No data was found

วัดไผ่ล้อม เดินหน้าจัดพื้นที่เป็นรพ.สาขาย่อย สนับสนุนการทำงานบุคลากรทางการแพทย์

กดติดตาม TOP NEWS

นครปฐม หลวงพี่น้ำฝน ปรับระบบจัดวัดไผ่ล้อม เป็นโรงพยาบาลสาขาย่อย รับผู้ป่วยสูงวัยดูแล 500 คนต่อวัน ขณะเดียวกันยังจัดพิธีสวด เผา ศพติดเชื้อโควิด-19 ฟรีไม่คิดค่าใช้จ่าย

หลวงพี่น้ำฝน เจ้าอาวาสวัดไผ่ล้อม เดินหน้าจัดสถานที่ในพื้นที่วัดให้เป็นโรงพยาบาลนครปฐมสาขาย่อย รับผู้ป่วยสูงวัยดูแล 500 คนต่อวัน ขณะเดียวกันยังจัดพิธีสวด เผา ศพติดเชื้อโควิด-19 ฟรีไม่คิดค่าใช้จ่าย ซึ่งดำเนินการต่อเนื่องมาแล้ว 2 ปีกว่า เพื่อช่วยเหลือสนับสนุนการทำงานให้กับบุคลากรทางการแพทย์และให้กำลังใจกับญาติของผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ย้ำปรับแผนช่วยอีกหากสถานการณ์เปลี่ยน เผยสิ่งนี้คือกิจของสงฆ์

หลังจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ซึ่งที่วัดไผ่ล้อม ต.พระปฐมเจดีย์ อ.เมือง จ.นครปฐม ได้มีการจัดการการประกอบภารกิจในวัดเพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์ที่มีการเปลี่ยนแปลงตลอดระยะ 2 ปีกว่าที่ผ่านมา ซึ่งเป็นภารกิจนอกเหนือจากกิจประจำของคณะสงฆ์ที่การปฏิบัติกันตามปกติเช่นวัดและคณะสงฆ์ทั่วไปที่เราชาวพุทธนั้นคุ้นเคยกันตั้งแต่รุ่นปู่ย่าตายายที่เคยสืบต่อกันมา ซึ่งช่วงนี้ในพื้นที่วัดไผ่ล้อมได้มีการปรับพื้นที่ให้เป็นโรงพยาบาลสาขาย่อย ในการรับรักษาผู้สูงอายุที่มีอาการเจ็บป่วย รวมถึงจัดพื้นที่แยกโซนในการจัดพิธีสวดเผาฟรีให้กับผู้เสียชีวิตที่ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ควบคู่กันไปด้วย

โดยพระครูปลัดสิทธิวัฒน์ หลวงพี่น้ำฝน เจ้าอาวาสวัดไผ่ล้อม เผยว่าปัจจุบันวัดไผ่ล้อม ได้มีการปรับพื้นที่จากวัดให้มีมีศักยภาพในการช่วยเหลือหน่วยงานราชการและช่วยเหลือญาติโยมทางด้านงานบริการด้านสาธารณสุข รวมถึงยิ่งมีสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ทำให้ต้องมีการเร่งการดำเนินการของคณะสงฆ์และเจ้าหน้าที่ของวัดไผ่ล้อมให้สามารถทำงานในพื้นที่วัดให้สามารถช่วยเหลือสนับสนุนภารกิจในสังคมมากขึ้น ซึ่งตลอดระยะเวลา 2 ปีที่ผ่านมาแทบไม่มีวันหยุดพักเพื่อเร่งการทำงานให้ทันเวลาเพียงพอต่อสถานการณ์ที่ยิ่งเลวร้ายมากขึ้นในช่วงนี้

