No data was found

“สุวินัย” เทียบชัดพรรคส้ม ตกปลาใช้เหยื่อปลอม สารพัดนโยบายเริ่มเห็นผล ทำไม่ได้ตามหาเสียง

กดติดตาม TOP NEWS

รศ.ดร.สุวินัย ภรณวลัย อดีตอาจารย์ประจำคณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กส่วนตัว “Suvinai Pornavalai” ระบุว่า พรรค “ก้าวไป โกหกไป” การเลือกตั้ง เปรียบเสมือน หนองน้ำที่มีปลาอยู่หลายสิบล้านตัว ส่วนนักการเมือง เปรียบเสมือนนักตกปลา นักตกปลาบางคนใช้เหยื่อของจริง แต่บางคนใช้เหยื่อปลอม นักตกปลาคนหนึ่งเป็นคนหนุ่มหน้าใหม่ไฟแรง เขาต่างจากพวกนักตกปลารุ่นเก่า ตรงที่เขาเข้าใจธรรมชาติของปลาเป็นอย่างดีว่า … ปลาแต่ละช่วงอายุชอบเหยื่อต่างกัน

เขาจึงใช้เหยื่อปลอม 3 ชนิดเพื่อตกปลา
-ปลารุ่นเล็ก เขาใช้เหยื่อ “ยกเลิก ม.112 เพื่อเสรีภาพที่ไร้ขอบเขต”
-ปลารุ่นกลาง เขาใช้เหยื่อ “ค่าแรงขั้นต่ำ 450/วันขึ้นทันที”
-ปลารุ่นแก่ เขาใช้เหยื่อ “เงินสวัสดิการ 3,000 บาท/เดือนจ่ายแน่นอน”

ปรากฏว่าปลาทุกรุ่นในบ่อ แห่กันมางับเหยื่อปลอม ติดเบ็ดของเขากันระนาว เกือบครึ่งบ่อ …พวกนักตกปลารุ่นเก่าได้แต่มองหน้ากันทำตาปริบๆ
หลังจากตกปลาด้วยเหยื่อปลอมเยอะที่สุดในหมู่นักตกปลาแล้ว นักตกปลารุ่นใหม่จึงค่อยกวักมือเรียก หัวหน้ามาเฟียฝรั่ง ที่เป็นลูกพี่ของตน เข้ามายึดหนองน้ำแห่งนี้อย่างเบ็ดเสร็จ

*** พรรค “ก้าวไป โกหกไป” ***
ขณะนี้ปรากฏชัดแล้วว่ากำลังมีการ “ต้มส้ม” ด้วยกันเอง
นโยบายสำคัญๆที่ใช้หาเสียงเพื่อชนะเลือกตั้ง พรรคก้าวไกลกลับทำไม่ได้สักอย่าง

– แก้ไข หรือ อีกนัยหนึ่งคือยกเลิก ม.112 …กลายเป็นไม่ผูกพันพรรคร่วม เป็นของก้าวไกลแต่ผู้เดียว (ปลารุ่นเล็กโดนต้มเรื่อง ม.112)

– ค่าแรงขั้นต่ำ 450 บาท/วัน เจอ “ตอ” อย่างจังเมื่อนายจ้าง เช่น สภาอุตสาหกรรม ยกข้อเท็จจริงมาคัดค้านว่าเพิ่งขึ้นค่าจ้างไปไม่นานและการปรับค่าจ้างสมัยรัฐบาลยิ่งลักษณ์ก็สร้างแบบอย่างไม่ดี (ปลารุ่นกลางโดนต้มเรื่องค่าแรงขั้นต่ำ 450 บาท/วัน)

– เงินสวัสดิการผู้สูงอายุ 3000 บ/คน ก็ต้องรอถึงปี 2570 ซึ่งไม่รู้ว่าจะอยู่ถึงและจะได้จริงหรือไม่ (ปลารุ่นแก่โดนต้มเรื่องเงินสวัสดิการ)

ทั้งหมดทั้งปวงล้วนแล้วแต่ “ทำไม่ได้” ทั้งสิ้น

แต่พรรคก้าวไกลก็ยังพยายามโยนความรับผิดชอบไปให้พรรคร่วมบ้าง หรือ บอกว่าต้องค่อยเป็นค่อยไปบ้าง แต่สิ่งที่พยายามจะทำในลำดับแรกก็คือ ขอให้ได้เป็นนายกฯและพลพรรคขอให้ได้เป็นรัฐมนตรีก่อน

