logo

กกต. สรุปภาพรวมเลือกตั้งล่วงหน้า 7 พ.ค.66 คนแห่ใช้สิทธิ์ไม่น้อยกว่า 70% พบทำผิดกม. 1 คดี

กกต. สรุปภาพรวมเลือกตั้งล่วงหน้า 7 พ.ค.66 คนแห่ใช้สิทธิ์ไม่น้อยกว่า 70% พบทำผิดกม. 1 คดี

วันนี้ เวลา 18 นาฬิกา ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. นายแสวง บุญมี เลขาธิการ กกต. แถลงขอบคุณประชาชนที่มาใช้สิทธิเลือกตั้ง ส.ส.ล่วงหน้า ซึ่งภาพรวมเป็นไปด้วยความเรียบร้อย การออกเสียงเฉลี่ย 3-5 นาทีต่อคน สำหรับตัวเลขผู้มาใช้สิทธิอย่างไม่เป็นทางการนั้น ไม่น่าจะน้อยกว่า 70% รวมถึงขอบคุณประชาชนที่ช่วยตรวจสอบการทำงานของ กกต.ในวันนี้ ซึ่งปัญหาอุปสรรคของวันนี้มีอยู่ 3 อย่างประกอบด้วย 1.อากาศร้อน 2.สถานที่บางแห่งคับแคบ เมื่อเทียบกับสัดส่วนของผู้มาลงคะแนน 3.สภาพการจราจร

ข่าวที่น่าสนใจ

ส่วนปัญหาการลงคะแนน ประกอบด้วย 1.การจ่าหน้าซองผิดเขต แต่กกต.อยากให้ประชาชนและผู้มีสิทธิเลือกตั้งสบายใจ ว่าบัตรที่ท่านลงคะแนนถึงเขตที่ท่านมีชื่ออยู่ในทะเบียนบ้านได้อย่างถูกต้อง เพราะสิ่งที่เราใช้ตรวจสอบคือ รหัสเขตเลือกตั้ง ไม่ใช่รหัสไปรษณีย์ หากกรอกเลขเขตเลือกตั้งผิดพลาด เราจะรู้จากตัวรหัสเขตเลือกตั้ง เช่น กรณีปัญหาที่หน่วยเลือกตั้งที่จังหวัดนนทบุรี ที่กรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง หรือ กปน.ได้เขียนเลขเขตเลือกตั้งที่หน้าซองสำหรับใส่บัตรเลือกตั้งผิด จากเขต 2 เป็น เขต 4 และเขียนรหัสจังหวัดผิด อย่างไรก็ตามเลขรหัสเขตเลือกตั้งได้เขียนถูกต้อง เราจึงสามารถตรวจสอบได้ทุกซองที่จะส่งไปยังเขตเลือกตั้ง จึงอยากให้สบายใจไม่ว่าจ่าหน้าซองผิดอย่างไร เรามีระบบตรวจสอบ สามารถนำซองทั้งแบบแบ่งเขตและบัญชีรายชื่อ ส่งไปที่เขตได้อย่างถูกต้อง ส่วนการทำผิดกฏหมายเลือกตั้งมี 1 กรณีที่จังหวัดสุราษฏร์ธานี โดยถ่ายบัตรประชาชน ทางกกต.ได้แจ้งความดำเนินคดีแล้ว ส่วนการขนคนไปลงคะแนนนั้น ตนได้รับรายงานจากเจ้าหน้าที่ที่ลงไปในพื้นที่จังหวัดเป้าหมาย ได้รายงานเข้ามา ซึ่งต้องรอตรวจสอบอีกครั้ง

สำหรับเรื่องเอกสารผิดพลาด ไม่มีชื่อพรรคนั้น เลขาฯกกต. ชี้แจงว่า เราได้รับรายงานตั้งแต่เช้าจาก ผอ.จังหวัด และได้แก้ไข บางเรื่องเกิดจากคนไปฉีก ซึ่งตามที่มีข่าวเกิดขึ้นที่จังหวัดสุรินทร์ ซึ่งไม่มีชื่อพรรคก้าวไกล แต่เมื่อเราตรวจสอบแล้วไม่ใช่ที่จังหวัดสุรินทร์ เพราะเกิดขึ้นที่จังหวัดชลบุรี และชลบุรีได้รายงานมาตั้งแต่เช้าแล้วว่ามีคนไปฉีก ฉีกหายไป 3 แผ่น แล้วก็ลงข่าว ซึ่งได้แก้ไขแล้ว

ส่วนบัตรเลือกตั้งที่เหลือนั้น เลขาฯกกต. กล่าวว่า เราได้เจาะบัตร และบอกจำนวนที่เหลือติดไว้หน้าหน่วย ซึ่งหลังปิดหีบ 17 นาฬิกา ไปรษณีย์จะนำรถ 475 คัน ไปรับบัตรเลือกตั้ง เพื่อดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป โดยจะส่งไปเก็บที่เขตเลือกตั้งทุกเขตในวันที่ 11 พฤษภาคม พร้อมบัตรเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร ดังนั้นอยากให้ประชาชนมีความมั่นใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

เช็กเลย "ขสมก." จัดรถเมล์ฟรี 5 เส้นทาง ชมเห่เรือพระราชพิธี-จุดเทียนถวายพระพร "ในหลวง"
"มอเตอร์เวย์ ฟรี" วันหยุดยาว วันเฉลิมพระชนมพรรษา เช็กจุดที่นี่
ทั่วไทยเจอฝนฟ้าคะนอง 17 จว.อ่วม ฝนถล่ม เสี่ยงน้ำท่วมฉับพลัน กทม.ก็โดนด้วย
เพจกล้าที่จะก้าว นำเหยื่อ “แชร์ลูกโซ่ธุรกิจออมทอง” เข้าร้องเรียน ดีเอสไอ ภาค 1 หลังโดนโกงสูญเงินนับร้อยล้าน
"บิ๊กอุ้ม" ลุยบุรีรัมย์กับ "กสศ." แก้ปัญหาเด็กหลุดนอกระบบการศึกษา มอบ "สกร." ตามเด็กถึงบ้าน ตั้งเป้าเทอม 2/2567 "บุรีรัมย์เด็กดร็อปเอาต์เป็นศูนย์"
"อุทยานประวัติศาสตร์ภูพระบาท" ชื่อนี้มีที่มา ลุ้นเป็น "มรดกโลก" แห่งที่ 8 ของประเทศไทย
สถานทูตฯ เตือนคนไทยในฝรั่งเศส ระวังตัว หลังเกิดเหตุวินาศกรรมเผาเส้นทางรถไฟ
จนท.เฝ้าระวัง "น้ำป่า" ไหลหลากผ่ากลางโรงเรียน หวั่นอาคารถล่ม วิกฤติซ้ำซ้อน เด็กนร. โดนไฟช็อต เร่งหามส่งรพ.ด่วน
"อ.อ๊อด" ค้านใช้ไซยาไนด์กำจัด "ปลาหมอคางดำ" หวั่นกระทบสิ่งแวดล้อม
โปรดเกล้าฯ พระราชทานสัญญาบัตรตั้งสมณศักดิ์ พระราชาคณะ 5 รูป วัดโพธิ์

ดู LIVE รายการ

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น