No data was found

“สุชาติ” เตือนปมขึ้นค่าแรง 450 บาท ควรถามคกก.ไตรภาคี จี้ก้าวไกลนึกถึงอีก 50-60 ล้านคน ต้องแบกรับต้นทุน

กดติดตาม TOP NEWS

“สุชาติ” เตือนปมขึ้นค่าแรง 450 บาท ควรถามคกก.ไตรภาคี จี้ก้าวไกลนึกถึงอีก 50-60 ล้านคน ต้องแบกรับต้นทุน

วันที่ 30 พ.ค.66. นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ในฐานะรองหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ กล่าวว่า สัปดาห์หน้าเตรียมแถลงสรุปผลงานกระทรวงแรงงานตลอด 3 ปีที่ผ่านมา เช่นการเพิ่มค่าดูแลบุตรจาก 600 เป็น 800 บาท รวมถึงการแก้ไขระเบียบกองทุนชราภาพ โดยการันตีจนถึงอายุ 60 ปีและให้ทายาทสามารถรับมรดกต่อได้ การเพิ่มทักษะอาชีพ ส่วนเรื่องการค่าแรงขั้นต่ำ ที่รัฐบาลนี้ได้ดำเนินการไปเกิดจากคณะกรรมการกำหนดค่าจ้าง หรือ คณะกรรมการไตรภาคีเป็นผู้กำหนด ไม่ใช่รัฐมนตรีเป็นคนกำหนดซึ่งทุกอย่างต้องดูทั้งจีดีพี ภาวะเงินเฟ้อ ส่วนใครจะแก้ปัญหาอย่างไรก็แล้วแต่ แต่ตนมองว่าจะต้องเพิ่มทักษะการประกอบอาชีพเพราะแรงงานต่างด้าวอยู่ในประเทศไทยประมาณ 2.4 ล้านคน หากมีการปรับค่าแรงขั้นต่ำก็ต้องปรับให้แรงงานต่างด้าวด้วย บางครั้งกลุ่มแรงงานต่างด้าวไม่มีทักษะในการประกอบอาชีพเมื่อเกิดต้นทุนขึ้นสินค้าทุกอย่างก็แพงตามมา เรื่องนี้จะต้องมีการระมัดระวังเพราะคน 50-60 ล้านคน ต้องแบกรับต้นทุนนี้ด้วย

ส่วนนโยบายของพรรคก้าวไกลที่จะขึ้นเป็น 450 บาทนั้นคณะกรรมการไตรภาคีได้หารือร่วมกับรัฐมนตรีหรือไม่ นายสุชาติ กล่าวว่า รัฐมนตรีไม่สามารถก้าวก่ายไตรภาคีได้ เป็นหน้าที่ของข้าราชการประจำที่จะประสานงานซึ่งการเป็นคณะกรรมการไตรภาคี คัดเลือกมาจากหมวดของลูกจ้างและนายจ้างและส่วนราชการ โดยมีคณะกรรมการกำหนดค่าจ้างของรายจังหวัดด้วย ไม่ใช่เฉพาะแค่ส่วนกลางเท่านั้น จึงจะขึ้นในอัตราที่เท่ากันไม่ได้ เพราะต้องดูแต่ละพื้นที่

ส่วนนโยบายจะทำได้จริงหรือไม่นั้น ตนมองว่า ยึดมั่นในหลักสากล คือไตรภาคีแต่รัฐบาลไหนจะทำนโยบายไหนก็ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของรัฐบาลนั้น ส่วนตัวไม่อยากก้าวก่ายก้าวล่วงเพราะถือว่าได้ทำหน้าที่ของตนเองให้ดีที่สุดแล้ว และคิดว่าการปรับค่าแรงนั้น สำหรับตนคิดตลอดเวลาว่าอยากให้เกิดการแข่งขัน เช่นบริษัทลงทุนรถไฟฟ้าในประเทศไทยส่งรับแรงงานที่มีทักษะและผ่านบริษัทนี้ มีประสบการณ์ด้านนี้มาจะได้รับค่าแรงมากขึ้น แต่ถ้าหากนายจ้างบริษัทเดิมกลัวแรงงานหนีไปบริษัทอื่นก็ต้องเพิ่มค่าแรงให้ นี่คือถือเป็นหลักการลงทุนที่ต้องเกิดการแข่งขันกัน

