No data was found

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจเสียงปชช.ทิศทางตั้งรัฐบาล หาก “พิธา” ไม่ผ่านโหวต “เพื่อไทย” ควรได้สิทธิ์ในฐานะพรรคอันดับสอง

กดติดตาม TOP NEWS

ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจเสียงประชาชนถึงการตั้งรัฐบาล ปชช. ส่วนใหญ่ร้อยละ 82.4 เห็นด้วยที่ทุกฝ่ายควรให้พรรคก้าวไกลจัดตั้งรัฐบาล ร้อยละ 67.6 ระบุ ส.ว.ไม่ควรยุ่ง ขณะร้อยละ 89.6 ไม่ต้องการนายกฯที่นำไปสู่ความขัดแย้งรุนแรงบานปลาย

21 พ.ค.2566 สำนักวิจัยซูเปอร์โพล (SUPER POLL) เสนอผลสำรวจศึกษาต่อเนื่อง เรื่องจากเสียงประชาชนถึงการตั้งรัฐบาล กรณีศึกษาตัวอย่างประชาชนผู้มีสิทธิเลือกตั้งทุกสาขาอาชีพทั่วประเทศ ดำเนินโครงการทั้งการวิจัยเชิงปริมาณ (Quantitative Research) และการวิจัยเชิงคุณภาพ (Qualitative Research) รวมจำนวนตัวอย่างในการวิเคราะห์ทางสถิติทั้งสิ้น 1,459 ตัวอย่าง ดำเนินโครงการระหว่างวันที่ 19 – 21 พฤษภาคม พ.ศ.2566 โดยมีค่าความคลาดเคลื่อนจากขนาดตัวอย่างบวกลบร้อยละ 5 ในช่วงความเชื่อมั่นร้อยละ 95

 

 

เมื่อถามประชาชนถึงมุมมองสถานการณ์บ้านเมืองหลังการเลือกตั้ง พบว่า เกินครึ่งหรือร้อยละ 53.8 ระบุ ได้รัฐบาลใหม่ นายกรัฐมนตรีคนใหม่ ร้อยละ 51.7 ระบุ บ้านเมืองจะดีขึ้น และร้อยละ 31.0 ระบุจะได้รัฐบาลและนายกรัฐมนตรี จากกลุ่มรัฐบาลเดิม เมื่อถามถึงความเห็นต่อนายกรัฐมนตรีที่อาจนำไปสู่ความขัดแย้งรุนแรงบานปลาย พบว่า ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 89.6 ไม่ต้องการนายกรัฐมนตรีที่นำไปสู่ความขัดแย้งรุนแรงบานปลาย ในขณะที่ร้อยละ 9.7 ต้องการ และร้อยละ 0.7 ระบุอื่น ๆ เช่น ไม่ระบุ อย่างไรก็ได้รับได้หมด

ข่าวที่น่าสนใจ

ที่น่าสนใจคือ เมื่อถามถึงการจัดตั้งรัฐบาลโดยพรรคก้าวไกล พบว่า ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 82.4 เห็นด้วยที่ทุกฝ่ายควรปล่อยให้พรรคก้าวไกลจัดตั้งรัฐบาลเป็นไปตามกระบวนการรัฐธรรมนูญและกฎหมายอื่น ๆ ให้บ้านเมืองสงบสุขไม่วุ่นวาย รองลงมาคือส่วนใหญ่หรือร้อยละ 70.1 ระบุ ประชาชนควรใช้โอกาสนี้ เรียนรู้การเมือง ปล่อยให้ พรรคก้าวไกลจัดตั้งรัฐบาลไปก่อน ถ้าจัดไม่ได้ควรปล่อยให้พรรคเพื่อไทยพรรคการเมืองอันดับสองมีโอกาสจัดตั้งรัฐบาลตามกระบวนการประชาธิปไตยด้วยความสงบเรียบร้อย และส่วนใหญ่หรือร้อยละ 67.6 ระบุ สมาชิกวุฒิสภา ไม่ควรยุ่งกับการตั้งรัฐบาลของพรรคก้าวไกล ส.ว. ควรงดออกเสียง ตามลำดับ

 

อาจเป็นรูปภาพของ 5 คน และ ข้อความพูดว่า "ทีมอบความ คิดใหญ่ ทำเป็น mย เราาะ"

 

 

อาจเป็นรูปภาพของ 1 คน และ ข้อความ

รายงานของซูเปอร์โพล ระบุว่า ผลของการวิเคราะห์ข้อมูลโพลครั้งนี้ ชี้ให้เห็นว่า ประชาชนต้องการให้พรรคก้าวไกลเดินหน้าจัดตั้งรัฐบาลและไม่ต้องการให้สมาชิกวุฒิสภายุ่งเกี่ยว ถ้าพรรคก้าวไกลตั้งรัฐบาลไม่ได้ประชาชนส่วนใหญ่เห็นว่าควรให้โอกาสพรรคเพื่อไทยที่เป็นพรรคอันดับสองได้จัดตั้งรัฐบาลตามกระบวนการประชาธิปไตย ตามรัฐธรรมนูญ กรอบของกฎหมายด้วยความสงบเรียบร้อย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

สวนสัตว์เปิดเขาเขียว ชวนชมโชว์ช้างว่ายน้ำและเลือกซื้อสินค้าธงฟ้าราคาประหยัดเพื่อแรงงาน
“บิ๊กโจ๊ก” ย้ำไม่ได้สั่งลูกน้องปลดป้ายชื่อหน้าห้องทำงานสตช. ให้ขนแต่ของจำเป็นออกมาเท่านั้น
ล่าระทึก รถต้องสงสัยปิดไฟหน้าขับย้อนศรก่อนถึงด่าน ตำรวจต้องขับประกบเพื่อทำการสกัด สุดท้ายพบเสียหลัก ลงหลุมตอม่อเจ็บระนาว 7 คน คาดเป็นขบวนการขนแรงงานต่างด้าวข้ามชาติ
"ปานปรีย์" เปิดใจลาออกรมว.ต่างประเทศ มั่นใจผลงานรองนายกฯ ทำประโยชน์ชาติ แทงกั๊กอยู่ร่วมเพื่อไทยต่อไป
“ภูมิธรรม” เล่านาที “สุชาติ” โทรบอกดีใจได้ร่วมงานกัน เชื่อทำงานด้วยกันได้ดี ไม่มีปัญหา
แท็กซี่เมาแล้วขับ พุ่งชน "ตำรวจจราจร" ดับ ขณะยืนโบกรถ สุดอึ้งวัดแอลกอฮอล์พุ่ง 287
โซเชียลแฉที่มาเพจ "หมอชลน่าน FC" โพสต์เดือดปุด ปมหลุดเก้าอี้สธ.1 เทียบพลีชีพโดนเหยียบย่ำ
"เลขาฯกกต." โต้ ก้าวไกล ยันระเบียบคุมเลือกตั้งสว.ยึดตามรธน. ห้ามจูงใจลงสมัคร-ฮั้วแลกคะแนน
"เฮ้ง สุชาติ" เคลื่อนไหว หลังได้รับโปรดเกล้าฯนั่งรมช. โพสต์ซึ้งพระคุณพ่อแม่ FC แห่ยินดีแน่น
ฮามาสปล่อยอีกคลิปตัวประกัน กดดันหยุดรบ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น