No data was found

โอกาสทองแรงงานไทย “สุชาติ” บอกข่าวดี ออสเตรเลียขาดช่างเชื่อม ให้เงินเดือนมากกว่า 1 แสน

กดติดตาม TOP NEWS

รมว.แรงงาน เผยโอกาสทองแรงงานไทย ออสเตรเลียขาดแคลนช่างเชื่อม พร้อมให้เงินเดือนมากกว่า 1 แสนบาท

นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยความคืบหน้าจากการเดินทางเยือนประเทศออสเตรเลีย เมื่อช่วงเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ซึ่งขณะนั้นได้เข้าพบ นายเบรนดัน โอคอนเนอร์ รัฐมนตรีด้านทักษะและการฝึกอบรม กระทรวงการจ้างงานและแรงงานสัมพันธ์ ประเทศออสเตรเลีย และ นาย แอนดริว จ้าวส์ (Hon Andrew Giles) รัฐมนตรีด้านการตรวจคนเข้าเมือง สถานะพลเมือง และกิจการพหุวัฒนธรรม ประเทศออสเตรเลีย เพื่อประชุมหารือข้อราชการด้านแรงงาน ในประเด็นแนวโน้มการขยายตลาดแรงงานไทยในภาคอุตสาหกรรม ภาคการบริการ และมีการพูดคุยถึงความต้องการแรงงานไทยในภาคอุตสาหกรรม ภาคบริการ และภาคอื่นๆ ล่าสุดตนได้รับการรายงานว่าขณะนี้ประเทศออสเตรเลียมีความต้องการหาคนไปทำงานในกิจการน้ำมันและก๊าซธรรมชาติ ตำแหน่งช่างทำหม้อน้ำ ช่างเชื่อม จำนวนมาก และพร้อมจ่ายค่าจ้างในอัตราสูง ประมาณ 130,000 บาทต่อเดือน นายจ้างมีที่พักให้ และยังมีสวัสดิการตามกฎหมายของออสเตรเลียด้วย

“แรงงานไทยเป็นแรงงานที่มีคุณภาพ ขยันทำงาน อดทน เรียนรู้งานได้รวดเร็ว ที่สำคัญมีทักษะและความสามารถตรงกับความต้องการของนายจ้างออสเตรเลีย โดยเฉพาะช่างเชื่อมไทยเป็นช่างที่มีทักษะฝีมือการทำงานขั้นสูง ซึ่งถือเป็นเรื่องที่น่าภาคภูมิใจและเป็นโอกาสของแรงงานไทย สอดคล้องตามนโยบายรัฐบาลที่ให้ความสำคัญกับการส่งเสริมแรงงานไทยเดินทางไปทำงานต่างประเทศ เพื่อให้คนไทยมีงานทำ มีอาชีพ นำรายได้เข้าประเทศและช่วยเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน จึงกำชับอธิบดีกรมการจัดหางานให้ติดตามเรื่องการขยายตลาดแรงงานไทยในออสเตรเลียอย่างใกล้ชิด เพื่ออำนวยความสะดวกให้แรงงานไทยสามารถเดินทางไปทำงานได้อย่างถูกต้อง และได้รับสวัสดิการที่ดี” รมว.แรงงาน กล่าว

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ด้านนายไพโรจน์ โชติกเสถียร อธิบดีกรมการจัดหางาน กล่าวว่า เมื่อเร็วๆนี้คณะนายจ้าง บริษัท MACH NATIONAL Pty Ltd. จากประเทศออสเตรเลียได้เข้าพบเพื่อหารือความเป็นไปได้ในการจัดส่งแรงงานไทยไปทำงานก่อสร้าง ซึ่งทางคณะนายจ้างแจ้งความต้องการคนหางานไปทำงานในตำแหน่ง ช่างทำหม้อน้ำ/ช่างเชื่อม จำนวน 250 คน อัตราค่าจ้าง 5,763 ดอลลาร์ออสเตรเลีย หรือคิดเป็นเงินไทย 131,326 บาทต่อเดือน (อัตราแลกเปลี่ยนจากธนาคารแห่งประเทศไทย ณ วันที่ 20 พฤษภาคม 2566) พร้อมค่าล่วงเวลาตามกฎหมายของออสเตรเลีย โดยมีสัญญาจ้างครั้งละ 6 เดือน ต่ออายุได้ไม่เกิน 1 ปี จัดหาที่พักให้โดยไม่คิดค่าใช้จ่าย จ่ายค่าโดยสารเครื่องบินขากลับให้ เมื่อทำงานครบสัญญาจ้าง และมีสวัสดิการตามที่กฎหมายออสเตรเลียกำหนด

