logo

“สุวินัย” เทียบชัดพรรคส้ม ตกปลาใช้เหยื่อปลอม สารพัดนโยบายเริ่มเห็นผล ทำไม่ได้ตามหาเสียง

รศ.ดร.สุวินัย ภรณวลัย อดีตอาจารย์ประจำคณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กส่วนตัว “Suvinai Pornavalai” ระบุว่า พรรค “ก้าวไป โกหกไป” การเลือกตั้ง เปรียบเสมือน หนองน้ำที่มีปลาอยู่หลายสิบล้านตัว ส่วนนักการเมือง เปรียบเสมือนนักตกปลา นักตกปลาบางคนใช้เหยื่อของจริง แต่บางคนใช้เหยื่อปลอม นักตกปลาคนหนึ่งเป็นคนหนุ่มหน้าใหม่ไฟแรง เขาต่างจากพวกนักตกปลารุ่นเก่า ตรงที่เขาเข้าใจธรรมชาติของปลาเป็นอย่างดีว่า … ปลาแต่ละช่วงอายุชอบเหยื่อต่างกัน

เขาจึงใช้เหยื่อปลอม 3 ชนิดเพื่อตกปลา
-ปลารุ่นเล็ก เขาใช้เหยื่อ “ยกเลิก ม.112 เพื่อเสรีภาพที่ไร้ขอบเขต”
-ปลารุ่นกลาง เขาใช้เหยื่อ “ค่าแรงขั้นต่ำ 450/วันขึ้นทันที”
-ปลารุ่นแก่ เขาใช้เหยื่อ “เงินสวัสดิการ 3,000 บาท/เดือนจ่ายแน่นอน”

ปรากฏว่าปลาทุกรุ่นในบ่อ แห่กันมางับเหยื่อปลอม ติดเบ็ดของเขากันระนาว เกือบครึ่งบ่อ …พวกนักตกปลารุ่นเก่าได้แต่มองหน้ากันทำตาปริบๆ
หลังจากตกปลาด้วยเหยื่อปลอมเยอะที่สุดในหมู่นักตกปลาแล้ว นักตกปลารุ่นใหม่จึงค่อยกวักมือเรียก หัวหน้ามาเฟียฝรั่ง ที่เป็นลูกพี่ของตน เข้ามายึดหนองน้ำแห่งนี้อย่างเบ็ดเสร็จ

*** พรรค “ก้าวไป โกหกไป” ***
ขณะนี้ปรากฏชัดแล้วว่ากำลังมีการ “ต้มส้ม” ด้วยกันเอง
นโยบายสำคัญๆที่ใช้หาเสียงเพื่อชนะเลือกตั้ง พรรคก้าวไกลกลับทำไม่ได้สักอย่าง

– แก้ไข หรือ อีกนัยหนึ่งคือยกเลิก ม.112 …กลายเป็นไม่ผูกพันพรรคร่วม เป็นของก้าวไกลแต่ผู้เดียว (ปลารุ่นเล็กโดนต้มเรื่อง ม.112)

– ค่าแรงขั้นต่ำ 450 บาท/วัน เจอ “ตอ” อย่างจังเมื่อนายจ้าง เช่น สภาอุตสาหกรรม ยกข้อเท็จจริงมาคัดค้านว่าเพิ่งขึ้นค่าจ้างไปไม่นานและการปรับค่าจ้างสมัยรัฐบาลยิ่งลักษณ์ก็สร้างแบบอย่างไม่ดี (ปลารุ่นกลางโดนต้มเรื่องค่าแรงขั้นต่ำ 450 บาท/วัน)

– เงินสวัสดิการผู้สูงอายุ 3000 บ/คน ก็ต้องรอถึงปี 2570 ซึ่งไม่รู้ว่าจะอยู่ถึงและจะได้จริงหรือไม่ (ปลารุ่นแก่โดนต้มเรื่องเงินสวัสดิการ)

ทั้งหมดทั้งปวงล้วนแล้วแต่ “ทำไม่ได้” ทั้งสิ้น

แต่พรรคก้าวไกลก็ยังพยายามโยนความรับผิดชอบไปให้พรรคร่วมบ้าง หรือ บอกว่าต้องค่อยเป็นค่อยไปบ้าง แต่สิ่งที่พยายามจะทำในลำดับแรกก็คือ ขอให้ได้เป็นนายกฯและพลพรรคขอให้ได้เป็นรัฐมนตรีก่อน

