No data was found

“ไบรท์ ชินวัตร” ลั่นขอปกป้องสถาบันฯด้วยชีวิต จุดยืนชัดค้านแก้ 112 ฝากถึงก้าวไกล “ถอยได้ถอย”

กดติดตาม TOP NEWS

“ไบรท์ ชินวัตร” ลั่นขอปกป้องสถาบันฯด้วยชีวิต จุดยืนชัดค้านแก้ 112 ฝากถึงก้าวไกล “ถอยได้ถอย”

จากกรณีที่พรรคก้าวไกล มีนโยยายที่ใช้ในการหาเสียง คือความพยายามแก้ไขประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 หรือกฎหมายเกี่ยวกับการหมิ่นประมาทพระมหากษัตริย์ ซึ่งมาสู่ข้อถกเถียงในสังคมที่หลากหลาย ทั้งเห็นด้วยและไม่เห็นด้วย

แม้ว่าพรรคก้าวไกลยืนยันว่า ข้อเสนอในการแก้ไขมาตรา 112 ของพรรคก้าวไกล ไม่ได้ทำให้ประเทศเราขาดการคุ้มครองประมุขของรัฐหรือพระมหากษัตริย์ในทางกฎหมาย

เพียงแต่เป็นข้อเสนอในการทำให้กฎหมาย คุ้มครองประมุขของเรา ทำหน้าที่ได้ดียิ่งขึ้น ในการพัฒนาและรักษาความสัมพันธ์ระหว่างประชาชนกับสถาบันพระมหากษัตริย์ ภายใต้ระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข

 

ด้าน นายชินวัตร จันทร์กระจ่าง หรือ ไบรท์ ชินวัตร แกนนำม็อบราษฎรเมืองนนทบุรี ซึ่งเป็นอีกหนึ่งบุคคลที่ออกมาแสดงจุดยืน ว่าไม่เห็นด้วยกับการแก้ไขประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112

ข่าวที่น่าสนใจ

โดย ไบรท์ ชินวัตร ได้ให้สัมภาษณ์กับทีมข่าวท็อปนิวส์ กล่าวว่าในอดีตตนเคยเป็นคนที่หลงผิด ที่มีแนวคิดให้สนับสนุนการแก้ไขประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112

แต่สุดท้ายก็ต้องกลืนน้ำลายตัวเอง ในวันที่มีสติและคิดได้ว่า สถาบันพระมหากษัตริย์ สมควรอย่างยิ่งที่ก็ควรมีกฎหมายคุ้มครอง เฉกเช่นประชาชนทั่วไปก็ยังมีกฎหมายคุ้มครองเช่นกัน

จึงไม่เห็นกับนโยบายที่ใช้ในการหาเสียงของพรรคก้าวไกล จนมีคำถามเกิดขึ้นตามมากมาย ว่าทำไมพรรคก้าวไกล ต้องเดินหน้าแก้ไขมาตรานี้

อยากสื่อสารไปยังพรรคก้าวไกล อย่าดันทุรัง ในการพยายามแก้ไขมาตรานี้ ส่วนตัวหวั่นเกรงว่าสถาบันพระมหากษัตริย์จะถูกทำลาย และไม่ส่งผลดี จนเป็นชนวนนำไปสู่ความขัดแย้งในที่สุด

“ไบร์ท ชินวัตร” ยังกล่าวในช่วงท้ายว่ามาตรา 112 เป็นมาตราที่มีไว้เพื่อปกป้องราชวงศ์ ซึ่งก็เหมือนกับบุคคลทั่วไป ที่มีกฎหมายหมิ่นประมาท

เมื่อใดที่เราถูกหมิ่นประมาท เราก็ต้องสามารถฟ้องกลับได้ ส่วนพระมหากษัตริย์ซึ่งเป็นที่รักของปวงชนชาวไทย ท่านก็ต้องมีกฎหมายที่คุ้มครองตัวท่านด้วยเช่นกัน

ไม่เพียงเท่านั้น ไบรท์ ชินวัตร ยังได้เล่าวินาทีที่ได้มีโอกาสร่วมรับเสด็จ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้า ฯ พระบรมราชินี เสด็จฯ ไปในการพระราชพิธีเฉลิมพระชนมพรรษา สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี วันที่ 3 มิถุนายน 2566