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ถ้ามองดูให้ดี จะเห็นว่าพรรคก้าวไกลได้สร้างมายาคติหลอกตัวเองและสาวกมาโดยตลอด
แกนนำของพรรคก้าวไกลไม่ได้อยู่ในโลกของความเป็นจริงเลยสักคน มิหนำซ้ำยังชักชวนผู้คนอีก 14 ล้านคน ให้ “ละเมอเพ้อ” ตามพวกตนไปอีกด้วย 151 เสียงจากทั้งหมด 500 มันจะเป็นฉันทานุมัติ (ด้วยเสียงข้างมาก) ไปได้อย่างไร? การจะแก้กฎหมายสำคัญ เช่น ม.112 จึงไม่มีใครเอาด้วย แม้แต่พรรคร่วมรัฐบาลที่แจกโควต้ารัฐมนตรีให้แล้วก็ตาม

นโยบายการขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำ หรือ เพิ่มเงินสวัสดิการของพรรคก้าวไกล บ่งชี้ว่าพรรคก้าวไกลไม่ได้ศึกษาอย่างท่องแท้ว่ามันทำได้หรือไม่ได้และจะมีผลกระทบอย่างไร เพราะการจะเป็นรัฐสวัสดิการ หมายถึงขนาดของรัฐในระบบเศรษฐกิจต้องมีขนาดใหญ่ขึ้น มิใช่ใหญ่เฉพาะด้านรายจ่าย หากแต่ต้องทั้งด้านรายรับด้วย

นโยบายของพรรคก้าวไกลที่เขียนส่ง กกต.ว่าจะหารายได้จาก “การจัดเก็บรายได้ภาครัฐรูปแบบใหม่และปรับปรุงระบบภาษี” จนทำให้มีรายได้เพิ่มขึ้นปีละประมาณ 650,000 ล้านบาทเพื่อมาใช้จ่ายเป็นค่าสวัสดิการในหลายๆนโยบายที่เสนอนั้น พรรคก้าวไกลไม่มีรายละเอียดใดๆทั้งที่เป็นเรื่องสำคัญ

แต่ถ้ามองจากโครงสร้างภาษีที่มีอยู่ หากพรรคก้าวไกลจะหาเงินเพิ่มให้ได้ 650,000 ล้านบาทตามที่หาเสียง พรรคก้าวไกลจะต้องขึ้นอัตราภาษีมูลค่าเพิ่มจาก 7% เป็น 15-20% หรือเพิ่มอัตราภาษีนิติบุคคลและบุคคลธรรมดาเป็น 2 เท่า คือเก็บสัก 40% ของรายได้เท่านั้น พรรคก้าวไกลถึงจะหาเงินเพิ่ม 650,000 ล้านบาทนั้นได้ทุกปี

พวกด้อมส้ม พวกด้อมแดง และพวกสลิ่มทั้งหลายฟังให้ดีนะ … ด้วยนิสัยที่ดื้อรั้นมากของพรรคก้าวไกล เมื่อใดก็ตามที่พรรคก้าวไกลชนะเลือกตั้งครั้งหน้าในปี 2570 แบบถล่มทลาย กลายเป็นรัฐบาลพรรคเดียวแบบเบ็ดเสร็จ

รับรองว่าจะต้องมี #การขึ้นภาษีมูลค่าเพิ่ม เป็น 15-20% และจะมี #การเพิ่มภาษีนิติบุคคลและบุคคลธรรมดา เป็น 40% ของรายได้อย่างแน่นอน

ภาษีมรดกหรือภาษีความมั่งคั่งที่พรรคก้าวไกลจะเก็บมันจะเก็บได้สักกี่บาทกัน ที่สำคัญยิ่งกว่าคือมันถูกหลักหรือไม่ ที่จะไปทำรัฐสวัสดิการเช่นนี้ สวัสดิการคนสูงอายุที่อาจจะอยู่ในชื่อ “บำนาญผู้สูงอายุ” มันก็เป็นเรื่องการออมส่วนบุคคล ใครออมก็มีบำนาญ จะมักง่ายเก็บภาษีจากคนอื่นไปจ่ายบำนาญให้อีกคนหนึ่งที่ไม่เคยออมเลยมันถูกต้องหรือสร้างความเท่าเทียมกันได้อย่างไร?

