No data was found

โซเชียลขุดคลิป วิจารณ์หนัก “รองโฆษก” พรรคเป็นธรรม เคยปราศรัยปลุกปั่น ปาตานีไม่ใช่สยาม

กดติดตาม TOP NEWS

เปิดคลิปปราศรัย “รองโฆษก” พรรคเป็นธรรม ปราศรัยสุดปลุกปั่นปาตานีไม่ใช่สยาม ชี้ต้องยกระดับพูดคุยสันติภาพ ดึงต่างชาติร่วม พบชัดเจนมีชุดความคิดเดียวกัน คนในพื้นที่ต้องมีอำนาจจัดการดูแลตัวเอง

12 มิ.ย.2566 พบว่าในขณะนี้ โลกออนไลน์ได้แห่แชร์คลิปการปราศรัยของ นายยามารุดดิน ทรงศิริ รองโฆษกพรรคเป็นธรรม ที่กล่าวบนเวทีปราศรัย เมื่อวันที่ 12 พฤษภาคม 2566 ที่หาดปานาเระ อำเภอปานาเระ จังหวัดปัตตานี โดยนายยามารุดดิน ปราศรัยตอนหนึ่งว่า หลังจากเกิดเหตุการณ์นายหะยี สุหลง ผู้นำทางศาสนาและการเมืองคนสำคัญของปัตตานีถูกอุ้มหาย ได้เกิดขบวนการต่อสู้ด้วยอาวุธ สำหรับผมมันจบสิ้นกระบวนการต่อสู่ด้วยสันติภาพ เพราะรัฐไทยไม่ให้คนในพื้นที่ใช้สันติภาพในการต่อสู้ และมันเป็นจุดเริ่มต้นการจับอาวุธ และกระทั่งเกิดปี 2547 จนถึงปี 2566 รัฐไทยจ่ายเงินไป 5 แสนกว่าล้านแก้ปัญหา แต่ได้ตัวเลขผู้เสียชีวิตและผู้บาดเจ็บ มันคุ้มมั้ย ค่ายทหารที่ลงมาอยู่บ้านเราสร้างความหวาดกลัว เรารู้สึกไม่ปลอดภัย ค่ายทหารอยู่ระหว่างอนามัยและโรงเรียน พื้นที่แบบนี้ควรมีค่ายทหารอยู่มั้ย นี่คือความสูญเสียทางสังคม ผมถามว่าพี่น้องเราจะยังเอาอีกมั้ยกับการจ่ายแบบนี้

 

ข่าวที่น่าสนใจ

นายยามารุดดิน กล่าวอีกว่า สิ่งที่ผมพูดมาทั้งหมด ทำไมผมถึงพูดคำว่า Siam Is not Patani ตอนแรก เราเห็นมั้ยครับว่า คนปาตานีตลอดเวลาที่ผ่านมาโดนอะไรในช่วงการพัฒนาของรัฐ รัฐไม่ยอมให้เรามีส่วนร่วมในการพัฒนา รัฐกดขี่เรา มันก็อยู่แล้วที่คนจะรู้สึกว่าเราไม่ใช่สยาม มันไม่แปลกที่เราจะรู้สึกอย่างนี้ วันนี้ปัญหาทั้งหมดที่เราพูดมา ผมจะสื่อสารไปยังรัฐบาล และเราต้องการไปเป็นรัฐบาลเพื่อแก้ไขปัญหานี้ เราต้องสร้างกระบวนการสันติภาพ นโยบายสร้างกระบวนการสันติภาพของเราไม่ใช่แค่บอกว่า พาทหารกลับบ้าน ไม่ใช่บอกว่ายกเลิกกฎหมายพิเศษ แต่มันต้องทำมากกว่านั้น อย่างแรกที่เราต้องทำ เราต้องยกระดับกระบวนการสันติภาพ คนพูดคุยต้องไม่ใช่ทหาร ต้องมีกฎหมายรับรอง และต้องเจรจาที่นี่ ไม่ใช่ที่อื่น รัฐสภาต้องมีกรรมาธิการศึกษาให้คนมีส่วนร่วมกระบวนการสันติภาพ

