No data was found

ศาลยกคำร้อง ไม่เพิกถอนประกัน “ไบรท์ ชินวัตร”

กดติดตาม TOP NEWS

ศาลอาญารัชดานัดฟังคำสั่งไต่สวนเพิกถอนประกัน นายชินวัตร จันทร์กระจ่าง หรือ “ไบรท์” จำเลยที่ 2 ในคดีหมายเลขดำ อ.2888/2564 ที่พนักงานอัยการพิเศษฝ่ายคดีอาญา 7 ยื่นฟ้องนายอานนท์ นำภา กับพวกรวม 7 คน ในความผิดฐานร่วมกันหมิ่นประมาท ดูหมิ่นหรือ แสดงความอาฆาตมาดร้ายพระมหากษัตริย์ มาตรา 112

สืบเนื่องจากระหว่างที่นายชินวัตร หรือ ไบรท์ ได้รับการปล่อยชั่วคราวในคดีดังกล่าว ต่อมาเมื่อวันที่ 28 ก.ค.2565 ก็ได้ไปร่วมทำกิจกรรมชุมนุมพร้อมโกนหัวเรียกร้อยให้ปล่อยตัวชั่วคราว น.ส.ณัฐนิช ดวงมุสิทธิ์ หรือ “ใบปอ” และ น.ส.เนติพร เสน่ห์สังคม หรือ “บุ้ง” 2 นักกิจกรรมเคลื่อนไหวทางการเมือง คดีหมิ่นเบื้องสูง ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 ต่อมาทางกลุ่มศูนย์รวมประชาชนปกป้องสถาบัน(ศปปส.)จึงได้รวบรวมข้อมูลให้โจทก์ยื่นถอนประกัน

ข่าวที่น่าสนใจ

โดยศาลพิเคราะห์แล้ว ข้อเท็จจริงได้ความตามทางไต่สวนว่า ภายหลังจากนายชินวัตร จำเลยที่ 2 ได้รับการปล่อยชั่วคราวในคดีนี้ไปแล้ว ต่อมาได้เข้าร่วมชุมนุมและกล่าวปราศรัยเรียกร้องให้มีการปล่อยชั่วคราวบุคคลอื่นที่ถูกคุมขังไว้ในคดี ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 ของศาลอาญากรุงเทพใต้ และเรียกร้องให้ยกเลิกกฎหมายมาตรา 112 ดังกล่าวและมีกิจกรรมโกนผมต่อหน้าพระบรมฉายาลักษณ์เพื่อเรียกร้องสิทธิประกันตัวให้กับนักกิจกรรมทางการเมืองที่โดนคดีมาตรา 112 ทุกคน เห็นว่า แม้การกระทำของจำเลยที่ 2 จะมีลักษณะสุ่มเสี่ยงกับการไม่ปฏิบัติตามข้อกำหนดของศาล แต่ก็ไม่มีพฤติการณ์ร้ายแรงจนถึงขนาดที่จะเพิกถอนการปล่อยชั่วคราวในคดีนี้ ให้ยกคำร้อง

อย่างไรก็ตาม เห็นสมควรกำชับนายชินวัตร จำเลยที่ 2 และนายประกันให้ปฏิบัติตามเงื่อนไขการปล่อยชั่วคราวที่ศาลกำหนดไว้โดยเคร่งครัด และเพื่อให้แน่ใจว่าจำเลยที่ 2 จะไม่กระทำการใดๆ ในลักษณะที่อาจฝ่าฝืนเงื่อนไขการปล่อยชั่วคราวของศาลอันอาจก่อให้เกิดความเสียหายอีก จึงเห็นควรกำหนดเงื่อนไขเพิ่มเติม โดยให้มารายงานตัวต่อศาลทุก 15 วันนับแต่วันนี้ จนกว่าศาลจะมีคำสั่งเป็นอย่างอื่น มิฉะนั้นจะถือว่าผิดสัญญาประกัน

ภายหลังทราบคำตัดสิน นายชินวัตร ได้เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า วันนี้เจ้าหน้าที่ศาลอาญาอ่านคำสั่งให้ฟังที่ห้องประชาสัมพันธ์ โดยไม่ต้องขึ้นไปฟังที่ห้องพิจารณาคดี ซึ่งศาลวินิจฉัยว่าการกระทำของตนเอง เป็นการพูดถึงการยกเลิกกฎหมายมาตรา 112 ไม่ได้มีพฤติการณ์ร้ายแรง แต่หลังจากนี้ศาลอาญามีคำสั่งกำชับให้ตนเองจะต้องมารายงานตัวต่อศาลทุก 15 วัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

เปิดคำฟ้องคดีที่ 3 "อานนท์" ติดคุกเพิ่ม 3 ปี ปราศรัยหมิ่น ใส่ร้าย เบื้องสูง ชัดเจน "เจ๊จุก" จวกซ้ำอย่ามาบิดเบือนแก้ตัว
เปิดใจภรรยา "รองสว.จร." เหยื่อแท็กซี่เมาแล้วขับ เผยตนฝันร้ายถึงสามีก่อนเกิดเหตุ 3 วัน
"สอบสวนกลาง" Lockdown the Cat ปิดประตูข้ามแดน สกัด แก๊งคอลเซ็นเตอร์ ก่อนหลบหนี
ธุรกิจอาหารสัตว์บกของซีพีเอฟ คว้ามาตรฐาน ISO 56002 ยกระดับระบบจัดการนวัตกรรมสู่ระดับโลก
"สอบสวนกลาง" ล้างบางแก๊งคอลเซ็นเตอร์ แฝงตัวฟอกเงินในไทย เงินสะพัด 7 หมื่นกว่าล้าน
“ทนายตั้ม” ปูดข้อมูลลับ ท่านผู้หญิง VVVIP เอี่ยวเว็บพนัน แพ็คกระเป๋า หนีเข้าอังกฤษ
“รทสช.” หนุนคนการเมือง ห้ามจุ้นเลือกตั้งสว.
สุดสลด "พ่อป่วยจิต" คลั่งคว้าชะแลงเหล็กไล่ทุบ "ลูก-เมีย" ดับ ก่อนลาโลก
กะเหรี่ยงระส่ำหนัก ส่อแตกคอกันเอง แย่งคุมพื้นที่ ล่าสุด “ปะหล่อง” สั่ง “คะฉิ่น” ถอนกำลังออกจากหมู่บ้านน้ำอุ๋ม ตอกย้ำรอยร้าว
“ผบ.ทสส.” ฮึ่ม สั่งกองทัพพัฒนาอาวุธยิงระยะไกล-โดรน ตอบโต้ภัยคุกคาม ติดเขี้ยวเล็บทหารไทย

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น