หลวงพี่น้ำฝน เผยว่า จุดแรกที่วัดไผ่ล้อมได้เริ่มทำมาตั้งแต่แรกคือ การปรับพื้นที่จุดปฏิบัติศาสนกิจต่างๆ ที่มีอยู่ซึ่งได้รับการร้องขอความช่วยเหลือจากโรงพยาบาลนครปฐม ซึ่งปัจจุบันมีสถานที่ไม่เพียงพอต่อการให้บริการประชาชน โดยยังมีการก่อสร้างอาคารเพิ่มเติมที่โรงพยาบาลนครปฐม ทำให้สถานที่ทำการรับการตรวจโรคและรับการรักษาผู้ป่วยไม่เพียงพอรวมถึงที่จอดรถซึ่งยิ่งมีอย่างจำกัดทำให้บริการทางด้านการแพทย์ มีความยากลำบากสำหรับบุคคลากรทางการแพทย์เพื่อดูแลสุขภาพของประชาชน จึงได้จัดสถานที่ข้างพระอุโบสถหลังเก่าเพื่อเปิด โรงพยาบาลนครปฐม สาขาวัดไผ่ล้อม ซึ่งได้มีการนำกลุ่มผู้ป่วยที่เป็นผู้สูงอายุมาทำการตรวจสุขภาพของดรคเบาหวาและความดัน ซึ่งจะมีผู้มาเข้ารับบริการวันละ 400-500 คนทุกวันทำการ

โดยทางวัดไผ่ล้อม ได้จัดเจ้าหน้าที่เป็นคณะสงฆ์ เจ้าหน้าที่มาทำการจัดหาสถานที่จอดรถและอำนวยความสะดวกด้านการจราจร รวมถึงการจัดคณะสงฆ์ให้ทำหน้าที่เป็นด่านหน้าในจุดคัดกรองเพื่อซักประวัติเบื้องต้น และตรวจกรองผู้ที่เสี่ยงจะมีการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ซึ่งการดำเนินการเช่นนี้จะเริ่มตั้งแต่ 07.00 น. ตั้งแต่ประตูวัดเปิด ยิ่งช่วงนี้การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 นั้นเกิดขึ้นอย่างรุนแรงในพื้นที่ ทำให้คณะสงฆ์ต้องยิ่งดำเนินการในการช่วยเหลือบุคลากรทางการแพทย์อย่างสุดกำลังเพื่อให้ญาติโยมที่มีอาการป่วยนั้นผ่านวิกฤตินี้ไปไม่ได้ เนื่องจากบุคลากรทางการแพทย์ ส่วนใหญ่หรือเกือบทั้งหมดได้ถูกรับมอบหมายในการรับภารกิจในการดูแลรักษาผู้ป่วยที่ติดเชื้อและเร่งฉีดวัคซีนให้กับประชาชนในพื้นที่จังหวัดนครปฐมในขณะนี้

หลวงพี่น้ำฝน กล่าวอีกว่า แต่สำหรับกลุ่มประชาชนที่โชคไม่มีและติดเชื้อไวรัสโควิด-19 จนร่างกายไม่สามารถที่อดทนต่อสภาวะการต่อสู้ได้ไหวและเสียชีวิตอย่างต่อเนื่อง ทางวัดไผ่ล้อมได้สนับสนุนภารกิจในการรับเผาศพที่ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ซึ่งเรียกว่าเป็นวัดแรกๆในประเทศไทย โดยได้ผ่านโครงการ กองทุนสวดเผาฟรี จนถึงวันนี้ตลอดระยะเวลา 2 ปีได้มีการเผาศพมาแล้วมากกว่า 130 ศพและยังมีคิวขอจองให้มีการเผาศพที่ติดเชื้อทุกวัน ซึ่งคณะสงฆ์และเจ้าหน้าที่ที่ทำหน้าที่ช่วยเหลือบุคคลากรทางการแพทย์เสร็จสิ้นแล้วในช่วงครึ่งวัน ช่วงสายและบ่ายจะมีการเข้ามาช่วยในการจัดงานฌาปนกิจศพแบบเร่งด่วน ซึ่งเป็นการช่วยเหลือญาติโยมแบบเต็มกำลังความสามารถ ซึ่งเป็นวัดเดียวที่มีการจัดพิธีการแบบครบกระบวนการ ด้วยการสวดบังสุกุล ทอดผ้า ถวายจตุปัจจัยไทยธรรม รวมถึงการกรวดน้ำอุทิศส่วนกุศล โดยใช้เวลาเพียงไม่ถึง 1 ชั่วโมง และตอนนี้คิวเริ่มแน่นมากจากตัวเลขการเสียชีวิตซึ่งกำลังจะปรับแผนที่วัดสามารถเผาศพได้เพียงวันละ 2-3 ศพ เพื่อให้มีการรับเผาศพให้ได้มากกว่านี้ด้วย

