No data was found

“บิ๊กตู่” ถกสภากลาโหม ไม่พูดการเมืองหลังเลือกตั้ง สวนปาก “พิธา” โวขรก.โร่ติดต่อร่วมงาน ย้ำชัดค้านแก้ 112

กดติดตาม TOP NEWS

"บิ๊กตู่" ถกสภากลาโหม ไม่พูดการเมืองหลังเลือกตั้ง สวนปาก "พิธา" โวขรก.โร่ติดต่อร่วมงาน ย้ำชัดค้านแก้ 112

วันที่ 31 พ.ค. 66 ที่กระทรวงกลาโหม หลังเสร็จสิ้นการเป็นประธานการประชุมสภากลาโหม ครั้งที่ 5/2566 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงผลการประชุมวันนี้ ได้มีการสั่งการ ผบ.เหล่าทัพอะไรเพิ่มเติมหรือไม่ ว่า ทำตามหน้าที่ตามกฏหมายอยู่แล้วไม่ว่าจะเป็นทหารหรือตำรวจ ไม่ต้องสั่งการอะไร แต่ต้องพัฒนาตามสถานการณ์

ส่วนในที่ประชุมมีการพูดถึงสถานการณ์ หลังการเลือกตั้งหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า กระทรวงกลาโหมไม่เกี่ยวกับการเลือกตั้ง ประชุมเรื่องการป้องกันประเทศ แผนพัฒนากองทัพ สถานการณ์ในภูมิภาค และการทำงานของเหล่าทัพต่างๆ รวมถึงแผนพัฒนาเทคโนโลยีให้สอดคล้องกับโลกมากขึ้น

 

 

เมื่อถามว่าที่ประชุมมีการพูดถึงเรื่องปฏิรูปกองทัพหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ เผยว่า แผนปฏิรูปที่มีอยู่เป็นแผนเดิม ส่วนจำเป็นต้องปรับหรือไม่ ต้องดูบริบทของประเทศไทย เพราะประเทศไทยไม่เหมือนโซนอื่น จะเอามาใช้ทางเดียวอาจไม่เหมาะสม ต้องใช้การผสมผสานในหลายวิธี

ในการประชุมสภากลาโหม ได้พูดคุยถึงการแต่งตั้งโยกย้ายนายทหารประจำปีหรือไม่ นายกฯ ระบุว่า ยังไม่ถึงเวลา

ในฐานะที่ยังเป็นรัฐบาลรักษาการอยู่ 8 พรรคร่วมรัฐบาลใหม่ มีแนวคิดตั้งคณะทำงานเปลี่ยนผ่านในช่วงนี้ พล.อ.ประยุทธ์ ปฏิเสธว่า ไม่มีความเห็น แต่ก็เป็นสิทธิที่ท่านจะทำ อย่าให้มีผลกระทบ แม้ไม่เคยมีใครทำมาก่อน

 

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ส่วนการทำงานของคณะกรรมการชุดนี้จะทำให้ข้าราชการมีความอึดอัดใจหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ เผยว่า ไม่หรอก ตนยังเชื่อมั่นในข้าราชการของเรา ยังยึดมั่นในกฎ ระเบียบ วินัย หากทำออกนอกกรอบวินัยข้าราชการ ก็มีความผิด และจากที่ตรวจสอบแล้วก็ยังไม่มีใครพูดอะไร

การที่ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ระบุว่าข้าราชการเป็นฝ่ายติดต่อเข้าไปให้ข้อมูลเอง พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ตนไม่รู้ แต่เท่าที่ถามข้าราชการเขาก็บอกว่าไม่มี “ผมก็ต้องถามคนของผม หากใครจะพูดอะไรก็อย่าเชื่อหรือไม่เชื่อทั้งหมด ต้องหาข้อมูลและข้อเท็จจริง”

 

 

เมื่อถามว่า จะกระทบต่อการสั่งการข้าราชการ ส่งต่องานหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ เผยว่า เป็นหน้าที่ที่ต้องสรุปผลงานสี่ปีว่าทำอะไรไปแล้วบ้าง ทุกงานมีความคืบหน้าแม้จะมีอุปสรรค หลายอย่างแก้ไขยากเพราะต้องดูตามข้อกฎหมาย ที่ผ่านมาตนก็พยายาม แต่ยอมรับว่าทำได้ยาก