 

 


รองโฆษกพรรคเป็นธรรม ปราศรัยอีกว่า กระบวนการสันติภาพต้องเป็นสากล ไม่ใช่พอเราบอกเชิญต่างประเทศเข้ามาแล้วบอกกลัว นอกจากนี้ต้องยกเลิกกฎหมายพิเศษทุกฉบับ แก้ไขกฎหมายอาญามาตราต่าง ๆ ที่ปิดปากพวกเรา แต่ไม่เพียงพอ เราต้องปฏิรูประบบราชการ คนในพื้นที่ต้องการอำนาจในการดูแลในการจัดการตัวเอง ถ้าคุณให้คนในพื้นที่มีอำนาจจัดการดูแลตัวเองได้ แรงปะทะที่มันเกิดขึ้นระหว่างคนในพื้นที่กับรัฐส่วนกลางมันจะลดลง การใช้อาวุธจะลดลง ต้องยุบศอ.บต. ต้องยุบกอ.รมน. และต้องให้ผู้ว่าฯมาจากการเลือกตั้งของประชาชน

 

สำหรับนายยามารุดดิน เป็นอดีตประธานสภานักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์ลำปาง และเป็นสมาชิกสหภาพนักเรียน นิสิต นักศึกษาแห่งประเทศไทย หรือ สนท. และยังเป็นเพื่อนกับนายพริษฐ์ ชีวารักษ์ หรือ เพนกวิน แกนนำม็อบ 3 นิ้ว

 

 

 

โดยนายยามารุดดิน ร่วมเคลื่อนไหวทางการเมืองมาตั้งแต่ยุครัฐบาล คสช. โดยเจ้าตัวเคยถูกดำเนินคดีชุมนุมฝ่าฝืนคำสั่งคสช. เมื่อวันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2561 ที่หน้ามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ รวมทั้งยังเคยก่อวีรกรรมป่วนไปถ่ายรูปชูสามนิ้วคู่กับนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ระหว่างการประชุมคณะรัฐมนตรีสัญจร ที่จังหวัดลำปาง เมื่อปี 2562 และเมื่อปี 2563 เคยเป็นแกนนำชุมนุมต่อต้านพิธีรับมอบปริญญาบัตร มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ ประจำปี 2563 ด้วย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

คึกคักวันวิสาขบูชาเวียนเทียนรอบต้นไม้นับพันต้น
ประชาชน นักท่องเที่ยว แห่ร่วมเวียนเทียนวันวิสาขบูชา
เวียดนาม แต่งตั้งประธานาธิบดีคนใหม่
ชายชาวจีนแกล้งหูหนวกเป็นใบ้ 20 ปี เพื่อหนีคุก
ชายอังกฤษที่ถูกกล่าวหาเป็นสายลับให้ฮ่องกงดับปริศนา
อิสราเอลเดือดควันออกหู 3 ชาติยุโรปเตรียมรับรองปาเลสไตน์
"หมอเหรียญฯ" ฉุนขาด พนง.แบงก์ดังทำตัวเป็นเกรียนหยาบ ลั่นไม่มาขอโทษเตรียมตัวตกงาน
"บิ๊กโจ๊ก" ลงพื้นที่ชลบุรี เปิดปฏิบัติการกวาดบ้านให้ป.ป.ช. ล่าชื่อถอดถอนแล้ว 14,000 ราย
“อองตวน” ปัดเอี่ยว หลังถูกโยงปมผจก.พิธีกรมวย คุกคามทางเพศดาราสาว
นายอำเภอบางละมุงเข้าร่วมโครงการส่งเสริมพระพุทธศาสนา "เนื่องในวันวิสาขบูชา"

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น