No data was found

“พิธา” แทงกั๊กนโยบายค่าแรง 450 อ้างต้องคุยพรรคร่วมฯ โยนยุคยิ่งลักษณ์เคยขึ้นพรวด

กดติดตาม TOP NEWS

"พิธา" แทงกั๊กนโยบายค่าแรง 450 อ้างต้องคุยพรรคร่วมฯ โยนยุคยิ่งลักษณ์เคยขึ้นพรวด

ก่อนหน้านั้น เมื่อ วันที่ 11 ธ.ค. 65 นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล พร้อมด้วยตัวแทนเครือข่ายแรงงาน ขึ้นเวทีประกาศ นโยบายก้าวไกล เพื่อชีวิตที่ดีขึ้นของผู้ใช้แรงงาน ณ ศูนย์การเรียนรู้สหภาพโตโยต้าประเทศไทย ใจความตอนหนึ่งว่า ถ้าก้าวไกลเป็นรัฐบาล ค่าแรงขั้นต่ำ ต้องขึ้นทันที 450 บาท โดยคำนวณให้สอดคล้องกับอัตราเงินเฟ้อและดัชนีค่าครองชีพที่เพิ่มขึ้นทุกปี ตั้งต้นจากปี 2554 ที่ค่าแรงขั้นต่ำปรับขึ้นเป็น 300 บาทต่อวัน

 

ล่าสุดวันที่ 23 พ.ค. 66 นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล พร้อมด้วยทีมเศรษฐกิจพรรคก้าวไกล เข้าพบสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) นายพิธา เปิดเผยถึงกรณีนโยบายการปรับขึ้นค่าแรง 450 บาทนั้น นายพิธา กล่าวว่า บางเรื่องที่ต้องรวดเร็วก็ต้องรวดเร็ว บางเรื่องที่ต้องรอบคอบก็ต้องรอบคอบ สัปดาห์นี้เป็นสัปดาห์แรกที่มีคณะกรรมการเปลี่ยนผ่านฯ จึงต้องมาคุยกับ ส.อ.ท. และ กกร. เพื่อรับฟังภาคเอกชน ทั้งเรื่องของแรงงาน เอสเอ็มอี ซึ่งเราจะพิจารณาให้รอบด้านภายในสัปดาห์นี้ และจะนำไปคุยกับพรรคร่วมรัฐบาล ซึ่งพรรคเพื่อไทยเองก็เห็นด้วยกับการขึ้นค่าแรง ส่วนตัวเลขอัตราค่าจ้างนั้นก็เข้าใจว่า การขึ้นค่าแรงในลักษณะนี้ อาจจะกระชากไปนิดนึง แต่ก็ไม่ใช่ครั้งแรกเพราะเคยเกิดขึ้นในสมัยรัฐบาลคุณยิ่งลักษณ์มาแล้ว แต่ทางคณะกรรมการเปลี่ยนผ่านกำลังไปศึกษาแพ็คเกจ บรรเทาการขึ้นค่าแรงสมัยปี 2556 และจับมาอัปเดตรายละเอียดเรื่องการช่วยเหลือแรงงาน และภาคอุตสาหกรรมด้วย พร้อมพิจารณาเรื่องขีดความสามารถในการแข่งขันด้วย

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ต่อมาภายหลังการหารือ นายพิธา ให้สัมภาษณ์เรื่องแรงงานว่า ได้พูดถึงปัญหาการขาดแคลนแรงงาน อัตราการว่างงานที่นิยามอาจจะยังไม่ถูกต้อง รวมถึงการเพิ่มทักษะแรงงาน รวมถึงค่าแรงงานที่เหมาะสม โดยได้มีการอธิบายให้ ส.อ.ท. สบายใจว่า นโยบายขึ้นค่าแรงไม่ได้มองด้านเดียว มีนโยบายช่วยเหลือ ไม่ว่าจะเป็นการลดภาษีให้ SME หักภาษีได้ 2 เท่า 2 ปี และมาตรการอื่นๆ ที่เตรียมไว้ ไม่ว่าจะมาตรการตั้งแต่สมัยคุณยิ่งลักษณ์ในก่อนที่มีการขึ้นค่าแรงตอนนั้นว่าจะเพิ่มสภาพคล่องอะไรได้บ้าง ส่วนกรอบตัวเลขของการปรับขึ้นค่าแรงนั้น ตอนนี้เป็นพรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล พรรคเพื่อไทยก็มีตัวเลข พรรคก้าวไกลก็มีอีกตัวเลข และหลังจากนี้จะเดินหน้าไปพูดคุยกันต่อ และจะเดินหน้าไปพบสภาแรงงาน สภา SME แต่ว่าสิ่งที่สำคัญก็คือไม่ใช่แค่ตัวเลข ต่อไปก็คงเห็นตรงกันว่าไม่อยากให้ขึ้นกระชากแบบนี้ แต่อยากให้ขึ้นตามการเติบโตของเศรษฐกิจ ค่าเงินเฟ้อ หรือแม้แต่ประสิทธิภาพของแรงงาน

