No data was found

“ดร.อานนท์” ขยายปมกม.มัดผิด “พิธา” ขาดคุณสมบัติ 2 เด้ง สะเทือนแรงถึงว่าที่ส.ส.ก้าวไกล

กดติดตาม TOP NEWS

"ดร.อานนท์" ขยายปมกม.มัดผิด "พิธา" ขาดคุณสมบัติ 2 เด้ง สะเทือนแรงถึงว่าที่ส.ส.ก้าวไกล

4 มิ.ย.2566 ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. อานนท์ ศักดิ์วรวิชญ์ คณะสถิติประยุกต์ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Arnond Sakworawich ระบุว่า จากการฟื้นฟูไอทีวีถึงพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ และลามไปถึงบันไดหกขั้นแห่งความวุ่นวายในบ้านเมือง

 

 

 

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. อานนท์ ศักดิ์วรวิชญ์
คณะสถิติประยุกต์ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์

ไอทีวีมีคดีฟ้องกับสำนักปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี คดีจะไปถึงศาลปกครองสูงสุดและมีสิทธิ์กลับมาดำเนินกิจการได้ใหม่ในเดือนสองเดือนนี้

 

 

 

อันนี้ผมอ่านจากโพสต์คุณจิรายุ ห่วงทรัพย์ ผมคิดว่าไม่เป็นคุณกับคุณพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ และพรรคก้าวไกล เพราะเมื่อศาลปกครองสูงสุดตัดสินลงมาว่าไอทีวีชนะเมื่อไหร่ ก็กลับมาออกอากาศได้อีกครั้งทันที ถ้ามีคนคิดจะเป็นนายทุนและดำเนินการ

ซึ่งทุกวันนี้คนถือหุ้นใหญ่คือคุณสารัชถ์ รัตนาวดี ก็น่าจะมีศักยภาพและมีความพร้อม อีกทั้งก็โดนก้าวไกลจะเล่นงานค่อนข้างมากในเรื่องพลังงาน

ถ้าคุณสารัชถ์ตัดสินใจฟื้นฟูกิจการไอทีวีหลังจากศาลปกครองสูงสุดตัดสินให้ไอทีวีชนะภายในเดือนสองเดือนตามที่คุณจิรายุ ห่วงทรัพย์อธิบายไว้ว่าชนะมาแล้วก่อนชั้นศาลปกครองสูงสุด

ข่าวที่น่าสนใจ

หรือแค่คุณสารัชถ์ให้บมจ. อินทัช ออกมาให้ข่าวว่าหากชนะคดีไอทีวีจะกลับมาฟิ้นฟูกิจการไอทีวี เท่านี้ก็มีน้ำหนักมากพอที่ศาลรัฐธรรมนูญจะรับฟังใช่หรือไม่

เราก็อาจจะได้เห็นไอทีวีกลับมาเปิดกิจการออกอากาศใหม่ ซึ่งแน่นอนว่าเท่ากับไอทีวียังดำเนินกิจการอยู่และรอวันกลับมาออกอากาศอีกครั้งหากชนะคดีความ

นั่นคือเงื่อนตายของการขาดคุณสมบัติของคุณพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ และอาจจะเป็นเงื่อนตายที่ทำให้ สส. พรรคก้าวไกลทั้งหมดที่คุณพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ลงนามรับรองไปไม่ได้เป็น สส. สักคนเดียว แล้วต้องเลือกตั้งใหม่อีกครั้ง 112 เขต

ทั้งนี้ให้อ่านโพสต์ Facebook ล่าสุดของอาจารย์คมสัน โพธิ์คงที่กล่าวถึงพรป. พรรคการเมือง เอาไว้ดังนี้

“มาตรา ๒๔ สมาชิกต้องมีคุณสมบัติและไม่มีลักษณะต้องห้ามตามที่กำหนดในข้อบังคับ ซึ่งอย่างน้อยต้องมีอายุไม่ต่ำกว่าสิบแปดปีและมีคุณสมบัติและไม่มีลักษณะต้องห้ามตามมาตรา ๙ (๑) (๓) และ (๕)