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ถ้ามองดูให้ดี จะเห็นว่าพรรคก้าวไกลได้สร้างมายาคติหลอกตัวเองและสาวกมาโดยตลอด
แกนนำของพรรคก้าวไกลไม่ได้อยู่ในโลกของความเป็นจริงเลยสักคน มิหนำซ้ำยังชักชวนผู้คนอีก 14 ล้านคน ให้ “ละเมอเพ้อ” ตามพวกตนไปอีกด้วย 151 เสียงจากทั้งหมด 500 มันจะเป็นฉันทานุมัติ (ด้วยเสียงข้างมาก) ไปได้อย่างไร? การจะแก้กฎหมายสำคัญ เช่น ม.112 จึงไม่มีใครเอาด้วย แม้แต่พรรคร่วมรัฐบาลที่แจกโควต้ารัฐมนตรีให้แล้วก็ตาม

นโยบายการขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำ หรือ เพิ่มเงินสวัสดิการของพรรคก้าวไกล บ่งชี้ว่าพรรคก้าวไกลไม่ได้ศึกษาอย่างท่องแท้ว่ามันทำได้หรือไม่ได้และจะมีผลกระทบอย่างไร เพราะการจะเป็นรัฐสวัสดิการ หมายถึงขนาดของรัฐในระบบเศรษฐกิจต้องมีขนาดใหญ่ขึ้น มิใช่ใหญ่เฉพาะด้านรายจ่าย หากแต่ต้องทั้งด้านรายรับด้วย

นโยบายของพรรคก้าวไกลที่เขียนส่ง กกต.ว่าจะหารายได้จาก “การจัดเก็บรายได้ภาครัฐรูปแบบใหม่และปรับปรุงระบบภาษี” จนทำให้มีรายได้เพิ่มขึ้นปีละประมาณ 650,000 ล้านบาทเพื่อมาใช้จ่ายเป็นค่าสวัสดิการในหลายๆนโยบายที่เสนอนั้น พรรคก้าวไกลไม่มีรายละเอียดใดๆทั้งที่เป็นเรื่องสำคัญ

แต่ถ้ามองจากโครงสร้างภาษีที่มีอยู่ หากพรรคก้าวไกลจะหาเงินเพิ่มให้ได้ 650,000 ล้านบาทตามที่หาเสียง พรรคก้าวไกลจะต้องขึ้นอัตราภาษีมูลค่าเพิ่มจาก 7% เป็น 15-20% หรือเพิ่มอัตราภาษีนิติบุคคลและบุคคลธรรมดาเป็น 2 เท่า คือเก็บสัก 40% ของรายได้เท่านั้น พรรคก้าวไกลถึงจะหาเงินเพิ่ม 650,000 ล้านบาทนั้นได้ทุกปี

พวกด้อมส้ม พวกด้อมแดง และพวกสลิ่มทั้งหลายฟังให้ดีนะ … ด้วยนิสัยที่ดื้อรั้นมากของพรรคก้าวไกล เมื่อใดก็ตามที่พรรคก้าวไกลชนะเลือกตั้งครั้งหน้าในปี 2570 แบบถล่มทลาย กลายเป็นรัฐบาลพรรคเดียวแบบเบ็ดเสร็จ

รับรองว่าจะต้องมี #การขึ้นภาษีมูลค่าเพิ่ม เป็น 15-20% และจะมี #การเพิ่มภาษีนิติบุคคลและบุคคลธรรมดา เป็น 40% ของรายได้อย่างแน่นอน

ภาษีมรดกหรือภาษีความมั่งคั่งที่พรรคก้าวไกลจะเก็บมันจะเก็บได้สักกี่บาทกัน ที่สำคัญยิ่งกว่าคือมันถูกหลักหรือไม่ ที่จะไปทำรัฐสวัสดิการเช่นนี้ สวัสดิการคนสูงอายุที่อาจจะอยู่ในชื่อ “บำนาญผู้สูงอายุ” มันก็เป็นเรื่องการออมส่วนบุคคล ใครออมก็มีบำนาญ จะมักง่ายเก็บภาษีจากคนอื่นไปจ่ายบำนาญให้อีกคนหนึ่งที่ไม่เคยออมเลยมันถูกต้องหรือสร้างความเท่าเทียมกันได้อย่างไร?

