ลูกเกด ชลธิชา" 27 พ.ค. ฟังพิพากษาคดีผิด 112
เสี่ยใหญ่เดือด ทุบบ้านทิ้ง มูลค่าบ้านกว่า4ล้านบาทหลังพบปูนไม่ได้สเปคแค่เล็บขูดก็ยุ่ยแล้ว ทางแพลนท์ปูนยอมรับมีการเติมน้ำมากไป แต่จะรับผิดชอบแค่ค่าปูน เตรียมร้อง สคบ. และ ศูนย์ดำรงธรรม
เปิดใจ “น้องแทค” หนุ่มน้อยคุกเข่าวันทยหัตถ์ “ในหลวง” เล่าสุดตื้นตัน ท่านทรงรับวันทยหัตถ์กลับ ใฝ่ฝันอยากเป็นทหารราชองครักษ์
กรมชลประทานรุกคืบการศึกษาวิจัยต้นทุนน้ำฯในพื้นที่EEC พร้อมพัฒนาระบบWeb Application เป็นเครื่องมือแสดงต้นทุนการจัดการน้ำและอัตราค่าน้ำ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น