มาตรา ๒๘ ห้ามมิให้พรรคการเมืองยินยอมหรือกระทำการใดอันทำให้บุคคลอื่นซึ่งมิใช่สมาชิกกระทำการอันเป็นการควบคุม ครอบงำ หรือชี้นำ กิจกรรมของพรรคการเมืองในลักษณะที่ทำให้พรรคการเมืองหรือสมาชิกขาดความอิสระ ทั้งนี้ ไม่ว่าโดยทางตรงหรือโดยทางอ้อม
มาตรา ๒๙ ห้ามมิให้ผู้ใดซึ่งมิใช่สมาชิกกระทำการใดอันเป็นการควบคุม ครอบงำ หรือชี้นำกิจกรรมของพรรคการเมืองในลักษณะที่ทำให้พรรคการเมืองหรือสมาชิกขาดความอิสระ ทั้งนี้ ไม่ว่าโดยทางตรงหรือโดยทางอ้อม”

ดังนั้น ขอฟันธงว่า

หนึ่ง ข้อต่อสู้ที่คุณพิธา ลิ้มเจริญรัตน์จะสู้ว่าไอทีวีไม่ได้ดำเนินกิจการสื่อแล้ว ตามที่ รศ. ดร. ณรงค์เดช สรุโฆษิต เสนอมานั้นน่าจะตก เพราะกำลังจะกลับมาดำเนินกิจการได้ใหม่ในไม่ช้า

 

สอง คุณพิธา ขาดคุณสมบัติในการเป็นนายกรัฐมนตรีอย่างแน่นอน ตาม รัฐธรรมนูญมาตรา 98 วรรค 3

 

สาม คุณพิธา ขาดคุณสมบัติในการเป็นสมาชิกพรรคก้าวไกล ตามข้อบังคับพรรคก้าวไกล ไม่ได้เป็นสมาชิกพรรคก็ไม่ได้เป็นหัวหน้าพรรค ทั้งยังผิดตาม พรป พรรคการเมือง มาตรา 24 อีกด้วย

 

สี่ ที่คุณพิธา ลงนามไปรับรองว่าที่ผู้สมัคร สส ของพรรคก้าวไกล 500 คน ก็เป็นโมฆะหมดเช่นกัน

ห้า เกิดการเลือกตั้งใหม่ 112 เขต พรรคก้าวไกลน่าจะอ้างความชอบธรรมว่าได้คะแนนเสียงเลือกตั้งมาเป็นที่หนึ่ง ต้องได้เป็นรัฐบาลเท่านั้น และขนมวลชนลงถนน

 

หก เมื่อนั้นความวุ่นวายก็จะเกิดขึ้น อันเป็นไปตามที่ผมพยากรณ์บันไดหกขั้นของความวุ่นวายในบ้านเมืองเอาไว้

 

 

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

กองทัพเรือ ​ครองแชมป์กีฬาโดดร่มกองทัพไทย และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ครั้งที่ 54 แชมป์คะแนนรวม เป็นปีที่ 10 ติดต่อกัน
จัดยิ่งใหญ่ช้างป่าเปิดทางสร้างความคึกคักงานประกวดโคกระบือไก่สวยงาม
ลูกเสือโคร่งหลุดในชุมชน ถูกจับตัวส่งสวนสัตว์บึงฉวากอย่างปลอดภัยแล้ว
หนีไปบวชเป็นพระก็ไม่รอด "สอบสวนกลาง" รวบอดีตกรรมการบริษัท ออกใบกำกับภาษีปลอม สูญ 146 ล้าน
ซัดกันวุ่น "แม่เด็กกับพี่เลี้ยง" ปมเด็ก3ขวบกระเพาะแตก แพทย์เผยรอผลตรวจที่แน่ชัด
หนุ่มหลอนยา ไล่ฆ่าแม่ 2 วัยรุ่นเข้าช่วยแต่ถูกไล่ฟันเลยใช้มีดฟันสวน ดับคาที่
แก๊งคอลเซนเตอร์อ้างเป็นตำรวจ ลวงผู้เสียหายเสียเงินนับแสน สอบสวนกลางรวบบัญชีม้า
คึกคัก ชาวเบตง แห่ประมูลทรัพย์หลุดจำนำ เน้นทองรูปพรรณ ราคาถูกกว่าร้านทอง
"นายกฯ" ยินดีผลตรวจม.เกษตรฯ ข้าวค้างโกดัง 10 ปี ไม่พบสารพิษปนเปื้อนก่อมะเร็ง เกิดอันตรายผู้บริโภค
บางแสน ดังกระหึ่ม AIMS ยกย่อง เป็นเมืองมาราธอนยอดเยี่ยมระดับโลก ชูบางแสน10 เป็นสนามระดับเวิลด์คลาสที่สร้างแรงบันดาลใจให้นักวิ่ง

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น