ในฐานะที่ทำตามระบอบประชาธิปไตยมาตลอด จะให้กำลังใจผู้ที่กำลังจัดตั้งรัฐบาลอย่างไร พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า คาดหวังว่าประเทศไทยจะมีรัฐบาลที่ดี เราผ่านการเลือกตั้งมาแล้ว ยังมีหลายอย่างที่การตรวจสอบยังไม่รับรองผล ตนไม่สามารถยุ่งเกี่ยวได้ ถ้าเขาผ่านการตรวจสอบทั้งหมดก็สามารถจะจัดตั้งรัฐบาลได้ ต้องเป็นไปตามกลไก

ผู้สื่อข่าวถามต่อว่า ในฐานะที่เป็นประธานยุทธศาสตร์ พรรครวมไทยสร้างชาติ ยังยืนยันหรือไม่ว่า หากใครจะมาแก้มาตรา 112 จะขวางเต็มที่ พล.อ.ประยุทธ์ ยืนยันว่า แน่นอนอยู่แล้ว ก็ต้องเป็นอย่างนั้น เพราะนี่อยู่ในหัวใจของทหาร ตำรวจ และข้าราชการทุกคนอยู่แล้ว รวมถึงประชาชนอีกจำนวนมาก เขาไม่เห็นด้วย จะทำไปทำไม

หากพรรคก้าวไกลตั้งรัฐบาลไม่ได้ และพรรคเพื่อไทย พลิกกลับเป็นผู้ตั้งรัฐบาลแทน หากมาทาบทามพรรครวมไทยสร้างชาติ จะสามารถร่วมรัฐบาลด้วยได้หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ ระบุว่า อันนี้ผมไม่รู้

 

 

 

กรณีที่ นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฎหมาย ระบุว่า ถ้า นายพิธา ถูกฟันอาจจะต้องมีการเลือกตั้งใหม่ทั่วประเทศ พล.อ.ประยุทธ์ ระบุว่า เรื่องกฎหมายให้ไปถาม นายวิษณุ

เมื่อถามย้ำว่า พรรครวมไทยสร้างชาติ และ พล.อ.ประยุทธ์ จะสู้ต่อหรือไม่ นายกรัฐมนตรี ระบุว่า พรรคก็ยังอยู่

นอกจากนี้ พล.อ.ประยุทธ์ ยังคาดหวังให้บ้านเมืองปลอดภัย มีการพัฒนาอย่างยั่งยืน หลังรัฐบาลใหม่กำลังจะเข้ามาบริหารประเทศ

เมื่อถามย้ำว่า หวังหรือไม่ว่าสิ่งที่ทำมา 8 ปี จะไม่เสียหายตอนนี้ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า “ก็ต้องอย่างนั้นแหละ”

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"โรงเรียนดังย่านมีนบุรี" แจงดราม่าเวลาเรียน หลังผู้ปกครองหลายคนกังวล ตารางเรียนแน่นเกินไป
นทท.จีนแห่เที่ยวเชียงใหม่ หลังฝุ่นจาง บรรยากาศสุดคึกคัก
บูชาหญิงเร่ร่อนเป็นพระแม่
ม็อบต้านเทสลารวมพลบุกโรงงานในเยอรมนี ตร.สกัดวุ่น(คลิป)
"มูลนิธิยังมีเรา" ร่วมท็อป นิวส์ เดินหน้าสานฝันเยาวชนยากไร้ มอบทุนการศึกษา เด็กๆฝากขอบคุณทุกน้ำใจ
ฮือฮา ล้างป่าช้าจีนโคราช "พบร่างอาจารย์ทอง" ครั้งแรกรอบ 12 ปี
วินจยย.เล่านาทีระทึก โจรเมียนมาชิงมือถือนทท. ซอยนานา พลาดตกสะพานลอยเจ็บ
"นายกฯ" เผยยังไม่คุยภท. ดึงกัญชากลับเป็นยาเสพติด ยันเห็นตรงกัน ต้องฟังความเห็นทุกภาคส่วน
“โฆษกรบ.” ซัดยับ พวกวิจารณ์ด้อยค่าข้าว 10 ปี ชี้วาทกรรมลวงโลก “ข้าวเน่า”
2 คนร้ายโจรกรรม จยย.หนุ่มผู้ช่วยกุ๊ก ชาวบ้านผวาหนักเกิดเหตุบ่อยครั้ง ตร.นิ่งเฉยไม่ตามจับ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น