นายสุชาติ ย้ำว่า หากมีการปรับค่าจ้าง 450 บาทมีความเป็นห่วงด้านประชาชนอีก 50-60 คนที่ต้องแบกรับต้นทุนตาม จึงต้องคิดเรื่องนี้ให้มาก ทั้งนี้อย่าลืมว่าหากปรับค่าแรงตามกฏหมายแล้ว แรงงานต่างด้าวก็ต้องปรับให้ด้วย แต่หากปรับตามระบบไตรภาคีซึ่งปรับจากการแข่งขันการลงทุนก็จะเกิดการจ้างงานเพิ่มขึ้น ดังนั้นจะต้องมองอีกมุมเหรียญต้องมอง 2 ด้าน พร้อมกันนี้ไม่ขอมองว่าเป็นนโยบายที่ดีหรือไม่แต่ค่าแรงที่สูงขึ้นควรจะเป็นไปตามธรรมชาติเพื่อทุกคนจะได้ปรับตัวกันได้

ส่วนสถานการณ์การจัดตั้งรัฐบาลในขณะนี้นายสุชาติ กล่าวว่าส่วนตัวไม่มีความกังวลใด ๆ เนื่องจากต้องปล่อยให้เป็นไปตามกลไกประชาธิปไตยใครจัดตั้งรัฐบาลใหม่ก็ต้องเป็นไปตามหลักประชาธิปไตยตามรัฐธรรมนูญที่เรากำหนดไว้ ส่วนตนเองเมื่อเลือกตั้งแล้วก็ยอมรับในกติกาและทำหน้าที่ในส่วนของรัฐมนตรีแรงงานให้ดีที่สุด ส่วนรัฐบาลชุดหน้านั้น ขอสื่อมวลชนไปตั้งคำถาม ว่าโรดแมปผลลัพธ์จะออกมาเป็นอย่างไร

สื่อถามว่า พรรคเพื่อไทยจะจัดตั้งรัฐบาลแข่งได้หรือไม่ นายสุชาติ ปฏิเสธตอบคำถาม ว่า ไม่ทราบเพราะไม่ได้อยู่พรรคนี้ แต่เห็นว่าต้องให้เกียรติซึ่งกันและกันเพราะการจัดตั้งรัฐบาลต้องให้เกียรติพรรคที่รวมเสียงข้างมากได้ต้องเป็นคนนั้น วันนี้ สมมติว่าตนเองรวมเสียงไม่ได้ก็ไม่สามารถเดินต่อไปได้ก็ต้องรอรวมเสียงให้ได้

ข่าวที่น่าสนใจ

ส่วนที่มีคนมองว่า พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม และพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ควรจับมือกันเพื่อรวมเสียงนั้น นายสุชาติ ระบุว่า ยังมองถึงมิตินั้นไม่ได้ และยังไม่ถึงขั้นนั้นแต่ต้องมองว่าให้พรรคอันดับ1และ2 จัดตั้งรัฐบาล และต้องพูดคุยกันเอง ส่วนพรรคพลังประชารัฐและพรรครวมไทยสร้างชาติที่อยู่อันดับ 4-5 ก็ต้องยอมรับในกติกาทางสังคม ส่วนจะรวมกันเพื่อต่อรองพรรคอื่นหรือไม่นั้น นายสุชาติ เห็นว่าเรื่องนี้จะตอบแทนไม่ได้ แต่ส่วนตัวมองว่ายังไม่ถึงขั้นนั้น ต้องให้พรรคที่ได้อันดับ 1 ว่าไปตามสิทธิอันชอบธรรม

