No data was found

หัวร้อนสุด “โรม ก้าวไกล” โต้รัว “วิษณุ” ชี้ปมกม.คดีหุ้นไอทีวี อาจกระทบคุณสมบัติ “พิธา”

“รังสิมันต์ โรม” มอง “วิษณุ” ชี้นำ ส.ว. หรือไม่ ยันไม่กังวล ปม หุ้นสื่อ ITV “พิธา”

1 มิถุนายน 2566 ที่พรรคก้าวไกล นายรังสิมันต์ โรม โฆษกพรรคก้าวไกล ได้ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฎหมาย ออกมาให้ความเห็นถึงการถือหุ้นสื่อของนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกลและแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี และกระแสข่าวการเลือกตั้งใหม่ ว่าวันนี้เราเข้าสู่เดือนใหม่คือเดือนมิถุนายน ผ่านมา 2 สัปดาห์กว่า ๆ จากการเลือกตั้ง เป็นเรื่องที่แปลกประหลาดมาก ที่เรายังไม่เคยได้ยินคำพูดแสดงความยินดีกับผู้ชนะการเลือกตั้งจากปากของพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เลยแม้แต่น้อย

 

เรายังไม่เห็นรัฐบาลชุดที่แล้วมีการเตรียมความพร้อมที่จะต้องมีการเก็บข้าวของออกจากที่ทำงาน และส่งมอบงานให้กับรัฐบาลใหม่ ทั้ง ๆ ที่ผลของการเลือกตั้งมีความชัดเจนอยู่แล้ว ว่าผู้ที่เคยเป็นรัฐบาลชุดที่แล้วจะไม่ได้เป็นรัฐบาลต่อไปในชุดนี้

ข่าวที่น่าสนใจ

 

ส่วนกรณีที่นายวิษณุ หยิบยกกรณีการเลือกตั้งใหม่ เมื่อครั้งคุณหญิงพจมาน ณ ป้อมเพชร อดีตภรรยาของนายทักษิณ ชินวัตร ลงคะแนนเลือกตั้ง มาเปรียบเทียบ นายรังสิมันต์ มองว่าเป็นคนละกรณีไม่ควรเอามาเปรียบเทียบกัน ขอยืนยันว่าเรื่องหุ้นไอทีวี พรรคก้าวไกลมีการเตรียมความพร้อมไว้หมดแล้ว แต่ไม่ขอลงรายละเอียด ในทางการเมืองเป็นเรื่องของการกลั่นแกล้ง หวังผลทางการเมืองเพราะมีการปล่อยข่าวออกมาในช่วงใกล้เลือกตั้ง ไม่ได้มีความกังวลอะไร

นายรังสิมันต์ กล่าวอีกว่า การที่นายวิษณุ พูดเช่นนี้เพื่อชี้นำ ส.ว. ชี้นำสังคมหวังผลทำให้ ส.ว.เกิดความลังเลใจ และหวังส้มหล่นหรือไม่ เหตุใดต้องใช้กระบวนการเช่นนี้ โดยไม่เคารพต่อเจตจำนงของประชาชน ขออย่าไปให้ความสำคัญกับเรื่องความเห็นทางกฎหมายของนายวิษณุมาก อดีตอาจจะเป็นปรมาจารย์ที่นิสิตนักศึกษาให้ความ แต่ปัจจุบันต้องยอมรับว่านายวิษณุไม่ได้ถูกทุกเรื่อง

เมื่อถามถึงข้อบังคับของพรรคก้าวไกลอาจทำให้นายพิธา พ้นสภาพการเป็นส.ส. จะส่งผลต่อส.ส. คนอื่น ๆ ในพรรคหรือไม่ หากนายพิธาถูกตัดสิทธิ์ทางการเมือง ว่า ต้องดูกฎหมายอื่นด้วย ตนไม่อยากจะลงรายละเอียดมาก เพราะเป็นเรื่องที่ต้องว่าไปตามคดีความ แต่ขอยืนยันว่าเรื่องนี้ไม่เป็นอุปสรรคในการเป็นสมาชิกพรรคของนายพิธาแน่นอน

 

 