“ วัดไผ่ล้อมไม่เคยหยุดที่จะปรับรูปแบบให้คณะสงฆ์ และเจ้าหน้าที่ได้ทำหน้าที่ช่วยเหลือสังคม เพราะเป็นหนึ่งในกิจของสงฆ์ด้านสาธารณสงเคราะห์ และวันนี้ภารกิจของวัดไผ่ล้อมนั้นมีหลากหลาย นอกเหนือจากภายในวัดแล้วนอกวัดก็มีการมอบเตียงไฟฟ้าให้ผู้ป่วย มอบอุปกรณ์ทางการแพทย์ โดยมีคณะศิษยานุศิษย์ ร่วมเป็นกองทัพธรรมเพื่อสานต่อการทำงาน ซึ่งวันนี้พื้นที่วัดไผ่ล้อมแทบจะทั้งหมดถูกปรับเป็นพื้นที่เพื่อช่วยเหลือญาติโยมจนเกือบเต็มพื้นที่แล้ว แต่หากมีสถานการณ์อะไรที่เปลี่ยนแปลงก็พร้อมที่จะมีการปรับการทำงานเพื่อช่วยเหลือสังคมต่อไปอีกแน่นอน” หลวงพี่น้ำฝน กล่าวปิดท้าย

 

ปนิทัศน์ มามีสุข นส.ปณิดา มามีสุข จ.นครปฐม 

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

แม่ช็อค ติดต่อลูกชายไม่ได้ พบกลายเป็นศพ รมควันคาห้องพัก
หนุ่มชัยภูมิลูกอีสาน แรงงานไทยหนีภัยสงคราม กลับมาปลูกองุ่นขาย รายได้งาม
ดื่มกาแฟจากตู้กด เจอแมลงไม่รู้ตัว แพ้เกือบตาย
ตัวประกันในเงื้อมมือฮามาส เจรจากันถึงไหนแล้ว
“พาณิชย์” ลุยต่อ จัดธงฟ้าราคาประหยัด ลดภาระค่าครองชีพพี่น้องประชาชน จ.นครพนม
แล้งจัด ชุมชนโบราณ 300 ปีโผล่กลางเขื่อนฟิลิปปินส์
หลุดโผ!ปรับครม.เศรษฐา 2 ปลอบใจ "เจ๊แจ๋น" หาเก้าอี้ใหม่รองก้น "กุนซือนายกฯ"
"คณะก้าวหน้า" ไม่แยแสกฎเหล็ก "กกต." เดินหน้ารณรงค์หาแนวร่วมลงสมัครส.ว.ทำเป็นฟุ้งคงกลัว "ส.ว.ส้ม" พาเหรดเข้าสภาสูง
"ปคบ." ยันฟ้องศาลทุกคดี "นอท" เฉพาะค่าปรับเกือบ 2 ล้านไม่เข็ด ซิกแซกเปลี่ยนชื่อ "ลอตเตอรี่พลัส"ขายออนไลน์เร่งสอบเอาผิดเพิ่ม
สอบสวนกลาง รวบแก๊ง “ซ้อส้ม” ทวงหนี้เงินกู้โหดรุมซ้อมผู้เสียหายปางตาย

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น