No data was found

“สุพัฒนพงษ์” หารือคลังขยายมาตรการลดภาษีดีเซล

กดติดตาม TOP NEWS

"สุพัฒนพงษ์" เผยเตรียมหารือกระทรวงการคลัง ดูแลสถานการณ์ราคาดีเซล ชี้หากจำเป็นต้องต่ออายุมาตรการปรับลดภาษีสรรพสามิตดีเซล ต้องขอให้กกต.พิจารณา ด้านปลัดพลังงาน ยันจะพยายามดูแลราคาน้ำมันดีเซล ให้อยู่ที่ 31.94 บาทต่อลิตร ไปจนถึงสิ้นปี

วันที่ 30 พ.ค.66 นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยภายหลัง ร่วมพิธีลงนามสัญญาแบ่งปันผลผลิตกับบริษัทผู้ได้รับสิทธิสำรวจและผลิตปิโตรเลียม สำหรับแปลงสำรวจในทะเลอ่าวไทย ครั้งที่ 24 ภายใต้ระบบสัญญาแบ่งปันผลผลิต จำนวน 3 แปลง รวมขนาดพื้นที่กว่า 30,000 ตารางกิโลเมตร เพื่อสร้างความมั่นคงทางพลังงานของประเทศในระยะยาว

 

 

นายสุพัฒนพงษ์ กล่าวถึงมาตรการปรับลดอัตราภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซลลงลิตรละ 5 บาท ซึ่งจะสิ้นสุดวันที่ 20 ก.ค.66 ว่า ขณะนี้ยังไม่ต้องรีบดำเนินการเพราะยังเหลือระยะเวลาในการดำเนินการ เนื่องจากมาตรการดังกล่าวจะสิ้นสุดในเดือน ก.ค. ซึ่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้มีการหารือกันอยู่ทั้งกระทรวงพลังงานและกระทรวงการคลัง โดยมองว่า หากจำเป็นที่จะต้องต่อมาตรการออกไป ก็จะต้องขอให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต) .พิจารณา

ทั้งนี้ ในฐานะรัฐมนตรีรักษาการ ได้เตรียมหารือกระทรวงการคลัง หากยังไม่สามารถจัดตั้งรัฐบาลใหม่ได้ทันเวลา เนื่องจากกระทรวงการคลังเป็นผู้ดูแลในเรื่องนี้ โดยต้องหารือกันถึงสถานการณ์ราคาน้ำมันดีเซลว่าเป็นอย่างไร และหากจำเป็นจะต้องขอกกต. ก็ต้องดำเนินการ ส่วนจะยืนราคาได้หรือไม่ ทุกหน่วยงานจะต้องหารือกัน โดยกระทรวงพลังงานก็จะดำเนินการในทุกทางเพื่อช่วยเหลือในเรื่องนี้ ไม่ว่าจะเป็นการลดค่าการตลาด ซึ่งจะต้องขอความร่วมมือของผู้ประกอบการต่อไป

 

 

ทั้งนี้ ในฐานะประธาน คณะกรรมการบริหารกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง(กบน.) ในช่วงที่ยุบสภาได้ให้แนวทางว่า ให้ดูแลให้อยู่ในกรอบราคาน้ำมันดีเซล(ที่ประมาณ 35 บาท) โดยจำเป็นที่จะต้องพิจารณาในหลายมิติ ทั้งเรื่องของอัตราเงินเฟ้อ ต้นทุนค่าใช้จ่ายอะไรต่างๆ และดูเรื่องของความสามารถในการแข่งขันกับประเทศเพื่อนบ้านด้วย ซึ่งกรอบราคาน้ำมันดีเซลขณะนั้นเป็นการให้กรอบไว้อย่างหลวมๆ ที่ 35 บาทต่อลิตร ซึ่งขณะนี้กรอบดังกล่าวมีความยืดหยุ่นพอสมควร โดยทางด้านของปลัดกระทรวงพลังงาน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้มีการหารือร่วมกันอย่างต่อเนื่อง

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ส่วนกรณีการลดค่าไฟฟ้า ก็จะเป็นในเรื่องของกกพ.ดำเนินการ ส่วนจะลดในสัดส่วนเท่าไหร่นั้น จะต้องกลับไปดูตัวเลขอีกครั้ง แต่ในส่วนของนโยบายพรรคการเมืองที่ใช้หาเสียง จะลดสัดส่วนเท่าไหร่ ต้องคิดวิธีการ เพราะตัวเลขมีความชัดเจนอยู่แล้วทั้งในส่วนของต้นทุนเท่าไหร่ ทำอย่างไร สัดส่วน 70 สตางค์จะมาจากที่ไหนอย่างไรก็ต้องคิดกันเอง ส่วนสำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ. ) ก็พร้อมจะคำนวณให้ดู แสดงตัวเลขให้ดู เพราะอำนาจในการกำกับดูแลพลังงานโดยเฉพาะไฟฟ้าเป็นเรื่องของกกพ.