ส่วนกระแสข่าวที่ว่าพลเอกประยุทธ์ ได้บอกกับลูกพรรคว่าให้รอก่อนและอาจได้เป็นรัฐบาลนั้น นายสุชาติ กล่าวว่า จริงๆแล้วจากที่ได้รับทราบข่าวจากทุกพรรคการเมืองย่อมเป็นการให้กำลังใจส.ส.ในพรรค ส่วนการจะเป็นฝ่ายค้านหรือรัฐบาลนั้น ก็ถือว่าเป็นผู้แทนของประชาชนแต่หากได้เป็นรัฐบาลการทำงานหรือการแก้ไขปัญหาอาจจะรวดเร็วทันท่วงที กว่าการเป็นฝ่ายค้านที่จะต้องหารือในสภาฯและส่งเรื่องไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ซึ่งถือว่าล่าช้า ดังนั้นคิดว่าทั้งฝ่ายค้านและฝ่ายรัฐบาลก็ทำงานเพื่อประชาชนทั้งนั้น

ส่วนการที่พลเอกประยุทธ์ ให้ความหวังส.ส.เป็นเพราะมีช่องทางเป็นรัฐบาลหรือไม่นั้น นายสุชาติ กล่าวว่า ไม่ได้มองถึงตรงนั้นแต่เป็นเพียงการให้กำลังใจส.ส.มากกว่าไม่ใช่เป็นการให้ความหวัง เนื่องจากผู้แทนที่เข้ามาเป็นส.ส.ใหม่หลายคน และยังมีไฟ โดย หลังจากนี้ตนจะทำหน้าที่ส.ส.และขอฝากรัฐบาลใหม่ ทำสิ่งไหนก็ต้องมองหลายมิติ เช่น ตนจะทำอะไรไม่ได้มองแค่มุมลูกจ้าง นายจ้างเท่านั้น แต่มองภาพรวมขององค์กรบริหารเศรษฐกิจทั้งหมด เพื่อให้เดินต่อไปได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

เดือด KDNF สอยฮ.เมียนมาร่วง ทัพ SAC กระเจิง รองผบ.กองพันถูกจับพร้อมเชลย 200 คน
ราคาสินค้าเกษตร ภายใต้กลไกตลาด ขึ้นได้-ลงได้
"หอการค้า" ร่วมกลุ่มเครือข่ายค้านขึ้นค่าจ้าง 400 เท่ากันทั่วปท.
"ภัทร เหมสุข" ชี้ภาพหลุด "ทักษิณ" คุยผูู้นำชนกลุ่มน้อย สร้างปัญหาแน่นอน
รองผู้ว่าฯ เชียงใหม่ ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมให้กำลังใจชุมชนในโครงการ “ป่าปลอดเผา” อ.เวียงแหง จ.เชียงใหม่ สนับสนุนโดยเครือซีพี โมเดลต้นแบบป้องกันไฟป่า ลดฝุ่น PM2.5 แนวเขตชายแดนไทย-พม่า
แม่เล้าค้ากาม ขบวนการส่งหญิงไทยขาย-บังคับค้าประเวณีที่ดูไบ ถูกสอบสวนกลางรวบ คาสนามบิน
“พิมพ์​ภัทรา” ห่วงหน้าฝน สารพิษปนเปื้อนลงน้ำ สั่งเข้มเฝ้าระวัง​ ย้ำโรงงานไฟไหม้ไม่ใช่แค่วางเพลิงทั่วไป
"ศุภมาส" ยกระดับวิทย์ไทย อว.พัฒนาอุตฯ "รำข้าว" สร้างโอกาสเชิงพาณิชย์
พายุฝนถล่มน้ำท่วมผิวการจราจรทำให้ถนนลื่นคนขับรถบรรทุกใจหายล้อหลังหลุดออกจากตัวรถหกล้อ
ชาวบ้านน้ำโจ้ระทม พายุฤดูร้อนพัดถล่มบ้านพัง ผ่านไป 4 วัน ไร้เงาสส.ดูแล ด้านผู้ใหญ่บ้าน ร้องขอกำลังพลทหารช่วยซ่อมแซม

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น