นายไพโรจน์ กล่าวต่อไปว่า หากแรงงานไทยสามารถเข้าไปทำงานในออสเตรเลียได้ ถือเป็นโอกาสดีต่อการขยายตลาดแรงงานใหม่ ออสเตรเลียเป็นตลาดที่มีศักยภาพ ค่าตอบแทนสูง โดยปัจจุบันแรงงานไทยที่เดินทางไปทำงานในประเทศออสเตรเลีย ส่วนใหญ่ทำงานอยู่ในภาคบริการ เช่น กุ๊ก บาร์เทนเดอร์ ผู้ปรุงอาหาร พนักงานบริการเครื่องดื่ม พนักงานเสิร์ฟ เป็นต้น รองลงมาคือ ผู้ปฏิบัติงานโดยใช้ฝีมือในธุรกิจต่าง ๆ เช่น ช่างเชื่อมโฟร์แมน ช่างทองและช่างเงิน ช่างซ่อมเครื่องยนต์ ช่างสี ช่างเหล็ก ช่างไฟฟ้า เป็นต้น

 

ทั้งนี้ ขอให้ผู้สนใจทำงานต่างประเทศ ตรวจสอบข้อมูลของบริษัทจัดหางานให้รอบคอบก่อน เพื่อป้องกันมิให้คนหางานถูกหลอกลวงจากกลุ่มมิจฉาชีพ โดยสามารถสอบถามข้อมูลได้ที่สำนักงานจัดหางานจังหวัดทุกจังหวัด สำนักงานจัดหางานกรุงเทพมหานครพื้นที่ หรือที่กองบริหารแรงงานไทยไปต่างประเทศ โทร. 02 245 6713 หรือสายด่วนกรมการจัดหางาน โทร. 1694 หรือที่สายด่วนกระทรวงแรงงาน โทร.1506 กด 2 กรมการจัดหางาน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

กลุ่มเด็กบ้านช่างพัทยา ยกพวกรุมฟันหัวเด็ก16 บาดเจ็บ
"หมอวรงค์" เปิดประเด็นใหม่ ข้าวค้างโกดัง 10 ปี มีเปลี่ยนกระสอบ เจอพิรุธจัดเรียงกอง
อิสราเอลพบและนำศพตัวประกันออกจากกาซ่า 4 ราย
"นิพิฏฐ์" ย้อนเจ็บ เทียบภาพ "ธนาธร" ฉลองกินดื่มฝรั่งเศส ต่างชัดบรรยากาศงานศพ "บุ้ง"
ยูเครนต้องการเครื่องบินรบกว่า 100 ลำ
แห่แชร์คลิปดาวตก ตื่นตาตื่นใจ เหนือฟ้าโปรตุเกส (คลิป)
"ธนาธร" คิดใหญ่ เปิดบ้านปรีดีในฝรั่งเศส ประกาศต่อหน้าก๊วนชังเจ้า ภารกิจ 2475 ยังไม่จบ
"พิธา" เสียงแข็งรื้อ แก้ 112 ไม่ใช่ล้มล้างปกครอง โวก้าวไกลเจตนาดีต่อสถาบันฯ
"อว." ร่วม "TopNews" เปิดโครงการ "สร้างโอกาสการเรียนรู้ สู่ความสำเร็จ" ขยายความเท่าเทียมความรู้ นำพัฒนาคุณภาพชีวิต
"พิธา" ปัดก้าวไกลโหนศพ"บุ้ง" อ้างไม่รู้จักก๊วนทะลุวังเป็นการส่วนตัว ห้ามอดข้าวไม่ได้

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น