 

 

นายสุพัฒนพงษ์ ระบุด้วยว่า ในส่วนของรัฐบาลใหม่ที่จะเข้ามาดำเนินการในเรื่องพลังงานนั้น มองว่า รัฐบาลใหม่มีความเข้าใจในเรื่องของพลังงานอยู่แล้ว เมื่อถึงเวลาก็จะเข้ามาทำงาน โดยนโยบายของแต่ละพรรคการเมือง ก็จะมีความแตกต่างกันขึ้นอยู่กับว่าพพรรคได้จะเป็นรัฐบาล ซึ่งได้มีการประกาศไว้ชัดเจนโดยตนมองว่าอะไรที่ปรับได้ก็ดี และวันนี้รัฐบาลของเราก็ทำดีที่สุด พร้อมส่งมอบในสิ่งที่ไม่เป็นภาระรัฐบาลใหม่อย่างแน่นอน และขณะนี้ทิศทางของราคาไฟฟ้าได้ผ่านช่วงพีคสูงสุดไปแล้วในช่วงของไตรมาสแรกของปีนี้ และขณะนี้ราคาไฟฟ้าก็ได้ปรับตัวลดลงมาโดยเฉพาะในส่วนของภาคอุตสาหกรรม และมีแนวโน้มจะปรับตัวลดลงอีกในงวดถัดไป แต่ทั้งนี้ ก็ขึ้นอยู่กับกกพ. ว่าจะมีการพิจารณาและปรับราคาค่าไฟอย่างไร

 

 

 

ด้านนายกุลิศ สมบัติศิริ ปลัดกระทรวงพลังงาน ยืนยันว่าจะพยายามดูแลราคาน้ำมันดีเซล ให้อยู่ที่ 31.94 บาทต่อลิตร ไปจนถึงสิ้นปี แม้ว่ามาตรการลดภาษีสรรพสามิตจะสิ้นสุดวันที่ 20 ก.ค.66 และไม่มีการต่ออายุออกไป เพราะหากดูจากสถานะกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงที่ติดลบน้อยลง และยังมีเงินกู้ เสริมสภาพคล่องที่ยังมีวงเงินเหลืออีก 70,000 ล้านบาท ก็ยังสามารถดูแลราคาน้ำมันดีเซลได้

แต่ยอมรับว่า ต้องอยู่ภายใต้สมมติฐานราคาน้ำมันในตลาดโลกเฉลี่ยอยู่ในระดับปัจจุบัน 90 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล หรือไม่เปลี่ยนแปลงอย่างรุนแรงก็จะสามารถดูแลราคาดีเซล ต่อเนื่องไปได้อีก แต่หากราคาน้ำมันในตลาดโลกรุนแรงขึ้นหรือมีความผันผวนตามขั้นตอนจะต้องเสนอมาตรการดูแลบรรเทาผลกระทบ และนำเสนอให้ กกต. พิจารณา เช่นเดียวกับค่าไฟฟ้า

 

 

 

สำหรับรายงานฐานะกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง ณ วันที่ 28 พ.ค.66 ติดลบ 69,427 ล้านบาท
– บัญชีน้ำมัน -22,920 ล้านบาท
– บัญชีก๊าซ LPG -46,507 ล้านบาท

ทั้งนี้ ในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 14 มีนาคม 2566 มีมติเห็นชอบขยายระยะเวลาปรับลดอัตราภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซลลงลิตรละ 5 บาท ออกไปอีก 2 เดือน ตั้งแต่วันที่ 21 พฤษภาคม – 20 กรกฎาคม 2566 เพื่อไม่ให้ราคาขายปลีกน้ำมันดีเซลเพิ่มสูงขึ้นจนเป็นอุปสรรคต่อการฟื้นฟูเศรษฐกิจของประเทศ และความเป็นอยู่ของประชาชนจากภาระค่าครองชีพที่สูงขึ้นตามสถานการณ์ราคาน้ำมันดิบที่ผันผวน อันเนื่องมาจากวิกฤตความขัดแย้งระหว่างรัสเซียและยูเครน ประกอบกับค่าเงินบาทที่อ่อนค่าลงจนส่งผลกระทบต่อต้นทุนการนำเข้าน้ำมันดิบ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

FBI ชี้เป้า จับหนุ่มก้ามปู ชาวมะกัน หนีข้ามแดน บีบคอเหยื่อ บังคับค้ากาม หนีกบดานไทย
"แบงค์ ศรราม" เคลียร์ชัดทุกปม หลัง "นุ่น ดำดง" ขอลาออก ทำงงกันทั้งคณะลิเก
นักปีนเขาติดบนหน้าผาในจีน 1 ชม.เหตุแออัด (คลิป)
ของแท้ปังสุด ๆ “ลิซ่า” คนไทยคนแรก สร้างตำนานโบกธงF1 ตามรอยคนดังฝั่งอเมริกา
กัวลาลัมเปอร์โกลาหล ต้นไม้ใหญ่ล้มกลางกรุง ตาย 1 (คลิป)
อลังการงานผี ประเพณีผีขนน้ำบ้านนาซ่าว ที่ยึดถือปฏิบัติสืบทอดกันมากว่า 300 ปี
กางผังอำนาจแบ่งงานรองนายกฯ "ภูมิธรรม" คุมกองทัพ "พิชิต" คุมฝ่ายกฎหมายใต้อาณัติ "นายกฯ-ครม."
4 ลูกน้อง "บิ๊กโจ๊ก" ดอดเข้าให้ปากคำคกก.สอบวินัยร้ายแรง ปมพัวพันเว็บพนัน ไร้เงาลูกพี่
ผ่าสายตรง 3 ขุนพล "พท." ยอมรับกระสุนแทน "นายหญิง" แบกความหวัง "นายใหญ่" จนหลังแอ่น
อั้นไว้ก่อนค่อยเติม พรุ่งนี้น้ำมันลด เบนซิน-แก๊สโซฮอล์ ทุกชนิด ปรับราคาลง

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น