ส่วนค่าจ้างขึ้นต่ำ พรรคก้าวไกลไม่ดูข้อเท็จจริงเลยหรือว่ามีแต่แรงงานต่างด้าวหรือแรงงานที่ทำกับ SME เท่านั้นที่จะจ้างในอัตราค่าจ้างขั้นต่ำ ส่วนแรงงานไทยที่มีฝีมือเขารับค่าจ้างสูงกว่านั้นอยู่แล้ว การจ้างงานมันขึ้นอยู่กับกำไรที่นายจ้างจะได้จากการจ้างแรงงาน ถ้าต้องจ้างแพงแล้วไม่มีกำไรนายจ้างจะจ้างไปทำไม

 

ขณะที่แรงงานไทยมีไม่พอกับงานหรือไม่ก็มีทักษะฝีมือไม่เพียงพอที่จะทำงานที่มีอยู่ ทำไมไม่คิดจะปรับปรุงฝีมือแรงงานมากกว่าจะมาบังคับให้เอกชนเขาจ่ายค่าจ้างเพิ่ม

ส่วนการอ้าง “ของแพง ไม่พอกิน” จึงต้องขึ้นค่าจ้าง มันยิ่งแล้วใหญ่ การขึ้นค่าจ้าง/ให้สวัสดิการเพิ่มโดยไม่มีผลผลิตเพิ่มขึ้นเท่ากับจะมีเงินเพิ่มเข้าไปในระบบมากขึ้น

เงินก็จะเฟ้อตามค่าจ้างที่เพิ่มแล้วมันก็จะวนกลับมาเหมือนเดิมว่า “ของแพง ไม่พอกิน”
การบังคับขึ้นค่าจ้างแบบที่พรรคก้าวไกลพยายามจะทำ มันจึงไม่ใช่ทางแก้จริงไหม?

ผู้เขียนไม่อยากบอกว่า “หน้าละอ่อน” ที่หลายคนหลายสื่อออกมาอวยว่าจะมาเป็นรัฐมนตรีคลังได้คิดเรื่องภาพรวม (มหภาค) แบบนี้บ้างไหม “พูดง่ายกว่าทำมากนะ”

ใครที่ได้ดูคลิปสัมภาษณ์ว่าที่รัฐมนตรีคลัง คนนี้โดยเพจ ลงทุนแมน คงช็อคไปตามๆกัน เมื่อพบความจริงว่า นางไม่รู้อะไรเลย …คนที่สัมภาษณ์นางในคลิปกลับมีความรู้ความเข้าใจมากกว่านางอีก

ขอสรุปอีกครั้ง พรรคก้าวไกล
(1) ไม่รู้และคิดไม่รอบคอบ นโยบายจึงทำไม่ได้ หรือ
(2) รู้อยู่แล้วว่าทำไม่ได้
แต่ไม่ว่าจะเป็น (1) หรือ (2) หากพรรคก้าวไกลไม่ยอมรับความจริงข้างต้น มันก็ต้อง “ก้าวไป โกหกไป” อย่างที่พรรคก้าวไกลกำลังทำอยู่ตอนนี้

~ ชวินทร์ ลีนะบรรจง และสุวินัย ภรณวลัย
อดีตอาจารย์คณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ปชป.เรียกร้อง "นายกฯ" หาเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำ ให้ผู้ปกครอง ในช่วงเปิดเทอม
เช็กก่อนจ่าย "บิลค่าไฟฟ้า" กฟภ. มี 2 แบบ สังเกตให้ดีก่อนสแกน ได้ไม่ตกเป็นเหยื่อ
"ดร.สามารถ" แจงเหตุผล "แลนด์บริดจ์" ไทยแลนด์ กลายเป็นฝันยากเกิดได้จริง
ตร.เร่งตรวจสอบอัตลักษณ์ ศพหนุ่มเกาหลี ถูกฆ่ายัดถัง ทิ้งอ่างเก็บน้ำมาบประชัน
สภาพอากาศวันนี้ "อุตุฯ" เตือน 54 จังหวัด ฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง เตรียมรับมือให้ดี เช็กเลยที่ไหนโดนบ้าง
"ศูนย์วิทยาศาสตร์ข้าว" เผยแพร่บทความ วิเคราะห์ 6 ปัจจัยหลัก ขอรัฐบาลพิจารณาก่อนบริโภค-ส่งออก ข้าว 10 ปี
คืบหน้า กองพิสูจน์หลักฐานชลบุรี ตรวจศพถูกฆ่าโบกปูนยัดถังถ่วงน้ำ พบลายนิ้วมือแฝง
ด่วน!! ตำรวจเร่งล่า นักฆ่าข้ามชาติ ฆ่าชายชาวเกาหลียัดถังโบกปูนทิ้งอ่างเก็บน้ำมาบประชัน
"อ.ประจักษ์" เขียนบทความใหม่ "ถ้าไม่มี สว." ชี้จุดเปลี่ยนที่กำลังจะเกิดขึ้น หากปชช.ไม่นิ่งเฉย
"โรงเรียนดังย่านมีนบุรี" แจงดราม่าเวลาเรียน หลังผู้ปกครองหลายคนกังวล ตารางเรียนแน่นเกินไป

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น