ส่วนค่าจ้างขึ้นต่ำ พรรคก้าวไกลไม่ดูข้อเท็จจริงเลยหรือว่ามีแต่แรงงานต่างด้าวหรือแรงงานที่ทำกับ SME เท่านั้นที่จะจ้างในอัตราค่าจ้างขั้นต่ำ ส่วนแรงงานไทยที่มีฝีมือเขารับค่าจ้างสูงกว่านั้นอยู่แล้ว การจ้างงานมันขึ้นอยู่กับกำไรที่นายจ้างจะได้จากการจ้างแรงงาน ถ้าต้องจ้างแพงแล้วไม่มีกำไรนายจ้างจะจ้างไปทำไม

 

ขณะที่แรงงานไทยมีไม่พอกับงานหรือไม่ก็มีทักษะฝีมือไม่เพียงพอที่จะทำงานที่มีอยู่ ทำไมไม่คิดจะปรับปรุงฝีมือแรงงานมากกว่าจะมาบังคับให้เอกชนเขาจ่ายค่าจ้างเพิ่ม

ส่วนการอ้าง “ของแพง ไม่พอกิน” จึงต้องขึ้นค่าจ้าง มันยิ่งแล้วใหญ่ การขึ้นค่าจ้าง/ให้สวัสดิการเพิ่มโดยไม่มีผลผลิตเพิ่มขึ้นเท่ากับจะมีเงินเพิ่มเข้าไปในระบบมากขึ้น

เงินก็จะเฟ้อตามค่าจ้างที่เพิ่มแล้วมันก็จะวนกลับมาเหมือนเดิมว่า “ของแพง ไม่พอกิน”
การบังคับขึ้นค่าจ้างแบบที่พรรคก้าวไกลพยายามจะทำ มันจึงไม่ใช่ทางแก้จริงไหม?

ผู้เขียนไม่อยากบอกว่า “หน้าละอ่อน” ที่หลายคนหลายสื่อออกมาอวยว่าจะมาเป็นรัฐมนตรีคลังได้คิดเรื่องภาพรวม (มหภาค) แบบนี้บ้างไหม “พูดง่ายกว่าทำมากนะ”

ใครที่ได้ดูคลิปสัมภาษณ์ว่าที่รัฐมนตรีคลัง คนนี้โดยเพจ ลงทุนแมน คงช็อคไปตามๆกัน เมื่อพบความจริงว่า นางไม่รู้อะไรเลย …คนที่สัมภาษณ์นางในคลิปกลับมีความรู้ความเข้าใจมากกว่านางอีก

ขอสรุปอีกครั้ง พรรคก้าวไกล
(1) ไม่รู้และคิดไม่รอบคอบ นโยบายจึงทำไม่ได้ หรือ
(2) รู้อยู่แล้วว่าทำไม่ได้
แต่ไม่ว่าจะเป็น (1) หรือ (2) หากพรรคก้าวไกลไม่ยอมรับความจริงข้างต้น มันก็ต้อง “ก้าวไป โกหกไป” อย่างที่พรรคก้าวไกลกำลังทำอยู่ตอนนี้

~ ชวินทร์ ลีนะบรรจง และสุวินัย ภรณวลัย
อดีตอาจารย์คณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"อุทยานประวัติศาสตร์ภูพระบาท" ชื่อนี้มีที่มา ลุ้นเป็น "มรดกโลก" แห่งที่ 8 ของประเทศไทย
สถานทูตฯ เตือนคนไทยในฝรั่งเศส ระวังตัว หลังเกิดเหตุวินาศกรรมเผาเส้นทางรถไฟ
จนท.เฝ้าระวัง "น้ำป่า" ไหลหลากผ่ากลางโรงเรียน หวั่นอาคารถล่ม วิกฤติซ้ำซ้อน เด็กนร. โดนไฟช็อต เร่งหามส่งรพ.ด่วน
"อ.อ๊อด" ค้านใช้ไซยาไนด์กำจัด "ปลาหมอคางดำ" หวั่นกระทบสิ่งแวดล้อม
โปรดเกล้าฯ พระราชทานสัญญาบัตรตั้งสมณศักดิ์ พระราชาคณะ 5 รูป วัดโพธิ์
สุดเศร้า "เบนซ์ ธนธิป" อดีตนักแสดง เสียชีวิตแล้ว หลังตกเตียงผู้ป่วย
"สหกรณ์ฯพรหมคีรี" เตรียมรับมือมังคุดทะลัก มั่นใจราคาไม่ตกเหตุสมาชิกทำมังคุดคุณภาพ
"กรมที่ดิน" ผนึกกำลัง 7 หน่วยงาน เร่งออกหนังสือสำคัญสำหรับที่หลวง แก้ไขปัญหาการบุกรุกที่ดินของรัฐ
"พิพิธภัณฑ์บัญชา" เปิดให้ชมภาพ "พระราชกรณียกิจ" ของ "ในหลวง" ที่หาชมยาก กว่า 500 ภาพ
"รักทุกวัน รักตลอดไป" Top News ส่ง CIB LOVE CARD คืนสู่มือสอบสวนกลาง ขึ้นทูลเกล้าถวายในหลวง

ดู LIVE รายการ

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น