เมื่อถามว่า การขึ้นค่าแรงนั้นอาจจะเห็นตัวเลขน้อยกว่า 450 บาทหรือไม่ นายพิธา กล่าวว่า ยังเป็นกรอบที่ต้องพูดคุยกัน กับทางสภาแรงงานก่อน ซึ่งถ้าเข้าทำเนียบรัฐบาลก็จะใช้ไตรภาคีดำเนินการ อย่างไรก็ตาม นายพิธา ระบุว่า ยังไม่อยากจะลงรายละเอียดในตัวเลขการขึ้นค่าแรง เพราะไม่อยากให้เกิดความเสี่ยงในระบบเศรษฐกิจ ยืนยันจะรับฟังอย่างรอบคอบ ทั้งสภาอุตสาหกรรม หอการค้าไทย สภา SME สภาแรงงาน และพรรคเพื่อไทยที่มีนโยบายเรื่องนี้ด้วย

 

เมื่อถามว่ายอมรับว่า อาจจะไม่ทีเดียว 450 บาทแล้ว นายพิธา กล่าวว่า ถ้าเป็นรัฐบาลก้าวไกลพรรคเดียว ก็ต้องขึ้น 450 แต่พรรคเพื่อไทยเคยเสนอ 600 มารยาททางการเมืองก็ต้องให้ทุกท่านช่วยเช็กด้วยว่าผมพูดถูกหรือเปล่า แต่ว่าเพื่อไทยเคยเสนออยู่ที่ 600 ภายใน 4 ปี เข้าใจว่าออกมาอีกครั้งก็คือ 400 เพราะฉะนั้นของเพื่อไทย 400 ของเรา 450 ตอนนี้เป็นรัฐบาลผสมก็ต้องมีการพูดคุยกัน ตัวเลขนี้ ไม่อยากให้ลงในรายละเอียด ณ ตอนนี้ เพราะไม่อยากให้มีความเสี่ยงในระบบเศรษฐกิจอีกต่อไป

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

นาทีพายุกำลังแรงเทียบเฮอร์ริเคนถล่มเท็กซัส ตาย4 (คลิป)
ชายแอลจีเรียหายตัวไป ที่แท้โดนเพื่อนบ้านขัง 26 ปี
สอบสวนกลาง ทลายเพจปล่อยเงินกู้ ดอกเบี้ยโหด “FVG money" จับ 3 ผตห. เงินหมุนเวียนกว่า 50 ล้าน
"หนุ่มโอลี่แฟน" ทำคอนเทนต์ค้าประเวณีเด็ก 17 ปี ขายในกลุ่มลับ
ทลายกลุ่มลับ จับ MC หนุ่มหล่อ หลอกเด็ก 13 ปี ถ่ายคลิปขายในกลุ่มไลน์
"อธิบดีกรมราชทัณฑ์" ไล่เรียงไทม์ไลน์ชัดๆ "บุ้ง ทะลุวัง" มีอาการวูบก่อนเสียชีวิต
อดีตแอดมิน แฉลากไส้ "ลัทธิเชื่อมจิต" เคยทักเป็นลูก ปั้นมาจากขี้เลื่อย เพื่อให้มาช่วยงาน "ต้นอ้อ เป็นหนึ่ง" เผยแม่เคยเป็นร่างทรง
"อคส." แจงดูแลกองข้าวค้างโกดังตามขั้นตอนปกติ ไร้สับเปลี่ยนข้าวสารจัดฉากกิน พร้อมฟ้องผิดไม่หยุดบิดเบือน
"ทนายอนันต์ชัย" ร้อง พม. เอาผิดพ่อ-แม่ "น้องไนซ์ เชื่อมจิต" พ.ร.บ.คุ้มครองเด็ก
"รมว.ดีอี" แจ้งศาลอาญามีคำสั่งปิดแพลตฟอร์ม "ลอตเตอรี่ พลัส" แล้ว

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น