No data was found

“พิธา” ออกแอคชั่น จี้รบ.ช่วยเมียนมาโดนพายุถล่ม แต่ความจริง รัฐบาล “บิ๊กตู่” ทำแล้ว

กดติดตาม TOP NEWS

"พิธา" ออกแอคชั่น จี้รบ.ช่วยเมียนมาโดนพายุถล่ม แต่ความจริง รัฐบาล "บิ๊กตู่" ทำแล้ว

วันที่ 21 พฤษภาคม นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคและแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคก้าวไกล ได้ทวิตข้อความผ่านทวิตเตอร์ เป็นภาษาไทยและภาษาเมียนมา ถึงกรณีพายุไซโคลนถล่ม ทำให้เมียนมาได้รับความเสียหายอย่างหนัก โดยนายพิธาได้เรียกร้องให้รัฐบาลไทยและประชาคมระหว่างประเทศ เร่งให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมแก่ชาวเมียนมา ที่ได้รับผลกระทบจากพายุไซโคลน นอกจากนี้นายพิธายังระบุถึงนโยบายของพรรคก้าวไกลเกี่ยวกับเมียนมา ซึ่งจะเน้นการพิจารณาด้านความมั่นคงของมนุษย์ รวมถึงด้านมนุษยธรรมและเศรษฐกิจ เพื่อบรรลุสันติภาพ

ข่าวที่น่าสนใจ

อย่างไรก็ตามเรื่องดังกล่าวหากย้อนไปตรวจสอบ ก็จะพบข้อเท็จจริงว่า รัฐบาลไทยได้ให้การช่วยเหลือชาวเมียนเมียนมาแล้ว โดยวันที่ 16 พฤษภาคม 2566 ที่ประชุม ครม.มีมติอนุมัติในหลักการให้กระทรวงการต่างประเทศและส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ร่วมกันพิจารณาการดำเนินการที่เหมาะสม เพื่อให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมแก่เมียนมากรณีพายุไซโคลนโมคาอย่างเร่งด่วน หลังจากทางการเมียนมาได้ประสานผ่านสถานเอกอัครราชทูตเมียนมาประจำประเทศไทย ให้ส่งหนังสือถึงกระทรวงการต่างประเทศของไทย เพื่อขอรับการช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน

ที่สำคัญในช่วงเวลา 10 นาฬิกาของวันนี้ ที่ทำเนียบรัฐบาล พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จะเป็นประธานในพิธีส่งมอบสิ่งของบรรเทาทุกข์แก่ฝ่ายเมียนมา โดยมีเอกอัครราชทูตเมียนมาประจำประเทศไทย เป็นผู้รับมอบ และกองทัพอากาศจะจัดเที่ยวบินพิเศษนำส่งไปยังเมียนมา ในวันที่ 23 พฤษภาคนี้ ซึ่งผู้แทนสถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงย่างกุ้ง และสภากาชาดเมียนมา จะร่วมกันรับมอบที่ท่าอากาศยานกรุงย่างกุ้ง

สำหรับสิ่งของที่จะมอบให้ฝ่ายเมียนมา ประกอบด้วยอาหารแห้ง ถุงยังชีพ เต็นท์ และเครื่องนอน จากการสนับสนุนของภาคเอกชนและภาคประชาชน อาทิ สมาคมมิตรภาพไทย-เมียนมา บริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด บริษัท ปูนซิเมนต์ไทย จำกัด และสภากาชาดไทย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ชาวบ้านร้องเรียน น้ำเสียทะลักขึ้นจากพื้น ส่งกลิ่นเหม็น อวด นทท.
รู้จัก "จิราพร" รมต.ป้ายแดง DNA "สินธุไพร" อดีต สส.เสื้อแดง ผลงานแน่นไม่แพ้ใคร
"ครอบครัว" สุดเศร้าไร้ปาฎิหาริย์ ร่วมรับร่าง "ดาบตาร์" กลับไปบำเพ็ญกุศลที่บ้านเกิด
"Thailand Biennale" Chiang Rai 2023 ฉลองความสำเร็จอย่างยิ่งใหญ่ จัดพิธีมอบธงสัญลักษณ์ให้ จ.ภูเก็ต เจ้าภาพจัดงานในปี 2025
"ท่านใหม่" ห่วงใยสุขภาพ "บิ๊กจิ๋ว" เตรียมเข้าเยี่ยมพร้อมอวยพรวันเกิด 2 พ.ค.นี้
เปิดโปรไฟล์ "เผ่าภูมิ" ขุนพลเศรษฐกิจเพื่อไทย รมช.คลังคนใหม่
สวนสัตว์เปิดเขาเขียว ชวนชมโชว์ช้างว่ายน้ำและเลือกซื้อสินค้าธงฟ้าราคาประหยัดเพื่อแรงงาน
“บิ๊กโจ๊ก” ย้ำไม่ได้สั่งลูกน้องปลดป้ายชื่อหน้าห้องทำงานสตช. ให้ขนแต่ของจำเป็นออกมาเท่านั้น
ล่าระทึก รถต้องสงสัยปิดไฟหน้าขับย้อนศรก่อนถึงด่าน ตำรวจต้องขับประกบเพื่อทำการสกัด สุดท้ายพบเสียหลัก ลงหลุมตอม่อเจ็บระนาว 7 คน คาดเป็นขบวนการขนแรงงานต่างด้าวข้ามชาติ
"ปานปรีย์" เปิดใจลาออกรมว.ต่างประเทศ มั่นใจผลงานรองนายกฯ ทำประโยชน์ชาติ แทงกั๊กอยู่ร่วมเพื่อไทยต่อไป

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น