และการพระราชพิธีทรงบำเพ็ญพระราชกุศลวิสาขบูชา พุทธศักราช 2566 ณ วัดพระศรีรัตนศาสดาราม และพระที่นั่งอมรินทรวินิจฉัย พระบรมมหาราชวัง

ซึ่งเป็นวันที่จะจดจำไปชั่วชีวิต เพราะในวันดังกล่าว “ไบร์ท ชินวัตร” ได้กล่าวถึงแรงจูงใจที่เปลี่ยนจากเสื้อสีแดง มาสวมใส่เสื้อสีเหลือง

เพราะการต่อสู้ที่ผ่านมาของตน ได้ยืนหยัดมาตลอดว่า สถาบันพระมหากษัตริย์ยังคงต้องดำรงอยู่ตลอดไป ที่ผ่านมาทำให้ตนได้เรียนรู้ว่ามีคนที่คิดจะทำลายล้างสถาบันพระมหากษัตริย์

เมื่อก่อนนี้ตนไม่เคยเชื่อว่าเป็นเรื่องจริง แต่ปัจจุบันตนได้รู้แล้วว่า มีคนที่จ้องจะคิดล้างทำลายสถาบันสถาบันพระมหากษัตริย์ไทย

และจากวินาทีแห่งความทรงจำในครั้งนี้ ไบรท์ ชินวัตร ยังได้เปล่งเสียงกราบบังคมทูลต่อหน้าพระพักตร์ในหลวงว่า

“…กระผมชื่อไบรท์ ชินวัตร กระผมผิดไปแล้ว กระผมขอประทานอภัย และขอสัญญาว่าจะรักและขอปกป้องสถาบันนับตั้งแต่วันนี้ตลอดไป …”

ในช่วงท้ายของการให้สัมภาษณ์ ไบรท์ ชินวัตร ยังได้ฝากบอกถึงกลุ่มบุคคล เด็กและเยาวชน ที่มีความคิดเห็นเกี่ยวกับสถาบันพระมหากษัตริย์ ในสิ่งที่ไม่ถูกต้อง

อยากให้ใช้สติใคร่ครวญ คิดทบทวนให้ถี่ถ้วน ว่าพระมหากษัตริย์ ทรงทำอะไรให้กับพสกนิกรไทยบ้าง อย่าไปให้ราคากับคนต่างแดน ที่คิดแต่จะจาบจ้วงสถาบันฯ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

5 ปี หมู-ไข่ ต้นทุนปรับขึ้น คนกินหายห่วง ภาครัฐดูแลราคาสมเหตุผล
"รอง ผบ.ตร." รับอาจสอบ “บิ๊กโจ๊ก” เอี่ยวเว็บพนันฯ ไม่ทันเกษียณ ลั่นจะคืนความยุติธรรมให้ทุกฝ่าย
“สนธิญา” ร้องกกต. สอบ “ธนาธร-ช่อ” วุ่นยุ่งเกี่ยวรณรงค์เลือกสว.
โปรไฟล์ไม่ธรรมดา "มาริษ" อดีตนักการทูต แคนดิเดต รมว.ต่างประเทศ
คอหวยแห่ส่องเลขเด็ด ว่าวแก้บนหลวงปู่สรวง ทำแผงขายล็อตเตอรี่หน้าวัดไพรพัฒนา ขายหมดเกลี้ยง
สมัครด่วน! กรมพัฒน์ ร่วมกับสมาคมฯ วัตถุอันตราย เปิดอบรมบุคลากรโลจิสติกส์ ฝึกฟรี! มีงานรองรับ
หดหู่ใจ แม่ใจยักษ์ โยนลูกวัยแรกเกิดลงทะเล ร่างถูกคลื่นซัดเข้าฝั่ง "หาดแสงจันทร์"
สลดใจ พบศพทารกเพศหญิงแรกเกิด ถูกแม่ใจโหดโยนทิ้งทะเล ถูกคลื่นซัดเข้าฝั่งชายหาดแสงจันทร์ แหล่งท่องเที่ยวกลางเมืองระยอง
เดือดระอุ "โจรใต้" สุดเหี้ยม บึ้มก่อนยิงถล่มซ้ำใส่ "จนท.นปพ.นธ.33" บาดเจ็บ 4 นาย
“อดีตบิ๊กข่าวกรอง” เทียบชัด ๆ "รองนายกฯ" ควบ "รมว.ตปท." เป็นเพียงกรณีเฉพาะตัว -เฉพาะปท. ไม่ใช่แนวปฏิบัติสากล

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น