No data was found

ฟังชัด ๆ โซเชียลขุดคลิป “ธนาธร” ตอบหากได้เป็นผู้นำ แล้วคนปาตานีต้องการเอกราช ลั่นคงไม่พ้นทำประชามติ

กดติดตาม TOP NEWS

ฟังชัด ๆ โซเชียลขุดคลิป “ธนาธร” ตอบหากได้เป็นผู้นำ แล้วคนปาตานีต้องการเอกราช ลั่นคงไม่พ้นทำประชามติ

ประเด็นประชามติแบ่งแยกปัตตานีเป็นเอกราชจากประเทศไทย ยังเป็นไปประเด็นที่ยังต้องติดตามต่อเนื่อง ล่าสุดมีการเปิดเผยคลิปนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า กล่าวในเวที THE MOTIVE FORUM – Scenario Patani เมื่อวันที่ 21 มิถุนายน 2565 โดยมีผู้เข้าร่วมเสวนาสอบถามนายธนาธรว่า สมมติหากอีก 10 ปีหรือ 15 ปี ข้างหน้า นายธนาธรได้เป็นผู้บริหารประเทศ คนปาตานีคนในพื้นที่เรียกร้องที่จะแยกประเทศหรือเอกราช เป็นไปได้หรือไม่ที่เขาจะได้รับสิ่งนี้ โดยไม่ต้องทำสงคราม

ข่าวที่น่าสนใจ

ซึ่งนายธนาธรตอบว่า ตนคิดว่าสิ่งที่สำคัญในเรื่องนี้ก่อนที่จะไปถึงจุดนั้นคือ ภาวะนี้เราไม่สามารถพูดได้หรอก เพราะการพูดถึงเรื่องเอกราชสำหรับปาตานีมันดูอันตรายเหลือเกิน พื้นฐานอันดับหนึ่งก็คือ ทำให้เรื่องนี้ปลอดภัย การทำให้เสรีภาพในการพูด เสรีภาพในการคิด เป็นไปอย่างปลอดภัย และตนคิดว่าถ้าเราเปิดพื้นที่ให้กับการพูดคุยกัน การสนทนากันอย่างมากพอ และกว้างขวางพอ มันจะไปสู่จุดหนึ่งที่เราสามารถให้ประชาชนตัดสินใจได้ 

ตนคิดว่าคงต้องมีการทำประชามติกันถ้าถึงที่สุด แต่ส่วนจะไปถึงวันนั้นได้ มันต้องสร้างความปลอดภัย พื้นที่ทางความปลอดภัย ถ้าพื้นที่มันไม่ปลอดภัยมันก็เท่านั้น มันต้องการันตีสิทธิเสรีภาพส่วนบุคคลลให้ได้ มันจะไปถึงตรงนั้น ส่วนจะแยกดินแดนเป็นเอกราชหรือไม่เป็นเอกราช อันนี้ตนไม่ใช่คนตัดสินใจแน่ๆ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ปูตินสั่งกองทัพ ฝึกซ้อมอาวุธนิวเคลียร์ทางยุทธวิธี
ชาวบ้านย่านอ่อนนุชผวา เสาสะพานชำรุดแตกหัก วอนหน่วยงานเกี่ยวข้องแก้ไขด่วน
"สพท." แตะมือ "สสส." ร่วมหนุนเสริมโครงการ Gig Worker กระทรวงแรงงาน หวังบรรเทาปัญหาปากท้อง "แรงงานอิสระ" สู้วิกฤตเศรษฐกิจเปราะบาง
สุดตื่นตา โขลงช้างป่าละอู กว่า 30 ตัว เล่นน้ำคลายร้อน นทท.แห่ถ่ายรูปไว้เป็นที่ระลึก
วิกฤตภัยแล้งน้ำแห้งคลองชาวสวนทุเรียนขาดน้ำ ผลผลิตร่วงเสียหายต้นทุเรียนตาย ต้องซื้อน้ำรดพอประทังผลผลิตที่เหลือ วอนภาครัฐเข้าช่วยเหลือและเยียวยา
รวบแล้ว ไอซ์ ห้วยยายพรม ก่อเหตุยิงปืนขึ้นฟ้า ลักรถชาวบ้าน ขณะนั่งไลฟ์สดเย้ยตำรวจ
กลุ่มติดอาวุธ จับทหารเมียนมาหลายร้อยนาย หลังโจมตี-ยึดพื้นที่ตะวันตกของรัฐยะไข่ได้สำเร็จ
สะเทือนใจเด็กชายวัย 12 ปี ถูกแม่เมาสุราใช้มีดขว้างใส่ถูกคมมีดบาดขาเป็นแผลได้รับบาดเจ็บ เพื่อนบ้านเกรงเด็กได้รับอันตรายจึงขอความช่วยเหลือมูลนิธิเป็นหนึ่ง
เมียนมา กลุ่มติดอาวุธจับทหารเมียนมาหลายร้อยนายที่รัฐยะไข่
"ภูมิธรรม" ลั่น "ชลน่าน" ยังอยู่ในใจเสมอ ย้ำ 3 รัฐมนตรีหลุดครม. ไม่ได้ลาออกจากเพื่อไทย

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น