โดยก่อนหน้านี้ นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ได้กล่าวถึงกรณีกระแสข่าวว่าอาจมีการเลือกตั้งใหม่ หากนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ถูกศาลวินิจฉัยเรื่องขาดคุณสมบัติจากกรณีถือครองถือหุ้นไอทีวี ทำให้ขัดกับคุณสมบัติการเป็น ส.ส. จะกระทบกับการเป็นนายกรัฐมนตรี รวมถึงการรับรองผู้สมัคร ส.ส.ของพรรคก้าวไกลที่ผ่านมาหรือไม่ ว่า ตนตอบไม่ถูก ซึ่งเรื่องนี้อยู่ที่ผู้ร้องว่าร้องในประเด็นใด ถ้าร้องในประเด็นว่าขาดจากการเป็น ส.ส. นายพิธา ก็สามารถเป็นนายกฯได้ เพราะนายกฯ ไม่ต้องเป็น ส.ส.ก็ได้ หรือถ้าร้องว่าขาดจากความเป็นนายกฯ ก็สามารถเป็นส.ส.ได้

 

“แต่ถ้าคนร้อง ร้องทั้ง 2 เรื่อง ศาลก็จะวินิจฉัยทั้ง 2 เรื่อง หรือ อาจจะกระทบไปอีกประเด็น คือการรับรองสมาชิกพรรค ฉะนั้นอยู่ที่คำร้องว่าจะร้องอย่างไร จะร้องทั้ง 3 ประเด็นเลยหรือไม่ แต่อย่าพึ่งคิดไปไกลขนาดนั้น เอาทีละประเด็น คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ยังไม่ได้ทําอะไรเลย อย่าพึ่งคิดแง่ร้ายไว้ก่อน อย่างไรก็ตามการที่พูดแบบนี้ ไม่ใช่มาแนะนำว่าจะต้องร้องอย่างไร อยู่ที่ผู้ร้อง ร้องประเด็นไหนศาลก็วินิจฉัยประเด็นนั้น ถ้าร้อง 3 ประเด็นศาลก็วินิจฉัยทั้ง 3 ประเด็น”

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า หากมีการร้องในประเด็นเรื่องสมาชิกพรรค จะต้องมีการเลือกตั้งใหม่ทั้งหมดหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ถ้าเป็นอย่างนั้นก็ต้องเลือกตั้งซ่อมใหม่ทั้งหมด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ผกก.พัทยา คุมตัว แก๊งการ์ดรุมรัวหมัด แตะหน้า นทท. ปมเหตุบิลดื่ม
จำคุก 2 เดือน "สายน้ำ-ออย" จุดพลุประท้วงคุมตัว "หยก" ปี 66
หนุ่มเมียนมาทะเลาะภรรยา ผูกคอดับคาแคมป์คนงาน ทิ้งจดหมายสั่งลาฝากดูแลลูก
ควายแม่ลูกอ่อนชะตาไม่ถึงฆาต พลัดตก บ่อ บล็อกลึกกว่า 10 เมตรกู้ภัยและชาวบ้านใช้เวลา 3 ชั่วโมง ช่วยได้อย่างทุลักทุเล
"ลูกเกด ชลธิชา" รอดคุก โพสต์โชว์ได้ประกันตัว คดีผิด 112
เฉลยแล้ว “จอห์นวิค” โผล่เมืองไทย ที่แท้เป็นเขยเมืองย่าโม ภรรยาเปิดใจรู้จักผ่านแอปหาคู่
จำคุก 3 ปี "ลูกเกด ชลธิชา" ไม่รอลงอาญา ปราศรัย หมิ่น ใส่ร้าย เบื้องสูง
อึ้ง ชายถูกหามส่งรพ.เวียดนาม หลังถูกเด็ก 3 ขวบกัดแขน คิดว่าไม่เป็นอะไร สุดท้ายเกือบไม่รอด
สยอง พบศพชายถูกปาดคอ ร่างโดนแทงพรุน ส่งกลิ่นเหม็นคลุ้งคอนโดฯ เพื่อนบ้านโทรแจ้งนิติฯเช็ก
"พระเจ้าสำนักสงฆ์" แจงแล้ว หลังคลิปเณรนั่งกรรมฐานกระโดดตัวลอยไปมา ว่อนโซเชียล

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น